Ship COD là gì? Hướng dẫn chi tiết cách ship COD cho các chủ shop online

Ship COD là gì? Cách ship COD như thế nào? Đây là những câu hỏi thường gặp của cả người mua hàng và người bán hàng. Bài viết sau đây sẽ giải thích và hướng dẫn cách ship hàng online, ship COD như thế nào dành cho những ai còn đang thắc mắc về vấn đề này.

1. Ship COD là gì?

Ship COD là gì? Ship COD là từ viết tắt của Cash on Delivery.

Ship COD là hình thức thanh toán ngay khi nhận hàng. Người mua hàng sẽ được nhận sản phẩm trước rồi sau đó mới phải trả tiền cho shipper để hoàn thành đơn hàng.

Lợi ích của hình thức ship hàng COD với khách hàng là rất lớn, người mua sẽ được nhận hàng tận tay và có thể xem hàng, thậm chí thử hàng rồi mới quyết định trả tiền cho món hàng, ngược lại, nếu không ưng ý có thể từ chối thanh toán và trả lại người bán. 

ship cod là gì

Ship COD - Hình thức nhận hàng, thanh toán tận nơi

Ship COD mang cái lợi đến cho người người mua, nhưng ngược lại cũng đem đến không ít "rủi ro" cho người bán. Bạn sẽ gặp nhiều trường hợp khi hàng đến nơi khách từ chối nhận, khách thử đồ không vừa, khách hết hứng mua,... và như vậy là bạn lại "méo mặt" nhận hàng hoàn trong khi phải chịu chi phí thanh toán 2 chiều.

Cũng bởi tư duy "chắc ăn" của người mua, họ chưa thực sự tin tưởng vào loại hình mua hàng online nên ship COD vẫn là hình thức vận chuyển phổ biến tại Việt Nam hiện nay. 

2. Hướng dẫn ship COD đơn giản

Sau khi đã tìm hiểu được Ship COD là gì, Sapo sẽ hướng dẫn cách ship cod đơn giản dành cho chủ shop và người mua hàng nhé: 

2.1 Quy trình ship COD cho người mua

Khi bạn đặt hàng online qua bất cứ trang thương mại điện tử nào bằng hình thức ship COD thường sẽ trải qua các bước bao gồm:

Bước 1: Chọn sản phẩm muốn mua.

Bước 2: Chọn hình thức thanh toán (ở đây là hình thức ship COD).

Bước 3: Đặt hàng.

Bước 4: Chờ người mua xác nhận đơn hàng.

Bước 5: Nhận hàng, thanh toán tiền đơn hàng cho đơn vị vận chuyển.

Bước 6: Xác nhận đã nhận hàng.

2.2 Quy trình ship COD cho người bán

Bước 1: Nhận đơn đặt hàng

Ở bước này, người bán sẽ nhận đơn đặt hàng của khách tại các kênh online như: Website, Facebook, trên sàn TMĐT hoặc đặt tại cửa hàng và có nhu cầu ship hàng.

Bước 2: Chốt đơn và xác nhận giao hàng

Sau khi nhận được đơn hàng, chủ cửa hàng chủ động gọi lại cho khách xác nhận thông tin và tạo đơn hàng với các trường thông tin cơ bản để tiến hành gọi Ship như:

  • Tên khách hàng
  • Địa chỉ nhận hàng chi tiết
  • Số điện thoại
  • Tên sản phẩm khách đặt mua
  • Giá bán

Với các chủ Shop bán online chủ động tìm Ship COD, bạn có thể tự tìm Shipper trên các Group tìm Shipper, việc này sẽ dễ dàng hơn với các đơn hàng trong nội thành. Còn với cách Ship COD toàn quốc, chủ Shop cần liên hệ với các đối tác Ship hàng chuyên nghiệp, uy tín như các đơn vị vận chuyển phổ biến hay Ship COD bưu điện để đảm bảo quá trình giao hàng và thu tiền diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm: Cách gửi hàng Viettel Post cực dễ dàng cho các chủ shop online

Với các shop chuyên nghiệp sử dụng các phần mềm bán hàng, việc tạo đơn được thực hiện trên ứng dụng giao hàng có thể trở nên đơn giản hơn, rất chuyên nghiệp và minh bạch, dễ dàng cho việc quản lý sau này.

Còn một số có thể lại ưu thích lưu thông tin đơn hàng trên file excel, thậm chí là sổ sách, nhưng Sapo không khuyến khích bạn làm theo cách này, vì việc quản lý thông tin khách hàng và đối soát sau này sẽ rất vất vả. Cụ thể Sapo sẽ trình bày trong các bước sau.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký và ship hàng qua AhaMove

hướng dẫn chi tiết cách ship cod

Chốt đơn hàng trước khi ship COD với đầy đủ thông tin khách hàng

Bước 3: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Gửi hàng cho các đơn vị ship COD toàn quốc, bạn có thể mang hàng hóa trực tiếp ra các điểm gửi hàng, viết phiếu gửi. Hoặc shipper sẽ đến cửa hàng để lấy hàng (một số đơn vị bạn sẽ phải mất thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ shipper đến lấy hàng tận nơi). Lưu ý, tất cả phiếu gửi hàng phải giữ cẩn thận, nếu bị mất bạn sẽ không nhận được tiền thu hộ COD.

Với ứng dụng quản lý bán hàng Sapo, khi bạn tạo xong đơn hàng thì đơn hàng này sẽ được tự động tính phí ship và thời gian ship hàng của 7 đối tác vận chuyển của Sapo như: GHN, Best Express, Ahamove, VN Post, Shippo,... để bạn lựa chọn một trong số bên vận chuyển có chi phí rẻ nhất hoặc thời gian giao hàng nhanh nhất. Ứng dụng còn hỗ trợ in hóa đơn qua bluetooth điện thoại, nên bạn sẽ rất nhàn. Không cần viết phiếu tay, đối soát COD tự động hoàn toàn qua phần mềm vô cùng tiện lợi.

Bạn cũng sẽ không phải tốn công đem hàng đi gửi tới các đơn vị vận chuyển mà giờ đây chỉ cần ngồi một chỗ là đã có thể chọn ship COD dễ dàng, tìm shipper dễ dàng mà lại kiểm soát được đơn hàng của mình rất yên tâm.

Ship hàng nhanh chóng – Giao hàng giá rẻ với ứng dụng Sapo

  • Gọi ship nhanh chóng
  • Dễ dàng so sánh phí ship của nhiều đơn vị vận chuyển
  • Theo dõi chi tiết tình trạng đơn hàng
  • Đối soát minh bạch và rõ ràng
  • Phí ship hàng giá rẻ – nhiều ưu đãi hấp dẫn
ship cod là gì

Bước 4: Tiến hành giao hàng

Sau khi nhận hàng từ chủ shop, công ty vận chuyển sẽ tiến hành phân loại và chuyển hàng đến người mua. Thời gian vận chuyển là trong ngày hoặc 2 - 4 ngày (có thể lâu hơn), tùy vào địa chỉ giao hàng xa hay gần so với chủ shop online.

Bước 5: Người mua nhận hàng và thanh toán

Shipper sẽ gọi điện cho người mua, tiến hành giao hàng và thu tiền. Trường hợp người mua không muốn nhận hàng thì shipper sẽ hoàn trả hàng lại cho người bán.

Bước 6: Đối soát

Tại quy trình đối soát, đơn vị vận chuyển sẽ thanh toán phí thu hộ cho bạn. Bạn lưu ý chỉ nhận tiền thu hộ trong giờ hành chính và nhớ đối soát phí COD để khiếu nại nếu có sai sót.

các đơn vị vận chuyển ship cod

Tham khảo thêm: So sánh các đơn vị ship hàng COD uy tín nhất hiện nay

3. Kinh nghiệm ship COD cho chủ shop online

Đa phần những người bán hàng online đều đã từng gặp rắc rối với việc Ship COD toàn quốc. Nhất là những trường hợp ship hàng đến nơi khách không lấy, bị bỏ bom… dẫn đến tỷ lệ trả hàng lớn, tổn thất chi phí. Cùng điểm qua 4 cách ship hàng COD dưới đây, chắc chắn bạn sẽ giảm tối đa tỷ lệ hoàn đơn nhờ vào những cách ship hàng online dưới đây.

Sự chuẩn bị của bạn phải đủ tốt

Việc chuẩn bị một dịch vụ/sản phẩm tốt luôn là tiền đề để người bán tiến gần hơn đến túi tiền của khách hàng, nhất là những kế hoạch trong tương lai cũng cần sự ủng hộ không hề nhỏ từ họ. Cách ship hàng COD cũng có những đặc thù của riêng nó, ai làm tốt người đó có thị trường.

Bạn phải có một hoặc hơn một nhân sự luôn theo dõi đơn hàng thường xuyên hoặc sử dụng phần mềm quản lý để hỗ trợ kiểm soát. Phụ trách đóng gói, lên danh sách gửi đi, gửi đơn hàng cho bên vận chuyển theo dõi và trả lời thông tin phản hồi từ bưu điện, thống kê lại các tình huống thường gặp trong ship hàng online.

Xem thêm: Cách gửi hàng qua bưu điện từ A-Z cho người mới bắt đầu

ship cod toàn quốc

Ship COD như thế nào để giảm tỷ lệ hoàn hàng?

Nhiều shop online thường tận dụng một người làm nhiều việc nên thường bị chồng đơn, không chú tâm đến sự tương tác với bên giao hàng và xử lý nhanh chóng các đơn hàng đã gửi.

Quản lý những đơn hàng chưa ship COD thành công

Dù cho ship COD như thế nào cũng nên kiểm tra xem lý do vì sao mà đơn hàng chưa phát được, lý do vì mình hay vì nguyên nhân khác, lưu lại thông tin cần để có hướng xử lý tiếp theo, tránh lặp lại.

Xử lý các tình huống khi ship hàng online:

  • Khách hàng tắt máy: Gọi lại vào một thời điểm khác (tùy thuộc hoàn cảnh, có thể áng chừng thời gian cuộc họp hoặc việc bận).
  • Không tắt máy nhưng gọi không nghe: Gọi lại vào ngoài giờ hành chính, hoặc vào ngày tiếp theo.
  • Hẹn một thời điểm khác: Thông báo lại cho bên giao hàng để thay đổi. Trước ngày giao hàng nhớ nhắc khách hàng là em sẽ giao hàng lại cho anh chị. Nhớ thông tin lại cho bên giao hàng là ngày đó giao hàng.
  • Khách hàng từ chối nhận hàng: Lúc đó bạn nên hỏi khách hàng nguyên nhân và chắc chắn rằng mình có thể khắc phục nguyên nhân đó để làm hài lòng họ. 

ship COD toàn quốc

Thái độ niềm nở vẫn là cách ship COD online tốt nhất

Thái độ phục vụ làm nên uy tín

Ship COD dù như thế nào thì thái độ của bạn vẫn phải đúng mực. Đầu tiên hãy học cách nói xin lỗi vì bạn phục vụ không chu đáo. Cố gắng để hiểu khách hàng và cố gắng biết nguyên nhân để sau này sửa để có những dịch vụ tốt hơn.

Càng làm khách hàng hài lòng bao nhiêu thì mức độ tiếp cận đến túi tiền của họ càng cao.

Nên nhớ mình càng phục vụ được nhiều khách thì thị trường của mình càng mở rộng. Không chỉ những người đã từng giao được hàng bạn mới phục vụ, những người chưa giao được hàng lại thật sự tiềm năng. Cố gắng giữ liên hệ nào đó với khách hàng nhằm tăng tỷ lệ thành công của những lần giao hàng kế tiếp.

ship COD toàn quốc

Thái độ giao hàng nhiệt tình, vui vẻ

Luôn mỉm cười khi phục vụ khách hàng, hãy cho họ thấy bạn chân thành, và bạn sẽ đạt được điều bạn muốn. Khi nhận được sự tận tình từ bạn tâm lý họ sẽ dễ dàng nhận hàng hơn.

Đừng từ bỏ quá sớm vì cái gì khó mới thôi thúc người ta có động lực cho lần kế tiếp.

Xem thêm:

Kết luận

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu Ship COD là gì? Cách ship hàng COD và thu tiền như thế nào? Vì sao lại bị hoàn đơn, và cách khắc phục. Dù cho bạn đang ship hàng COD nội thành hay ship tỉnh, nhưng nếu tỷ lệ hoàn hàng cao thì cần kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề.

Chúc các bạn may mắn và thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM