Thanh toán bằng QR Code như thế nào? Thanh toán qua QR Code có an toàn không?

Thanh toán bằng QR Code như thế nào? Thanh toán qua QR Code có an toàn không? Đây là những câu hỏi mà nhiều chủ shop cũng như người mua hàng thắc mắc. Cùng Blog Sapo tìm câu trả lời trong bài viết hướng dẫn cách thanh toán bằng mã QR Code dưới đây nhé!

Bạn có thể thấy mã vạch ở khắp nơi trên các sản phẩm ở siêu thị, cửa hàng, đồ thời trang,... Tuy nhiên, khoảng 2-3 năm gần đây, cách mạng di động đã đưa 1 loại mã khác trở nên phổ biến hơn đó chính là mã QR hay QR Code.

Với rất nhiều ưu điểm như tốc độ nhanh, thuận tiện, không yêu cầu thiết bị đặc biệt và an toàn, QR Code đang càng ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong bán hàng và thanh toán.

Đọc thêm: Thanh toán QR Code là gì? Nó hoạt động thế nào?

Thanh toán bằng QR Code như thế nào?

Trước tiên, để thanh toán bằng QR Code, cửa hàng hoặc shop online cần có mã QR Code, có thể là mã QR tĩnh được in trên các tấm biển để bàn hoặc QR động in trên hóa đơn hoặc mã QR online hiển thị trên website bán hàng.

Người mua chỉ cần có 1 smartphone cài đặt ứng dụng mobile smart banking của các ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, BIDV, Agribank,...

Để sử dụng tính năng thanh toán bằng QR Code, bạn đăng nhập ứng dụng ngân hàng, sau đó chọn tính năng QR Pay.

Di chuyển camera điện thoại đến vùng có chứa mã QR (nằm trên biển đặt bàn thu ngân, in trên bill, màn hình máy tính, máy bán hàng,...) màn hình ứng dụng sẽ hiển thị thông tin của giao dịch mua sắm hàng hóa.

Nhập mã OTP (do ngân hàng gửi về thông qua SMS) hoặc xác thực bằng vân tay để hoàn tất thanh toán.

Thanh toán qua QR Code có an toàn không?

Thanh toán bằng QR Code đang trở thành phương thức thanh toán phổ biến. Các ngân hàng trong nước hầu hết đều đã cập nhật tính năng QR Pay trong ứng dụng di dộng của mình. Tuy nhiên, bất cứ hình thức thanh toán nào cũng sẽ đi đôi với những lo ngại về vấn đề bảo mật. Vậy thanh toán qua QR Code có an toàn không?

Thanh toán bằng QR Code khác với thanh toán bằng thẻ hoặc thanh toán qua internet banking. Các hình thức thanh toán này đều phải nhập mật khẩu hoặc mã pin vào các thiết bị thanh toán như máy tính, máy quẹt thẻ thì ngược lại thanh toán qua QR Code bạn không cần nhập bất cứ thông tin gì cho người bán. Trước khi xác thực thanh toán, bạn có thể tự kiểm tra lại 1 lần chi tiết thanh toán, số tiền, thông tin người bán xem có khớp không trước khi bấm xác nhận.

Vì vậy, khách hàng là người khởi tạo và kiểm soát toàn bộ giao dịch mà không tiết lộ mã PIN hoặc liên hệ vật lý với thiết bị của người bán nên rủi ro, gian lận khi thanh toán bằng QR Code được giảm đáng kể.

Về phía người bán hàng, thanh toán qua QR Code cũng giúp hạn chế sai sót, nhầm lẫn vì bạn không cần phải nhập lại số tiền vào máy quẹt thẻ mà thông tin thanh toán sẽ được tự động nhập vào điện thoại khách hàng khi quét mã để thanh toán. Ngoài ra, người bán cũng có thể kiểm tra tính hợp pháp của thanh toán, ví dụ khi thanh toán bằng thẻ visa, người mua sẽ không phải nhập mã pin nên cũng có trường hợp sử dụng thẻ của người khác để thanh toán mà bạn không thể kiểm soát được. Để bảo mật hơn, người bán cũng có thể thêm 1 bước xác thực qua tin nhắn trước khi tiến hành thanh toán.

Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi thanh toán qua QR Code?

Để nâng cao bảo mật khi thanh toán bằng QR Code, có 1 số câu hỏi mà bạn cần trả lời như sau:

  • Nhà bán hàng hoặc nơi cung cấp mã QR có đáng tin cậy không? Bạn không nên tiến hành thanh toán với những mã QR từ 1 bên không xác định hoặc bạn cảm thấy nghi ngờ.
  • Thông tin thanh toán có khớp với thông tin trên hóa đơn mua hàng không? Trước khi xác thực thanh toán, bạn nên kiểm tra lại 1 lần nữa số tiền, người bán hàng, thông tin liên hệ,...
  • Kênh thanh toán bạn đang sử dụng có an toàn không? Nếu thanh toán online, bạn cần xác nhận lại xem tên miền bạn đang tiến hành thanh toán đã chính xác chưa, nếu là ứng dụng online thì có phải là ứng dụng chuẩn hay không.

Nói chung, thanh toán QR Code là an toàn và bảo mật nếu bạn sử dụng đúng chỗ, đúng thông tin. Nếu trong quá trình thanh toán bạn lại được chuyển hướng sang 1 bên thứ 3 và yêu cầu nhập số thẻ, mật khẩu thì tuyệt đối không cung cấp thông tin.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn thanh toán bằng QR Code đảm bảo an toàn và bảo mật. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ không còn băn khoăn thanh toán qua QR Code có an toàn không nữa nhé!

Đọc tiếp: Giải mã QR Code – Công cụ Marketing Online hiệu quả cho các shop kinh doanh nhỏ

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM