8 mẹo phát triển thương hiệu mỹ phẩm online khi mới kinh doanh

Nhu cầu về mỹ phẩm ngày càng lớn, cộng với nguồn hàng phong phú, đa dạng là hai trong số những mặt thuận lợi của người kinh doanh mỹ phẩm online. Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều người tham gia kinh doanh mặt hàng này khiến cho thị trường thêm căng thẳng vì tính cạnh tranh cao. Nếu bạn mới chân ướt chân ráo bước vào kinh doanh mỹ phẩm online, cần phải có hướng đi đúng và vững chắc, nếu không rất dễ lu mờ và thất bại.

Khi mới kinh doanh, việc phát triển thương hiệu mỹ phẩm online có lẽ là một băn khoăn lớn nhất. Dưới đây sẽ là vài mẹo bạn cần làm để không khỏi bỡ ngỡ, đưa shop của mình lọt top các shop mỹ phẩm online uy tín và tiếp cận thêm nhiều tập khách hàng mới.

1. Tìm hiểu sâu nhu cầu của khách hàng

Kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng vậy, nhu cầu của khách hàng đều phải được đặt lên trên hết, mỹ phẩm lại càng không thể bỏ qua. Điều này bạn cần phải làm càng sớm càng tốt, nên làm trước khi bắt đầu kinh doanh và làm thường xuyên trong suốt quá trình bán hàng. Bởi nhu cầu của khách hàng có thể sẽ thay đổi theo thời gian và tùy từng nhóm người cụ thể.

Bán mỹ phẩm online nên chọn những mặt hàng có nhu cầu cao

Theo những kinh nghiệm của người kinh doanh các shop mỹ phẩm online uy tín, họ thường hay hướng tới những đối tượng có khả năng mua hàng online nhiều như giới trẻ, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,… Họ có nhu cầu lớn về mỹ phẩm nhưng chủ yếu không yêu cầu sản phẩm quá cao cấp mà chỉ ở tầm trung và có tính “hot” theo thời điểm. Tham khảo chi tiết trong bài viết 4 mẹo tìm hiểu nhu cầu khách hàng tuyệt hay.

2. Chăm chút thông tin và hình ảnh sản phẩm

Thông tin và hình ảnh sản phẩm có thể coi là một yếu tố quan trọng nhất khi bạn muốn xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online. Thông tin về sản phẩm bao gồm xuất sứ, thành phần chính, tác dụng, điểm đặc biệt (dùng cho loại da nào, có gì khác so với các sản phẩm khác,…), cách sử dụng… là điều mà khách hàng luôn muốn biết mỗi khi nhìn thấy hay quan tâm tới 1 sản phẩm.

8-meo-de-xay-dung-thuong-hieu-shop-my-pham-online-khi-moi-kinh-doanh-p1-3

Kinh doanh shop mỹ phẩm online phải có hình ảnh sản phẩm đẹp, thu hút

Đừng bao giờ bỏ qua những thông tin đính kèm hình ảnh, ngay cả là về giá cả. Sự minh bạch, công khai về giá là 1 điểm cộng cho bạn khi bán hàng online. Bởi lẽ, có không ít khách hàng có tâm lý ngại bình luận hoặc nhắn tin, gọi điện hỏi về giá mà sẵn sàng bỏ qua không lưu luyến. Nhưng khi có giá rõ ràng, họ thấy giá tiền phù hợp, sản phẩm cũng đang cần (mặc dù mức độ cần chưa cao), họ sẵn sàng đặt hàng ngay lập tức.

Trong bán hàng online đặc biệt hình ảnh sản phẩm có sức nặng rất lớn, bởi người mua hàng không trực tiếp xem được sản phẩm chỉ thông qua hình ảnh để biết chính xác về kiểu dáng, mẫu mã. Từ đó đi đến quyết định liên hệ và đặt hàng. Các shop mỹ phẩm online uy tín nắm rất rõ điều này!

Hiện nay, có rất nhiều shop mỹ phẩm online mọc lên, để thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online, bạn cần đầu tư chăm chút hình ảnh sao cho đẹp, bắt mắt. Hãy chăm chỉ tự chụp ảnh sản phẩm, ảnh nhân vật và cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm lên shop online để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin và bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý của họ hơn.

3. Nuôi dưỡng một blog làm đẹp với nội dung chất lượng

Với 50.000 blog được tạo mới mỗi ngày, blog đang khẳng định vị trí thiết yếu của mình trong chiến lược xây dựng thương hiệu cũng như content marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nghiên cứu khẳng định rằng nếu bạn cung cấp cho khách hàng tiềm năng những kiến thức, nội dung bổ ích, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để bán được hàng thành công cho họ.

Vì thế, đừng ngần ngại tạo ngay một blog làm đẹp với những nội dung chất lượng, mang đến thông tin bổ ích cho phái đẹp để xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online của mình. Chính họ sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn trong thời gian tới.

Tạo blog hướng dẫn cách làm đẹp làm tăng uy tín cho shop mỹ phẩm online 

Hơn nữa, đây là cách thông minh để xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online trong kinh doanh. Các shop mỹ phẩm online uy tín cũng không ngần ngại đầu tư một khoản để xây dựng 1 blog hướng dẫn cách làm đẹp và chăm sóc da. Tuy nhiên, có 1 blog, bạn không chỉ viết bài đăng lên mà còn cần phải quảng bá nó rộng rãi để nhiều người biết đến blog đó càng tốt, đồng thời sẽ phải có những nét riêng biệt.

Bởi sức cạnh tranh trong ngành mỹ phẩm rất cao, điều bạn nghĩ thì những đối thủ của bạn cũng có thể sẽ nghĩ tới. Nếu bạn chưa biết làm thế nào với blog, hãy tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết bài đăng blog hiệu quả.

4. Đẩy mạnh quảng cáo và đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn

8-meo-de-xay-dung-thuong-hieu-shop-my-pham-online-khi-moi-kinh-doanh-p1-4

Đầu tư cho quảng cáo shop mỹ phẩm online để tăng hiệu quả bán hàng

Trước khi kinh doanh, trong bước lập kế hoạch về tài chính, chắc hẳn bạn đã có sự phân chia rõ ràng về ngân sách dành riêng cho quảng cáo. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng không phải cứ quảng cáo là bạn sẽ thành công hay cũng như là có nhiều khách hàng.

Trong quá trình bán hàng, bạn cần biết lựa chọn hình thức và phân bổ quảng cáo cho hợp lý nhằm mang thương hiệu tới khắp các ngõ ngách tiêu dùng. Ví dụ như với SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm), nhiều chuyên gia cho rằng bạn không nền áp dụng công cụ này nếu như sản phẩm của bạn là mới, người dùng chưa có ý niệm gì về thương hiệu, sản phẩm.

Ví dụ như bạn có một sản phẩm mỹ phẩm handmade mới hoàn toàn thì việc ứng dụng SEO không mấy phù hợp mà thay vào đó sẽ chạy quảng cáo Facebook hoặc đi bài PR trên báo chí chẳng hạn…  Hãy xác định về tính chất sản phẩm, thói quen mua hàng của khách hàng trong lĩnh vực của bạn để lựa chọn cách thức quảng cáo phù hợp.

Đó là về hình thức, còn về nội dung quảng cáo thì sao? Những chương trình khuyến mại thường sẽ là điểm hấp dẫn khi quảng cáo. Bạn cũng cần đa dạng về cách thức khuyến mại. Ví dụ như thay vì giảm giá trực tiếp, bạn có thể tạo ra những cuộc thi nhỏ, minigame… để tăng sự hấp dẫn và tính lan tỏa cũng rộng rãi hơn.

Ngoài một số chương trình khuyến mại, giảm giá, bạn cũng nên áp dụng các chương trình đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết như thẻ thành viên, thẻ tích lũy, thẻ VIP để giữ chân khách hàng và tạo điểm thu hút để xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online. Các shop mỹ phẩm online uy tín làm rất tốt điều này đấy bạn nhé!

5. Ở đâu có khách hàng, ở đó có bạn

Công nghệ phát triển khiến việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn không nhất thiết phải mở cửa hàng mới gọi là kinh doanh mà xu hướng kinh doanh online ngày nay đang chiếm ưu thế, không chỉ những người có cửa hàng kết hợp “lên sàn” mà bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp bằng kinh doanh mỹ phẩm online.

Không những thế, có rất nhiều lựa chọn về kênh bán hàng cả miễn phí hay trả phí như website, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), sàn giao dịch (Shopee, Sendo, Lazada, adayroi…), diễn đàn (webtretho, Lamchame…). Hãy tận dụng các sàn TMĐT này để tạo ra các shop mỹ phẩm online uy tín.

Bán mỹ phẩm online trên Shopee đang trở thành trào lưu

Bạn cần tận dụng tất cả các kênh bán hàng bởi ở đâu có khách hàng thì ở đó nên có bạn. Sẽ tốt hơn nếu bạn tìm đến một nền tảng website bán mỹ phẩm cho phép bạn quản lý được các kênh khác. Điều này sẽ tiết kiệm về thời gian cũng như công sức quản trị, bán hàng của bạn.

Ngoài ra, trên nền tảng đó cho phép bạn lựa chọn, sử dụng các tính năng, ứng dụng khác nhau để phục vụ quá trình xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online cũng như bán hàng, vận chuyển, thanh toán, chăm sóc sau bán… Bizweb là một nền tảng hoàn toàn có thể đáp ứng cho bạn về quy trình hỗ trợ từ A-Z này, bạn cũng nên dùng thử miễn phí website bán mỹ phẩm để có trải nghiệm trước khi quyết định đăng ký tạo web bán hàng.

6. Lên lịch bài viết và tiếp cận đều đặn với người dùng online

Khi bạn tham gia trên các kênh bán hàng, bạn cần lên lịch các bài viết và tiếp cận đều đặn người dùng online. Hãy luôn nhắc nhở rằng bạn vẫn luôn ở đó sẵn sàng phục vụ các thượng đế bất cứ lúc nào. Nội dung bài viết cũng cần đa dạng và cuốn hút, nếu không sẽ không ai lưu tâm đến bài post của bạn.

8-meo-de-xay-dung-thuong-hieu-shop-my-pham-online-khi-moi-kinh-doanh-p1-9

Thường xuyên đăng bài bán mỹ phẩm online để khách hàng không quên bạn

Những nội dung gì mà bạn có thể biến thành các “món ăn ngon”, thậm chí là “đặc sản” trên trang của mình? Đầu tiên, bạn cần phải thâm nhập vào độc giả để biết họ muốn đọc cái gì, thấy cái gì. Những từ khóa trong Google Adwords, hay Google Analytics sẽ là những gợi ý tốt cho bạn để triển khai thành các bài viết, bài đăng.

Hoặc bạn có thể đăng bài giao lưu, hỏi han chính những độc giả của mình để tăng sự tương tác và trả lời những thắc mắc về lĩnh vực của mình mà được nhiều người quan tâm ví dụ như cách phân biệt mỹ phẩm thật-giả, cách trang điểm tự nhiên, mẹo trang điểm lâu trôi…

Các shop mỹ phẩm online uy tín thường chia sẻ những bài viết chia sẻ từ những kinh nghiệm thực tế sẽ thiết thực và được quan tâm nhiều hơn. Ngoài ra, những thông tin, hình ảnh phản hồi từ các khách hàng đã sử dụng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công cuộc xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online của bạn. Hãy tạo mối quan hệ thật tốt với khách hàng và nhờ họ gửi lại những feedback cho mình rồi đăng lên các kênh bán hàng như website, Facebook, Zalo…

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết viết gì nên tham khảo thêm bài Nên viết nội dung gì trên website, blog và fanpage? Ngoài ra, chắc hẳn bạn cũng không muốn mình đăng một bài viết vào thời điểm không có nhiều người qua lại. Vì thế, bạn cũng cần lưu ý về thời gian đăng bài, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội nhé.

7. Online thường xuyên, trả lời ngay lập tức

8-meo-de-xay-dung-thuong-hieu-shop-my-pham-online-khi-moi-kinh-doanh-p1-7

Kinh nghiệm bán mỹ phẩm online hiệu quả là bạn phải tương tác với khách hàng  thường xuyên và liên tục

Đối với việc bán mỹ phẩm online, bạn chỉ tiếp cận được khách hàng thông qua mạng internet. Vì thế, việc dành nhiều thời gian online sẽ tạo nhiều cơ hội xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online cũng như bán hàng thành công hơn.

Các shop mỹ phẩm online uy tín luôn tư vấn kịp thời, đưa ra lời khuyên và chăm sóc khách hàng tận tình. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi mỹ phẩm là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp tới sắc đẹp và sức khỏe của họ. Ngoài ra, online thường xuyên, trả lời các thắc mắc và trao đổi trực tiếp với khách hàng sẽ kích thích họ đặt hàng của bạn nhiều hơn.

Phong cách tư vấn cũng là điều bạn cần lưu ý để tạp ra điểm nhấn trong xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online. Trước tiên, bạn cần có kiến thức vững chắc về mỹ phẩm và cách sử dụng các loại mỹ phẩm. Sau đó hãy định hình cho mình phong cách tư vấn, nhiệt tình, chân thật nhưng không kém phần khéo léo. Hãy tạo dựng niềm tin và tư vấn theo cách khách hàng ưa thích. Niềm tin nơi khách hàng sẽ là quan trọng nhất đối với bạn.

8. Theo sát quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng

8 mẹo để xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online khi mới kinh doanh (P2)

Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả là theo sát quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng

Kinh doanh mỹ phẩm khác với kinh doanh quần áo và một số lĩnh vực khác ở chỗ bạn cần theo sát khách hàng trong suốt quá trình họ sử dụng sản phẩm. Không nhất thiết cần thường xuyên nhưng bạn cần thể hiện trách nhiệm của mình sau bán bằng cách hỏi han, quan tâm và đôi khi là tư vấn sau bán để khách hàng cảm thấy họ luôn an tâm và đặc biệt là luôn nhớ tới bạn. Hãy chăm sóc khách hàng chu đáo nhất để bạn trở thành một trong các shop mỹ phẩm online uy tín nhé!

Vì mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sắc đẹp và sức khỏe của khách hàng nên họ thường có thói quen đã mua ở đâu nếu hài lòng, họ sẽ trung thành với những lần sau, kể cả giá cả có cao hơn một chút không đáng kể.

Tham khảo thêm bài viết: 6 bí quyết tạo nên dịch vụ khách hàng tuyệt vời có thể bạn chưa biết.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM