Cách quản lý nhân viên quán cafe từng vị trí hiệu quả

Bên cạnh việc tuyển dụng đầy đủ số lượng nhân viên quán cafe, bạn còn cần nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận để phân bổ cho hợp lý, điều phối nhân sự đáp ứng khả năng phục vụ tốt trong mọi thời điểm. 

Mặc dù cơ cấu nhân sự, số lượng cho từng vị trí khác nhau giữa các mô hình quán cafe nhưng nhìn chung luôn đồng bộ về vai trò và chức năng trong quy trình vận hành. Chính vì thế Blog Sapo đã tổng hợp giúp bạn cách quản lý nhân viên quán cafe ở từng vị trí, giúp bạn kiểm soát lao động tốt hơn, tìm ra cách giúp họ nâng cao năng suất làm việc. 

nhân viên quán cafe

Nhân viên quán cafe là nền tảng giúp hoạt động kinh doanh ổn định

1. Quản lý quán cafe

Quản lý quán cafe là những người trực tiếp tham gia vào quá trình tiêu thụ nguyên vật liệu, pha chế và phục vụ. Họ có quyền theo dõi kết quả doanh thu, tiến độ nhập hàng và nên có mối quan hệ rộng với nhiều nhà cung cấp uy tín.

Để có thể nắm chắc tình trạng vận hành của quán trong lòng bàn tay, người quản lý cần có kỹ năng quan sát chi tiết, đánh giá vấn đề dựa trên phân tích khách quan để nhìn nhận thấy điểm tốt, điểm chưa tốt, có đề xuất khắc phục cụ thể.

Ngoài ra, họ cũng cần có khả năng giao tiếp tốt, tạo động lực làm việc cho nhân viên, thương thảo với đối tác, tiết kiệm chi phí đầu vào cho quán cafe. 

Để tìm được một người quản lý tài ba chắc hẳn bạn sẽ cần nắm chắc lộ trình công việc của họ, kiểm tra nghiệp vụ bằng những tình huống cụ thể, khuyến khích họ bày tỏ quan điểm cá nhân để tìm thấy sự tương đồng về định hướng trong công việc. 

Vì đây là vị trí cấp cao tại quán cafe nên hãy truy cập vào các trang tuyển dụng uy tín như Vietnamwork, Jobhops… để chọn mặt gửi vàng nhé.

Đọc thêm: Nếu bỏ qua kinh nghiệm quản lý cafe này đồng nghĩa bạn đã thất bại rồi đó

nhân viên quản lý quán cafe

Nhân viên quản lý quán cafe phải hiểu rõ vai trò của từng bộ phận

2. Nhân viên phục vụ quán cafe

Đừng nghĩ rằng nhân viên phục vụ chỉ cần khéo léo, xinh xắn một chút là đã có thể đưa vào làm việc ngay. Vì họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên bắt buộc cần nắm chắc các kỹ năng giao tiếp cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống khi gặp sự cố và luôn giữ thái độ vui vẻ, thân thiện.

Nhiều quán cafe muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ tuyển dụng học sinh, sinh viên, dân tộc thiểu số, những người hoàn toàn không có các kỹ năng nghiệp vụ này. Chính vì thế không ít trường hợp “Chủ nhà” phải ra mặt xử lý vấn đề khi nhân viên quán cafe không biết cách ứng xử khéo léo, sinh ra cãi vã, khiến quán mất uy tín và hình ảnh. 

Do đó, chủ quán cần phải xây dựng bảng nội quy quán cafe để quản lý hiệu quả nhân viên của quán. Bảng nội quy sẽ bao gồm những quy định trong khi làm việc, ứng xử với khách hàng và giữa các nhân viên với nhau cộng với chế tài thưởng phạt phù hợp.

Khi làm việc, nhân viên phục vụ cần mặc đồng phục quán cafe ngay ngắn, đầu tóc gọn hàng, đi giày, không nuôi và sơn móng tay để tạo tác phong phục vụ chuyên nghiệp.

Chính vì thế, trong quá trình tuyển dụng bạn nên quan sát kỹ thái độ, nét mặt và khả năng giao tiếp của ứng viên. Nếu được hãy đưa ra các tình huống cụ thể để xem khả năng xử lý của họ như thế nào. Cẩn thận hơn, bạn nên tổ chức những buổi đào tạo thường xuyên cho nhân viên để họ có thể làm quen với cách phục vụ chuyên nghiệp, thoải mái hơn khi làm việc.

Một điểm lưu ý quan trọng nữa là đối tượng nhân viên này thường tiền lương làm động lực chủ yếu. Chính vì thế dù tình hình kinh tế khó khăn cũng hãy sắp xếp trả lương nhân viên phục vụ đúng hạn, rõ ràng khi tính công, ca, giúp họ an tâm khi làm việc cho bạn. 

Để tuyển nhân viên phục vụ quán cafe không khó. Bạn có thể tham gia vào các group trên facebook như Tuyển dụng nhân viên quán cafe, Tuyển phục vụ bàn để tìm thấy người phù hợp nhé.

nhân viên phục vụ quán cafe

Nhân viên phục vụ quán cafe cần khéo léo và có khả năng giao tiếp tốt

Đọc thêm: Check list các công việc của nhân viên phục vụ quán cafe chi tiết nhất

3. Nhân viên pha chế

Nhân viên pha chế cafe Barista hay nhân viên pha chế rượu Bartender là những người tiếp xúc gián tiếp với khách hàng qua đồ uống. Thế nên đừng để họ phải “trút giận” lên sản phẩm và để lại những hương vị khó quên cho khách hàng nhé.

Đối tượng này có vai trò vô cùng quan trọng nên hãy cư xử nhỏ nhẹ với họ, nếu có giám sát hãy lắp camera trong quầy pha chế thay vì đứng kè kè 24/24 để xem họ có làm đúng định lượng hay không, đúng quy trình hay không. Như vậy sẽ khiến họ bực bội và khó mà cho ra các thành phẩm đẹp mắt được.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên tuyển dụng những nhân viên pha chế có tính kỹ lưỡng, ưa sạch sẽ hoặc ít nhất luôn có trách nhiệm bảo vệ đồ dùng của mình.

Để tìm thấy một nhân viên như vậy, bên cạnh tham khảo CV, bạn có thể hỏi qua về các thói quen sinh hoạt hằng ngày ở nhà hoặc cho họ làm bài test để thấy rõ tính cách, sở thích…..

Hơn nữa, một nhân viên pha chế phù hợp phải là người có khả năng sáng tạo, luôn thích ứng để thay đổi theo xu hướng thị trường, đáp ứng khẩu vị của đa dạng khách hàng. 

Hiện nay trên facebook có các group tuyển dụng nhân viên pha chế uy tín cho bạn tham khảo là Tuyển dụng nhân viên pha chế (Bartender/Barista), Tuyển dụng Pha Chế, Đào tạo Bartender Hà Nội. Hãy đăng đầy đủ thông tin về yêu cầu công việc, mức lương, địa điểm làm việc để các ứng viên phù hợp liên hệ nhé. 

nhân viên quán cafe pha chế

Nhân viên pha chế tại quán cafe cần luôn sáng tạo ra đồ uống mới

4. Nhân viên order

Nhân viên order cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình quản lý quán cafe bởi họ là người tiếp nhận yêu cầu gọi món của khách, tiếp nhận thông tin sửa, xóa món nên cần có trí nhớ tốt, khả năng tương tác và tư vấn tốt giúp khách hàng chọn được đồ uống phù hợp.

Ngoài ra, nhiều quán cafe hiện nay còn sử dụng phần mềm quản lý quán cafe giúp nhân viên dễ dàng order trên ipad, điện thoại, vừa hạn chế sai sót thông tin vừa thể hiện tính chuyên nghiệp. 

Đối tượng nhân viên này cần đáp ứng yêu cầu về khả năng tư vấn đồ uống tốt, xử lý các tình huống khách order oái ăm như trà chanh không chua, smoothies không đá….Hơn nữa, còn phải nắm chắc thông tin sản phẩm như hương vị, độ ngọt để tiện tư vấn nữa nhé.

Với nhân viên order, bạn cũng có thể dễ dàng tuyển dụng trên các trang như vieclam24h, indeed.vn hoặc group Facebook Tuyển nhân sự cho quán cafe, Tuyển nhân viên quán cafe toàn quốc

nhân viên quán cafe order trên ipad

Nhân viên order tại quán cafe trên ipad tiện dụng

5. Bảo vệ quán cafe

Đừng chủ quan khi tuyển dụng nhân viên bảo vệ quán cafe, nhiều ông chủ đã phải sững sờ khi phát hiện ra nguyên nhân khiến lượng khách ngày một giảm là do bảo vệ thiếu chuyên nghiệp, không hỗ trợ khách hàng dắt xe, làm hư hại xe khách do mạnh tay trong quá trình sắp xếp, tỏ thái độ khó chịu khi phục vụ.

Chính vì thế, khi tuyển dụng nhân viên bảo vệ quán cafe bạn cần đặc biệt chú ý tới tác phong và thái độ làm việc của họ. Để an tâm hơn có thể thuê nhân viên của những đơn vị đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp, họ là những người đã nắm rõ quy trình làm việc, có thái độ làm việc tốt, được cam kết bởi doanh nghiệp hoặc tổ chức cụ thể.

bảo vệ quán cafe

Nhân viên bảo vệ quán cafe luôn nhiệt tình với khách

Những thông tin trên đây đã giúp bạn nắm chắc vai trò, nhiệm vụ và cách quản lý với từng vị trí nhân sự chưa? Nếu chưa thì hãy để lại các câu hỏi, thắc mắc để chúng tôi cùng bàn luận và giải đáp nhé. Quản lý nhân viên quán cafe là cả một nghệ thuật, nếu chèo lái đúng hướng sẽ tạo nên bộ máy làm việc vững chắc, dễ dàng vượt qua những biến động bất ngờ của thị trường. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM