Mẫu nội quy quán Cafe để quản lý nhân viên chuyên nghiệp

Để nâng cao chất lượng dịch vụ và mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, quán cafe cần có bảng nội quy chi tiết cho từng vị trí nhân viên. Vậy nội quy quán cafe bao gồm những quy định như thế nào? Các chủ quán hãy tham khảo mẫu nội quy nhân viên quán cafe ngay dưới đây.

1. Nội quy quán cafe gồm những gì?

1.1. Nội quy là gì?

Nội quy quán cafe là văn bản quy định mang tính bắt buộc với những vị trí nhân viên trong quán cafe nhằm đảm bảo trật tự và kỷ luật khi làm việc. Nội quy không được trái quy định của pháp luật và được hiểu là quy tắc ứng xử chung và riêng để điều chỉnh các mối quan hệ của từng vị trí làm việc hoặc từng khu vực phục vụ.

Khi nhân viên quán cafe vi phạm nội quy của quán, người quản lý có thể căn cứ vào quy định để có biện pháp xử lý, kỷ luật lao động.

nội quy quán cafe
Nội quy là gì?

1.2. Nội dung thường gặp trong bảng nội quy

Thông thường, một mẫu nội quy quán cafe gồm những quy định như sau:

  • Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi
  • Trật tự tại nơi làm việc
  • An toàn lao động, vệ sinh lao động tại nơi làm việc
  • Bảo vệ tài sản, bí mật kinh doanh của người sử dụng lao động
  • Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý

Nếu quán có từ 10 nhân viên trở lên thì nội quy quán phải được ban hành bằng văn bản và phải đăng ký tại cơ quan lao động cấp tỉnh/thành phố, theo quy định tại Điều 118 Bộ Luật Lao động 2019. 

1.3. Lợi ích khi xây dựng nội quy quán cafe 

Việc xây dựng một mẫu nội quy lao động không chỉ đáp ứng yêu cầu của cơ quan nhà nước mà còn là một công cụ quan trọng để quản lý quán cafe hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực dài hạn, gia tăng chất lượng dịch vụ.

  • Đảm bảo kỷ luật trong quán: Nội quy, quy định là cơ sở để chủ nhà hàng thực thi quyền quản lý của mình. Nội quy yêu cầu các nhân viên, quản lý phải thực hiện đúng các quy tắc, đồng thời giữ cho nhân viên của mình không vi phạm luật pháp và các quy định.
  • Phát triển văn hóa nội bộ: mỗi bản nội quy sẽ như bản hướng dẫn và bộ tài liệu cho nhân viên để công việc hàng ngày được diễn ra suôn sẻ, đúng quy trình. Nội quy như công cụ giúp định hướng phong cách hành xử văn hóa của tập thể.
  • Gắn kết nhân viên: Nội quy còn là chất keo gắn kết các thành viên trong quán. Nó giúp tất cả mọi người hòa hợp và thống nhất về cách giải quyết vấn đề cũng như cách đánh giá và lựa chọn hành động. 
  • Tuân thủ pháp luật: Nội quy quán cà phê được đặt ra trên khuôn khổ bộ quy tắc ứng xử tuân theo pháp luật. Nhờ đó, chủ kinh doanh có thể quản lý tốt nhân viên, không để người lao động của mình có các hành động vi phạm pháp luật.
quy định cho nhân viên phục vụ
Quy định cho nhân viên phục vụ

2. Mẫu nội quy chi tiết dành cho nhân viên quán cà phê

2.1. Quy định về thời gian làm việc

kinh doanh quán cafe thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ F&B nên buổi tối, cuối tuần, lễ tết là những dịp “bội thu”. Chính vì vậy, nhân viên quán cafe thường làm việc xoay ca và làm việc cả cuối tuần và lễ tết và được sắp xếp nghỉ luân phiên vào 1 ngày thường trong tuần. Thời gian các ca làm việc như sau:

  • Ca sáng: 7h00- 14h00
  • Ca chiều: 14h00 - 22h00
  • Ca gãy: 10h00 - 14h00 và 18h - 22h00

Nhân viên thực hiện chấm công vào đầu và cuối ca làm việc, không tới muộn và được nghỉ ăn trưa 30 phút đến 1 tiếng/ ca. Trường hợp nhân viên nghỉ phép do bận việc riêng, ốm đau phải báo cho quản lý hoặc trưởng ca vào ngày hôm trước để quản lý điều phối người thay thế.

Riêng với nhân viên thu ngân, trước khi bắt đầu ca làm việc cần thực hiện thao tác Bắt đầu thu tiền và mở ca làm việc trên phần mềm quản lý quán cafe để kiểm soát tiền mặt đầu ca. Sau khi hết ca, thu ngân cần chọn Kết ca làm việc để chủ quán có thể quản lý chính xác về đơn hàng, dòng tiền và nhân viên làm việc trong ca đó.

2.2. Trật tự tại nơi làm việc

Điều này quy định về trang phục, tác phong, đi lại, giao tiếp với khách hàng và chịu trách nhiệm về sự điều động của quản lý…

  • Về trang phục

Nhân viên quán cafe đều mặc đồng phục góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và lan tỏa thương hiệu của quán. Trang phục của nhân viên phục vụ, thu ngân phải gọn gàng. Nhân viên phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không xịt nước hoa quá nồng, không đeo trang sức, phụ kiện, đầu tóc gọn gàng.

  • Về tác phong làm việc

Nhân viên cần giữ thái độ nhiệt tình, niềm nở, thân thiện và tận tâm với khách hàng với tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”. Khi khách vào quán phải mở cửa và tươi cười chào hỏi. Trong quá trình phục vụ khách cần giữ thái độ tận tâm và thân thiện và nói cảm ơn khi khách ra về. 

Trong giờ làm nhân viên cần tập trung, nghiêm túc thực hiện công việc của mình, không tự ý rời khỏi vị trí hoặc ra ngoài mà không xin phép. Không sử dụng điện thoại, đùa giỡn, nói chuyện trong giờ làm. 

nội quy nhân viên quán cafe
Nội quy nhân viên quán cafe

Đọc thêm: Quy trình giải quyết phàn nàn của khách hàng trong nhà hàng, cafe

2.3. An toàn lao động, giữ vệ sinh tại nơi làm việc

Đối với nhân viên bếp/bar cần đảm bảo an toàn trong quá trình lao động, không để đổ vỡ, cháy nổ hay tai nạn lao động trong quá trình nấu bếp/pha chế. Nhân viên pha chế không được để móng tay dài hay sơn móng tay.

Hàng ngày nhân viên bếp/bar phải vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc của mình gồm: bếp, quầy pha chế, kệ để nguyên liệu. Nhân viên vệ sinh cần vệ sinh khu vực phục vụ, wc nhiều lần trong ngày để đảm bảo quán luôn sạch sẽ. 

Tổng vệ sinh quán định kì, sắp xếp lại nguyên liệu và toàn bộ thiết bị, dụng cụ quán cafe, đảm bảo các dụng cụ, trang thiết bị đều sạch sẽ và hoạt động tốt, tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đọc thêm: Quy trình vệ sinh nhà hàng, cafe để mở cửa trở lại trong mùa dịch Covid-19

2.4. Giữ bí mật kinh doanh

Các thông tin về quán như menu, số lượng khách, doanh thu hay các công thức pha chế của quán đều phải được bảo mật và là tài sản của quán. Nhân viên không được phép tiết lộ các thông tin mật của cửa hàng để trục lợi cá nhân, gây thất thoát cho quán.

2.5. Xử lý khi nhân viên vi phạm

Chủ quán cần xây dựng cơ chế thưởng phạt phân minh để động viên nhân viên làm việc và xử lý khi nhân viên vi phạm nội quy quán cafe. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc để quản lý hoặc chủ quán đánh giá vi phạm để có hình thức xử phạt phù hợp.

Các hình thức xử phạt như:

  • Lần 1: nhắc nhở
  • Lần 2: Phạt cảnh cáo bằng tiền
  • Lần 3: Cho thôi việc

Các hình thức khen thưởng cho nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như thưởng bằng tiền hay hiện vật, giấy khen, vinh danh hàng tuần…

nội quy cho quán cafe
Quán cafe cần có nội quy để vận hành hiệu quả

Trên đây là mẫu nội quy nhân viên quán cafe cần phải có. Nội quy quán cafe sẽ giúp nhân viên tuân thủ quy định để làm việc hiệu quả. Hi vọng các chủ quán có thể xây dựng bảng nội quy phù hợp với quán của mình. 

Ngoài ra chủ quán có thể sử dụng phần mềm quản lý Sapo FnB để quản lý mọi hoạt động của nhân viên cũng như hoạt động của quán từ xa. Chỉ cần sử dụng điện thoại hoặc Ipad có cài đặt phần mềm, chủ quán có thể biết được năng suất làm việc của nhân viên và tất cả số liệu về nguyên liệu, đơn hàng, doanh thu của quán. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về Sapo FnB ngay dưới đây nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM