Tổng hợp 5 cách tạo chữ ký điện tử trong Excel chi tiết từ A-Z

Tạo chữ ký điện tử trong Excel là phương pháp ký trực tuyến được nhiều cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn để ký các bảng biểu một cách tiện lợi. Trong bài viết này, Sapo sẽ hướng dẫn bạn 5 cách tạo chữ ký điện tử khác nhau trong Excel, phù hợp với những ai làm việc trong môi trường số và muốn bắt đầu tìm hiểu quy trình ký kết điện tử. Hãy cùng khám phá ngay!

Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel

Có 5 cách phổ biến để chèn chữ ký điện tử trong Excel, bao gồm: Chèn chữ ký tay scan, Tạo chữ ký trực tiếp, tạo chữ ký ẩn, tạo chữ ký kèm con dấu và chèn chữ ký kèm logo. Dưới đây là bảng hướng dẫn nhanh các bước tổng quan của 5 cách. Để xem hướng dẫn chi tiết, bạn hãy tìm hiểu trong phần sau. 

Cách thực hiện

Hướng dẫn nhanh

             Hình ảnh minh họa              

Scan chữ ký tay trong file Excel 

  • Ký tay trên giấy trắng
  • Scan hoặc chụp ảnh chữ ký
  • Mở Excel, chọn Insert > Picture > chọn ảnh chữ ký.
  • Điều chỉnh kích thước và dùng Picture Format > Color > Set Transparent Color để làm nền trong suốt.
Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
             

Tạo chữ ký điện tử cơ bản trực tiếp trên Excel

  • Chọn Insert > Text > Signature Line > Microsoft Office Signature Line.
  • Điền thông tin người ký trong hộp thoại.
  • Click đúp hoặc chuột phải dòng chữ ký chọn Sign, nhập tên người ký, nhấn Sign.
Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel

Tạo chữ ký ẩn trực tiếp trên Excel

  • Chọn vị trí cần ký > Insert > Text > Signature Line > Microsoft Office Signature Line.
  • Vào File > Info > Protect Workbook > Add a Digital Signature.
  • Nhập mục đích ký, nhấn Sign.
Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel

Thêm chữ ký điện tử kèm con dấu trong file Excel  

  • Mở Excel, Insert > Picture > chọn ảnh chữ ký kèm con dấu.
  • Chọn ảnh, vào Picture Format > Color > Set Transparent Color để làm nền con dấu trong suốt.
Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel

Chèn chữ ký kèm logo/ hình ảnh trên Excel  

  • Lưu ảnh/logo về máy tính
  • Mở Excel > Insert > Text > Signature Line > Microsoft Office Signature Line.
  • Chọn [Select Image] để chèn hình ảnh logo
  • Nhấn [Sign] hoàn tất.
Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel

Cách 1: Chi tiết cách scan chữ ký tay trong file Excel 

Chữ ký scan là chữ ký tay trên giấy được chuyển đổi sang dạng hình ảnh số thông qua quá trình quét (scan) bằng máy quét hoặc thiết bị di động. Để scan chữ ký tay trong file Excel, bạn thực hiện theo 3 bước dưới đây:

Bước 1: Ký tay và quét hình ảnh chữ ký

  • Chuẩn bị một tờ giấy trắng, tốt nhất là loại A4, không có dòng hay họa tiết.
  • Ký tay lên giấy với nét chữ rõ ràng, kích thước vừa phải để hình ảnh sau khi scan được sắc nét.
  • Sử dụng ứng dụng quét trên điện thoại để tạo bản số hóa, lưu lại ở định dạng ảnh như JPEG hoặc PNG.

Bước 2: Thêm hình ảnh chữ ký vào file Excel

  • Mở file Excel cần chèn chữ ký và đưa con trỏ đến vị trí mong muốn.
  • Truy cập vào tab Insert, Illustrations > Pictures >  This Devices, sau đó chọn hình ảnh chữ ký đã lưu để chèn vào bảng tính.
  • Tùy chỉnh kích thước nếu cần để phù hợp với nội dung trên bảng tính.
Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
Insert > Illustrations > Pictures >  This Devices

Bước 3: Xóa nền ảnh chữ ký để hòa trộn với file Excel

  • Nhấn chuột trái vào ảnh chữ ký, chọn Picture Format, sau đó vào Corrections.
  • Nhấn tiếp vào Picture Corrections Options để điều chỉnh các thông số như độ tương phản (Contrast) và độ nét (Sharpness) nếu cần làm nổi bật chữ ký.
  • Sau đó, vào Color > Set Transparent Color, con trỏ sẽ chuyển thành biểu tượng cây bút. Nhấp vào phần nền trắng của ảnh để làm trong suốt phần nền.

     

    Cách 2: Tạo chữ ký điện tử cơ bản trực tiếp trên Excel

    Excel cung cấp tính năng giúp người dùng có thể tạo chữ ký điện tử trực tiếp và chèn ngay trên bảng tính, giúp xác thực người ký và tăng độ tin cậy cho tài liệu. Các bước thực hiện như sau: 

    Bước 1:  Chèn dòng chữ ký vào file Excel

    • Trước tiên, người dùng mở file Excel chứa tài liệu cần ký.
    • Đặt con trỏ chuột tại vị trí muốn thêm chữ ký điện tử.
    • Tiếp theo, vào tab [Insert], trong mục Text, chọn [Signature Line], sau đó nhấp tiếp [Microsoft Office Signature Line].
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    Chọn Insert > Signature Line > Microsoft Office Signature Line
    • Khi hộp thoại Signature Setup xuất hiện, hãy điền các thông tin cần thiết theo hướng dẫn dưới đây:
      • Suggest signer: Nhập họ tên người ký.
      • Suggest signer’s title: Ghi chức danh (nếu có).
      • Suggest signer’s email address: Nhập email của người ký hoặc người nhận tài liệu.
      • Instructions to the signer: Ghi chú hướng dẫn cho người ký, chẳng hạn như “Hãy kiểm tra nội dung trước khi ký”.

    Ngoài ra, có thể đánh dấu chọn một hoặc cả hai tùy chọn sau tùy nhu cầu:

    •  Allow the signer to add comments in the Sign dialog box: Cho phép người ký nhập ghi chú. 
    • Show sign date in the signature line: Hiển thị ngày ký trên dòng chữ ký.
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    Điền các thông tin cần thiết trong hộp chữ ký 

    Bước 2: Tiến hành ký điện tử trên Excel

    • Sau khi tạo dòng chữ ký, người dùng có thể nhấp đúp vào dòng đó hoặc nhấn chuột phải và chọn Sign.
    • Trong hộp thoại hiện ra, bạn có thể nhập tên người ký bên cạnh biểu tượng “X”
    • Cuối cùng, nhấn Sign để hoàn tất. Chữ ký sẽ hiển thị trực tiếp trên trang tính Excel.
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    Nhấn Sign để hoàn tất ký điện tử 

    Cách 3: Tạo chữ ký ẩn trực tiếp trên Excel

    Chữ ký ẩn là dạng chữ ký không hiển thị trên bảng tính Excel, nhưng vẫn đảm bảo giá trị xác thực của tài liệu và giúp ngăn chặn hành vi chỉnh sửa sau khi ký. Hướng dẫn chi tiết cách tạo chữ ký ẩn như sau:

    Bước 1: Tạo chữ ký điện tử thông thường
    Người dùng thực hiện theo các bước đã trình bày trong Cách 2, để tạo một dòng chữ ký điện tử trong file Excel.

    Bước 2: Thêm chữ ký ẩn vào tài liệu Excel

    • Mở file Excel cần ký.
    • Truy cập tab File, sau đó chọn Info
    • Trong giao diện bên phải, nhấp vào Protect Workbook, rồi chọn Add a Digital Signature.
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    File > Info > Protect Workbook > Add a Digital Signature 
    • Một hộp thoại chữ ký sẽ hiện ra. Tại đây, bạn nhập lý do ký tài liệu, rồi bấm [Sign] để hoàn tất.
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    Nhấn Sign để tạo chữ ký ẩn trên Excel

    Sau khi ký, Excel sẽ đánh dấu tài liệu là bản hoàn chỉnh với thông báo: “This workbook has been marked as final to discourage editing”,  nghĩa là tài liệu đã được xác nhận hoàn thiện và không khuyến khích chỉnh sửa thêm.

    Cách 4: Thêm chữ ký điện tử kèm con dấu trong file Excel  

    Đối với doanh nghiệp và tổ chức, các văn bản điện tử thường cần thêm con dấu doanh nghiệp. Để thêm chữ ký điện tử kèm con dấu trong file Excel, người dùng làm theo các bước  sau:

    Bước 1: Chèn ảnh chữ ký điện tử kèm con dấu

    • Mở file Excel cần chèn ảnh chữ ký kèm con dấu vào, nhấn chọn tab Insert rồi kích vào Picture để mở thư mục chứa ảnh lên, kích chọn ảnh con dấu để Insert vào excel.
    • Kích chuột kéo di chuyển để đặt con dấu đúng vị trí, nhấn chuột vào góc chữ ký để thu/phóng kích cỡ hoặc có thể crop bớt phần hình ảnh thừa đi.

    Bước 2: Làm trong suốt nền hình ảnh con dấu kèm chữ ký

    • Kích chuột trái vào hình chữ ký rồi mở tab Picture Format trên menu.
    • Chọn biểu tượng Color, kích chuột chọn Set Transparent Color.
    • Con trỏ sẽ hiện thành hình cây bút, di chuyển đến phần nền màu trắng của hình con dấu và kích chuột trái để làm trong suốt phần nền này.
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    Cách thêm hình ảnh con dấu tương tự cách thêm ảnh chữ ký tay 

    Cách 5: Chèn chữ ký kèm logo/ hình ảnh trên Excel  

    Trong trường hợp doanh nghiệp hoặc tổ chức muốn tích hợp logo công ty vào chữ ký điện tử trên Excel, hãy thực hiện theo các bước sau:

    Bước 1: Tạo dòng chữ ký như thông thường
    Thực hiện theo hướng dẫn tại Cách 2 để thêm dòng chữ ký vào tài liệu Excel.

    Bước 2: Chèn hình ảnh logo vào chữ ký điện tử

    • Trước tiên, người dùng cần lưu sẵn file ảnh logo công ty trên máy tính.
    • Sau khi đã tạo dòng chữ ký, nhấp đúp chuột vào dòng chữ ký đó, hoặc nhấn chuột phải và chọn Sign.
    • Trong hộp thoại hiện ra, bạn nhập tên người ký vào vị trí bên cạnh dấu “X”, sau đó nhấn Select Image để chọn và chèn hình ảnh logo từ máy tính.
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    Chọn Select Image bên cạnh mục chữ ký
    • Cuối cùng, bấm Sign để hoàn tất. Chữ ký điện tử kèm logo sẽ ngay lập tức được hiển thị trong file Excel.
    Cách tạo chữ ký điện tử trong Excel
    Nhấn Sign để hoàn tất 

    3.1. Cách xóa chữ ký điện tử đã chèn trong Excel như thế nào? 

    Để loại bỏ chữ ký điện tử trong Excel, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào chữ ký đó, chọn mục “Remove Signature”, sau đó xác nhận bằng cách nhấn “Yes” và “OK” để hoàn tất việc xóa chữ ký khỏi file.

    Nếu muốn xóa hình ảnh con dấu đã chèn, hãy chọn con dấu bằng cách nhấp chuột trái, rồi nhấn phím Delete trên bàn phím, con dấu sẽ được xóa ngay lập tức khỏi bảng tính.

    3.2. Chữ ký điện tử chèn trong file Excel có hợp lệ về mặt pháp lý không?

    Chữ ký điện tử được tạo thủ công trong Excel theo các hướng dẫn trên thực chất không được chứng thực bởi các tổ chức chứng nhận hợp pháp. Do đó, loại chữ ký này không đảm bảo đầy đủ giá trị pháp lý và độ tin cậy cần thiết cho các văn bản quan trọng.

    Chữ ký tự tạo trong Excel thường chỉ phù hợp với các tài liệu nội bộ, lưu hành trong doanh nghiệp hoặc cơ quan. Tuy nhiên, nó không được chấp nhận trong các giao dịch pháp lý quan trọng. Vì vậy, việc sử dụng chữ ký này không bảo vệ quyền lợi đầy đủ cho cả bên ký và bên nhận tài liệu.

    Theo quy định pháp luật, chữ ký điện tử trên Excel chỉ được xem là hợp lệ khi người dùng ký bằng chứng thư số được cấp bởi các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng hợp pháp tại Việt Nam.

    3.3. Có thể chèn nhiều chữ ký trong cùng một file Excel không?

    Có, bạn hoàn toàn có thể thêm nhiều chữ ký trong một file Excel. Việc chèn nhiều chữ ký thực hiện tương tự như các bước đã hướng dẫn ở phần trước. 

    Trên đây là hướng dẫn chi tiết 5 cách tạo chữ ký điện tử trong Excel mà bạn có thể áp dụng dễ dàng cho cả nhu cầu cá nhân và doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã giúp bạn nắm rõ các thao tác cần thiết để tạo và chèn chữ ký trong Excel một cách hiệu quả. Đừng quên theo dõi blog để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích trong thời đại chuyển đổi số!

    Chia sẻ bài viết:
    Đánh giá bài viết:
    5/5  (0 vote)
    Nguyễn Thu Giang
    Tác giảNguyễn Thu Giang

    Biên tập viên

    Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
    Quy trình biên tập nội dung tại Sapo