Các thủ thuật bán hàng hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh bán lẻ đang là thị trường sôi động với sự tham gia mạnh mẽ của nhiều tên tuổi bán lẻ từ nhiều nước đầu tư vào thị trường nước ta. Vì vậy sức cạnh tranh luôn là điều khiến các nhà kinh doanh đau đầu.

Tuy nhiên tình hình kinh doanh bán lẻ trong nước không có nhiều khả quan khi các hình thức nhỏ lẻ vẫn là chủ yếu, liên kết nội bộ trong chính thị trường nội bộ còn yếu. Nhưng gia tăng sức cạnh tranh thu hút khách hàng hơn không phải điều quá khó. Với những cách thức nhất định các nhà kinh doanh bán lẻ có thể gia tăng được cho mình lượng khách hàng đáng kể. Sau đây sẽ là các thủ thuật hiệu quả cho các cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ cần biết:

kinh doanh bán lẻ

Những mẹo nhỏ trong kinh doanh để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh bán lẻ

Xé nhỏ để bán trong chiến lược về giá

Đôi khi sẽ có những sản phẩm bạn bán là quá đắt đỏ, hay việc chất lượng tốt hơn nhưng giá đắt khiến khách hàng không mấy hứng thú nữa. Và chính bạn cũng thấy ái ngại khi đưa chúng ra thị trường. Đôi khi nhập hàng bạn cũng ngại đến việc lấy các mặt hàng quá đắt vì sợ không bán được.

Thay vào việc đưa ra cả một quy trình sản phẩm với mức giá khá đắt bạn nên sử dụng những tùy biến, tách biệt sản phẩm ra và bán chúng riêng biệt.

Đầu tiên đừng quên các cách bán hàng, và chào hàng giới thiệu những công dụng tuyệt vời của sản phẩm. Hãy thuyết phục khách hàng bằng những điều tuyệt vời sản phẩm bạn đang bán. Sau đó để khách hàng chủ động hỏi về giá sản phẩm.

Đến giai đoạn này đừng vội nói cho khách biết giá tổng sản phẩm ngay mà nên đưa ra cho họ những mức giá nhỏ khi chia nhỏ sản phẩm, hoặc thuyết phục họ rằng so với lợi ích họ có được hàng ngày thì mức giá đó thấp hơn nhiều.

Cách thông thường mà các nhà sản xuất hay làm là việc sản xuất ra các 1 dòng các sản phẩm, nhưng lại bán riêng lẻ chúng. Và việc dùng hay không cả bộ là do nhu cầu khách, nhưng họ luôn khuyến dùng để đem lại kết quả cao nhất. Hay việc họ cố tình sản xuất  các bộ khác nhau và bắt buộc khách hàng phải mua những sản phẩm kèm theo.

Các cửa hàng kinh doanh bán lẻ, hoặc các doanh nghiệp có thể tham khảo các  ví dụ dưới đây:

Nếu bạn bán 1 phần mềm quản lý bán hàng, thay vì ghi tổng giá trị gói hàng trong suốt thời gian sử dụng, ví dụ gói sản phẩm trong 5 năm có giá 4.000.000đ, bạn nên chia nhỏ ra theo ngày sử dụng, ví dụ chỉ mấy 3000đ/ngày. Điều đó sẽ đánh lừa cách tính toán của khách hàng hơn là để tổng giá trị cho 1 lần chi tiêu của họ.

Hay bạn bán 1 chiếc máy in với giá 500USD và không kèm thêm bất cứ dụng cụ nào. Dĩ nhiên để sử dụng khách hàng phải mua thêm mực in và giấy in. Nếu tính gộp tất cả họ sẽ cảm giác đắt đỏ hơn việc chia nhỏ như thế này tuy rằng giá trị chi trả là ngang nhau.

Đây là một chiến lược trong kinh doanh không chỉ cho kinh doanh bán lẻ mà còn cho cả các ngành sản xuất khác. Đây cũng là 1 cách để phát triển sản phẩm, là phát triển các giá trị xung quanh.

Thủ thuật tăng giá ngẫu nhiên trong kinh doanh bán lẻ

Giá cả là điều được quan tâm hơn hết, các nhà kinh doanh bán lẻ  thông thường sẽ hưởng chênh lệch trên giá nhập và giá bán. Nếu giá bán ra càng cao thì lợi nhuận đạt được càng nhiều. Và bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Nâng giá lên rồi đưa ra các mức khuyến mãi phù hợp. Tuy nhiên không nên khuyến mại quá nhiều như 70% hay 50%, điều đó sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm bạn không tốt và dễ mất uy tín.

Điều chỉnh giá với các dịch vụ đi kèm. Như các dịch vụ giao hàng tận nơi hoặc thêm bớt chức năng của sản phẩm, yêu cần khách hàng phải trả thêm giá trị được dư ra đó.

Tính lãi suất đối với các đơn hàng thanh toán chậm. Điều này áp dụng hiệu quả cho các cửa hàng lấy nhiều hàng ở cửa hàng kinh doanh bán lẻ của bạn. Có rất nhiều các cửa hàng nhỏ hơn lựa chọn lấy hàng ở các cửa hàng lớn với lý do đầy đủ mặt hàng và chất lượng được bảo đảm.

Điều chỉnh yêu cầu về số lượng tối thiểu của đơn đặt hàng. Để có thể được hưởng những chính sách khuyến mãi bạn yêu cầu khách hàng phải đặt hàng với một số lượng tối thiểu, nay bạn tăng điều kiện về số lượng tối thiểu ấy lên cao hơn.

Thủ thuật cho các cửa hàng kinh doanh bán lẻ online

kinh doanh bán lẻ

Xu hướng kinh doanh online đang phát triển mạnh mẽ

Kinh doanh online dường như trở thành xu hướng. Các website hay trên các trang mạng xã hội như Zalo hay Facebook hàng ngày có rất nhiều các cửa hàng kinh doanh bán lẻ thành công. Để tồn tại được cần có những thủ thuật nhất định để thu hút khách hàng và gia tăng tính cạnh tranh hiệu quả.

Tên miền dễ tìm kiếm: thủ thuật này sẽ phù hợp cho các doanh nghiệp hay cửa hàng kinh doanh bán lẻ xây dựng website cho mình. Tên miền có chứa các từ khóa chung nhất liên quan đến sản phẩm bạn đang bán hoặc một tên miền dễ nhớ và mang tính khác biệt.

Tận dụng mạng xã hội và các diễn đàn đưa ra các cuộc thảo luận trái chiều như 1 cách PR. Đây là cách thức marketing khá phổ biến. Để tên tuổi website của bạn được chú ý đến bạn có thể xây dựng các nội dung khác nhau xung quanh website hoặc về website kinh doanh bán lẻ sau đó tạo ra các cuộc thảo luận qua lại. Điều đó thu hút không ít sự quan tâm từ người tiêu dùng, đặc biệt trên các trang thảo luận có tính tương tác cao.

Tối ưu giao diện, với các website bán hàng bạn nên sử dụng các giao diện dễ nhìn cho từng mặt hàng riêng biệt. Nếu đó là một cửa hàng kinh doanh bán lẻ trực tuyến nên lựa chọn sự đơn giản. Màu sắc cũng được chú trọng để đem lại sự thu hút. Đừng quên ưu việt trên giao diện cho di động.

Kinh doanh bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ với nhu cầu tiêu dùng và tìm kiếm trên di động ngày càng cao. Người tiêu dùng dễ dàng thấy sản phẩm họ cần trên những lần lướt internet, hay việc thanh toán cũng dần tích hợp với các thiết bị thông minh cầm tay với tính bảo mật cao.

Thủ thuật thuyết phục khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ điều tuyệt vời hơn bao giờ hết là khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn và mong muốn có được nó. Và điều mà mọi nhà kinh doanh hướng đến là người tiêu dùng phải tìm đến mình. Điều đó yêu cầu chất lượng sản phẩm của bạn thật sự tốt hoặc bạn có khả năng thuyết phục tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo các cách thuyết phục khách hàng dễ dàng dưới đây:

kinh doanh bán lẻ

Thuyết phục khách hàng là cách hiệu quả lâu dài nhất trong kinh doanh

Nói chuyện về nhu cầu của họ. Khách hàng đến với bạn khi họ thật sự có nhu cầu về một sản phẩm nào đó hay cảm giác thiếu hụt. Thay vì để họ tự lựa chọn và đôi khi chính họ băn khoăn không biết chọn gì, bạn có thể nói chuyện về họ về những điều họ đang muốn hay gặp khó khăn gì, sau đó là cung cấp cho họ các sản phẩm sẽ giúp họ. Đừng  quên nói chuyện xung quanh những điều mà sản phẩm sẽ mang lại xung quanh những khó chịu họ gặp phải.

Đưa ra sự so sánh. Tuy rằng bạn bán 1 tập hợp các sản phẩm giống nhau khi bạn  mở cửa hàng tạp hóa nhưng bạn có thể sử dụng các so sánh các dòng sản phẩm để khách hàng quyết định lựa chọn 1 dòng sản phẩm nhất định.

Người tiêu dùng luôn cảm thấy hoang mang khi phải đưa ra sự lựa chọn, họ không thật sự biết đâu là sản phẩm ưu việt nhất. Thay vì để họ khó khăn và đi ra khỏi cửa hàng của bạn, đừng ngại ngần cho họ thấy những ưu việt nhất định của dòng sản phẩm nào đó và hướng họ tiêu dùng chúng. Cảm giác có được cho mình 1 sản phẩm phù hợp dưới sự đồng tình của ai đó thì họ sẽ lựa chọn khá nhanh.

Trên đây là những thủ thuật dễ dàng thực hiện nhất cho kinh doanh bán lẻ để đạt hiệu quả tốt với mức doanh thu cao. Các nhà kinh doanh nên chú ý đến nhu cầu và việc thuyết phục khách hàng để hướng khách hàng đến với những sản phẩm bạn đang bán hay chính cửa hàng của bạn. Nếu bạn thấy hay hãy chia sẻ với mọi người.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM