Menu điện tử là gì? Xu hướng quản lý order dễ dàng và chính xác dành cho nhà hàng, quán cafe

Menu điện tử (E-menu) là giải pháp order nhanh chóng và tiết kiệm chi phí với nhiều ưu điểm vượt trội trong thời kỳ công nghệ 4.0. Menu điện tử là gì? Tại sao nhà hàng, quán cafe nên sử dụng menu điện tử vào quá trình vận hành kinh doanh của mình? Hãy cùng Sapo.vn đi khám phá câu trả lời trong những thông tin dưới đây nhé.

1. Menu điện tử là gì?

Menu điện tử (E-menu) là một dạng thực đơn ứng dụng công nghệ hiện đại. Theo đó, danh sách các món ăn, đồ uống với giá bán và hình ảnh được hiển thị trực quan trên các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy POS bán hàng,...

Chỉ với vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể xem hết menu và tiến hành order một cách nhanh chóng nhất. Thông thường, e-menu được kết nối với phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe để tối ưu quy trình phục vụ từ khâu order, chế biến đến thanh toán. 

Menu điện tử là gì?
Menu điện tử là gì?

2. Xu hướng sử dụng menu điện tử trong kinh doanh dịch vụ ăn uống

Trước đây mọi người đều sử dụng menu giấy để order.Thông tin về giá cả, hình ảnh minh họa đều được thể hiện trên một tấm bìa cứng. Hạn chế của loại menu này là mỗi khi cần cập nhật thêm món bạn phải thiết kế, in lại tất cả menu mới hoàn toàn. Khách hàng khi gọi món phải đợi phục vụ trực tiếp mang menu lại bàn để order gây mất thời gian và tiêu tốn nhiều nhân lực.

Ngày nay, menu điện tử với nhiều ưu điểm đã giải quyết được các hạn chế của menu truyền thống. Thay vì cách phục vụ truyền thống là nhân viên đứng chờ khách xem menu để gọi đồ thì tại tiệm, khách sẽ quét mã QR được gắn trên mặt bàn để order qua thiết bị di động của mình. Sau đó, nhân viên sẽ ra xác nhận lại đơn. Nhờ đó, thời gian order được rút ngắn và thông tin order chính xác hơn rất nhiều so với việc nhân viên ghi đơn bằng tay. 

Nhờ ứng dụng menu điện tử vào quy trình vận hành, cơ sở kinh doanh không cần tốn nhiều chi phí in ấn, thiết kế và tiết kiệm nguồn lực hơn.

3. Tại sao nhà hàng, quán cafe nên sử dụng menu điện tử?

Menu điện tử là thực đơn được thể hiện theo hình thức đổi mới nhằm mang đến những trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng với nhiều ưu điểm vượt trội so với menu truyền thống.

3.1 E-menu có độ bền cao

Bảng menu điện tử khắc phục được những nhược điểm của menu truyền thống như dễ nhàu nát, phai màu, ướt, rách đối với các menu được làm bằng giấy; chi phí in đắt đỏ với các menu được làm bằng nhựa hay gỗ. Menu điện tử có độ bền và tuổi thọ cao, dễ dàng thử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy PC, máy POS bán hàng,... để thể hiện.

3.2 Điều chỉnh dễ dàng, tiết kiệm chi phí in ấn

Khác với các menu truyền thống, việc chỉnh sửa và thêm mới thực đơn trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với e-menu. Mỗi khi cần thêm với món ăn hay thay đổi giá, bạn chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản mà không ảnh hưởng đến toàn bộ thiết kế cũng như có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

Hơn nữa, bạn phải thực hiện thiết kế và in ấn lại toàn bộ menu truyền thống nếu muốn chỉnh sửa. Đặc biệt đối với nhà hàng, quán cafe thường xuyên thay đổi menu thì việc làm này khiến quán phải chịu một mức chi phí không nhỏ. Vì vậy, sử dụng menu điện tử vừa giúp bạn đảm bảo sự nhanh chóng, vừa tiết kiệm được các loại chi phí thiết kế, in ấn.

Điều chỉnh dễ dàng, tiết kiệm chi phí in ấn
Menu điện tử dễ dàng chỉnh sửa

3.3 Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

Việc sử dụng menu thông thường cùng phương pháp order truyền thống khiến nhân viên mất nhiều thời gian để ghi chép, đối chiếu order. Đặc biệt vào những giờ cao điểm, số lượng nhân viên order không đáp ứng kịp dẫn đến quá tải, khách hàng chờ đợi lâu. Quá trình di chuyển để đưa thông tin hóa đơn đến khu vực bếp, thu ngân mất nhiều thời gian. Hơn nữa, việc ghi chép thủ công còn dẫn đến nhiều sai sót trong quá trình order.

Sử dụng menu điện tử trong quá trình order giúp quy trình phục vụ được tối ưu hơn. Toàn bộ dữ liệu được đồng bộ với các thiết bị khác trong hệ thống quản lý bán hàng, nhân viên phục vụ tiết kiệm thời gian di chuyển, nhân viên bếp, thu ngân nhận thông tin chính xác và nhanh chóng.

Ngoài ra, khách hàng chủ động order qua menu điện tử giúp chủ quán giảm bớt số lượng nhân viên order, tiết kiệm chi phí thuê nhân sự mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh.

3.4 Thỏa sức thể hiện sự sáng tạo

Đối với menu truyền thống, bạn vừa không có nhiều diện tích để thể hiện chi tiết món ăn, vừa phải cân nhắc làm sao để tiết kiệm chi phí in ấn nhất có thể. Nhưng đối với e-menu thì khác, bạn có thể thiết kế theo phong cách của nhà hàng, quán cafe với những ý tưởng sáng tạo độc đáo. Ngoài việc thể hiện được hình ảnh trực quan, sống động, menu điện tử còn tạo sự ấn tượng về thương hiệu và trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Thỏa sức thể hiện sự sáng tạo
Thỏa sức thể hiện sự sáng tạo với menu điện tử

3.5 Gia tăng doanh thu

Khi order bằng menu điện tử, khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Hình ảnh trực quan, sống động được thiết kế độc đáo là những điều thu hút sự chú ý của khách hàng. Chủ quán có thể tận dụng yếu tố này để lôi kéo sự tò mò, thích thú của khách hàng.

Khi không có nhân viên đứng bên cạnh, khách hàng có thêm thời gian suy nghĩ về các món ăn, không có áp lực phải gọi món nhanh, nên có xu hướng tìm hiểu và order nhiều hơn. Khi sử dụng menu điện tử, khách hàng còn có thể tự gọi thêm món bất cứ lúc nào mà không cần chờ đợi nhân viên đến order. Điều này vừa giảm bớt công việc cho nhân viên phục vụ vừa gia tăng doanh số cho cửa hàng.

3.6 Nâng cao dịch vụ, tăng trải nghiệm khách hàng

Sử dụng menu điện tử vào hệ thống vận hành của nhà hàng, quán cafe nâng cao những trải nghiệm tốt cho khách hàng. Khách hàng không cần chờ đợi nhân viên order, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi lượng khách quá tải.

Hơn nữa, sử dụng menu điện, khách hàng có thể dễ dàng xem và hình dung ra món ăn, mức giá phù hợp mà họ sẵn sàng chi trả. Những yếu tố này đều góp phần tạo ra sự trải nghiệm hài lòng rất lớn cho khách hàng đến quán.

Nâng cao dịch vụ, tăng trải nghiệm khách hàng
Menu điện tử giúp khách hàng dễ hình dung món ăn

4. Sử dụng menu điện tử order tiện lợi cùng phần mềm Sapo FnB

Menu điện tử được tích hợp trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB mang lại ưu điểm vượt trội hơn so với những menu điện tử khác. Khi khách hàng order trên e-menu, dữ liệu về hóa đơn sẽ được thông báo đến bộ phận bar/bếp, thu ngân và quản lý. Vừa giảm thiểu sai sót vừa tiết kiệm thời gian phục vụ cho nhà hàng mà còn tăng thêm sự hài lòng cho khách hàng.

4.1 Menu điện tử với giải pháp QR Order

QR Order được tích hợp trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB là một giải pháp giúp khách hàng tự gọi món tại bàn bằng điện thoại di động của mình. Giải pháp QR Order mang đến cho chủ kinh doanh nhiều lợi ích trong hành trình vận hành quán của mình.

Vào các giờ cao điểm, vấn đề phục vụ khách hàng nhanh chóng, không để khách phải chờ đợi lâu luôn được các chủ quán quan tâm nhằm gia tăng chất lượng phục vụ. Với QR Order, khách hàng không cần chờ đợi nhân viên mà có thể tự do lựa chọn món với menu sinh động, hình ảnh trực quan. 

Hơn nữa, khách hàng có thể gọi món, gọi nhân viên bất cứ lúc nào bằng cách quét mã QR nên nhân viên phục vụ không phải thường xuyên đứng cạnh để chờ và hỗ trợ khách hàng. Trải nghiệm này không chỉ mang đến sự thoải mái cho khách hàng mà còn giảm chi phí thuê nhân viên cho nhà hàng mà vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc.

4.2 Menu điện tử trên Website Order 

Website Order là giải pháp bán hàng online dành riêng cho nhà hàng, quán cafe. Chủ quán dễ dàng tạo mã QR hoặc đường link dẫn tới trang Web Order và chia sẻ lên mạng xã hội hoặc gửi cho khách hàng. Khách hàng trực tiếp trọn món trên menu điện tử và được shipper giao hàng tận nơi.

Tính năng này giúp chủ quán quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng qua các kênh online như Facebook, Zalo, Instagram, tin nhắn SMS,...Hơn nữa, đây là tính năng có sẵn trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB, quán không mất thêm chi phí kết nối như các app giao đồ ăn khác mà còn có thể thỏa sức sáng tạo menu theo mong muốn của mình.

Menu điện tử trên Website Order
Menu điện tử trên Website Order 

Các chủ kinh doanh đang sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB, đăng nhập vào trang quản trị và tích hợp ngay những tính năng này. Nếu quán của bạn chưa sử dụng phần mềm Sapo FnB, còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký sử dụng miễn phí 7 ngày để trải nghiệm trọn bộ giải pháp vận hành và quản lý nhà hàng, quán cafe từ Sapo.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Menu điện tử là giải pháp công nghệ và xu thế tất yếu tại các nhà hàng, quán cafe trong thời kỳ công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Đây không chỉ là một giải pháp giúp bạn chuyên nghiệp hóa quy trình phục vụ mà còn mang đến nhiều lợi ích để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm: Bí quyết tạo Menu Online cho quán cafe, nhà hàng chỉ trong 10 phút

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM