Danh sách các trang thiết bị nhà hàng khách sạn nhất định phải có để vận hành kinh doanh trơn tru

Khi kinh doanh nhà hàng, khách sạn, chủ kinh doanh cần phải chuẩn bị đầy đủ các thiết bị máy móc, dụng cụ để nhà hàng được vận hành trơn chu. Vậy các thiết bị và dụng cụ nhà hàng nào là cần thiết? Dưới đây là danh sách công cụ dụng cụ nhà hàng, trang thiết bị nhà hàng khách sạn cần thiết mà Blog Sapo đã cập nhật đầy đủ. Các chủ nhà hàng hãy kiểm tra ngay để bổ sung các trang thiết bị còn thiếu nhé. 

1. Thiết bị bếp nhà hàng

Khu vực bếp là trái tim của nhà hàng, đây là nơi các đầu bếp chế biến các món ăn theo yêu cầu của thực khách. Do đó, khu vực nhà bếp cần trang bị các trang thiết bị nhà hàng hiện đại và đầy đủ để phục vụ công tác chế biến nhanh chóng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là danh sách các thiết bị và dụng cụ cần có trong khu vực bếp của nhà hàng:

  • Bếp công nghiệp
  • Tủ lạnh, tủ đông
  • Bàn sơ chế, chậu rửa 
  • Hệ thống thông khói, hút mùi
  • Bộ dụng cụ làm bếp
  • Thiết bị đảm bảo an toàn
  • Máy rửa bát công nghiệp

thiết bị nhà hàngThiết bị bếp nhà hàng

Đọc thêm: Các trang thiết bị bếp nhà hàng, khách sạn nhất định phải có khi kinh doanh

2. Dụng cụ tiệc Buffet

Khi kinh doanh nhà hàng theo mô hình tiệc Buffet tự chọn, các món ăn sẽ được bày biện trên những bàn ăn dài, với rất nhiều món hấp dẫn từ khai vị, món chính đến món tráng miệng. Thực khách sẽ được tự do lựa chọn các món ăn hợp với khẩu vị của mình. So với loại hình nhà hàng truyền thống, nhà hàng theo mô hình buffet sẽ đem tới cảm giác thoải mái, tự do cho cho thực khách.

Vì tiệc buffet gồm rất nhiều món ăn, được chế biến khác nhau nên các dụng cụ tiệc buffet cho nhà hàng khách sạn cũng rất đa dạng như:

  • Nồi hâm nóng, nồi soup buffet
  • Bình đựng nước hoa quả, ngũ cốc
  • Giá kệ trang trí quầy buffet
  • Dụng cụ tableware: đồ sứ, thủy tinh, dao thìa dĩa
  • Dụng cụ gắp thực phẩm
  • Máy nướng bánh mì sandwich

thiết bị nhà hàng khách sạnDụng cụ tiệc buffet nhà hàng, khách sạn

3. Thiết bị nhà hàng tại quầy bar, cafe

Nhu cầu ăn và uống thường đi liền với nhau, nên quầy bar để pha chế đồ uống là không thể thiếu trong nhà hàng. Các trang thiết bị, dụng cụ pha chế trong quầy bar cafe sẽ giúp tạo không gian chuyên nghiệp và sang trọng cho nhà hàng, giúp tiết kiệm thời gian pha chế đồ uống, vệ sinh. 

Các dụng cụ nhà hàng, quầy bar, cafe cần thiết như:

  • Tháp bia tươi
  • Tủ lạnh, thùng đá
  • Kệ draft beer trưng bày rượu
  • Máy xay sinh tố
  • Máy pha cafe
  • Chậu rửa inox
  • Nguyên liệu pha chế: hoa quả, rượu, soda, cafe, syrup…

dụng cụ nhà hàngDụng cụ quầy pha chế, bar cafe

4. Thiết bị vệ sinh

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một nhiệm vụ quan trọng khi kinh doanh nhà hàng. Khi nhà hàng, buồng phòng khách sạn được vệ sinh sạch sẽ, khách hàng sẽ có thiện cảm và quay trở lại. Dựa vào quy mô của nhà hàng, khách sạn và nhu cầu sử dụng, chủ nhà hàng cần đầu tư các loại dụng cụ vệ sinh như sau:

  • Máy vệ sinh công nghiệp: máy hút bụi, máy rửa sàn
  • Dụng cụ làm vệ sinh công nghiệp: cây lau sàn, đẩy bụi, dụng cụ vệ sinh kính, xe dọn phòng khách sạn
  • Hóa chất vệ sinh: Cloramin B, nước giặt, dung dịch lau sàn, dung dịch lau kính…

thiết bị vệ sinh nhà hàng khách sạnThiết bị vệ sinh nhà hàng khách sạn

5. Thiết bị tính tiền, quản lý nhà hàng

Nếu như khu vực bếp được coi là trái tim của cả nhà hàng thì các thiết bị quản lý bán hàng được coi là xương sống của nhà hàng. Khi có các thiết bị và phần mềm quản lý nhà hàng, các quy trình từ phục vụ, chế biến, thanh toán sẽ được tối ưu và vận hành trơn chu, từ đó mang lại sự chuyên nghiệp cho nhà hàng. 

Không chỉ vậy, nhờ các thiết bị nhà hàng hiện đại, chủ quán còn dễ dàng quản lý mọi hoạt động bán hàng tại nhà hàng, kể cả khi không có mặt tại đó. Bạn có thể nắm rõ nhà hàng đang phục vụ bao nhiêu khách, số đơn hàng bán mang về, đơn từ GrabFood, năng suất làm việc của nhân viên cũng như tồn kho nguyên liệu, doanh thu, công nợ. 

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Vậy để quản lý bán hàng nhà hàng, quán cafe hiệu quả, chủ quán cần chuẩn bị bộ thiết bị gồm những gì? Hãy cùng khám phá ngay dưới đây.  

5.1. Máy tính bảng

Ngay trên máy tính bảng cài ứng dụng Sapo - FnB Phục vụ, nhân viên phục vụ có thể biết được ngay khu vực còn bàn trống để dẫn khách vào bàn nhanh chóng mà không phải trực tiếp đi kiểm tra thực tế.

Thay vì dùng giấy ghi order cho khách rồi mang giấy order đến khu vực chế biến/ pha chế, nhà hàng có thể sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại để lên order cho khách ngay tại bàn thật chuyên nghiệp. Ngay sau khi khách hàng hoàn tất gọi món, order sẽ được tự động chuyển xuống bếp bar và quầy thu ngân nhờ hệ thống phần mềm quản lý. Từ đó, sai sót order nhầm món, lên món chậm, sai bàn sẽ không còn phải bận tâm nữa.

Bạn có thể tham khảo máy tính bảng masstel Tab8 Pro tại Sapo Shop với giá chỉ 2.190.000đ để quy trình phục vụ tại nhà hàng trở nên chuyên nghiệp và tự động.

máy tính bảng orderMáy tính bảng order

5.2. Máy bán hàng

Máy bán hàng là một thiết bị hiện đại, all-in-one mà nhà hàng, quán cafe cần phải có. Trên máy bán hàng bạn có thể thực hiện mọi thao tác quản lý bán hàng như lên order, tính tiền tự động, in hóa đơn cho khách (nếu máy bán hàng tích hợp sẵn). Đồng thời quản lý nhà hàng có thể kiểm tra bàn đặt, hóa đơn, kiểm soát số lượng tồn kho nguyên vật liệu, kiểm soát lịch sử ca của nhân viên, quản lý thu chi.

Bạn có thể sử dụng các loại máy bán hàng màn hình cảm ứng hay máy bán hàng cầm tay phù hợp với từng quy mô nhà hàng. Dưới đây là các máy bán hàng bán chạy nhất tại Sapo.

  • Máy bán hàng Sapo FnB S2

Máy bán hàng có 2 màn hình cảm ứng hiện đại, phù hợp với các nhà hàng, quán ăn quy mô lớn hoặc chuỗi hệ thống nhà hàng. Màn hình chính cảm ứng đa điểm rộng 15.6 inch giúp thu ngân lên order, tính tiền nhanh chóng. Màn hình phụ giúp khách hàng theo dõi quá trình order, tính tiền và hiển thị mã QR khi thanh toán. Máy bán hàng có tích hợp sẵn khe in hóa đơn trên thân máy, nhà hàng không cần đầu tư máy in hóa đơn riêng nữa. 

sapo fnb s2

Máy bán hàng Sapo Fnb S2

  • Máy bán hàng Sapo FnB S3

Thiết bị tính tiền nhà hàng nhỏ gọn, phù hợp cho các nhà hàng vừa và nhỏ. Màn hình cảm ứng đa điểm trên máy bán hàng Sapo FnB S3 giúp lên order, tính tiền nhanh chóng. Máy có các cổng kết nối máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền, máy in mã vạch.

sapo fnb s3

Máy bán hàng Sapo FnB S3

  • Máy bán hàng cầm tay Sapo SM Plus

Đây là chiếc máy bán hàng cầm tay nhỏ gọn, màn hình cảm ứng nhạy giúp bán hàng nhanh chóng, phù hợp với các nhà hàng, quán ăn, quán cafe nhỏ. Máy có tích hợp khe in hóa đơn tiện lợi, có thể in 5000 hóa đơn liên tục và sắc nét.

sapo sm plus

Máy bán hàng cầm tay Sapo SM Plus

5.3. Máy in hóa đơn, tem mã vạch

Máy in hóa đơn được đặt tại quầy thu ngân và khu vực bếp bar. Ở khu vực bếp, ngay khi nhân viên phục vụ hoàn tất việc lên order cho khách, hóa đơn bếp ngay lập tức được in ra để đầu bếp hay nhân viên pha chế chuẩn bị món, từ đó rút ngắn thời gian chờ món của khách hàng.

Tại quầy thu ngân, việc in hóa đơn hoặc tem nhãn sản phẩm (dán lên cốc trà sữa, trà chanh, cafe) giúp kiểm soát sản phẩm và thanh toán chính xác. Khách hàng có thể đối chiếu lại order của mình sẽ đã chính xác và đầy đủ hay chưa. 

Bạn có thể tham khảo các dòng máy in hóa đơn và máy in mã vạch tại Sapo. Các trang thiết bị nhà hàng tại Sapo cung cấp đều là thiết bị chính hãng, hiện đại, được bảo hành tận nơi và giao hàng tận nhà.

máy in hóa đơn nhà hàngCơ chế hoạt động của máy in hóa đơn nhà hàng

5.4. Ngăn kéo đựng tiền

Ngăn kéo đựng tiền là một trong những thiết bị bán hàng không thể thiếu của nhà hàng, khách sạn. Ngăn kéo đựng tiền sẽ tự động được mở ra khi có thao tác thanh toán trên phần mềm quản lý để thu ngân lấy tiền trả lại khách hoặc cất tiền thừa. 

Ngăn kéo được chia thành nhiều ngăn, tiền được phân loại theo mệnh giá. Số tiền trong két thu ngân được quản lý chi tiết theo mỗi ca làm việc trên hệ thống quản lý bán hàng, giúp thu ngân, quản lý nhà hàng biết rõ số lượng tiền mặt, tiền ra/vào trong mỗi ca, tránh những thất thoát không đáng có.

ngăn kéo đựng tiềnNgăn kéo đựng tiền

Trên đây là danh sách công cụ dụng cụ nhà hàng, các trang thiết bị nhà hàng mà khi kinh doanh bạn cần phải đầu tư để nhà hàng, khách sạn được vận hành trơn chu và hiệu quả. Chủ nhà hàng có thể tìm hiểu thêm các thiết bị tính tiền bán hàng, quản lý nhà hàng tại Sapo Shop và lựa chọn các thiết bị phù hợp cho nhà hàng, quán ăn của mình.  

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM