Cách bảo quản rượu vang cho nhà hàng đúng cách

Rượu vang là loại đồ uống cao cấp cần được bảo quản đúng cách để đảm bảo sự thơm ngon và chuẩn vị. Cách bảo quản rượu vang như thế nào là chuẩn nhất để nhà hàng giữ được những giọt rượu vang thơm ngon gửi đến khách hàng. Cùng Sapo.vn đi tìm hiểu nhé.

1. Tại sao nên bảo quản rượu vang?

Rượu vang là một trong những loại đồ uống thượng hạng của xã hội với hương thơm đặc trưng, quý phái. Tuy rượu vang không có hạn sử dụng nhưng việc bảo quản rượu vang lại không hề dễ dàng.

Bảo quản rượu vang là giữ cho chúng không bị hư vì rượu vang rất dễ hỏng trước tác động của ánh sáng và nhiệt độ. Từ xa xưa, người ta thường bảo quản rượu vang trong các tầng hầm, để rượu sẽ không bị biến mùi và vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Với sự phát triển của thời đại công nghệ, tủ bảo quản rượu vang ra đời thay thế cho những hầm rượu. Sự xuất hiện của tủ bảo quản rượu vang với đa dạng các loại mẫu mã và tính năng giúp cho rượu vang được bảo quản trong điều kiện tốt nhất với phương thức đơn giản nhất. 

Tại sao nên bảo quản rượu vang
Bảo quản rượu vang để giữ hương vị và mùi thơm của rượu

2. Cách bảo quản rượu vang khi chưa mở nắp

2.1 Bảo quản rượu vang ở nhiệt độ thấp

Nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng rượu vang khi bảo quản. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rượu vang là môi trường có nhiệt độ từ 12,2 độ C đến khoảng 16 độ C. Mức nhiệt độ bảo quản có thể thay đổi theo từng loại rượu vang. Điều quan trọng là nhà hàng phải luôn giữ nhiệt độ bảo quản rượu vang ở mức ổn định nhất có thể, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột trong quá trình bảo quản.

  • Không để ở nơi có nhiệt độ quá thấp: Khi đó, các nút chai có thể bị co lại. Từ đó, không khí sẽ dễ xâm nhập vào khiến rượu lên men và bị chua.
  • Không để ở nhiệt độ quá cao: Rượu vang sẽ bị oxy hóa trong môi trường nhiệt độ quá cao. Nếu bảo quản ở nhiệt độ này sẽ khiến rượu bị hỏng. 

Xem thêm: Rượu vang là gì? Những điều cần biết về rượu vang

2.2 Giữ độ ẩm phòng trên 50%

Bảo quản rượu vang đúng cách là giữ trong môi trường có độ ẩm từ 50% đến 80%, trong đó độ ẩm lý tưởng nhất là 70%. Giữ độ ẩm trong khoảng cho phép sẽ giữ rượu vang có chất lượng tốt nhất

2.3 Bảo quản rượu vang trong bóng tối

Rượu vang cần tránh sáng và rất thích hợp để bảo quản trong bóng tối. Vì vậy với những tín đồ rượu vang, trong nhà thường có một hầm riêng để trữ rượu. Đây cũng là phương pháp bảo quản rượu vang đúng cách, được nhiều người áp dụng.

Ánh sáng là tác nhân xấu làm rượu vang mất đi vị ngon vốn có của nó. Tia UV là tác nhân phá vỡ đi cấu trúc của những hợp chất hữu cơ có trong rượu khiến hương vị tệ đi rất nhiều. Các nhà hàng nên sử dụng hộp bảo quản chuyên dụng trong quá trình phải di chuyển rượu vang ngoài trời.

Bảo quản rượu vang trong bóng tối
Bảo quản rượu vang trong bóng tối và giữ độ ẩm phòng trên 50% để bảo quản rượu vang

2.4 Đặt trong môi trường thoáng khí

Để không bị ảnh hưởng chất lượng cũng như hương vị đặc trưng của rượu vang, bạn cần lưu ý những điều sau khi bảo quản rượu vang:

  • Đặt ở môi trường thoáng khí để hạn chế sự phát triển của nấm mốc bám lên nút gỗ.
  • Không đặt gần các thực phẩm có mùi vị mạnh như hạt tiêu, xì dầu, nước mắm,...

2.5 Đặt chai rượu nằm ngang

Không khí thông qua nút gỗ lọt vào bên trong sẽ làm giảm chất lượng rượu vang. Nhưng với mẹo đặt những chai rượu vang nằm ngang có thể hạn chế tối đa tình trạng này. Bởi vì khi nằm ngang, nhờ tiếp xúc với rượu mà nút chai luôn ẩm ướt nên không khí sẽ không lọt vào.

Còn riêng với rượu vang sủi bọt thì không nhất thiết phải cho chai nằm ngang. Bởi chất Dioxit carbon hình thành từ quá trình sản xuất đã tạo nên một “lớp màng chắn” ở cổ chai, bảo vệ rượu khi tiếp xúc với không khí.

Đặt chai rượu nằm ngang
Đặt chai rượu nằm ngang để hạn chế không khí xâm nhập

3. Cách bảo quản rượu vang sau khi mở

2.1. Sử dụng khí trơ

Sử dụng khí trơ cũng là một trong những cách thông dụng bảo quản rượu vang sau khi mở nắp. Bơm khí trơ Argon hoặc các hỗn hợp khí khác tương tự sẽ tạo được một lớp bảo vệ vững chắc trên bề mặt. Nhờ không phản ứng và đặc hơn oxy nên khí Argon đóng vai trò như một tấm chắn bảo vệ rượu không tiếp xúc với không khí.

2.2. Sử dụng nút chai rượu

Với những chai rượu vang đã mở nắp nhưng chưa dùng hết, bạn có thể dùng các nút chai rượu để bảo quản. Bạn có thể tìm mua tại các kênh mua sắm online hoặc các cửa hàng rượu. Chúng được làm bằng nhựa hoặc kim loại có tác dụng tạo ra một vòng đệm kín khí. Bạn nên mua loại có mặt bích mềm ở gần đầu.

Sử dụng nút chai rượu
Sử dụng nút chai rượu để bảo quản rượu vang sau khi mở

2.3. Bảo quản rượu vang bằng tấm chắn rượu

Cách bảo quản rượu vang bằng tấm chắn rượu khá đơn giản, an toàn mà bạn có thể áp dụng. Tấm chắn hay còn gọi là lá chắn, có dạng là một miếng nhựa mỏng, dẻo. Tấm chắn dùng để đặt vào trong chai rượu đã qua sử dụng, đóng vai trò như hàng rào “bảo vệ”, ngăn sự tiếp xúc giữa rượu và môi trường bên ngoài. Nhờ đó làm giảm quá trình oxy hóa, giữ được mùi vị và độ tươi của rượu trong vòng 5 ngày.

2.4. Bảo quản rượu vang trong tủ lạnh

Sử dụng tủ lạnh để bảo quản là cách vô cùng đơn giản, tiện lợi. Nhiệt độ thấp sẽ ức chế sự oxy hóa của rượu, làm chậm các phản ứng hóa học, đồng thời kéo dài quá trình lên men của rượu. Nhờ đó vang luôn giữ được mùi vị và chất lượng như ban đầu.

Bạn nên đặt chai rượu nằm ngang hoặc nghiêng. Lý do là khi tiếp xúc với nước, nút chai sẽ nở ra, hạn chế không khí bên ngoài xâm nhập vào. 

Xem thêm: Mở cửa hàng rượu - Những yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững

2.5. Chiết rượu sang chai nhỏ hơn

Có thể nhiều người sẽ thắc mắc cách làm này vừa mất thời gian lại không đảm bảo giữ được mùi vị tự nhiên vốn có trong quá trình chiết ra ngoài. Sự thật là khi rượu được chiết sang chai nhỏ, lượng oxy tiếp xúc với rượu sẽ giảm đi. Do đó, bảo quản rượu vang theo cách này sẽ làm chậm quá trình oxy hóa rượu, từ đó kéo dài thời gian sử dụng nhưng vẫn giữ được chất lượng ban đầu. 

Chiết rượu sang chai nhỏ hơ
Chiết rượu sang chai nhỏ hơn để làm giảm lượng oxy tiếp xúc với rượu

2.6. Bảo quản rượu vang bằng cách hút chân không

Với chai rượu đã mở nắp, bạn hút càng nhiều không khí ra ngoài càng có ít oxy làm hỏng rượu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy hút chân không chuyên dụng giúp bạn thao tác đơn giản và dễ dàng hơn. Tuy nhiên đây cũng là một cách bảo quản mang lại nhiều rủi ro cho khách hàng vì có thể làm cho không khí xâm nhập nhiều hơn. 

Tùy theo mỗi cách bảo quản rượu vang mà chất lượng cũng như hương vị cũng khác nhau. Để đảm bảo có được những chai rượu vang chất lượng nhất, các nhà hàng hãy luôn chú ý đến cách thức bảo quản để giữ được hương vị và mùi vị của rượu vàng, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của nhà hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM