Cách tạo mã QR cho sản phẩm chỉ với 7 bước đơn giản

Tạo mã QR sản phẩm và in trên bao bì sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết được thông tin chi tiết, chính xác nhất về sản phẩm và nhà sản xuất, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái. Vậy bạn đã biết mã QR code là gì và cách tạo mã QR cho sản phẩm như thế nào chưa? Bài viết này sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết cho bạn.

1. Mã QR là gì?

Mã QR code là gì là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Mã QR là chữ viết tắt của từ “Quick Response”, là biểu tượng hình vuông với hai màu đen trắng. Không phải mã QR lúc nào cũng có hình dạng như 1 ô vuông nhưng nhìn chung, mã QR sẽ có hình dạng như sau:

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Hình ảnh mã QR code

Nói 1 cách dễ hiểu, mã QR là 1 dạng mã hóa một chuỗi ký tự nào đó. Mọi người có thể sử dụng ứng dụng Zalo, phần mềm Barcode Scanner cho điện thoại Android, phần mềm RedLaser for IOS cho điện thoại Iphone hoặc các loại máy đọc, máy quét để quét được mã QR. Sau khi quét mã, thông tin được mã hóa trong đó sẽ được hiển thị trên thiết bị quét mã. Như vậy, bạn đã nắm được mã QR code là gì rồi phải không?

qr là gì

Mã QR là gì và cách tạo mã QR cho sản phẩm

Ví dụ: Liên kết đến 1 Website, 1 tin nhắn văn bản bất kỳ, số điện thoại, địa chỉ, email hay 1 nội dung bất kỳ nào đó.

Đọc thêm: Thanh toán bằng mã QR như thế nào?

2. Mã QR và mã vạch truyền thống có gì khác biệt?

Từ chỗ hiểu rõ mã QR code là gì bạn sẽ tiến đến các bước tạo mã QR sản phẩm. Trước khi tìm hiểu cách tạo mã QR sản phẩm, hãy tìm hiểu xem mã QR có thể thay thế hoàn toàn được mã vạch truyền thống không? Câu trả lời tất nhiên là không. Hiện nay, mã vạch vẫn là một phương thức phổ biến để các doanh nghiệp quản lý hàng hóa và các sản phẩm tồn kho một cách hiệu quả.

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Nhưng mã QR và mã vạch có một số đặc điểm khác nhau. Dưới đây là 3 điểm khác biệt quan trọng nhất giữa mã QR và mã vạch.

2.1. Sự khác biệt về hình ảnh nhận dạng

Mã QR thường có dạng hình vuông và dữ liệu được hiển thị theo chiều dọc hoặc chiều ngang.

qr là gì

Mã QR

Mã vạch của sản phẩm thường có hình chữ nhật, khi quét dữ liệu thì thiết bị cần phải đọc dữ liệu của mã vạch theo chiều ngang.

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Mã vạch

2.2. Mã QR thường chứa nhiều dữ liệu hơn mã vạch

Với thiết kế hình vuông, mã QR có thể chứa các ký tự được mã hóa nhiều hơn hàng trăm lần so với mã vạch.

2.3. Mã QR cung cấp nhiều dữ liệu khác nhau

Mã vạch thường cung cấp thông tin chính của sản phẩm như giá, tên nhà sản xuất. Nhưng mã QR cung cấp nhiều thông tin và được sử dụng với nhiều mục đích hơn như xác định được vị trí, truy cập wifi bằng mã QR, các liên kết đến các chương trình khuyến mại hay trang thông tin của nhà sản xuất.

3. Tại sao nên sử dụng mã QR cho sản phẩm?

Trước khi tìm hiểu cách tạo mã qr, bạn cũng nên tìm hiểu việc sử dụng mã QR cho sản phẩm có những lợi ích như thế nào. Mã QR được mã hóa và cung cấp thông tin cần thiết. Sử dụng mã QR sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi ích như:

Đối với nhà cung cấp sản phẩm:

  • Bảo vệ hàng hóa, sản phẩm của bạn khỏi hàng giả, hàng nhái.
  • Quản lý giá cả, bảo hành sản phẩm dễ dàng.
  • Nắm bắt được tâm lý, tương tác của khách hàng một cách hiệu quả.
  • Hỗ trợ cho các hoạt động marketing như gửi lời nhắn, gửi danh thiếp, truyền thông điệp, gửi email,...

Đối với khách hàng:

  • Có được thông tin về nguồn gốc sản phẩm chính xác.
  • Tránh được việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Đọc thêm: Thanh toán bằng QR Code như thế nào? Thanh toán qua QR Code có an toàn không?

4. Cách tạo mã QR cho sản phẩm tại cửa hàng

Các bước để tạo được mã QR sản phẩm khá là đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện theo đúng các thao tác sau:

Bước 1: Chọn một trình tạo mã QR

Có rất nhiều trình tạo mã QR sản phẩm, mã QR cho sản phẩm cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, dưới đây là 9 trang web tạo mã QR sản phẩm tốt nhất, bởi nó cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn và khả năng tương thích cao với hầu hết các ứng dụng đọc mã QR trên di động.

Danh sách các ứng dụng tạo mã QR sản phẩm tốt nhất:

  • Kaywa
  • Free QR Code Generator by Shopify
  • GOQR.me
  • Google App Engine
  • QRCode Monkey
  • Qr-code-generator.com
  • QR Stuff
  • Visualhead
  • The-qrcode-generator.com

Lưu ý: Trước khi chọn trình tạo mã QR, bạn cần tìm hiểu thông tin về trình tạo mã đó xem có thể giúp bạn theo dõi, phân tích số liệu của công ty hay không? Mã QR ấy có phải là thiết kế duy nhất cho thương hiệu của bạn hay không?

Bước 2: Nhập thông tin và tùy chỉnh cài đặt

Tiếp theo, chọn 1 trong các trình tạo mã QR sản phẩm ở bên trên và thực hiện theo chỉ dẫn. Thường mình hay sử dụng Qr-code-generator.com, đây là một trong 9 trình tạo mã QR ưa thích của mình.

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Đăng ký mã QR như thế nào

Sau khi mở trình tạo mã QR, hệ thống sẽ hỏi bạn muốn hiển thị nội dung gì khi quét mã QR (Liên kết đến Website, mạng xã hội, thông tin sự kiện, tài liệu, Feedback khách hàng,…).

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng

Ví dụ: Mục đích của tôi là cần điều hướng mọi người đến đọc cẩm nang bán hàng trên Lazada Online của Blog Sapo thì tôi sẽ chọn kiểu nội dung URL.

Nếu mục đích của bạn là tạo mã QR sản phẩm thì bạn có thể điều hướng khách hàng đến trang thông tin chi tiết của sản phẩm, nơi mà khách hàng có thể xem thông tin về sản phẩm, tác dụng của sản phẩm, thời hạn sử dụng, chính sách đổi trả,…

Hoặc nếu mục đích của bạn hiển thị email của Blog Sapo đến khách hàng thì bạn sẽ chọn mục Email, nhập thông tin email và thông điệp mà bạn muốn hiển thị.

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Tạo mã  QR code cho sản phẩm

Lưu ý: Trên trình tạo mã sẽ gợi ý cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau như: Một bộ ảnh sưu tập cho sản phẩm, một video, một trang web hướng dẫn cách sử dụng và chính sách vận chuyển, chính sách bảo hành. Hoặc thông tin chi tiết của một sự kiện, một bộ tài liệu, cửa hàng ứng dụng, MP3,…

Bước 3: Lựa chọn loại mã QR sản phẩm để tải xuống

Có 2 loại mã QR cho bạn lựa chọn là: QR động (Dynamic) và QR tĩnh (Static).

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Tạo mã QR tĩnh cho sản phẩm

Mã QR tĩnh có thể lưu trữ trực tiếp các thông tin qua văn bản, đường dẫn đến các liên kết. Nhưng thong tin này không thể thay đổi hoặc chỉnh sửa được. Vì thế, QR tĩnh thường chỉ được áp dụng cho những thông tin không thay đổi (Ví dụ như: Ngày tháng năm sinh, ngày thành lập công ty,…)

Điểm yếu đáng kể của việc tạo mã QR là nếu bạn chọn mã QR tĩnh thì bạn không thể chỉnh sửa dữ liệu chứa trong đó khi bạn in. Lời khuyên dành cho bạn là nên chọn mã QR động như hình bên dưới để có thể chỉnh sửa và cập nhật được dữ liệu mới, bổ sung thêm thông tin cho khách hàng.

Tạo mã QR động cho sản phẩm

Điểm khác biệt của QR động so với QR tĩnh là có thể chỉnh sửa và cập nhật dữ liệu mới. Mã QR động được tạo và áp dụng một lần, bạn có thể thay đổi thông tin mà không cần thay đổi mã QR đã tạo trước đó nhưng khi quét mã vẫn hiển thị được những thông tin mới cập nhật.

Hiện tại Việt Nam có công ty cổ phần công nghệ Sapo đã áp dụng thanh toán bằng QR động cho các cửa hàng và shop online. Xem cách tạo mã QR động và thanh toán TẠI ĐÂY.

Nên sử dụng mã QR động hay tĩnh?

Lựa chọn mã QR động sẽ tốt hơn so với QR tĩnh bởi mã QR động có thể cập nhật thông tin khi sản phẩm của bạn có sự thay đổi về giá cả, thành phần,… Tuy nhiên, với một số thông tin có tính chất không thay đổi, bạn có thể sử dụng mã QR tĩnh vì mã này không cần yêu cầu bất kỳ công nghệ cao nào và thường được cấp miễn phí.

Bước 4: Tùy chỉnh thiết kế của mã QR

Trong quá trình tạo mã QR sản phẩm, bạn có thể tùy chỉnh thiết kế mã QR cho thương hiệu của mình như điều chỉnh màu sắc, chèn logo của bạn,... Nếu sử dụng QRCode Generator, bạn có thể tùy chỉnh thiết kế mã QR như hình ảnh dưới đây

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Mã QR cho Blog Sapo không có logo

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Mã QR cho Blog Sapo có logo

Bạn có thể tùy chỉnh thiết kế mã QR nhưng không phải trình tạo mã nào cũng cung cấp chức năng này. Một số trình tạo mã có thể sẽ không có tiện ích này. Nhưng bạn cũng nên lưu ý, việc tùy chỉnh này có thể gây khó khăn hơn cho khách hàng trong việc quét mã. Bạn nên tạo 2 phiên bản mã QR – một phiên bản đơn giản và một phiên bản thiết kế theo tùy chỉnh như hình trên để kiểm tra.

Bước 5: Kiểm tra mã QR xem đã hiển thị đúng thông tin mà bạn nhập chưa

Cách tạo mã QR cho sản phẩm không thể bỏ qua được bước kiểm tra mã. Trước khi sử dụng mã QR, bạn nên kiểm tra xem mã có đúng không và nên kiểm tra thử ở nhiều người. Một số nơi khá tốt để bạn có thể bắt đầu kiểm tra là Google Goggles, bạn sẽ kiểm tra được liên kết hay những thông tin nào mà mã QR đọc được.

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Ngoài ra, bạn có thể thao khảo thêm công cụ khác như QR Code Reader. Công cụ này sẽ tự động đưa bạn đến bất cứ thông tin nào mã QR đọc được. Sách điện tử của Apple cũng cung cấp trình đọc mã QR tích hợp trên iOS 7. Vì vậy, bạn cũng nên kiểm tra trên đó để đảm bảo mã của mình cũng có thể đọc được.

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Bước 6: Theo dõi và phân tích mã QR hoạt động có hiệu quả không

Sau khi kiểm tra mã QR đã hoạt động đúng và cho mã QR tiếp cận tới khách hàng, bạn nên theo dõi thường xuyên các thông tin như lưu lượng truy cập của mỗi mã QR là bao nhiêu? Khách hàng sau khi quét mã và truy cập đến liên kết của bạn có mua hàng hay không? Hay mã QR của bạn có đủ hấp dẫn để khách hàng quét mã không?

5. Cách sử dụng mã QR sản phẩm

Cách tạo mã QR của sản phẩm khá là đơn giản. Nhưng sử dụng mã QR thế nào tốt nhất cũng có nhiều điểm bạn cần lưu ý:

5.1. Hiển thị mã QR sản phẩm ở vị trí thuận tiện

Để quét được mã QR sản phẩm thì cần phải có kết nối internet và hình ảnh mã QR được quét toàn bộ. Việc chọn vị trí đặt mã QR của sản phẩm cũng hết sức quan trọng.

Nếu bạn đặt mã QR ở bảng quảng cáo trên cao, quảng cáo trên TV hay những nơi có sóng Wifi, 3G, 4G kém sẽ gây khó khăn cho người dùng. Hay những điểm đặt mã QR cao quá 3 mét hoặc quá thấp cũng không được khuyến khích vì người dùng không thể quét hết được hình ảnh mã QR ở những vị trí đó một cách dễ dàng và trọn vẹn. Vì thế, nên gắn mã QR trực tiếp lên trên sản phẩm, hoặc ở những vị trí thuận tiện cho khách hàng có thể kiểm tra mã QR sản phẩm một cách dễ dàng nhất.

5.2. Tối ưu hóa trải nghiệm trên di động

Đa phần, khách hàng sử dụng điện thoại di động để quét mã QR sản phẩm. Bạn cần tối ưu trang cung cấp thông tin về sản phẩm của mình về tốc độ tải trang, thông tin đa đạng phong phú có đầy đủ hình ảnh, thông tin của công ty, các tiêu chuẩn, chứng nhận của sản phẩm (nếu có).

5.3. Kiểm tra kỹ mã QR trước khi sử dụng

Nên kiểm tra mã QR trên nhiều thiết bị, nhiều ứng dụng khác nhau trước khi sử dụng giúp bạn tránh được một số lỗi cơ bản. Ví dụ như hình ảnh mã QR có độ phân giải cao sẽ không hiển thị tốt khi được quét bằng điện thoại màn hình nhỏ, độ phân giải thấp, chất lượng nội dung bên trong cũng bị ảnh hưởng hoặc một số thông tin bị thiếu,…

5.4. Kích thích khách hàng quét mã QR sản phẩm

Không phải khách hàng nào cũng biết mã QR của sản phẩm là gì? Và mã QR sẽ đem lại lợi ích gì cho họ. Cho khách hàng thấy được cách quét mã QR như thế nào? Khách hàng sẽ nhận được gì nếu quét mã? Là cách tạo động lực cho khách hàng quét mã QR nhiều hơn.  

5.5. Đừng giới hạn mã QR của bạn cho một máy quét

Nên tạo mã QR thông dụng, có thể quét ở bất cứ thiết bị nào. Không nên tạo mã QR quá đặc biệt mà không phải thiết bị nào cũng có thể quét được. Việc mã QR sản phẩm giới hạn thiết bị sử dụng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn.

5.6. Sử dụng mã QR ở đúng vị trí, đúng mục tiêu, đúng thời điểm

Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm trong mã QR là điều cần thiết. Nhưng bạn cũng cần phải chú trọng đến làm sao để đem đến sự tin tưởng và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Nếu bạn có sản phẩm tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông tin cung cấp đầy đủ và một vị trí, thời gian thích hợp để thực hiện thì mã QR của bạn có thể sẽ chuyển đổi ra nguồn khách hàng trung thành lớn.

Ví dụ: Chuỗi cửa hàng tạp hóa Tesco ở Hàn Quốc đã thúc đẩy sự phát triển kinh doanh trên toàn quốc bằng cách sử dụng mã QR trong các ga tàu điện ngầm để cho người đi tàu có thể đặt mua hàng trong khi họ chờ đợi. Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng mã QR đúng mục tiêu, đúng thời điểm.

cách tạo mã qr cho sản phẩm

Nếu mã QR cho sản phẩm không thuyết phục được bạn sử dụng hoặc bạn muốn bổ sung cách kết nối thế giới ngoại tuyến với trực tuyến, hãy cân nhắc đến việc thêm 1 liên kết ngắn, dễ nhớ mà người dùng có thể nhập liên kết đó một cách dễ dàng trên thiết bị di động.

Trong tương lai, mã QR sản phẩm sẽ phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng nhiều trong nhiều lĩnh vực hơn. Ví dụ: AR News cũng là một ứng dụng khá giống với máy quét QR. AR News cho phép người đọc biến câu chuyện trên báo thành một bài viết thân thiện với trẻ em bằng cách tải xuống một ứng dụng và di chuột qua các câu chuyện bằng một điểm đánh dấu đặc biệt.

Tích hợp thanh toán qua QR Code cho cửa hàng của bạn ngay trên phần mềm quản lý bán hàng.
  • Bạn đang kinh doanh và muốn hiện đại hóa quy trình bán hàng?
  • Bạn muốn mang đến cho khách hàng 1 phương thức thanh toán nhanh chóng và bảo mật?
  • Bạn muốn quản lý dòng tiền, đối soát chính xác, dễ dàng với mỗi đơn hàng?

Phương thức thanh toán QR Code mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch và hoàn toàn tự động với người mua hàng. Mỗi giao dịch đều được kiểm soát chính xác, nhanh chóng và tiện lợi, dễ dàng quản lý và đối soát doanh thu bán hàng.

👉 TÌM HIỂU NGAY!

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin giúp bạn nắm được mã QR code là gì, cách tạo mã QR cho sản phẩm cũng như thanh toán QR code, cách sử dụng mã QR sao cho hiểu quả nhất cũng là cách bán hàng online hiện đại bạn nên áp dụng để tạo lợi thế ngay từ bây giờ.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM