Công việc của nhân viên thu ngân nhà hàng, quán cafe là gì?

Nhân viên thu ngân đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành nhà hàng, quán cafe hay bất kì cửa hàng bán lẻ nào. Vậy những công việc của thu ngân là gì? Khi tuyển thu ngân nhà hàng, chủ quán cần lưu ý những gì? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Nhân viên thu ngân là ai?

Thu ngân (Cashier) là người thu tiền khi khách hàng trả tiền thanh toán khi mua hàng hóa hay dịch vụ nào đó tại điểm bán. Ngoài nhiệm vụ làm thủ tục thanh toán cho khách, thu ngân nhà hàng còn có nhiệm vụ kiểm tra lại order của khách, in hóa đơn và hướng dẫn khách hàng đối chiếu sau khi thanh toán, kiểm tiền trong ca làm việc…

Trên thực tế, thu ngân tại nhà hàng, quán cafe hay siêu thị, rạp phim thường là các bạn sinh viên làm việc part time, không đòi hỏi bằng cấp hay các nghiệp vụ kế toán. Thu ngân chưa có kinh nghiệm sẽ được hướng dẫn. Công việc thu ngân thường được máy móc hỗ trợ đến 90%. Do công việc có liên quan đến tiền nong nên vị trí nhân viên thu ngân yêu cầu những người trung thực, có tính cẩn thận và tỉ mỉ.

công việc của thu ngân nhà hàng
Nhân viên thu ngân quán cafe, nhà hàng thanh toán cho khách hàng

Đọc thêm: Các vị trí công việc của nhân viên trong quán cafe.

2. Công việc của thu ngân chi tiết

Tùy vào quy mô lớn nhỏ của nhà hàng, quán cafe mà nhân viên thu ngân cần đảm nhiệm những công việc như sau:

2.1. Lên order cho khách

Tại nhiều nhà hàng và quán cafe nhỏ áp dụng quy trình vận hành quán khá đơn giản. Khách order tại quầy sau đó thanh toán tiền trước cho thu ngân sau đó vào bàn ngồi và chờ trả đồ. Quy trình vận hành này thường áp dụng cho các quán nhỏ, nhân viên thu ngân thường kiêm nhiệm thêm nhiều vị trí như phục vụ, pha chế.

Tại quầy thu ngân, khách hàng chọn món trên menu của quán. Thu ngân sẽ lên order trên máy bán hàng và sẽ tư vấn cho khách hàng khi khách chọn món. Trong quá trình gọi món, thu ngân cũng sẽ nắm được mặt hàng nào còn hay hết để báo lại cho khách hàng khi order.

2.2. Tính tiền

Sau khi khách hàng chọn món xong, thu ngân sẽ tiếp nhận order và tính tiền cho khách hàng. Hiện nay, với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như máy bán hàng, phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng hay các thiết bị đọc mã vạch, việc tính tiền trở nên đơn giản hơn rất nhiều. 

Giờ đây, nhân viên thu ngân không cần tính toán thủ công nữa, mà chỉ cần lên order trên hệ thống, đơn hàng sẽ được tự động tính tiền, từ đó hạn chế những sai sót và nhầm lẫn không đáng có. Thay vì học tính nhẩm nhanh, nhiệm vụ của thu ngân là học cách sử dụng thành thạo phần mềm quản lý của quán mình. 

công việc thu ngân
Công việc thu ngân quán cafe

2.3. Nhận tiền của khách hàng

Khi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, thu ngân nhập số tiền khách đưa lên phần mềm để phần mềm tự động tính ra số tiền thừa mà thu ngân cần trả lại cho khách, tránh nhầm lẫn khi nhận tiền và trả tiền thừa. Nghe thì có vẻ dễ nhưng khi làm công việc thu ngân, bạn cần có kỹ năng phân biệt tiền thật, tiền giả.

Ngoài thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng còn có thể thanh toán bằng thẻ hoặc chuyển khoản, quét mã QR, đổi điểm, hoặc ví điện tử khi quán sử dụng hệ thống phần mềm quản lý. Các hình thức thanh toán không tiền mặt này đang dần trở nên phổ biến vì sự hiện đại tiện lợi, chính xác và bảo mật.

2.4. Cất tiền trong ngăn kéo đựng tiền

Sau khi nhận tiền của khách, thu ngân cẩn thận cất tiền vào ngăn kéo đựng tiền. Ngăn kéo đựng tiền được kết nối với máy bán hàng, sẽ được tự động mở ra khi thao tác thanh toán thành công. Công việc thu ngân là phân loại tiền và đặt vào các ô cùng mệnh giá trong ngăn kéo. 

Khi vào đầu ca, nhân viên thu ngân cần kiểm tra tiền mặt đầu ca và khớp với số tiền có trên phần mềm. Khi hết ca làm việc, thu ngân cần kết ca làm việc và bàn giao cho thu ngân ở ca kế tiếp.

2.5. Đưa hóa đơn và tiền thừa cho khách hàng

Sau khi tính tiền, nhân viên thao tác in hóa đơn bán hàng và giao cho khách để khách hàng đối chiếu lại trước khi thanh toán. Việc tính tiền bằng máy và in hóa đơn bán hàng giúp hình ảnh của nhà hàng, quán cafe của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều, mang tới trải nghiệm thanh toán hiện đại đến cho khách hàng.

2.6. Các công việc khác

Ngoài công việc tính tiền, thu tiền, ở các quán nhỏ, thu ngân thường kiêm nhiệm thêm nhiều việc khác như: tư vấn cho khách hàng, pha chế, dọn dẹp, sắp xếp quầy hàng, cân và gói bọc hàng hóa, kiểm soát tồn kho nguyên liệu và báo với quản lý hay các công việc khác khi được yêu cầu …

nhân viên thu ngân nhà hàng
Nhân viên thu ngân nhà hàng

3. Kỹ năng cần có của nhân viên thu ngân nhà hàng

Khi tuyển thu ngân nhà hàng, chủ quán cần ưu tiên chọn những người có kĩ năng sau:

  • Có kinh nghiệm thu ngân: chủ quán nên ưu tiên tuyển những người đã có kinh nghiệm làm việc thu ngân trước đó để dễ dàng bắt nhịp với công việc mới.
  • Trung thực: Vì thu ngân là công việc liên quan trực tiếp đến tiền nong nên đức tính trung thực là không thể thiếu. Một thu ngân thiếu trung thực và táy máy sẽ gây thất thoát tiền của quán hay những sai sót khi bán hàng.
  • Tỉ mỉ và chịu khó: Mặc dù có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý nhà hàng nhưng 2 đức tính này cũng rất cần thiết khi làm công việc thu ngân. “Nhanh ẩu đoảng” sẽ gây ra nhiều sự cố không đáng có khi phục vụ hoặc nhầm lẫn khi nhận tiền- trả tiền cho khách.
  • Nhanh nhẹn: Khi quán đông khách vào những khung giờ cao điểm hay ngày lễ tết, thu ngân cũng cần rất nhanh nhẹn khi thanh toán để khách hàng không phải chờ lâu.
  • Giao tiếp tốt: Nhân viên thu ngân cần có kĩ năng giao tiếp tốt để tư vấn hay trả lời các câu hỏi của khách hàng. Hơn nữa, việc giao tiếp tốt, thái độ thân thiện với khách hàng cũng giúp khách hàng thêm hài lòng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của quán.
  • Biết ngoại ngữ: Nếu quán có lượng khách nước ngoài ổn định, chủ quán cũng cần cần tuyển thu ngân hay nhân viên phục vụ biết ngoại ngữ (Tiếng anh) để giao tiếp với khách, phục vụ khách được chu đáo hơn.
thu ngân nhà hàng
Nhân viên thu ngân tại quán cafe, nhà hàng

Trên đây là những công việc của thu ngân mà nhân viên thu ngân nhà hàng, quán cafe cần biết. Đối với mức lương thu ngân tại nhà hàng, cafe sẽ từ 4 - 7 triệu/tháng tùy theo công việc và thời gian làm việc. Hiện nay, hệ thống nhà hàng, cafe được mở ra rất nhiều nên nhu cầu tuyển dụng thu ngân khá lớn, mở ra cơ hội làm việc cho các bạn trẻ đang là sinh viên hay những người chưa có kinh nghiệm làm việc. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM