Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh: Phân tích hoà vốn (P3)

Vậy là chúng ta đã cùng đi qua 2 phần của bài viết Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh: Phân tích hoà vốn để tìm hiểu về khái niệm, ý nghĩa, công thức và các bước khi phân tích điểm hoà vốn. Nhưng dĩ nhiên bất cứ điều gì cũng có điểm hạn chế của nó, phần tiếp theo sẽ trình bày một số lưu ý khi bạn áp dụng phương pháp này khi khởi nghiệp kinh doanh, cùng một vài bí quyết thực hiện.

5. Hạn chế của phương pháp phân tích hoà vốn

phân tích điểm hoà vốn khởi nghiệp kinh doanh 7

Không phải là phương pháp dự đoán trước nhu cầu

Trước khi bắt tay vào làm một bản phân tích hoà vốn bạn cần xác định rõ ràng một điều, phương pháp này không phải là cách dự báo nhu cầu. Phân tích điểm hoà vốn sẽ không cho bạn biết doanh số bán hàng tương lai hoặc có bao nhiêu khách hàng tiềm năng. Nó chỉ cho bạn biết cần phải bán bao nhiêu đơn vị mới gỡ được khoản đầu tư ban đầu. Ngoài ra phương pháp này cũng cho thấy sự không ổn định của nhu cầu, khi bạn thay đổi giá bán trung bình thì số lượng người sẵn sàng mua sản phẩm cũng biến đổi theo.

Phụ thuộc vào dữ liệu đáng tin cậy

Như đã phân tích trong phần trước, có những khoản phí có thể thuộc về cả hai mục cố định và biến đổi tuỳ vào từng trường hợp cụ thể. Điều này khiến cho việc thống kê và tính toán trở nên phức tạp hơn, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Ví dụ, tiền lương của nhân viên toàn thời gian sẽ thuộc vào khoản nào và nhân viên bán thời gian lại ở khoản nào.

Độ chính xác của điểm hoà vốn phụ thuộc vào mức độ tin cậy của dữ liệu, nếu bạn cung cấp các thông số chuẩn vào công thức thì kết quả sẽ đúng hơn.

Quá đơn giản

Hãy nhìn vào công thức tính điểm hoà vốn ở phần trước, quá đơn giản đúng không? Trong khi thực tế lại phức tạp hơn nhiều, ví dụ cùng một sản phẩm nhưng có nhiều mức giá cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau chẳng hạn. Trường hợp này công thức trên không thể tính toán được. Bạn sẽ phải dựa vào thời điểm dự án để xác định giá bán hoặc ước tính giá trung bình của tất cả mức giá sản phẩm. Nếu gặp phải tình huống như vậy, tốt nhất là hãy chuẩn bị vài kế hoạch khác nhau.

Ngoài ra, giá cả luôn biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoại vi, kéo theo các chi phí cũng không còn như trước. Trong khi đó công thức này giả định rằng chỉ có một điều thay đổi tại một thời điểm mà thôi. Như vậy có thể nói kết quả chỉ là ước tính mà thôi.

Bỏ qua yếu tố thời gian

Thời gian cũng có thể quy ra tiền bạc, thế nhưng bản phân tích hoà vốn này lại bỏ qua yếu tố đó. Dễ thấy nhất là chi phí cố định đã không tính khoản chi phí hao mòn sau một thời gian sử dụng nhất định. Như vậy theo một góc độ nào đó công thức điểm hoà vốn cũng có sai số nhất định.

Ngoài ra, vấn đề giá cả biến động theo từng thời kỳ cũng ảnh hưởng đến độ chính xác của công thức này, ví dụ chi phí để mua nguyên vật liệu trong năm nay là A nhưng năm sau thì chưa chắc đã như vậy.

Bỏ qua đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là yếu tố ngoại vi, thế nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến các yếu tố trong công thức điểm hoà vốn. Giả sử đối thủ bỗng nhiên thực hiện chương trình khuyến mại kéo hầu hết khách hàng về phía họ, để cạnh tranh bạn buộc phải giảm giá bán trong một thời gian ngắn chẳng hạn. Hoặc để chèn ép bạn, đối thủ sẽ thu mua hết các nguyên vật liệu cần thiết, đẩy chi phí sản xuất của bạn lên cao hơn bình thường. Mà những điều này không hề được nhắc tới trong phân tích hoà vốn.

Qua đây chúng ta thấy phân tích điểm hoà vốn chỉ mang tính ước lượng và đã bỏ qua khá nhiều yếu tố tác động ngoại vi, chỉ chú trọng vào hoạt động trong doanh nghiệp mà thôi.

7. Chiến lược để hạ thấp điểm hoà vốn

Giả sử sau khi đã liệt kê đủ các khoản phí, ước tính giá bán trung bình phù hợp, nhưng kết quả điểm hoà vốn cho ra quá cao, lúc này bạn sẽ làm gì? Đừng quá lo lắng, dưới đây sẽ là một số chiến lược để hạ điểm hoà vốn xuống mức chấp nhận được.

Giảm chi phí cố định

Hãy xem xét lại một số khoản có thể thay đổi trong chi phí cố định, ví dụ như tiền thuê mặt bằng chẳng hạn, bạn nên thương thảo lại với chủ nhà hoặc chọn phương án khác là kinh doanh online thay vì mở cửa hàng vật lý

Nâng cao giá bán trung bình

Giá bán trung bình thường được ước lượng sau khi đã cộng toàn bộ chi phí, nhưng bạn vẫn có thể xem xét để thay đổi. Hãy thử tham khảo mặt bằng giá chung trên thị trường và dựa vào thương hiệu của mình để tăng giá lên một chút.

Hạ thấp chi phí biến đổi

Để làm điều này đơn giản nhất là hãy thương thảo lại với bên cung cấp nguyên vật liệu, khi bạn hợp tác lâu dài và lấy với số lượng lớn thì việc giảm giá thành nhập vào cũng rất khả quan.

Khởi nghiệp kinh doanh đừng quên phân tích điểm hoà vốn, đây là cơ sở để bạn đưa ra các quyết định quan trọng trong tương lai!

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh: Phân tích hoà vốn (P1)

Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh: Phân tích hoà vốn (P2)

7 điều thực sự cần thiết nếu muốn trở thành triệu phú

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM