Hướng dẫn cách đánh bida phăng cho người mới chơi

Trước khi bắt đầu kinh doanh quán bida, bạn cần hiểu rõ tất cả các luật chơi để hướng dẫn lại cho khách. Trong bài viết này, Sapo sẽ hướng dẫn cách đánh bida phăng cho người mới chơi để bạn tham khảo và áp dụng với khách hàng của mình.

1. Bida phăng là gì?

Bida phăng là kiểu chơi sử dụng 1 quả bóng đỏ và 2 quả bóng trắng trong đó có một quả bóng được đánh đấu. Người chơi phải sử dụng bi cái tiếp xúc với 2 bi còn lại trên bàn để ghi điểm.

Bida phăng có 3 kiểu chơi cơ bản là bida 1 băng, 3 băng và bida tự do. Bàn chơi bida được sử dụng phổ biến nhất là bàn có kích thước 1.5 x 3m hoặc 1.4 x 2.7m.

Bida phăng là gì?
Bida phăng là gì?

2. Kỹ thuật đánh bida phăng cơ bản

Bida phăng là cách chơi có điểm khác biệt lớn nhất đối với những cách đánh khác là trên bàn hoàn toàn không có lỗ. Vì vậy, cách đánh bida phăng cũng yêu cầu một số kỹ thuật cơ bản bao gồm:

  • Chuẩn bị cơ: Để có được những cú chọc bi chính xác và ít sai sót, bạn cần thoa phấn đầu cơ trước khi bắn để giảm độ trơn của đầu cơ khi tiếp xúc với bi. Đồng thời, kỹ thuật này còn làm tăng ma sát giữa cơ và bi, giúp cơ thủ bắn chính xác hơn.
  • Tư thế đứng: Tư thế đứng rất quan trọng trong cách chơi bida phăng vì nó giúp bạn cân bằng, lấy đủ lực, căn chỉnh bi, tập trung cho cú đánh tốt hơn. Tư thế đứng tốt nhất khi chơi bida phăng là đứng chân trước, chân sau, 2 chân cách nhau một khoảng ít nhất bằng chiều rộng vai, chân phải bám chặt trên mặt đất, cân bằng. Tư thế đứng tốt không chỉ giúp bạn đánh chuẩn mà còn giảm thiểu mệt mỏi trong suốt quá trình đánh.
  • Nháy mắt trước khi đánh: Sau khi tập trung và tính toán đường đi của bi, bạn canh chỉnh lại cơ và bi chính bằng cách nháy mắt giúp giảm mệt mỏi cho mắt và bắn chính xác hơn. 

Để thực hiện được những động tác trên một cách thuần thục để trở thành cơ thủ chuyên nghiệp cũng như có khả năng minh họa cho khách hàng, bạn cần thường xuyên luyện tập chăm chỉ. Bạn cần học hỏi và xử lý đúng kỹ thuật để sau này học hỏi thêm các kỹ thuật cao hơn, làm cơ sở để xây dựng những khóa học đào tạo cho các cơ thủ bên cạnh việc kinh doanh bida đơn thuần.

Xem thêm: Bida là gì? Đặc điểm của các loại bida hiện nay

3. Luật chơi bida phăng chi tiết

Luật chơi bida phăng có quy định riêng khi tính điểm trong vùng giới hạn đó là 4 vùng ở 4 góc bàn. Chúng được đánh dấu bởi vạch kẻ thành hình tam giác với cạnh ngắn là 35,5 cm và cạnh dài 71 cm. Những cú đánh được tính nhiều điểm sẽ giới hạn trong cùng này. 

Cụ thể: 

  • Khi 2 bi mục tiêu vào vùng giới hạn kể cả khi tâm của bi nằm trên được giới hạn thì cơ thủ chỉ có quyền đánh 1 điểm, sau khi ghi điểm thứ 2 thì cơ thủ phải đưa ít nhất một bi mục tiêu ra khỏi cùng giới hạn này. 
  • Nếu bi mục tiêu ra ngoài vùng giới hạn sau đó quay lại thì sẽ được tính là vào. Nếu cơ thủ không thực hiện được các luật trên thì sẽ bị phạm lỗi và sẽ mất lượt.
Luật chơi bida phăng chi tiết
Vùng giới hạn trong bida phăng

4. Cách đánh bida phăng

4.1 Chọn người đánh khai cuộc

Trong luật bida phăng, trọng tài sẽ đặt 3 bi dọc theo đường thẳng nối nút số 2 ở cuối bàn. Sau đó, lấy vị trí đặt bi chủ ở đầu bàn để làm ranh giới phân chia thành 2 phần của 2 cơ thủ. 

Sau đó, 2 cơ thủ sẽ cùng đẩy bi về phía băng và bi dội ngược lại hi chạm băng. Trái bi của cơ thủ nào ở vị trí gần băng cuối bàn nhất sẽ là người đánh khai cuộc.

Lưu ý:

  • Nếu 2 bị chạm nhau thì tiến hành đánh lại.
  • Bi của ai rơi ra khỏi bàn thì sẽ bị thua và mất quyền khai cuộc
  • Người đánh khai cuộc có quyền nhường lượt cho đối phương
  • Có thể bốc thăm để chọn ra người đánh khai cuộc

4.2 Vị trí đặt bi khi đánh khai cuộc

Bida phăng gồm 3 loại bị có màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, bạn không thể đặt các loại bi này ở bất kỳ vị trí nào mà phải đặt theo quy luật được đưa ra trong cách đánh bida phăng.

  • Bi đỏ sẽ được đặt ở điểm nằm trên được tâm dọc của bàn, cách băng khoảng 142cm - được gọi là điểm đầu.
  • Bi của đối thủ sẽ được đặt ở điểm cuối, là điểm nằm trên đường tâm dọc bàn và cách băng cuối 71cm.
  • Bi của người khai cuộc đặt ngang với bi đối phương và cách bi này 18cm về phía bên phải hoặc bên trái.
Cách đánh bida phăng khi thi đấu
Chọn vị trí đặt bi theo đúng quy luật trong cách chơi bida phăng được đưa ra

5. Các nguyên tắc cơ bản khi đánh bida phăng

Trong cách đánh bida phăng tồn tại một số nguyên tắc cơ bản giúp người chơi dễ dàng giành được phần thắng. Bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc cơ bản sau:

  • Khi cần thiết mới đánh mạnh: Để có thêm lượt đánh, bạn phải ghi được điểm số. Vậy nên bạn phải cẩn thận để tính toán di chuyển tốt hơn trong mỗi lần được đánh.
  • Đánh đường bi ngắn: Đường bi ngắn sẽ có độ chuẩn xác cao hơn so với bi dài.
  • Đánh kéo bi đỏ để gom bi: Bạn nên sử dụng lực đẩy vừa đủ để gom bi trắng cũng như vị trí của bi chủ vàng. Có được kỹ thuật đánh chết bi chủ (bi màu vàng) để khi chạm nhẹ bi trắng thì điều được bi đỏ về vị trí như dự định.
  • Không nên đánh đường bi dài với bi mục tiêu thứ 2: Đối với thế bị này, nhiều người chọn cách đánh giò gà tống mạnh vào bi trắng để nó quay về. Nhưng nếu bạn đánh thiếu hay dư một chút lực sẽ dẫn tới việc khó kiểm soát hơn. Vậy nên, bạn cần đánh gần, nhẹ tay để đường đi của bi trắng dễ kiểm soát. 
Các nguyên tắc cơ bản khi đánh bida phăng
Bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản trong cách đánh bida phăng

6. Một số lưu ý nhỏ trong cách đánh bida phăng

Khi bi nhảy lên thành băng nhưng quay trở lại bàn thì vẫn được coi là hợp lệ. Ngược lại, bi nằm lại trên thành băng thì được cho là mắc lỗi và cơ thủ mất lượt đánh.

Quá trình phạm lỗi xảy ra do va chạm từ bên ngoài thì cơ thủ sẽ không bị bắt lỗi. Bi sẽ được đặt lại vị trí cũ và cơ thủ tiếp tục đánh.

Nếu cơ thủ đánh trượt cơ không bị phạm lỗi, không làm mất lượt thì vẫn được tính điểm bình thường nếu đánh trúng.

Xem thêm: Tất tần tật về luật chơi bida cho người mới bắt đầu

Bài viết trên đây Sapo đã chia sẻ cách đánh bida phăng cơ bản và hướng dẫn chi tiết những luật cơ bản nhất. Để đánh tốt, bạn cần thường xuyên luyện tập và tỉ mỉ để có được cánh đánh hay hướng dẫn cho khách hàng.
Kinh doanh bida luôn gặp phải những vấn đề có khăn khi thiết lập và tính tiền theo giờ. Để cải thiện, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán bida giúp bạn thiết lập giá linh hoạt theo từng khung giờ, ngày thường và ngày lễ. Phần mềm sẽ tự động tính tiền theo giờ ra vào cùng các chương trình khuyến mãi một cách nhanh chóng và chính xác. Trải nghiệm ngay 7 ngày dùng thử hoàn toàn miễn phí phần mềm quản lý quán bida Sapo FnB.

phần mềm quản lý bida

Phần mềm quản lý quán Bida hiện đại nhất

Quản lý bàn trống hiệu quả, tính tiền theo giờ, kiểm soát từ kinh doanh từ xa trên điện thoại/ipad.

👉 XEM NGAY

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM