Các bước kinh doanh trên Facebook hiệu quả không có trong sách vở

Làm thế nào để bán hàng trên Facebook hiệu quả? Bạn đã biết cách kinh doanh trên Facebook hiệu quả chưa? Và cách để quản lý bán hàng trên facebook như thế nào? Nếu chưa biết, bạn hãy dành ra một vài phút để đọc hết bài viết này, Sapo sẽ đem đến cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích nhé!

Bước 1: Xác định sản phẩm kinh doanh trên Facebook

Xác định được một sản phẩm kinh doanh cụ thể hay tập hợp các sản phẩm sẽ giúp bạn định hình được khách hàng hướng đến và thị trường mục tiêu như thế nào, cũng như sẽ xây dựng được kế hoạch phát triển sản phẩm.

Hầu hết mọi người kinh doanh trên Facebook đều vướng vào 1 suy nghĩ là họ kinh doanh những cái mà người khác đã làm rất thành công. Dĩ nhiên điều đó không sai nhưng sức cạnh tranh không cao, và bạn đang tự mình lao đầu vào thị trường đang dần bão hòa.

Bán hàng trên facebook

Bán hàng trên Facebook

Điển hình nhất là kinh doanh thời trang. Sản phẩm xác định không rõ ràng mà chỉ đơn giản là thời trang, điều đó khiến những sản phẩm của bạn không có tính độc đáo cao.

Hiểu biết về sản phẩm mà bạn kinh doanh sẽ tối ưu quá trình kinh doanh khi giới thiệu đến khách hàng và thuyết phục họ mua. Bạn nắm bắt rõ ràng về sản phẩm mình bán thì kinh doanh trên Facebook hiệu quả hơn nhiều và sẽ đơn giản hơn rất nhiều khi tư vấn thắc mắc cho khách hàng.

Bước 2: Xác định mục tiêu kinh doanh trên Facebook

Một mục tiêu kinh doanh sẽ cho bạn một đích đến cụ thể trong quá trình kinh doanh. Mục tiêu là mục đích khác bạn sẽ hướng đến trong tương lai.

Một mục tiêu rõ ràng có thể xác định cụ thể từng bước đi trong kinh doanh, xác định chiến lược cần thiết cho từng giai đoạn khi kinh doanh trên Facebook.

mục tiêu kinh doanh trên facebook

Mục tiêu kinh doanh trên Facebook

Mục tiêu cần xây dựng có mục tiêu ngắn hạn trong từng giai đoạn và mục tiêu dài hạn cho hoạt động kinh doanh trên Facebook lâu dài. Càng chi tiết mục tiêu bạn càng dễ dàng đạt được mục tiêu cuối cùng hơn là 1 điều gì đó chung chung, sẽ khiến chính bạn cảm thấy nó xa vời khi cố gắng thực hiện ngày này qua ngày khác.

Nên xác định mục tiêu kinh doanh trên Facebook thông qua các con số, chuyển đổi hết thành các con số và cố gắng hiện thực hóa chúng.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch kinh doanh trên Facebook hiệu quả

Các kế hoạch kinh doanh không bao giờ thiếu khi bạn bắt đầu cho công việc kinh doanh của mình, đặc biệt kế hoạch phải được xây dựng cụ thể theo từng giai đoạn nhất định cũng như phải có kế hoạch dài hạn để hướng đến mục tiêu cuối cùng.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh facebook

Xây dựng kế hoạch kinh doanh trên Facebook

Một kế hoạch kinh doanh trên Facebook hiệu quả sẽ hướng đến việc thực hiện được mục tiêu bạn đã đặt ra, mỗi mục tiêu nên xây dựng một kế hoạch cơ bản nhất cho chúng. Có thể điều này sẽ mất của bạn chất xám và thời gian nhưng bạn sẽ không đi nhầm hướng và dễ dàng thấy thành công hơn.

Bước 4: Xây dựng page kinh doanh Facebook hiệu quả

Cách lập page kinh doanh trên Facebook hiệu quả không quá khó, bạn có thể tự làm để thu hút sự chú ý của mọi người. Hơn nữa với một page hiệu quả sẽ cho khách hàng uy tín nhất định với sản phẩm bạn đang bán.

Hoặc mua sẵn chúng trên các "chợ bán page", điều này khá dễ để tìm kiếm ngay trên thanh công cụ của Facebook.

Xây dụng fanpage facebook

Xây dựng fanpage facebook

Hãy đảm bảo page bạn có một lượng người theo dõi hoặc lượng like nhất định sau đó mới bắt đầu bán hàng, như thế hiệu quả hơn rất nhiều và hoàn toàn không mất nhiều chi phí.

Thông thường với những người có chút kinh nghiệm về kinh doanh trên Facebook họ sẽ tự tạo cho 1 mình fanpage bán hàng, và sau đó theo cách nào đó họ bắt đầu có lượt "like" khá nhanh.

Nhưng nếu bạn thiếu kinh nghiệm trong việc này, loay hoay không biết làm như thế nào nên sử dụng bên trung gian. Họ sẽ cho bạn 1 trang page với lượng like thật theo đúng yêu cầu. Hoặc bỏ tiền ra mua lại 1 page khác đã có sẵn fan.

Bước 5: Chăm sóc nội dung page giúp kinh doanh Facebook hiệu quả

Kinh doanh trên Facebook cũng như các cửa hàng truyền thống, tuy nhiên đơn giản hơn là bạn chỉ cần  cung cấp thông tin cụ thể tới khách hàng mà không cần mất quá nhiều thời gian để tư vấn họ.

chăm sóc nội dung kinh doanh trên facebook

Chăm sóc nội dung Fanpage Facebook

Facebook chứa đựng nhiều thông tin nhiều hơn và đỡ tốn của bạn sức lực cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên không vì vậy mà bạn không chú ý đến điều này. Nội dung trên một trang bán hàng trên Facebook hiệu quả phải có đầy đủ nội dung sau:

  • Giới thiệu về sản phẩm
  • Cấu tạo hay chức năng nếu có
  •  Giá của sản phẩm, nếu có giảm giá thì nên ghi rõ ràng giá gốc và giá đã giảm
  • Thông tin về cửa hàng kèm số điện thoại liên lạc

Đặc biệt nên để nội dung này kèm theo mỗi ảnh về sản phẩm mà bạn up lên sẽ dễ dàng hơn nếu khách hàng thích bất cứ 1 sản phẩm nào mà không phải loay hoay tắt hình ảnh đó đi, kéo chuột và thấy thông tin họ cần.

Đọc thêm: 8 tiêu đề quảng cáo Facebook khiến khách hàng không thể từ chối

Bước 6: Sử dụng các công cụ quảng cáo page cho kinh doanh trên Facebook

Để gia tăng lượng khách hàng và sự tiếp xúc của page bán hàng bạn nên sử dụng các công cụ quảng cáo như Facebook ads hoặc tự làm với một số thủ thuật để tăng "like" cho page. Điều này yêu cầu bạn có kinh nghiệm nhất định, hoặc bạn có thể thuê người khác làm.

công cụ quảng cáo facebook

Công cụ quảng cáo Facebook

Khi xu hướng kinh doanh trên Facebook tăng cao thì cùng với đó là lượng cạnh tranh càng nhiều và để có được lượng khách hàng trung thành, thậm chí đơn giản là duy trì sự ổn định cho trang fanpage của bạn không phải là điều dễ dàng.

Với các công cụ quảng cáo cho page sẽ gia tăng lượng tiếp xúc với khách hàng, từ đó tăng lượng chuyển đổi và số lượng đơn hàng nhanh chóng hơn là "ngồi đợi sung rụng".

Đọc thêm: Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả từ A - Z

Bước 7: Các chương trình khuyến mãi

Theo kinh nghiệm kinh doanh trên Facebook hiệu quả, bạn nên xây dựng các chương trình khuyến mãi theo từng đợt nhằm thu hút thêm khách hàng và nhắc nhở khách hàng cũ đến với bạn, thậm chí là gia tăng thêm doanh số bán ra trong một khoảng thời gian nhất định.

Khuyến mãi có nhiều hình thức, như giảm giá, tặng kèm sản phẩm hoặc hưởng ưu đãi đặc biệt cho 1 số khách hàng. Một vài lưu ý dành cho các cửa hàng kinh doanh trên Facebook khi sử dụng chương trình khuyến mãi:

  • Không nên khuyến mãi quá thường xuyên
  • Không nên sử dụng 1 chương trình khuyến mãi giống nhau quá nhiều lần
  • Đừng cố giảm giá quá thấp, người dùng hiện nay nghi ngờ nhiều hơn là thấy hứng thú về sự giảm giá quá nhiều như vậy.
  • Nên lựa chọn đối tượng  nhất định để khuyến mãi sẽ giảm bớt chi phí

Đọc thêm: 7 tuyệt chiêu khuyến mại trong bán lẻ bạn đã biết chưa?

Bước 8: Chăm sóc khách hàng giúp bán hàng trên Facebook hiệu quả

Quan tâm tới khách hàng là cách hiệu quả nhất để giữ chân khách hàng đến với cửa hàng kinh doanh trên Facebook của bạn. Khuyến mãi cũng là 1 biện pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên điều đó chỉ nên thực hiện với mức độ nhất định.

Chăm khách hàng ở đây có nghĩa là sự thường xuyên với người dùng. Kinh doanh trên Facebook có 1 tiện lợi rằng bạn có thể gửi tin nhắn đến cho khách hỏi thăm về sản phẩm, hoặc chỉ đơn giản là hỏi xem họ đã lấy được sản phẩm chưa nếu họ nhận ship hàng ở xa...

chăm sóc khách hàng trên facebook

Chăm sóc khách hàng trên facebook

Những hành động rất nhỏ sau bán sẽ cho bạn động lực làm việc và sự thân thiết với từng khách hàng, rằng họ đang được quan tâm dưới mức độ cá nhân chứ không phải 1 thông báo gửi đến toàn thể khách hàng của page.

Ngoài ra nếu sử dụng phần mềm bán hàng facebook cho kinh doanh trên Facebook hiệu quả hơn, bạn có thêm 1 ưu việt cho bước 8 này là khả năng chăm sóc khách hàng đặc biệt tiết kiệm chi phí với tính năng thẻ tích điểm.

Đọc thêm: Chăm sóc khách hàng hiệu quả bằng tính năng thẻ tích điểm

Bước 9: Cập nhật thông tin mới lên page

Thông tin mới mẻ để thu hút khách hàng và gia tăng tính uy tín của khách hàng với cửa hàng. Điều này nằm ở nội dung cho fanpage, nội dung này cần thay đổi và cập nhật thường xuyên để page bạn hiện nên newsfeed của khách hàng thường xuyên.

Những cập nhật mới về sản phẩm sắp tới hoặc một tin nhắn vui vẻ, hình ảnh sử dụng của khách hàng, ... Điều này không chỉ gia tăng sự thân thiện của cửa hàng mà còn giúp cho việc kinh doanh trên Facebook hiệu quả hơn nhiều và còn tạo thêm lòng tin, uy tín cho bạn nhanh chóng và hiệu quả lâu dài.

Bước 10: Sử dụng phần mềm quản lý fanpage

Một phần mềm quản lý fanpage Facebook với các tính năng quản lý comment Facebook, quản lý tin nhắn fanpage, tạo và xử lý đơn hàng nhanh, ẩn bình luận thông minh,… sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn tăng doanh thu, vận hành việc kinh doanh tự động làm cho việc quản lý và bán hàng trên mạng xã hội trở nên nhàn tênh.

Đặc biệt, nếu bạn đang đồng thời bán hàng trên Facebook và sàn TMĐT, ngày 15/8/2019, Sapo ra mắt gói dịch vụ Sapo POS - phần mềm bán hàng facebook phù hợp dành cho các shop nhỏ, thậm chí những cá nhân bán hàng online có thể quản lý chuyên nghiệp, đem lại trải nghiệm mua hàng tốt hơn, cạnh tranh với các thương hiệu lớn hơn mà không tốn quá nhiều chi phí.

phần mềm quản lý bán hàng online

  • Trả lời inbox nhanh chóng: Đồng bộ tin nhắn từ nhiều fanpage về Sapo POS sẽ giúp chủ shop nhanh chóng thu thập tin nhắn của khách hàng ngay tức thì, tương tác với 1 số lượng lớn khách hàng cùng 1 lúc.
  • Cập nhật tồn kho tức thời: Bạn không cần cập nhật thủ công, số lượng tồn kho của từng sản phẩm sẽ được update tự động lên các sàn và Facebook
  • Tạo đơn và gọi ship ngay trên Sapo: So sánh và lựa chọn đơn vị vận chuyển rẻ nhất, nhanh nhất, gửi đơn tự động sang đơn vị vận chuyển, shipper sẽ đến lấy hàng tận nơi, giao hàng và thu hộ đúng số tiền COD trong đơn hàng.
  • Theo dõi doanh số bán hàng chính xác: Xem báo cáo tổng quan tình hình kinh doanh của toàn bộ cửa hàng, các báo cáo chi tiết theo từng kênh như Facebook, Shopee,… thậm chí có thể xem báo cáo và so sánh hiệu quả bán hàng đến từng gian hàng.

Xem ngay Video giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng online trên sàn và Facebook Sapo POS dưới đây nhé!

Hãy tự mình khám phá các tính năng có trên Sapo POS để trải nghiệm và kiểm tra hiệu quả thực sự với việc bán hàng online của mình bạn nhé!

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng trên Facebook hiệu quả, hy vọng qua những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn kinh doanh trên Facebook hiệu quả và thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM