Cách uống rượu vang - Quy trình thưởng thức từng giọt rượu chuẩn vị

Rượu vang thường góp mặt trong những bữa tiệc thiết đãi khách hàng tại các nhà hàng, khách sạn. Bạn đã biết cách uống rượu vang đúng cách chưa? Quy trình thử rượu vang của các nhà hàng đã đảm bảo chưa? Đừng bỏ qua cách uống rượu vang ngon đúng cách sau đây nhé.

1. Cách uống rượu vang chuẩn

Việc thưởng thức một ly rượu vang tưởng chừng như rất đơn giản nhưng cũng lắm công phu và cầu kỳ.

Cách uống rượu vang đỏ

Rượu vang khi thưởng thức nên được uống lạnh, tránh việc dùng bàn tay cầm lấy phần bầu rượu bởi nhiệt độ của cơ thể sẽ làm rượu ấm lên, mất hương vị vốn có. Tốt nhất, bạn nên cầm phần đế hoặc chân ly rồi từ từ thưởng thức chúng. 

Trước khi uống vang đỏ, bạn mở rượu vang chai khoảng 15 – 30 phút để rượu được thở, nghĩa là tác dụng với oxy cho bớt cồn. Việc này khiến cho mùi vị của vang đỏ đậm đà, nồng và chát hơn hương vị vốn có.

Quy trình thưởng thức rượu vang đỏ đúng điệu nhất là ngắm – lắc nhẹ – ngửi mùi vị – nếm và sau đó nhấp nháp. Tốt nhất, khi uống rượu vang bạn không nên quá vội vàng mà cần phải thật từ tốn để có thể cảm nhận được hết nét tinh tế của loại thức uống này thông qua tất cả các giác quan.

Cách uống rượu vang trắng

Vào mùa hè, bạn cũng có thể ngâm lạnh trước khi sử dụng bởi nhiệt độ chuẩn để có thể  thưởng thức 2 loại rượu này là khoảng từ 10 cho đến 12 độ C. Sau khi rót nên ngâm lại rượu vào xô đá.

Cách uống rượu vang chuẩn
Cách uống rượu vang chuẩn cũng rất cầu kỳ và công phu

Lựa chọn loại ly phù hợp

Khi chọn ly để thưởng thức rượu, bạn cũng cần chọn loại ly thân bầu, có tay cầm và chân cao. Khi uống, bạn nên cầm vào phần đế của ly để tránh nhiệt độ từ bàn tay làm ảnh hưởng đến mùi vị thơm ngon vốn có của rượu.

Cách cầm ly rượu vang

Cũng như Champagne, rượu vang trước khi sử dụng phải đạt độ lạnh cần thiết, nên khi uống, bạn nên cầm ly ở phần đế hoặc chân, chỉ dùng ngón tay nâng nhẹ ly rượu. Tránh dùng bàn tay tiếp xúc với phần bầu rượu. Bởi nhiệt độ từ lòng bàn tay sẽ khiến rượu ấm lên, ảnh hưởng tới hương vị của vang (khác hẳn so với khi uống rượu mạnh)

2. Nên uống rượu vang với những món gì?

- Với rượu vang trắng: Bạn nên sử dụng kết hợp với các món hải sản, các món hấp, salad, các món nhiều chất béo do vang trắng chứa nhiều axit, phá vỡ và đi xuyên qua các phân tử chất béo, tạo ra sự cân bằng cho món ăn.

- Với rượu vang đỏ: Bạn nền dùng trong các món có nhiều gia vị hoặc các món thịt đỏ giúp thịt có cảm giác mềm, nhiều nước và ngọt hơn trong miệng.

- Với rượu vang hồng: Bạn dùng kết hợp với các món ăn nhẹ nhàng, không ngấy mỡ.

Nên uống rượu vang với những món gì?
Mỗi loại rượu vang sẽ kết hợp với những món ăn khác nhau

Xem thêm: Rượu vang là gì? Những điều cần biết về rượu vang

3. Uống rượu vang lúc nào là tốt nhất

Theo nghiên cứu, thời điểm lý tưởng nhất để nhâm nhi một ly rượu vang là từ 11 giờ đến 13 giờ vì đây được xem là thời điểm khứu giác nhạy cảm nhất, giúp bạn cảm nhận được rõ hơn hương vị của rượu.

90% những ai thích thưởng thức rượu vang vào buổi tối, trong bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ sẽ có thể cảm nhận được rõ hơn hương vị của rượu, đồng thời rất tốt cho sức khỏe. Uống rượu trước khi đi ngủ giúp bạn tránh nguy cơ thừa cân, béo phì, đồng thời giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu sau khi ăn. Còn uống rượu trước khi đi ngủ lại giúp bạn ngủ ngon hơn và giúp ức chế quá trình lão hóa, ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh ung thư.

Uống rượu vang trong bữa ăn giúp kích thích vị giác, tiêu hóa tốt: Piceatannol là một hợp chất tiết ra từ cơ thể khi bạn uống rượu vang. Chất này có khả năng làm chậm sự tăng trưởng của tế bào mỡ, làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì, giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu sau khi ăn. Đó là lý do vì sao nhiều người chọn rượu vang là đồ uống yêu thích trong bữa ăn.

Tuy nhiên, khách hàng cũng không nên quá lạm dụng sử dụng rượu vang. Bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ, nếu uống quá mức quy định sẽ khiến gia tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch phổ biến.

Uống rượu vang lúc nào là tốt nhất
Uống rượu vang ở mức vừa đủ tốt cho sức khỏe

4. Cách thử rượu vang chuyên nghiệp

Để thử rượu vang đúng cách và chuyên nghiệp các bạn cần thực hiện 8 bước sau:

4.1 Quan sát thành ly rượu vang bằng mắt thường

Đầu tiên bạn hãy rót rượu ra ly và nghiêng ly sang một bên để quan sát . Lúc này, các bạn hãy chú ý đến màu sắc thay đổi trên ly rượu. Nếu là rượu trắng thì màu sẽ đậm hơn còn rượu đỏ sẽ có màu hơi nâu và có những cặn rượu màu đỏ đậm dưới đáy ly. 

4.2 Lắc rượu xoay quanh ly

Việc bạn lắc rượu xoay xung quanh ly sẽ giúp cho bề mặt rượu tiếp xúc với không khí. Nó sẽ giúp rượu tỏa ra hương thơm vì lúc này oxy sẽ tác động với rượu. Từ đó bạn có thể cảm nhận được sự chuyển động của rượu bên trong ly.

Lắc rượu xoay quanh ly
Lắc rượu vang giúp rượu tỏa ra hương thơm

4.3 Quan sát độ sánh của rượu vang

Một trong những cách uống rượu vang ngon quan sát độ sánh của rượu. Bạn hãy chú ý đến những giọt rượu bám trên thành ly rơi xuống nhanh hay chậm. Nếu chúng rơi càng chậm thì rượu càng sánh. Tuy nhiên, đây có thể không phải là ngon vì thực ra lượng cồn trong rượu nhiều hơn.

4.4 Ngửi rượu vang

Để ly cách mũi khoảng vài cm, sau đó đưa hẳn ly lên mũi để ngửi. Như vậy mới có thể kiểm tra mùi thơm của rượu chính xác nhất.

4.5 Nhấp một ngụm rượu

Đây chính là bước giúp bạn dần xác định được cách uống rượu vang ngon. Nhấp một ngụm rượu và cảm nhận hết mùi vị của rượu bằng tất cả các vị giác: ngọt, chua, mặn, chát, vị béo và các thành phần của rượu.

4.6 Lấy khí

Cách uống rượu vang ngon là sau khi nhấp một ngụm rượu bạn hãy cong lưỡi lên như huýt sáo. Hút khí qua miệng và thở ra bằng mũi để có thể cảm nhận hương thơm tỏa ra.

4.7 Hậu vị

Không chỉ cảm nhận dư âm mà rượu để lại trên đầu lưỡi. Đây là phần rất quan trọng, cho biết rượu đó có ngon hay không.

Rượu vang giờ đây không còn là loại đồ uống đắt đỏ hay hiếm hoi nữa mà là thức uống ai cũng có thể thưởng thức.Cách uống rượu vang đúng cách giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hơn hương vị và còn tạo nên phong thái cho bạn. Các nhân viên trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, bạn cũng đừng nên bỏ qua kỹ năng uống, sử dụng và thử đúng cách để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong quá trình làm việc nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM