8 lời nói từ bạn giúp nhân viên có thêm động lực

Để thành công, bạn cần phải có cách tạo ra một môi trường làm việc tốt, nơi mà tất cả các nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc, thoải mái và sẵn sàng làm việc hết sức mình. Tuy nhiên, nhiều người cứ nghĩ rằng chỉ có giá trị vật chất mới có thể làm được điều đó, thế là họ cứ đánh vào lương thưởng và thỏa sức làm bất cứ điều gì mà không hề quan tâm đến cảm nhận, tâm lý của nhân viên. Đó không chỉ là một sai lầm tai hại mà thậm chí còn là một lỗi lầm lớn có thể khiến bạn phá sản vì mất đi đội ngũ nhân viên giỏi giàu kinh nghiệm.  

8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc 1

Hình 1: 8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc

Thực tế, bạn không cần phải dùng đến những món quà xa hoa mới có thể làm cho nhân viên cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Thay vào đó, là một người quản lý, bạn cần xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp hòa nhập, cởi mở, điều đó sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều lợi ích hơn. Và một phần là xuất phát từ chính cách mà bạn sử dụng từ ngữ khi nói chuyện với nhân viên của mình. Hãy tham khảo 8 điều mà tất cả các doanh nhân thành đạt đều thường xuyên sử dụng sau đây nhé.

1. “Đó là lỗi của tôi”

Theo ý kiến của Brad Lomenick, chủ tịch của Catalyst và là tác giả của cuốn sách “The Catalyst Leader” (Harper Collins, 2013), quản lý không có nghĩa là luôn luôn đúng. Thực tế có rất nhiều trường hợp các chủ doanh nghiệp ra những quyết định sai lầm làm lệch hướng kinh doanh hoặc khiến cho doanh thu, lợi nhuận thiệt hại trầm trọng.

Nếu gặp phải trường hợp đó, bạn cần phải nhận lỗi và cho nhân viên thấy rằng ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự thất bại chứ không phải trốn tránh và bỏ qua chúng (mặc dù bạn hoàn toàn có thể làm như thế). Bất kỳ ai cũng vậy, nhân viên của bạn sẽ không tôn trọng và không có lý do gì để làm việc nhiệt thành, tận tâm cống hiến cho một người “dám làm nhưng không dám chịu”.

2. “Tôi rất vui khi có bạn trong nhóm”

“Đây chỉ là một nói đơn giản nhưng lại chứa đựng nguồn động lực mạnh mẽ có khả năng thúc đẩy động cơ làm việc của nhân viên khi họ được nghe từ ông chủ hay cấp trên của mình”, Robert Denker, quản lý đối tác tại r&d partners đưa ra quan điểm.

3. “Dưới đây là bản đồ đường đi và mục tiêu trong tương lai của công ty chúng ta”

“Không ai mong muốn một công việc không có định hướng, chỉ làm và làm mà không biết sẽ đi về đâu. Do đó, bằng việc vạch ra cho nhân viên biết những gì đang diễn ra, con đường sẽ đi và mục tiêu hướng đến trong tương lai, bạn hoàn toàn có thể làm chủ mối quan hệ với đội ngũ nhân viên, thúc đẩy họ làm việc vì một mục đích chung”, Halley Bock, giám đốc điều hành và chủ tịch của Fierce Inc cho biết.

8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc 2

Hình 2: 8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc

4. “Cảm ơn bạn”

Những lời “cảm ơn” thường sẽ làm cho con người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Cảm xúc đó không xuất phát từ việc họ nhận được một giá trị lợi ích mà xuất phát từ lòng tự hào vì đã làm được những việc tốt và được mọi người cảm ơn.

Tuy nhiên, trong một doanh nghiệp, bạn không thể chỉ nói lời cảm ơn là được mà bạn còn cần phải nói rõ cho nhân viên biết lý do vì sao mà bạn làm điều đó. Chẳng hạn như nói “Cảm ơn vì bạn đã bàn giao báo cáo tài chính sớm hơn một ngày” hay “Cảm ơn vì bạn đã ở lại làm việc muộn ngày hôm qua để giải quyết hết các vấn đề phát sinh”,… Theo Gordon Veniard, người sáng lập, đào tạo và tư vấn phát triển tại The Ven Works thì “lời cảm ơn có thể khiến cho nhân viên gắn bó với bạn trong một thời gian dài”.

8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc 3

Hình 3: 8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc

5. “Đây là lý do tại sao…”

Nếu đổi lại là bạn, chắc chắn rằng bạn cũng không bao giờ muốn làm bất cứ điều gì mà không hề biết lý do. Nhân viên của bạn cũng vậy, “họ luôn muốn biết tại sao mình phải làm cái này hay mình phải làm cái kia. Do đó, bạn cần trao đổi một cách cởi mở, trung thực với đội ngũ nhân viên của mình, cho dù các lý do có thể hơi “khó nói” một chút”, Reid Carr, chủ tịch và CEO của Red Door Interactive.

8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc 4

Hình 4: 8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc

6. “Tôi biết tôi luôn luôn có thể dựa vào bạn để…”

“Tất cả mọi người (không chỉ là nhân viên) luôn rất thích được người khác công nhận về những điểm mạnh và tài năng của mình, những điều mà họ có thể làm tốt hơn so với bất cứ ai khác. Nghe có vẻ đơn giản nhưng bạn sẽ cần phải tìm hiểu kỹ về lợi thế của từng nhân viên để có thể khen ngợi nó đúng chỗ và đúng thời điểm”, Liz Trotter, chủ sở hữu của American Maid Cleaning ở Olympia, Wash.

7. “Tôi tin tưởng vào bạn”

Niềm tin là động lực làm việc tốt nhất. Khi bạn nói bạn tin tưởng vài ai đó, họ sẽ không bao giờ làm gì để bạn phải thất vọng. Đó là tâm lý chung của con người và là thực tiễn đã được chứng minh”, Scott Ragusa, chủ tịch của WinterWyman nói.

8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc 5

Hình 5: 8 lời nói giúp nhân viên có thêm động lực làm việc

8. “Bạn nghĩ gì?”

Trong công việc, không ai luôn luôn làm việc độc lập một mình mà không cần đến sự giúp đỡ từ người khác. Thậm chí các công ty lớn còn chạy song song nhiều dự án cũng một lúc, đó là chuyện rất bình thường. “Do đó mà hỏi ý kiến, suy nghĩ của người khác là vô cùng quan trọng. Hơn thế nữa, khi được bạn đặt ra câu hỏi này, nhân viên còn cảm thấy hài lòng vì được bạn coi trọng”, Hassan Bawab, người sáng lập và CEO của Magic Logix cho biết.

(Tổng hợp từ www.businessnewsdaily.com)

Xem thêm:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM