Tất tần tật về luật chơi bida lỗ cho người mới bắt đầu

Có rất nhiều luật chơi bida nên nếu bạn muốn học cách chơi bida lỗ đúng hãy nắm chắc luật và luyện tập thường xuyên để trở nên thành thục. Dưới đây, Sapo Blog sẽ cung cấp cho bạn những luật chơi bi a lỗ phổ biến nhất trên thế giới.

1. Luật chơi bida 15 lỗ

Luật chơi bida 15 lỗ hiểu đơn giản là trên bàn bida sẽ có có tổng 15 bi mục tiêu và 1 bi cái, các bi mục tiêu được đánh số từ 1 đến 15. Cơ thủ đánh hết nhóm bi của mình và bi số 8 màu đen trước sẽ giành chiến thắng.

Luật chơi bida 15 lỗ
Bi số 8 màu đen trong luật chơi bida 15 lỗ

1.1 Mục tiêu trận đấu

Bida 15 lỗ xoay vòng đánh 15 bi mục tiêu từ số 1 đến 15 và 1 bi cái. Trong mỗi cú đánh, bi cái phải chạm vào bi mục tiêu có số nhỏ nhất trên bàn, nhưng bi vào lỗ không cần phải theo thứ tự trên. Một cú đánh hợp lệ đều được tính khi bất cứ bi mục tiêu nào vào lỗ.

Nếu cơ thủ đánh bi vào lỗ hợp lệ, cơ thủ đó sẽ thực hiện tiếp cú đánh và đánh cho tới khi trượt, phạm lỗi hay thắng ván đấu, đạt được 61 điểm. Ngược lại, nếu đánh trượt, cơ thủ tiếp theo phải bắt đầu lượt cơ của mình từ vị trí các bi để lại trên bàn và có quyền chọn:

  • Tiếp tục đánh ở vị trí bi do cơ thủ trước để lại.
  • Cơ thủ đặt bi có chỉ số nhỏ nhất tại điểm cuối bàn, bắt đầu lượt với bi cái trong tay và ở sau lằn ngang đầu bàn.

1.2 Cách tính điểm theo luật chơi bida 15 lỗ

Cách tính điểm luật chơi bida 15 lỗ rất đơn giản, chỉ cần một bi mục tiêu lọt vào lỗ hợp lệ sẽ được tính điểm là giá trị của bi mục tiêu đó. Khi 1 người chơi đạt 61 điểm hoặc hơn, ván đấu sẽ kết thúc. Trong trường hợp cả hai cơ thủ đạt 60 điểm sau khi tất cả 15 bi mục tiêu đã vào lỗ,  ván đấu đó được coi là hòa, và sẽ phân thắng thua theo 3 cách sau:

  • So sánh chỉ số trung bình 2 cơ thủ ở trận trước.
  • Thi đấu tiếp cho đến khi có sự cách biệt về điểm.
  • Bốc thăm người thắng cuộc.

1.3 Cách xếp bi theo luật chơi bida lỗ

Để xếp bi 15 lỗi bạn cần sử dụng khuôn tam giác. Cách xếp sẽ bắt đầu từ bi số 1 nằm ở đỉnh của tam giác trên điểm cuối bàn và các bi mục tiêu khác được xếp thứ tự như hình. Ván đấu sẽ bắt đầu với bi cái trong tay sau lằn ngang đầu bàn.

Cách xếp bida lỗ
Vị trí các bi mục tiêu khi sắp xếp

1.4 Vùng giới hạn trong luật chơi bida lỗ

Ở mỗi góc bàn bida sẽ có một hình tam giác đường kẻ bằng phấn có cạnh dài 71cm và cạnh ngắn 35.5cm. Các cú đánh liên tiếp ghi điểm sẽ bị giới hạn bởi vùng này, vậy nên cơ thủ sẽ phải chú ý những điều sau:

  • Khi cả hai bi mục tiêu nằm trong tam giác ngay cả khi tâm bi nằm trên đường giới hạn cú đánh liên tiếp ghi điểm được xem như “vào” vùng giới hạn.
  • Cơ thủ chỉ được quyền đánh 1 điểm khi cả hai bi mục tiêu vào vùng giới hạn. Tuy nhiên sau khi ghi điểm thứ hai, cơ thủ phải đưa ít nhất 1 bi mục tiêu ra khỏi vùng giới hạn.
  • Nếu bi mục tiêu được đưa ra ngoài vùng giới hạn và quay lại vào vùng này sẽ bắt đầu tính là “vào”

Cơ thủ không thực hiện được những điều trên sẽ phạm lỗi luật chơi bida và mất lượt cơ của mình.

Vùng giới hạn trong luật chơi bida 15 lỗ
Mỗi góc bàn bida đều có vùng giới hạn

1.5 Cú đánh khai cuộc đúng luật chơi bida lỗ

Cơ thủ khai cuộc phải đánh bi cái chạm vào bi số 1 đầu tiên và cú đánh đúng luật chơi billiard sẽ được tính khi đưa được bi vào lỗ hay ít nhất 4 bi mục tiêu khác phải chạm băng. Nếu cơ thủ đánh bi cái vào lỗ hoặc rơi ra khỏi bàn hay không đạt yêu cầu trên bị tính là phạm lỗi. Cơ thủ tiếp theo sẽ có bi cái trong tay sau lằn ngang đầu bàn. Ngoài ra nếu bi mục tiêu rơi khỏi bàn cơ thủ tiếp theo sẽ chọn đồng thời tất cả bi muc tiêu phải đặt lại.

Cú đánh khai cuộc đúng luật chơi bida
Cú đánh khai cuộc trong luật chơi bi a

1.6 Tiến trình trận đấu bida 15 lỗ

Tiến trình trận đấu bida 15 lỗ sẽ bắt đầu sau cú đánh khai cuộc đúng luật. Cơ thủ đã đánh gậy bida trượt vào lỗ hoặc nhiều hơn bóng mục tiêu trong cú đánh mở đầu sẽ tiếp tục đánh cho đến khi trượt, phạm lỗi hoặc thắng trận đấu. Khi cơ thủ này phạm sai lầm, cơ thủ tiếp theo sẽ bắt đầu lượt của mình. Cuối cùng trận đấu sẽ kết thúc khi 1 trong 2 cơ thủ đạt 61 điểm trở lên hoặc bị truất quyền thi đấu do vi phạm nghiêm trọng.

1.7 Các trường hợp vi phạm luật chơi bida 15 lỗ

Các trường hợp phạm lỗi khi vi phạm luật chơi bida 15 lỗ:

  • Đánh rơi bi khỏi bàn bida.
  • Đánh bi khi chưa dừng hẳn (cả bi cái và bất kỳ bi mục tiêu nào).
  • Cơ thủ dùng cơ khác ngoài đầu da để đánh.
  • Chạm bất cứ bộ phận, đồ dùng nào khác vào bi.
  • Đánh khi chân không chạm sàn bị coi là phạm luật
  • Đẩy cơ (dùng đầu cơ chạm vào bi với lượng thời gian hợp lệ).
  • Đánh chạm bi 2 lần.
  • Đánh sai bi là cú đánh trái luật, trọng tài và đấu thủ có thể bắt lỗi cú đánh này. Trọng tài chỉ được bắt lỗi sau khi cú đánh đã được thực hiện và những điểm ghi trước khi phạm lỗi vẫn đều được tính.
  • Đánh bi không đúng kỹ thuật.

Với những vi phạm luật chơi bida 15 lỗ trên, cơ thủ sẽ mất hoàn toàn lượt chơi. Tuy nhiên vẫn sẽ có một số lỗi không cố ý trong luật chơi bida và được đánh tiếp như:

  • Bi nhảy lên thành băng rồi quay trở lại bàn vẫn được coi là hợp lệ nhưng nếu bi vẫn còn nằm lại trên thành băng hay thành bàn được coi là phạm lỗi và cơ thủ mất lượt.
  • Bất cứ cú đánh nào phạm lỗi xảy ra do sự va chạm từ bên ngoài sẽ không tính lỗi. Nếu bi bị xê dịch do tác động bên ngoài bi sẽ đặt lại vị trí cũ và tiếp tục đánh.
  • Cú đánh trượt cơ không làm mất lượt của cơ thủ trừ khi bị phát hiện sắt bịt đầu cơ hay cán cơ đã chạm bi cái.
  • Cú đánh trượt cơ không phạm lỗi và tiếp tục đánh thành công điểm vẫn sẽ được tính và tiếp tục đánh.
Các trường hợp phạm lỗi khi phạm luật đánh bida lỗ
Sai kỹ thuật đánh bida được xem là phạm lỗi

2. Luật chơi bida lỗ sọc trơn

2.1 Mục tiêu của trận đấu

Bida 8 bi sẽ được chơi với 1 bi cáo cùng 15 bi mục tiêu và được đánh số từ 1 đến 15. Mỗi người chơi sẽ phải đưa vào lỗ nhóm bi  được đánh số từ 1-7 (bóng trơn) trong khi người chơi khác phải đưa vào lỗ một nhóm bóng khác được đánh số từ 9-15 (bóng sọc). Người chơi đánh trúng tất cả các nhóm bi của mình và sau đó đánh trúng quả bóng số 8 vào lỗ sẽ thắng trò chơi đó.

2.2 Cú đánh gọi trong cách chơi bida lỗ sọc trơn

Trong cú đánh gọi, bóng và lỗ không cần phải chi một cách rõ ràng. Trong thực tế, những cú đánh đơn giản và rõ ràng không cần người chơi gọi. Còn trong những cú đánh phức tạp thì người chơi buộc phải thông báo trước bi và lỗ được gọi. Khi gọi cú đánh, không nhất thiết phải ghi rõ các chi tiết như số lần chạm vào băng, chạm bóng.

Bất kỳ cú đánh nào được đưa vào lỗ sau một cú đánh trái luật đều không được thay thế hoặc là đặt lại dù chúng thuộc về người đánh bóng hoặc là của các đối thủ. Các cú đánh mở màn không phải là cú đánh gọi. Người chơi ở trong ván đấu này có thể tiếp tục chơi sau khi đã vào lỗ với bất kỳ quả bóng mục tiêu nào trong mọi cú đánh mở hợp lệ.

Cú đánh gọi trong cách chơi bida lỗ sọc trơn
Cú đánh gọi trong luật chơi bida lỗ sọc trơn

2.3 Thứ tự của cú đánh khai cuộc

Trong cách chơi bida này, người thắng cuộc ván trước sẽ đánh cú mở màn. Trong bida 8 bóng, người thắng trong mỗi ván đấu sẽ bắt đầu ở ván tiếp theo, trừ khi thuộc vào các quy định được ban tổ chức của môn bida quy định cụ thể như:

  • Cơ thủ luân phiên khai cuộc
  • Cơ thủ thua khai cuộc
  • Cơ thủ thắng khai cuộc

2.4 Cú đánh hợp lệ

Để khai cuộc đúng luật chơi bida lỗ thì người mở màn phải đánh với bia cái phía sau vạch trên, làm sao để đưa được bi mục tiêu vào lỗ hoặc ít nhất là với 4 mục tiêu chạm vào băng. Nếu không thực hiện được các điều trên thì bị coi là phạm luật. Người chơi tiếp theo cũng có thể lựa chọn việc đồng ý chơi với vị trí đang giữ hoặc là yêu cầu một quả bóng thay thế để chơi với cú đánh mở màn hoặc là yêu cầu đối phương phải bắt đầu lại.

Tổng kết

Bài viết trên đây Sapo Blog đã bạn giúp bạn có những thông tin hữu ích về luật chơi bida. Hãy đọc thật kỹ luật chơi bida lỗ để có thể thành thục trong việc chơi billiard và tránh phạm phải những lỗi không đáng tiếc.

Ngoài ra, nếu bạn đang dự định kinh doanh khi mở quán Bida hãy đầu tư cho quán/club của mình phần mềm quản lý bida Sapo FnB. Phần mềm quản lý Sapo FnB chuyên nghiệp này sẽ giúp bạn quản lý bàn đặt trước, tính tiền bàn theo giờ theo từng loại bàn Bida và hơn cả có thể quản lý các loại đồ ăn, đồ uống cung cấp cho khách hay doanh thu lợi nhuận theo ngày. Thật tiện ích đúng không!

Fnb

Sapo Fnb

Quản lý quán bida

Đặt bàn bida nhanh chóng và quản lý từ xa dễ dàng

Sapo FnB - Giải pháp giúp quản lý bàn trống và tính tiền theo giờ chính xác. Tìm hiểu thêm và dùng thừ 07 ngày hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM