Sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing

Cuối năm 2016 đến đầu năm nay giới truyền thông liên tục được chiêu đãi những bữa tiệc no nê đến từ Điện Máy Xanh và giờ là Biti’s Hunter. Không chỉ cư dân mạng mà các chuyên gia cũng đang “sôi sục” bởi thành công của Biti’s trong chiến lược Marketing đầy khôn ngoan.

Đến giờ phút này chỉ cần người hay theo dõi tin tức đều sẽ biết tới cú lội ngược dòng ngoạn mục của thương hiệu giày Việt từ lâu đã in vào tâm trí người dùng tư tưởng “bền, rẻ và không đẹp”.

Nhưng nếu quay ngược lại một tháng trước, hỏi Biti’s còn ít người biết chứ đừng nói đến sản phẩm mới của hãng, trong khi đó mẫu giày Hunter đã được tung ra thị trường từ đầu năm 2016 và cũng từng áp dụng nhiều chiến lược Marketing.

Vậy câu hỏi đặt ra là, liệu có phải nhờ vào Sơn Tùng M-TP mà Biti’s mới được hồi sinh? Sức nặng của các thần tượng đối với truyền thông thương hiệu lớn thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Tại sao lại là Sơn Tùng M-TP mà không phải ai khác?

Từ khóa “bitis hunter” lần đầu nhảy vọt về lượng tìm kiếm trên Google là vào khoảng tháng 4 năm 2016 (22.200 lượt, gấp đôi so với tháng trước), đây cũng là lúc Biti’s vừa tung ra sản phẩm này và bắt đầu thực hiện các chiến lược Marketing của mình.

Ngay ở thời điểm đó Biti’s đã sử dụng kênh KOL (Key Opinion Leader – Người có tầm ảnh hưởng) cho các chiến dịch truyền thông, hàng loạt cái tên như Duy Khánh (cựu thành viên BB&BG), diễn viên Diễm My, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa,… đã hỗ trợ tiếp thị trên các mạng xã hội. Mặc dù đem lại kết quả khả quan nhưng thực tế số người biết tới Biti’s Hunter không nhiều, và phải đến tận đầu năm nay mới thực sự bùng nổ.

chien-luoc-marketing-cua-bitis-hunter-va-son-tung-mtp-1

Biti's đã triển khai chiến dịch Marketing trên kênh KOL cho mẫu Hunter từ tháng 4/2016

Đồng thời được Biti’s chọn làm “người truyền thông”, cùng sản xuất MV ca nhạc có lồng ghép “đôi giày thần thánh”, cùng tung ra vào đầu tháng 1 năm 2017, nhưng nhắc đến Biti’s Hunter người ta thường nghĩ ngay tới Sơn Tùng M-TP chứ ít ai nhắc về Soobin Hoàng Sơn.

Thực tế MV bài hát Lạc Trôi của Tùng trên Youtube cũng có lượt xem đạt hơn 24 triệu, gấp 4 lần so với bài Đi để trở về của Sơn tính đến thời điểm hiện tại, tương đương 24 triệu người biết tới Biti’s Hunter. Như vậy cũng đủ thấy Biti’s quật khởi thì công đầu phải thuộc về Sơn Tùng chứ không phải ai khác.

chien-luoc-marketing-cua-bitis-hunter-va-son-tung-mtp-4

Lượt xem MV Lạc Trôi gấp 4 lần MV Đi để trở về

Điều gì khiến Sơn Tùng M-TP “nặng” hơn các thần tượng khác trong chiến lược Marketing của Biti’s?

Câu hỏi này dường như quá dễ để trả lời, hầu hết mọi người đều đoán được đáp án nhưng hãy cùng chúng tôi phân tích kĩ hơn lý do.

Sơn Tùng M-TP có quá nhiều fan

Đây là lý do đầu tiên và dễ hiểu nhất. Chỉ tính riêng Fanpage chính thức của Tùng đã có hơn 9 triệu lượt thích, con số quá khủng đối với ca sĩ trẻ mới hơn 20 tuổi, ngoài ra còn vài triệu fan khác trên khắp cả nước luôn ủng hộ Tùng vô điều kiện. Nhờ vào lượng fan đông đảo mà MV Lạc Trôi được truyền tay chóng mặt, “vô tình” đưa Biti’s Hunter đến nhiều người hơn.

Sơn Tùng M-TP cũng có quá nhiều anti-fan

Điều khiến Tùng trở thành nghệ sĩ “hot” nhất Việt Nam hiện nay không chỉ nhờ vào lượng fan khủng mà anh chàng còn “rinh” về tập đoàn anti-fan cũng hùng hậu không kém. Trong chiến lược Marketing lần này của Biti’s thì anti-fan lại đóng vai trò còn lớn hơn cả fan chân chính, họ là người phát hiện ra sự bất hợp lý trong trang phục của Tùng: trên cổ dưới mốt!

Anti-fan đã có hàng trăm bức ảnh bóc mẽ “lỗi” ngớ ngẩn đó, rồi lại “vô tình” cho dân mạng biết đôi giày làm nên điều kỳ diệu ấy đến từ Biti’s, một thương hiệu quen nhưng không thuộc.

chien-luoc-marketing-cua-bitis-hunter-va-son-tung-mtp-3

Anti-fan thi nhau chế ảnh đôi giày "lạc trôi" của Sơn Tùng trong MV mới

Sơn Tùng M-TP là cỗ máy tạo “phốt”

Soobin Hoàng Sơn có nổi tiếng không? Có! Soobin có nhiều fan không? Cũng cực kỳ nhiều! Vậy tại sao MV Đi để trở về của Sơn không tạo được “tiếng vang” như Lạc Trôi của Tùng? Đơn giản vì Sơn quá lành còn Tùng được mệnh danh là “Ông hoàng đạo nhạc”, sản phẩm nào vừa tung ra cũng được dư luận đón chờ bằng hàng loạt bài viết so sánh, “bóc phốt”.

Mà trong truyền thông thì càng tạo ra hiệu ứng xì xèo tốt thì càng đẩy tầm ảnh hưởng lên cao hơn. Thực tế chứng minh Lạc Trôi cứ liên tục xuất hiện trên nhiều “mặt trận” khác nhau tại các mạng xã hội để thiên hạ bàn tán. Lúc ấy người ta lại thấy Tùng ăn mừng vì MV đạt 15 triệu lượt xem, thấy Biti’s hân hoan phủ rộng các báo chứ đâu ai thèm buồn rầu, suy tư!

Sơn Tùng M-TP có tầm ảnh hưởng lớn đến giới trẻ

Trước đây đối tượng chủ yếu của Biti’s là học sinh, phải đến khi dòng giày Hunter ra đời mới đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu lâu đời này. Hunter hướng tới các bạn trẻ, những người năng động và luôn muốn đổi mới, Biti’s cần một người có tầm ảnh hưởng với đối tượng đó để Hunter nhanh chóng trở nên quen thuộc hơn. Sơn Tùng chính là lựa chọn phù hợp hàng đầu của chiến lược.

Mặc dù xung quanh Tùng có nhiều điều tiếng nhưng không thể phủ nhận Tùng có thể khiến giới trẻ quay cuồng bằng cách này hay cách khác. Không chỉ fan của Tùng thích thú với chiếc giày lạc lõng trong MV mới mà cả anti-fan cũng tò mò về nó. Rồi sẽ chẳng ai lấy làm lạ nếu một ngày ra ngoài đường chỉ toàn thấy Biti’s Hunter.

Tận dụng “sức nặng” của các thần tượng thế nào trong chiến dịch Marketing

Chưa biết doanh số bán ra của Biti’s Hunter có tăng chóng mặt như lượt xem MV Lạc Trôi hay không, như chắc chắn một điều chiến lược Marketing lần này của Biti’s đã thành công rực rỡ. Điều đó cũng một lần nữa cho thấy các thần tượng có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn trong việc truyền thông thương hiệu. Vậy qua chiến dịch của Biti’s chúng ta học được gì?

Chọn thần tượng chỉ nổi tiếng thôi chưa đủ

Soobin cũng là một thần tượng có độ nổi tiếng thuộc hạng “top” trong showbiz Việt đối với giới trẻ, nhưng thực tế cho thấy khả năng lăng-xê thương hiệu của Sơn không bằng Tùng.

Biti’s cũng không chọn những cái tên đình đám khác như Noo Phước Thịnh, Issac 365,… vì khó ai có thể tạo ra hiệu ứng mạnh như Tùng, không chỉ ở hiện tại mà dư âm còn rất lâu trong các cuộc bàn tán bất tận của cư dân mạng. Như vậy chỉ nổi tiếng thôi chưa đủ, trong truyền thông thì khả năng ảnh hưởng của thần tượng mới quan trọng.

Chọn thần tượng, chọn cả anti-fan của thần tượng

Chi tiết chiếc giày “lạc trôi” chắc chắn là một điểm nhấn đặc biệt trong MV của Sơn Tùng, và điểm nhấn ấy chỉ phát huy hiệu quả khi được đội quân anti-fan hùng hậu của Tùng khai quật, châm chọc bằng hằng trăm bức ảnh chế.

Điều này mang đến tác động mạnh mẽ hơn việc chỉ mang giày đơn thuần của Soobin Hoàng Sơn trong MV Đi để trở về. Nhiều thương hiệu khi chọn thần tượng đại diện cho mình thường muốn một người có hồ sơ trong sạch, không scandal, nhưng như vậy chưa chắc đã tốt. Còn vì sao thì cứ nhìn vào bài học này của Biti’s là hiểu.

Chiến lược Marketing lần này của Biti’s chỉ là bước khởi đầu cho hành trình tìm lại vinh quang, vẫn khó lòng nói trước kết quả của cuộc lội ngược dòng ấy. Nhưng đây sẽ là bài học xuất sắc cho các thương hiệu Việt trong việc tận dụng các thần tượng để bắt kịp xu hướng, làm mới mình cho phù hợp với thị trường.

>> Tiếp thị thông qua người nổi tiếng, nên hay không?

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM