Check list các công việc của nhân viên phục vụ quán cafe chi tiết nhất

Là một chủ kinh doanh, khi quản lý quán cafe, việc lên một Check list công việc của từng vị trí nhân viên là rất cần thiết. Các nhân viên tại quán có thể dựa vào đó để hoàn thành tốt những công việc của mình, từ đó quán sẽ vận hành trơn tru. Vậy công việc của nhân viên phục vụ quán cafe bao gồm những việc gì? Quy trình phục vụ quán cafe như thế nào? Chủ quán hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây. 

nhân viên phục vụ
Nhân viên phục vụ quán cafe

1. Nhân viên phục vụ là ai?

Nhân viên phục vụ nói chung hay bồi bàn/ hầu bàn là những người làm việc tại một nhà hàng hoặc quán ăn, quán cafe hoặc các tụ điểm ẩm thực lưu động. Nhân viên phục vụ bàn sẽ phụ trách việc bưng bê các món ăn và đồ uống theo yêu cầu của khách, phục vụ các yêu cầu của khách hàng, dọn dẹp khi khách dùng bữa xong. 

Trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc, bạn có thể bắt gặp hình ảnh của nhân viên phục vụ được gọi là “tiểu nhị” với ngoại hình đeo tạp dề chỉn chu, đầu đội mũ vải, vắt một chiếc khăn trên vai. “Tiểu nhị” rất nhiệt tình mời chào khách vào quán, sau đó rót trà và ghi thực đơn, bưng đồ ăn ra phục vụ khách. 

Phục vụ quán cafe: là những người làm công việc phục vụ tại quán cafe. Nhân viên quán cafe làm vị trí này có trách nhiệm mở cửa chào khách, lên order cho khách, bưng bê đồ uống cho khách, dọn dẹp sau khi khách rời đi… Yêu cầu đối với phục vụ cafe là cần phải cẩn thận, tỉ mỉ và niềm nở, nhiệt tình với khách hàng. Dưới đây là công việc chi tiết của một nhân viên phục vụ cafe.

phục vụ quán cafe
Phục vụ quán cafe là ai

2. Công việc của nhân viên phục vụ quán cafe

2.1. Mở cửa, chào khách

Chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng là hai điều rất được chú trọng khi kinh doanh quán cafe. Do đó, khi khách tới quán, nhân viên phục vụ có nhiệm vụ mở cửa và đón chào khách niềm nở, mời khách vào quán và đưa khách vào bàn. 

Nếu quán của bạn rộng và có nhiều tầng, nhiều khu vực, phục vụ quán cafe nên kiểm tra sơ đồ bàn trên phần mềm quản lý quán cafe để xem bàn nào còn trống để đưa khách vào bàn, tránh việc khách phải đứng chờ lâu khi nhân viên đi tìm bàn trống. 

2.2. Lên order cho khách

Sau khi đón khách, nhân viên phục vụ sẽ lên order cho khách tại bàn. Thay vì ghi order giấy, quán có thể trang vị cho phục vụ quán cafe Tablet hoặc điện thoại có cài ứng dụng phục vụ để order, vừa hiện đại, vừa chuyên nghiệp.

Trong khi gọi món, nhân viên phục vụ sẽ tư vấn cho khách về các đồ uống, món ăn nhẹ trong quán của mình để khách hàng lựa chọn. Đồ uống có thể giảm đường, giảm chua hay thêm sữa… theo yêu cầu của khách hàng. Sau khi order, đơn hàng sẽ được tự động chuyển đến quầy pha chế và quầy thu ngân trên hệ thống phần mềm.

Một số quán cafe nhỏ thì khách có thể order và thanh toán luôn tại quầy thu ngân trước khi vào bàn. Đối với các quán cafe nhỏ có quy trình vận hành đơn giản, nhân viên phục vụ thường kiêm luôn công việc của nhân viên thu ngân và pha chế.

2.3. Trả đồ cho khách

Pha chế xong, trên ứng dụng của nhân viên phục vụ quán sẽ có thông báo. Nhân viên di chuyển đến quầy pha chế để lấy đồ uống và trả đồ tại bàn cho khách. Khi trả đồ, nhân viên cần cẩn thận để không làm sánh đổ đồ uống, đổ vỡ ly chén và cần phải trả đồ đúng bàn và nhanh chóng. Một số cửa hàng có thể sử dụng thẻ rung để khách tự tới quầy pha chế lấy đồ khi đồ đã được chuẩn bị xong.

2.4. Giữ vệ sinh chung

Nhân viên phục vụ bàn cần lau chùi bàn ghế, giữ vệ sinh chung sau khi khách ra về để đón tiếp lượt khách mới. Ngoài việc giữ vệ sinh khu vực đón khách, khu vực sân vườn hoặc khu vệ sinh cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, tránh mùi khó chịu và côn trùng. 

Đồng phục của nhân viên phục vụ quán cafe cần phải gọn gàng, đầu tóc cắt tỉa sạch sẽ và không được nuôi móng tay. Những quy định về vệ sinh đã được ghi rõ trong bản nội quy quán cafe và mọi nhân viên cần nắm vững.

2.5. Bảo quản dụng cụ làm việc

Ở những quán cafe nhỏ, nhân viên phục vụ cafe thường kiêm nhiệm công việc pha chế đồ uống. Do đó, phục vụ cafe cần bảo quản tốt các dụng cụ làm việc như dụng cụ pha chế, ly tách đựng cafe. Nhân sự cần báo với quản lý khi các dụng cụ và thiết bị không hoạt động, nguyên liệu hết hay ly cốc bị sứt mẻ. 

2.6. Phối hợp với các bộ phận khác

Để quán vận hành trơn tru, các bộ phận từ phục vụ, bar bếp, thu ngân, quản lý cần phải phối hợp với nhau thật nhuần nhuyễn. Không chỉ làm tốt công việc của mình, nhân viên phục vụ cafe cũng cần phải hỗ trợ các bộ phận khác hoặc làm theo chỉ đạo của quản lý khi cần thiết. 

nhân viên phục vụ quán cafe
Công việc của nhân viên phục vụ bàn tại quán cafe

3. Quy trình phục vụ quán cafe

3.1. Trước khi vào ca làm việc

  • Trước khi bắt đầu ca làm việc, nhân viên phục vụ quán cafe cần phải chấm công đầu giờ, chốt tiền mặt đầu ca trên phần mềm Sapo FnB. 
  • Sau đó, nhân viên cần chỉnh trang đồng phục quán cafe, đầu tóc gọn gàng.
  • Tham gia họp giao ban đầu ca đầy đủ

3.2. Chuẩn bị đầu giờ

  • Thực hiện vệ sinh không gian quán, lau chùi bàn ghế, khu vực vệ sinh, thu gom rác
  • Kiểm tra các vật dụng cố định trên bàn: lọ hoa, khăn giấy, gạt tàn… xem có thiếu gì không
  • Kiểm tra các thiết bị, dụng cụ pha chế
  • Kiểm tra nguyên vật liệu, xem hàng nào sắp hết để báo lại quản lý

3.3. Quy trình phục vụ khách

Mỗi quán cafe đều có một quy trình vận hành riêng cho quán của mình nhưng vẫn gồm các bước cơ bản sau:

  • Đón khách, đưa khách vào bàn trống
  • Tư vấn đồ uống, lên order cho khách
  • Trả đồ tại bàn cho khách
  • Hỗ trợ khách trong quá trình khách ở quán
  • Hướng dẫn khách tới quầy thanh toán
  • Chào khách ra về

Lưu ý: Trong khi phục vụ khách, nhân viên cần có thái độ niềm nở, nhiệt tình, lắng nghe yêu cầu của khách và giao tiếp nhẹ nhàng. 

3.4. Kết ca làm việc

Sau khi hết ca làm việc, nhân viên cần bàn giao ca (đối với ca sáng). Những nhân viên làm ca chiều, sau khi khách ra về hết, phục vụ quán cafe cần thực hiện các công việc sau:

  • Dọn dẹp vệ sinh quán và dụng cụ pha chế, rửa cốc ly
  • Sắp xếp lại các dụng cụ, thiết bị vào đúng vị trí
  • Kiểm tra lại tồn kho nguyên liệu và báo lại với quản lý
  • Kết ca trên phần mềm để chốt tiền mặt trong két tiền
  • Nhân viên về cuối cần tắt các thiết bị điện như đèn, máy lạnh, khóa cửa
nhân viên phục vụ bàn
Quy trình phục vụ tại quán cafe

4. Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ

Để trở thành nhân viên phục vụ bàn không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu cũng như kĩ năng. Bạn chỉ cần tốt nghiệp THPT, giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhẹn, trung thực và có trách nhiệm trong công việc được giao. 

Chủ quán có thể thuê sinh viên làm phục vụ cafe bán thời gian với mức lương từ 4 - 6 triệu đồng/ tháng. Phục vụ quán cafe có thể được nhận thêm tiền tip từ khách hàng. 

Trên đây là những công việc của một nhân viên phục vụ quán cafe. Để quản lý nhân viên hiệu quả khi chủ quán cafe không có mặt tại quán, chủ quán có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB kết hợp với ứng dụng Sapo FnB - Quản lý trên điện thoại. Chủ quán có thể quản lý được mọi hoạt động của nhân viên như: hóa đơn, lịch sử thao tác trên phần mềm, số lượng khách, doanh thu của quán.. 

Bạn có thể tìm hiểu ngay phần mềm hữu dụng này ở dưới đây:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM