Mách bạn công thức pha chế cafe nâu đá thơm ngon, hấp dẫn

Cafe nâu đá - thức uống bình dị xóa tan đi bao mệt nhọc của cuộc sống bận rộn. Bên cạnh các kiểu pha chế cafe đến từ Mỹ, Ý như: Americano, Cappuccino, Frappuccino, Macchiato… thì thức uống này đã được thế giới công nhận là cách pha cafe truyền thống của Việt Nam với tên gọi tiếng Anh là Vietnamese Iced Coffee.

Thế nhưng, bạn đã biết cách để pha được những ly cafe nâu đá đúng cách, hấp dẫn, chuẩn vị hay chưa? Nếu chưa, hãy để Blog Sapo bật mí công thức pha chế siêu đơn giản cho bạn nhé!

1. Câu chuyện lịch sử về cafe nâu

Cà phê nâu hay còn gọi là nâu cà phê sữa - là món cà phê thuần Việt được làm từ cà phê pha phin với sữa đặc và đá vào trong một ly thủy tinh. 

Sự nổi tiếng của cafe nâu: 

  • Một lần khi đến thăm Sài Gòn, người ta kể lại rằng thủ tướng Canada nhất định muốn thử cà phê nâu Việt Nam.
  • Trong một chuyến công du Hà Nội, cựu tổng thống Mỹ Obama đã không thể quên nhắc đến món cà phê sữa đá Việt Nam.
  • Cà phê nâu đá của Việt Nam đã được trang Bloomberg bình chọn là 1 trong 10 món cà phê độc đáo nhất thế giới. 
  • Bên cạnh đó, Tạp chí CN Traveler cũng bình chọn đây là thức uống đầu tiên không thể bỏ qua nếu du khách có dịp đặt chân đến Việt Nam.
cafe nâu đá
Cafe nâu đá - món cà phê thuần Việt

2. Hướng dẫn cách pha chế cafe nâu đá chuẩn hương vị

2.1. Nguyên liệu chuẩn bị

Sản phẩm ngon được là nhờ nguyên liệu. Nên để có được một ly cafe nâu đá ngon chuẩn vị Việt Nam thì khâu chọn nguyên liệu là cực kỳ quan trọng nhé các chủ quán cafe. Bởi cafe nâu đá là món cafe thuần Việt nên phải lựa chọn hạt cafe chất lượng. 

  • 20 - 25 gram cà phê nguyên chất
  • 20ml sữa đặc
  • Đá
  • Dụng cụ pha chế: phin pha cafe, zig đong, ly, muỗng…

Đọc thêm: 12 cách pha cà phê ngon phổ biến dành cho ai muốn mở quán cafe

2.2. Hướng dẫn pha 1 ly cafe nâu đá ngon đúng điệu

Cách pha cafe nâu đá tương đối đơn giản:

Bước 1: Tráng nước sôi phin pha và ly cafe. Việc này làm cho các dụng cụ nóng đều sẽ cho ly cafe ngon hơn. 

Bước 2: Cho 20ml sữa đặc vào ly pha cafe. Với mỗi phin cà phê, bạn nên cho khoảng 3 muỗng sữa đặc. Bạn có thể điều chỉnh lượng sữa hợp khẩu vị của mình. Thông thường, ở quán các Barista chuyên nghiệp đã có cố định ly đựng cafe nâu đá thì chỉ cần đong một lần và lần sau chỉ cần đổ trực tiếp sữa đặc vào ly mà không cần dùng đến cốc đong.

Bước 3: Dùng phin pha cafe:

- Cho 20 - 25 gram bột cà phê nguyên chất vào phin rồi đặt lên cốc thủy tinh đã chuẩn bị sẵn. 

- Cần lắc nhẹ để bề mặt cà phê phẳng. Dùng tấm nén ép nhẹ bột cà phê xuống. Nên nén vừa đủ để cà phê chảy chậm mà không bị nghẽn nước.

- Để nhiệt độ giảm đến 93 - 95 độ C (để 1-2 phút sau khi đun sôi), rót nước vừa cao hơn mặt cà phê để ủ. Sau khoảng 1-2 phút, rót nước đến gần đầy phin rồi đậy nắp phin lại và chờ khoảng 3 - 5 phút cafe chiết xuất xong.

cách pha cafe nâu đá
Cafe nâu đá sử dụng phin pha cafe truyền thống

Bước 4: Tạo bọt:

Đổ phần cà phê nguyên chất vào bình và lắc đều. Bạn cần lắc thật mạnh tay và đều đến khi cà phê sủi bọt dày và mịn màu nâu nhạt là được. Hoặc sử dụng máy đánh bọt trực tiếp để tạo bọt cho cafe. Bước này sẽ tùy theo công thức pha chế của các Barista muốn làm mới cho menu quán cafe như: cafe nâu đá 3 tầng…

Bước 5: Hoàn thiện ly cà phê nâu đá:

Khi cafe chảy xong thì khuấy đều cà phê và sữa đặc. Cho hỗn hợp cà phê sữa vào ly đá đã chuẩn bị sẵn. Vậy là bạn có thể thưởng thức ly cà phê nâu đá thơm ngon, hấp dẫn.

Đọc thêm: Cách pha cà phê phin chuẩn vị, đậm đà truyền thống khó quên

3. Một số lưu ý bạn cần biết trong cách pha cà phê nâu đá

  • Cách thưởng thức cafe nâu đá

Với cùng một loại thức uống nhưng người Sài Gòn gọi cà phê sữa đá, còn người Hà Nội lại gọi là cà phê nâu. Việc lựa chọn ly cafe phù hợp sẽ phụ thuộc vào đặc tính của từng vùng miền. Đối với khách hàng ở Hà Nội đa số thưởng thức trực tiếp bằng miệng còn các khách hàng trong Sài Gòn thường thưởng thức bằng ống hút.

  • Chất lượng hạt cafe nguyên chất

Nếu bạn có ý định mở quán cafe, thì nên chọn hạt cafe nguyên chất và lựa chọn các thiết bị chuyên dụng như: máy xay… Bởi hạt cà phê vừa xay rồi pha ngay sẽ cho ra ly cà phê nâu đá thơm ngon.

Có 2 loại hạt cafe phổ biến là Robusta và Arabica. Hạt Robusta phổ biến hơn và dễ tìm hơn. Do hàm lượng cafein cao trong Robusta nên những người chưa quen uống cà phê có thể bị say. Trong khi đó, hạt Arabica có hàm lượng cafein thấp hơn, thơm hơn, đắt hơn và ít được ưa chuộng hơn. 

Nếu bạn lựa chọn được cho quán cafe của mình loại hạt cafe phù hợp thì cách rang cà phê cũng quyết định đến hương vị cuối cùng của cà phê nâu đá:

- Cà phê rang nhẹ có độ chua rõ rệt.

- Cà phê rang vừa có màu socola với vị đắng, ngọt và hơi chát. 

- Cà phê rang nâu có vị đắng đậm, mùi thơm nồng và một lượng axit nhỏ.

Nên chọn cafe nguyên chất để pha cà phê nâu đá. Các quán cafe hiện nay thường tận dụng máy pha cafe để pha cà phê nâu đá bằng cách chiết xuất một shot đôi Espresso hạt Robusta rồi pha với sữa đặc. 

cà phê nâu
Hai loại hạt cà phê nguyên chất
  • Nhiệt độ nước để pha cafe nâu đá

Nên sử dụng nước lọc để pha cafe nâu đá ngon hơn. Nhiệt độ nước pha cafe thích hợp nhất là 93-97 độ C. Không nên pha cafe bằng nước có nhiệt độ quá cao sẽ làm cà phê bị chua. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về cà phê nâu và cách pha cafe nâu đá truyền thống. Nếu đang có ý định mở quán cafe, các chủ quán hãy tham khảo ngay công thức pha chế này nhé. 

Ngoài ra, khi mở quán, để quản lý tồn kho nguyên liệu như cafe, đường, sữa chi tiết từ nguồn đầu vào đến thành phẩm bán ra, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB để quản lý. Phần mềm sẽ có cảnh báo khi nguyên liệu sắp hết để chủ quán có thể nhập hàng mới kịp thời. Chủ quán có thể tìm hiểu ngay dưới đây.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM