Những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất

''Khách hàng là thượng đế'' - câu nói này luôn đúng trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Không chỉ với những sản phẩm hữu hình mà các ngành nghề dịch vụ cũng luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Vậy cách tiếp cận khách hàng bằng thế nào mới thu được những kết quả như ý, hãy cùng Sapo tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

quan

Xây dựng mối quan hệ hiệu quả với khách hàng

1. Có những cách tiếp cận khách hàng nào?

1.1 Tiếp cận khách hàng trực tiếp

Gặp mặt khách hàng và tư vấn (qua sản phẩm, ngôn ngữ, tờ rơi,...) Cách này thường đem lại hiệu quả khá tốt vì khách hàng được nghe tư vấn trực tiếp từ nhân viên, sẽ có niềm tin hơn với sản phẩm mình sử dụng.

Tuy nhiên nhược điểm của cách này đó là khá tốn thời gian, có đôi khi nhân viên phải mất cả buổi để tư vấn cho một khách hàng khó tính mà chưa chắc đã đạt kết quả như mong muốn.

Với cách này, bạn có thể đi cùng một đội với đồng phục chỉnh tề, gọn gàng. Như vậy sẽ tạo cho khách hàng ấn tượng về phong cách làm việc chuyên nghiệp, có kế hoạch và có sự đầu tư cũng như dễ dàng tạo lòng tin hơn với người đối diện.

1.2 Tiếp cận khách hàng online

Các bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi mail, hoặc tiếp cận thông qua các website... Mặc dù hiệu quả thường không cao bằng cách tiếp cận trực tiếp, tuy nhiên nó lại giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như không phải đi lại quá nhiều ở bên ngoài.

Với cách tiếp cận khách hàng gián tiếp này, đối tượng thường là những người chưa hoàn toàn là tiềm năng. Bạn mới có được số điện thoại và tên chứ chưa được phép gặp mặt, vậy thì có lẽ bạn nên hẹn một buổi gặp mặt trực tiếp để có thể nói rõ hơn những sản phẩm dịch vụ của mình.

2. Bí quyết tiếp cận khách hàng hiệu quả

Cả hai cách tiếp cận khách hàng trên, với cách nào bạn cũng cần có những ''chiêu'' để thuyết phục người mua và khai thác được những thông tin quý giá. Hãy cùng Sapo tham khảo những kinh nghiệm này nhé!

2.1. Cách tiếp cận khách hàng trực tiếp

Hãy tìm hiểu kỹ trước khi tiếp cận khách hàng

Có thể thấy hiện nay, bất kì sản phẩm nào ra đời cũng dựa trên những sự nghiên cứu thị trường và đặc biệt là khách hàng. Khi cuộc sống ngày một hiện đại, khách hàng cũng sẽ có nhiều nhu cầu hơn nữa khi sử dụng sản phẩm của bạn.

tim

Tìm hiểu khách hàng để nắm bắt tâm lý hành vi của họ

Họ không chỉ muốn có những nhu cầu hiển nhiên khi sử dụng dịch vụ mà họ còn muốn nhận thêm những nhu cầu phụ (như dịch vụ đi kèm, hàng khuyến mãi...)

Chính vì thế khâu tìm hiểu kĩ thông tin khách hàng mình chuẩn bị tiếp xúc để biết những gì họ đang quan tâm và yêu cầu của họ là điều rất quan trọng, giúp những nhà kinh doanh và chăm sóc khách hàng thu được kết quả tốt đẹp.

Cách truyền tải và thu thập thông tin khi tiếp cận khách hàng lần đầu

Tùy thuộc vào tính cách khách hàng để nói chuyện, nếu khách hàng của bạn không nhiệt tình và có vẻ khó tính, hãy nói chuyện nghiêm túc và không đùa cợt để tạo lòng tin cũng như tạo sự tôn trọng cho khách hàng.

Nếu khách hàng thoải mái và vui vẻ, bạn có thể sử dụng đôi chút hài hước vào cuộc trò chuyện để gây ấn tượng và dễ dàng tiếp cận hơn. Nếu khách hàng của bạn đang vội vã, hãy cắt bỏ những câu nói rườm rà và đi thẳng vào nhu cầu của họ một cách trực tiếp.

Mọi người sẽ giao dịch kinh doanh và chia sẻ thông tin với những ai họ yêu mến và có cảm giác tin cậy. Vì vậy, hãy trở thành bạn của họ trước khi muốn trở thành đối tác.

Hãy tỏ ra gần gũi, chu đáo và thiện chí muốn làm quen, thậm chí là nhờ họ tư vấn thêm về những mặt hàng của mình xem họ có đóng góp hay mong muốn gì khác không, hơn là chỉ chú tâm vào việc giới thiệu các dịch vụ của công ty một cách tràn lan và ép họ phải sử dụng nó.

2.2. Cách tiếp cận khách hàng online

Một khóa đào tạo miễn phí

Tham gia vào thị trường thương mại điện tử, không phải khách hàng nào cũng có những kiến thức cần thiết. Đặc biệt với những người mới bắt đầu hoạt động kinh doanh, đang loay hoay chưa tìm được đường đi. Một khóa đào tạo miễn phí sẽ giúp bạn xây dựng được hệ thống khách hàng tiềm năng.

8 mẹo tiếp cận khách hàng trực tuyến bạn cần biế

Cách tiếp cận khách hàng online bạn cần biết

Nếu bạn cảm thấy mình đã tích lũy được một lượng kiến thức chuyên môn nhất định, hãy tận dụng chúng vào các khóa đào tạo. Đóng vai là một khách hàng, tự hỏi bản thân xem mình mong muốn nhận được thông tin gì khi tìm kiếm trên website/blog để xác định được nội dung truyền đạt. Tận dụng tất cả các phương tiện truyền tải thông tin như hình ảnh, âm thanh, văn bản tài liệu, thậm chí cả video,... để khiến khóa học của mình trở nên thu hút hơn.

Nếu bạn cảm thấy bản thân chưa đủ kiến thức, có thể mời thêm 1,2 chuyên gia trong lĩnh vực nữa. Và điều quan trọng, đừng biến khóa đào tạo trở thành lớp học, hãy xây dựng nó như một cuộc thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm. Việc bạn cần làm đó là thông tin về khóa học trên website, trên banner quảng cáo cũng như gửi email marketing. Thiết lập chế độ trả lời tự động trên email, website để cung cấp thông tin chính xác về khóa đào tạo, thời gian, địa điểm; đồng thời có thể giới thiệu hoạt động kinh doanh.  

Xem thêm: Sai lầm thường gặp khi sử dụng quà tặng để tăng doanh số

Tặng cẩm nang điện tử

Đây là hình thức thu hút khách hàng đang được nhiều chủ website sử dụng. Với những lời chào mời như “ Đăng ký tại đây để nhận cẩm nang tăng tốc bán hàng trực tuyến” hay “Sở hữu ngay cẩm nang điện tử với chỉ một cú click”, khách hàng cảm thấy nhận được lợi ích. Tuy nhiên để khách hàng cảm thấy thật sự hài lòng, bạn cần quan tâm đến việc xây dựng nội dung cuốn cẩm nang điện tử. Giá trị một cuốn sách không nằm ở việc nó có dài hàng trăm trang hay không mà là ở chỗ khách hàng có học được điều gì từ đó không dù chỉ gói gọn trong 10 trang. Một cuốn cẩm nang tốt cần cung cấp cho khách hàng những mẹo, bí quyết giúp cho hoạt động kinh doanh, phân biệt hàng hóa, cách tìm nguồn hàng hiệu quả,... chứ không phải là lý thuyết suông.

chao-hang-truc-tuyen-2

Tiếp cận khách hàng trực tuyến qua cẩm nang online

Quà tặng

Việc chào mời mọi người tải về từ trang web của bạn không nhất thiết chỉ sử dụng các bài báo, bài viết. Tại sao bạn không thử thay thế chúng bằng những thiệp điện tử, hình nền máy tình, hay các phần mềm tiện ích khác mà mọi người có thể sử dụng để đổi lại thông tin cá nhân của họ.  

Ví dụ nếu bạn là nhà kinh doanh online sách về vật nuôi, các tấm thiệp điện tử hay thiệp mừng có in ấn hình ảnh những con vật xinh xắn, đáng yêu là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Hay bạn có thể dễ dàng thiết kế các hình nền với những hình ảnh biển thơ mộng nếu bạn cho thuê nhà gần bãi biển. Thậm chí việc đăng ký nhận quà hàng tháng miễn phí hay tạo ra khu vực dành cho thành viên với một vài khuyến mãi đặc biệt cũng có thể sử dụng để chào hàng.  

Xem thêm: Bí quyết tặng quà cho khách hàng dịp cuối năm  

Chào mời bằng các bài báo, bài viết hay có thể tải về

Nếu website của bạn đang sở hữu nhiều bài báo, bài viết hay nguồn tài liệu quý và bổ ích, thì một trong những cách thức rất đơn giản mà hiệu quả để thu thập địa chỉ e-mail là yêu cầu khách ghé thăm phải đăng ký nếu họ muốn tải toàn văn tài liệu đó. Bạn chỉ cần đưa ra những tin khó tìm kiếm và các bài viết có chứa những nội dung mà mọi người không thể nhận được miễn phí ở những nơi khác. Hãy hoàn toàn yên tâm rằng việc thu thập một lượng lớn địa chỉ e-mail cá nhân sẽ trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết khi sử dụng chiến lược này. Một mẹo nhỏ với bạn khi áp dụng hình thức này đó là hãy để khách hàng đọc 1,2 trang đầu để thu hút. Sau đó hãy yêu cầu họ “đăng nhập nếu muốn xem thêm”.  

Thông qua cuộc thi định kỳ, cuộc trắc nghiệm hay trò chơi

Bạn có rất nhiều lựa chọn đa dạng như có thể tổ chức một cuộc thi, một cuộc trắc nghiệm hay trò chơi tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn. Giải thưởng có thể là một trong các sản phẩm kinh doanh, nhưng hãy nhớ rằng đừng đưa ra các sản phẩm quan trọng nhất mà bạn có. Vì như vậy có thể tạo ra phản ứng ngược, mọi người sẽ tham gia cuộc thi với hi vọng thắng cuộc, sau đó rời trang web mà không quan tâm tới việc mua sắm thực tế.

Tổ chức một cuộc thăm dò

Để website của bạn xuất hiện trong nhóm tin tức liên quan, các diễn đàn hay các hệ thống thư tin tức, các cuộc thăm dò, khảo sát luôn là một lời giải thích tốt. Việc duy nhất bạn cần làm là cung cấp một đường link tới trang thăm dò trên trang web của mình. Hãy để những người tham gia biết rằng nếu họ để lại tên và địa chỉ e-mail, bạn sẽ gửi cho họ kết quả. Bởi vì mọi người buộc phải vào website để điền thông tin thăm dò, bạn nên tận dụng lợi thế của tất cả lần ghé thăm này và đưa ra lời chào mời hấp dẫn.  

Xem thêm: 6 mẹo để thực hiện khảo sát khách hàng trực tuyến hiệu quả

Chào mời với tư cách thành viên một diễn đàn hay một nhóm thảo luận

chao-hang-truc-tuyen-4

Forum Bizweb nơi giải đáp thắc mắc của cộng đồng kinh doanh online

Các diễn đàn hay nhóm thảo luận có thể tạo ra sức hấp dẫn không ngờ đối với mọi người khi ghé thăm trang web của bạn. Tận dụng và cung cấp một địa chỉ cho những người cùng chung sở thích gặp gỡ và thảo luận về mối quan tâm của họ là một phương pháp rất khả quan. Một số diễn đàn lớn hiện nay đang thu hút hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày như webtretho, lamchame,... Bên cạnh việc thu hút mọi người tham gia, cách thức này sẽ là cơ hội lớn để bạn tìm hiểu về khách hàng và những loại sản phẩm, dịch vụ, từ đó đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của họ để thúc đẩy kinh doanh tăng trưởng. Chỉ cần lập một vài quy tắc cộng đồng và đảm bảo cho diễn đàn vận hành ổn định, những người tham gia sẽ cùng xây dựng giá trị nội dung cho trang web của bạn.

Chào mời các sự kiện đặc biệt vốn chỉ dành cho thành viên

Chào mời cơ hội tiết kiệm tiền bạc là một trong những cách đơn giản nhất để động viên mọi người cung cấp thông tin cá nhân của họ cho bạn. Nó có thể đơn giản là “Qúy vị có muốn nhận được những khuyến mãi đặc biệt chỉ dành cho các thành viên”.

3. So sánh với đối thủ cạnh tranh

Nếu khách hàng của bạn là do người thân quen giới thiệu, hãy cố gắng tìm hiểu về dịch vụ họ đang sử dụng. Từ đó, thẳng thắn đưa ra những lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh rằng chúng tôi không những làm được những gì đối thủ làm, mà còn làm tốt hơn thế nữa để được điểm cộng.

Tuy nhiên, không nên nói dối hoặc hạ bệ đối thủ vì nó sẽ gây huỷ hoại lòng tin bạn đã xây dựng trước đó. Bạn có thể mềm mỏng đưa ra hai sản phẩm và tư vấn so sánh, sau khi người dùng trực tiếp được trải nghiệm, được hỏi những gì thắc  mắc thì chắc hẳn bạn sẽ thu được một khách hàng mới tiềm năng đấy.

Tiếp cận khách hàng ngoài những yếu tố trên thì còn cần cái duyên của người đi làm nghề. Hi vọng với những cách tiếp cận khách hàng và bí quyết này bạn sẽ nhanh chóng gia tăng doanh số của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM