Kinh doanh online có phải đóng thuế không? Những loại phí mà người kinh doanh online không thể bỏ qua

Chắc hẳn khi bắt đầu kinh doanh online, rất nhiều chủ Shop sẽ thắc mắc rằng bán hàng online có phải đóng thuế không? Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Sapo tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bán hàng online có phải đóng thuế không?

Theo thông tin của cục Thuế Hà Nội, Nghị định 139/2016/NĐ- CP quy định các cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng / năm trở lên sẽ áp dụng lệ phí môn bài từ 300,000 đồng đến 1 triệu đồng.

Cụ thể lệ phí môn bài sẽ áp dụng như sau;

Doanh thu

Mức phí phải đóng

100 đến 300 triệu đồng

300,000 đồng

300 đến 500 triệu đồng

500,000 đồng

Trên 500 triệu đồng

1,000,000 đồng

Tuy nhiên, phí môn bài chỉ áp dụng cho các cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên và có địa điểm cố định, còn những chủ Shop bán hàng không thường xuyên, không có địa điểm cố định sẽ không phải nộp phí môn bài.

các loại thuế

Bên cạnh phí môn bài, những chủ Shop online còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở mức 0,5%. Thuế TNCN được tính theo từng tháng hoặc theo quý, nhưng sẽ quyết toán theo năm. Trong trường hợp cá nhân không xác định được doanh thu của mình thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ ấn định số tiền mà bạn phải nộp. Theo Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14, nếu các cá nhân kinh doanh có người phụ thuộc là cha mẹ không có khả năng lao động hoặc con nhỏ, sẽ được giảm trừ 11 triệu đồng vào mức thu nhập chịu thuế. Ngoài ra, chủ Shop online phải nộp thuế VAT bằng 1% doanh thu khi đạt trên 100 triệu đồng/năm.

Các cá nhân kinh doanh online nên có ý thức tự kê khai và đóng thuế, bởi theo quy định, nếu trốn tiền thuế từ 100 đến dưới 300 triệu đồng sẽ bị phạt từ 100 đến 500 triệu đồng, thậm chí bị phạt từ 3 đến 1 năm. Tùy theo mức độ, mà các hành vi trốn thuế sẽ có hình thức xử phạt từ cảnh cáo đến phạt tiền.

Xem thêm: Thủ tục và điều kiện hoàn thuế GTGT đầy đủ nhất

2. Hướng dẫn người kinh doanh kê khai thuế

Theo Điểm 1, Điều 21 Luật Quản lý thuế quy định rằng các cá nhân kinh doanh online cũng phải thực hiện thủ đăng ký thuế. Đây không những là nghĩa vụ mà còn là trách nghiệm khi bạn kinh doanh.

hướng dẫn cách dăng ký kê khai thuế

Theo đó, các chủ Shop online phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế, và cần kê khai thuế 1 lần/ năm, trong trường hợp quy mô kinh doanh không thay đổi. Tuy nhiên, không phải cá nhân nào kinh doanh online cũng phải nộp thuế, mà chỉ khi doanh thu từ 100 triệu trở lên bạn mới phải nộp phí môn bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT.
Mặc dù các cá nhân có doanh thu từ 100 triệu trở xuống, không phải đóng thuế, nhưng cũng cần có trách nhiệm đăng ký thuế, kê khai thuế. Nếu trong năm quy mô kinh doanh của người bán thay đổi, bạn cần kê khai bổ sung theo quy định.

Xem thêm: Cá nhân kinh doanh online có cần đăng ký kinh doanh và nộp thuế không?
 

Cục Thuế TP. Hà Nội đã có hướng dẫn các cá nhân kinh doanh online phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký thuế theo mẫu quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC, kê khai thuế theo mẫu quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Bạn có thể tải tờ khai này trên trang website của Cục thuế TP Hà Nội và nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về chi cục thuế nơi bạn đặt cửa hàng hoặc nơi bạn cư trú, tạm trú. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập vào Website của Cục thuế Hà Nội: www.hanoi.gdt.gov.vn để các chủ tài khoản nghiên cứu, thực hiện theo quy định.

3. Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Kinh doanh online có phải đóng thuế không? Nếu bạn thuộc trường hợp phải đóng thuế khi kinh doanh online, bạn hãy truy cập Website của Cục thuế Hà Nội và làm theo hướng dẫn.

Bạn muốn việc kinh doanh online của mình trên Facebook và các sàn TMĐT như Shopee, Lazada,..hiệu quả? Vậy thì hãy tham khảo ngay phần mềm Sapo Go để tăng trường 30% doanh thu nhanh chóng nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM