Outsourcing là gì? Lợi ích của thuê ngoài Outsourcing mang lại cho doanh nghiệp?

Outsourcing không phải là thuật ngữ quá xa lạ với những người làm Digital Marketing. Đây được xem là một trong những hình thức phổ biến, mang lại hiệu quả thấy rõ cho doanh nghiệp. Vậy trên thực tế outsourcing là gì? Lợi ích của outsourcing có ý nghĩa gì trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Outsourcing là gì?

Outsourcing được hiểu nôm na là dịch vụ thuê ngoài, 1 hình thức sử dụng nguồn lực bên ngoài để thực hiện các công việc theo kế hoạch mà doanh nghiệp không đủ khả năng đáp ứng hoặc chưa có nhu cầu xây dựng riêng một đội ngũ thực hiện chuyên môn này.

Outsourcing la gi
Outsourcing la gi

Những năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê ngoài chưa cao nhưng có xu hướng ngày càng tăng, làm cho khái niệm outsourcing đến gần hơn với mọi người. Hà Nội và TP.HCM vẫn là 2 địa phương có tốc độ phát triển dịch vụ outsourcing nhanh nhất tại Việt Nam. 

Thông thường, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng thuê ngoài outsourcing khi nhiệm vụ nằm ngoài chuyên môn của họ hoặc cần có nhân sự có chuyên môn cao hơn nhằm mang lại hiệu quả công việc cao hơn.

Ví dụ về outsourcing: Công ty bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ và đang có nhu cầu xây dựng tuyến nội dung chuẩn SEO trên website. Bạn nên thuê các CTV content hoặc agency cung cấp đội ngũ content để thực hiện thay vì tuyển hẳn một đội content tốn nhiều chi phí. 

Xem thêm: SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO trong quá trình nâng hạng website

2. Lợi ích khi sử dụng thuê ngoài outsourcing

Không phải tự nhiên dịch vụ outsourcing trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi vì, có rất nhiều ưu điểm mà hình thức dịch vụ này mang lại cho doanh nghiệp.

2.1 Tính chuyên môn cao

Tất nhiên khi đã thuê ngoài, doanh nghiệp sẽ chọn những đơn vị cung cấp Outsourcing có chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra. Với tính chuyên môn cao từ thuê ngoài outsourcing, doanh nghiệp cũng nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn với thời gian ngắn hơn và tiết kiệm hơn thay vì  “tự lực cánh sinh”.

2.2 Tối thiểu hóa chi phí

Để thuê 1 nhân sự, ngoài tiền lương, doanh nghiệp bạn còn phải chi trả các khoản phí khác như thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các khoản liên quan đến phúc lợi. Vì vậy, chi phí thuê ngoài outsourcing thường thấp hơn nhiều lần với việc tự xây dựng một cơ cấu cơ cấu làm việc riêng.

Xem thêm: 7 công việc lương cao bạn có thể làm trên website

Bên cạnh đó, số lượng các công ty cung cấp dịch vụ thuê ngoài là rất lớn nên doanh nghiệp hoàn toàn có được mức “giá hời” đến từ sự hấp dẫn của những chương trình khuyến mại, ưu đãi. 

 2.3 Tiếp cận các công nghệ tiên tiến

Để công ty thuê ngoài outsourcing được lựa chọn, đòi hỏi họ bên cạnh sở hữu đội ngũ giàu kinh nghiệm thì việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến là điều kiện tiên quyết để tạo thêm sự hài lòng và tạo niềm tin cho khách hàng, Do đó, doanh nghiệp của bạn sẽ được gián tiếp tiếp xúc với nhiều với công nghệ hiện đại mà không mất nhiều chi phí đầu tư chưa cần thiết.

Outsourcing la gi
Tiếp cận các công nghệ tiên tiến

2.4 Hiệu suất lao động cao

Nguồn nhân lực của dịch vụ outsourcing khá cao, họ có thể điều phối nhân lực ngay khi cần thiết. Nguồn nhân lực lại đa dạng, nhiều kinh nghiệm, giàu chuyên môn nên nếu có bất kỳ vấn đề này sinh họ đều giải quyết nhanh hơn.

3. Có những hình thức thuê ngoài nào?

Hiện có 3 hình thức thuê ngoài phổ biến là: hợp thức hóa lao động, cho thuê lao động và cho thuê dịch vụ.

3.1 Hợp thức hóa lao động

Doanh nghiệp tự tổ chức tuyển dụng nhân sự theo nhu cầu của công ty nhưng thuê một công ty dịch vụ khác ký hợp đồng với người lao động và trực tiếp quản lý những nhân sự này.

3.2 Cho thuê lại lao động

Người lao động được tuyển dụng và quản lý bởi công ty dịch vụ nhưng sẽ làm việc cho một công ty khác. Người lao động sẽ do công ty mới quản lý nhưng vẫn duy trì quan hệ lao động với công ty dịch vụ ban đầu.

3.3 Cho thuê dịch vụ

Công ty cung cấp dịch vụ outsourcing sẽ trực tiếp huấn luyện, quản lý và cho thuê đội ngũ nhân viên đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp các kết quả kinh doanh, kết quả công việc của đội ngũ nhân viên này. Loại hình này thường biết đến là các agency.

Outsourcing là gì
Cho thuê dịch vụ

4. Một số lưu ý khi thuê ngoài bạn cần biết

Để thuê outsourcing bên ngoài hiệu quả và “đáng tiền” để đầu tư bạn cần lưu ý:

  • Xác định rõ yêu cầu và mong muốn doanh nghiệp trong thời điểm nhất định

  • Đánh giá lại nguồn lực công ty trong việc thích ứng những yêu cầu trên

  • Liệt kê các lợi ích và hạn chế từ thuê ngoài dịch vụ ảnh hưởng đến công ty

  • Nếu chọn đội ngũ outsourcing có “tâm” khi hiểu rõ sản phẩm, mục tiêu và hiệu quả mà doanh nghiệp đưa ra.

  • Đánh giá trình độ chuyên môn, tiếng tăm, dịch vụ CSKH của đơn vị cung cấp outsourcing.

  • Lên các điều khoản trong hợp đồng chặt chẽ.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp của bạn không có đủ nguồn lực để xây dựng một phòng ban có chuyên môn thì outsourcing được đánh giá là phương pháp tối ưu nhất. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ outsourcing là gì, doanh nghiệp của bạn có cần thuê outsourcing hay không và những lưu ý quan trọng cần nắm để tránh những rắc rối không đáng có trong quá trình sử dụng dịch vụ thuê ngoài outsourcing. 

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM