Tối ưu hóa website thương mại điện tử cho bán hàng online

Tối ưu hóa website thương mại điện tử cho bán hàng online

Một website có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh, đặc biệt là mô hình bán hàng online. Tuy nhiên đại đa số các website đều chưa được tối ưu hóa nội dung để hoạt động hiệu quả hơn. Dưới đây là một số những phương pháp giúp tối ưu hóa website thương mại điện tử cho bán hàng online.

1. Tối ưu hóa website từ công cụ tìm kiếm

Để tối ưu hóa website, đầu tiên doanh nghiệp nên đưa bộ “điều hướng chi tiết” vào các trang catalogue trực tuyến. Như vậy, bộ điều hướng sẽ giúp khách hàng nhận biết họ đang ở vị trí nào trong website của bạn, đồng thời giúp khách hàng nhanh chóng đến được mục mà họ tìm kiếm. Ví dụ như, khi khách hàng tìm mua một chiếc đèn để bàn và họ vào trang web thương mại để mua. Để giúp khách hàng nhanh chóng tìm đến khu vực bán đèn bàn, trang web của doanh nghiệp nên sử dụng bộ điều hướng theo đường dẫn dạng như (Catalogue hàng trực tuyến) > (Đồ dùng gia đình) > (Thiết bị ánh sáng) > (Đèn bàn)”. Làm như vậy, doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng thuận tiện trong việc tìm kiếm hàng mà họ muốn mua. Tuy nhiên cũng không sử dụng đường dẫn điều hướng quá dài khiến khách hàng khó chịu hoặc lúc họ lỡ thoát sẽ phải mất rất nhiều thao tác mới quay lại được.

loi-ich-cua-website-voi-doanh-nghiep2

  2. Đơn giản hóa thao tác của khách hàng

Doanh nghiệp nên lưu ý khi trình bày trang web sao cho vừa với trang màn hình, tránh kéo dài trang màn hình để tối ưu hóa website. Doanh nghiệp nên để những món đồ quan trọng nhất của mình lên trên trang màn hình. Đơn giản hóa các thao tác của khách hàng, giúp họ thuận tiện trong việc xác định vị trí hàng hóa mà họ cần mua cũng như các thủ tục mua bán. Hình thức đặt hàng One-Click (Chỉ cần một lần nhắp chuột) của Amazon.com, là ví dụ điển hình để doanh nghiệp tham khảo.

3. Tối ưu hóa website nhưng bài trí vẫn gọn nhẹ

Doanh nghiệp nên bố trí trang web một cách gọn nhẹ bằng cách tối ưu hóa hình ảnh, sử dụng các file có kích thước nhỏ và nhanh chóng hiển thị khi nạp trang, loại bỏ những file HTML và đồ họa không cần thiết. Lý tưởng nhất là chỉ mất 10 giây để khách hàng tải toàn bộ trang web. Nếu mất quá nhiều thời gian mới có thể vào được website của bạn thì họ sẽ không ngần ngại chuyển sang địa chỉ mua hàng khác.

4. Sử dụng mã nguồn mở

Doanh nghiệp không nên phung phí ngân sách vào những phần mềm có giấy phép đắt tiền không cần thiết, khi mà họ có thể sử dụng các giải pháp mã nguồn mở. Phần mềm mã nguồn mở cho phép khách hàng tự điều chỉnh, đồng thời mang lại sự lựa chọn ổn định và ít tốn kém hơn so với phần mềm độc quyền.

kinhdoanhonline1

5. Nghiên cứu hành vi khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp cần theo dõi xem khách hàng sử dụng trang web của mình như thế nào và tìm hiểu xem yếu tố nào hấp dẫn họ. Doanh nghiệp nên phân tích những hành vi của khách hàng, chẳng hạn như phần nào làm cho họ thấy nhàm chán nhất và họ hay tìm kiếm gì nhất. Doanh nghiệp nên yêu cầu khách hàng của mình điền vào phiếu điều tra sau khi họ đã mua hàng, nếu họ không có thời gian thì có thể xin phép gửi mẫu vào mail để họ hoàn thành khi có thời gian.

6. Đảm bảo thỏa mãn yêu cầu khách hàng

Sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào việc doanh nghiệp thỏa mãn khách hàng của mình thế nào. Tốt nhất bạn phải làm đúng những gì đã cam kết với khách hàng. Doanh nghiệp nên lấy “Hứa ít làm nhiều” làm phương châm kinh doanh. Chẳng hạn như, khi doanh nghiệp đã hứa với khách hàng sẽ giao hàng trong vòng 3 ngày, họ không được phép để khách hàng phải chờ 5 đến 10 ngày. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có máy chủ hỗ trợ để có thể quản lý tốt khi số lượng người truy cập vào trang web tăng lên. Bộ phận chăm sóc khách hàng cũng phải được đào tạo để có thể trả lời mọi câu hỏi và ứng phó tốt với mọi tình huống nảy sinh.

thuong-mai-dien-tu-van-khat-nhan-luc

7. Bán sản phẩm của doanh nghiệp

Bán hàng trên web có nghĩa là doanh nghiệp phải biết sử dụng một cách linh hoạt, thông minh không gian ảo. Chọn một số sản phẩm đặc trưng cho lên trang web rồi quay vòng các sản phẩm đó. Doanh nghiệp nên xem xét phương án “Danh mục mặt hàng top ten” (tương tự như trường hợp 10 sản phẩm doanh nghiệp muốn bán nhất). Tâm lý chung của khách hàng là họ thường chuộng những mặt hàng được liệt vào hàng “Top ten”. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đưa ra những gợi ý hoặc những ý kiến của khách hàng trên các sản phẩm. Quan trọng là doanh nghiệp cần phải tăng cường sử dụng biện pháp đưa ra những lời chào hàng đặc biệt với khoảng thời gian nhất định với số lượng nhất định như một biện pháp để tăng doanh số.

8. Thực hiện đủ chức năng

Ban đầu, khách hàng có thể cho các món hàng vào giỏ hàng. Nhưng họ cũng có thể bỏ giỏ hàng lại và sau vài ngày mới trở lại và giỏ hàng vẫn còn nguyên. Doanh nghiệp nên tạo điều kiện để khách hàng có thể khởi tạo các tài khoản để dễ dàng lặp lại việc đặt và kiểm tra đơn đặt hàng. Nếu đó là một trang web dành cho tiêu dùng, thì doanh nghiệp nên giúp khách hàng mua và nhận phiếu quà tặng. Doanh nghiệp nên có giao diện quản lý cho phép thêm, bớt hoặc nâng cấp nội dung của trang web.

9 Sai lầm nghiêm trọng khi quảng cáo trực tuyến

Lợi ích của website với doanh nghiệp

Tạo dựng niềm tin cho website thương mại điện tử

Tối ưu hóa website thương mại điện tử cho bán hàng online
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì