Nghệ thuật bán hàng online không cần nhân viên tuyệt đỉnh

Nghệ thuật bán hàng online không cần nhân viên tuyệt đỉnh

Thuê nhân viên, đó là vấn đề khiến không ít người đau đầu khi muốn khởi nghiệp kinh doanh. Bên cạnh việc phải tốn thêm khoản phí trả lương nhân viên thì bạn còn cần tổ chức các khóa đào tạo, lo chế độ bảo hiểm, nghỉ dưỡng, mua trang thiết bị, sắp xếp vị trí làm việc, xây dựng quy trình quản lý, kiểm soát chất lượng,… cho họ. Đặc biệt, khó tránh khỏi những lúc xảy ra tranh cãi giữa ông chủ với nhân viên, vừa mất lòng nhau vừa dễ dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Đối với những ai đang có ý định bán hàng online với số vốn ít thì chuyện thuê nhân viên càng cần cân nhắc nhiều hơn, nhưng nếu chỉ có một mình thì lại không thể làm hết mọi việc, nhất là khi đơn hàng tăng đột biến vào các dịp lễ tết. Câu trả lời chính là thuê toàn bộ dịch vụ của bên thứ ba, còn bạn chỉ cần liên hệ với nhà cung cấp, quản lý công việc chung và thu lãi. Nhưng nếu thuê thì thuê ai và thuê làm những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

ban-hang-online-khong-can-nhan-vien-2

Một mình bán hàng online không cần nhân viên, ban tin không?

  1. Thuê dịch vụ quảng cáo trực tuyến

Khi bán hàng online bạn sẽ không có cửa hàng vật lý, đây là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm cực kỳ lớn vì nó sẽ hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng của bạn. Để khắc phục thì bạn buộc phải thực hiện các chiến lược quảng cáo, phổ biến nhất là Facebook Ads và Google Adwords. Nếu không có nguồn lực hoặc không biết chạy, hãy thuê dịch vụ của bên thứ ba, ví dụ như DKT Media, Nova Ads, Seongon,…

Các bên cung cấp dịch vụ này sẽ chịu trách nhiệm quảng cáo cho website, fanpage của bạn trên Google và Facebook, đảm bảo tỉ lệ chuyển đổi như cam kết (số lượng bình luận hoặc số điện thoại của khách hàng).

  1. Thuê dịch vụ viết bài quảng cáo

Nếu bạn đã từng xây dựng website hoặc lập fanpage thì chắc hẳn bạn cũng biết nội dung là yếu tố cực kỳ quan trọng, nó giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể. Một số chủ shop có khả năng viết lách sẽ đảm nhiệm luôn phần việc này, nhưng nếu bạn không nằm trong số đó thì lời khuyên cho bạn là hãy thuê một đơn vị chuyên viết bài cho mình. Các bài viết bao gồm: nội dung chạy quảng cáo, bài đăng hàng ngày trên fanpage, bài quảng cáo, mô tả sản phẩm trên website. Nhiệm vụ của các công ty này là tạo ra bài viết chuẩn SEO phục vụ quảng cáo web, bài kêu gọi hấp dẫn để quảng cáo trên Facebook.

Hai bên viết bài và chạy quảng cáo sẽ phải làm việc với nhau để lập ra các chiến dịch tốt nhất, vì vậy bạn hãy kết nối và cho phép họ trao đổi công việc, bạn sẽ là người kiểm tra cuối cùng. Bạn có thể tham khảo một số công ty như vietbaiseo.net, vietbaithue.com, vietquangcao.com.vn,…

  1. Thuê đội ngũ duyệt bình luận Facebook

Việc chạy quảng cáo Facebook sẽ kéo về cho bạn hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt bình luận chỉ trong mấy ngày, nếu muốn tự mình trả lời từng cái một thì có lẽ bạn sẽ không còn thời gian làm việc khác. Cách tốt nhất là tìm một đội ngũ chuyên làm việc này, họ có nhiệm vụ trả lời bình luận khách hàng, lọc số điện thoại và sản phẩm mà khách muốn mua, tổng hợp lại thành một file excel rõ ràng, chi tiết.

Muốn đạt được hiệu quả cao nhất bạn cần phải chuẩn bị sẵn 1 kịch bản trả lời các câu hỏi thường gặp cho đội ngũ duyệt bình luận. Họ sẽ chọn câu trả lời tương ứng để đáp lại khách hàng. Thước đo hiệu quả sẽ tính bằng tỉ lệ lấy được số điện thoại người mua trên tổng bình luận. Ví dụ bên quảng cáo Facebook báo lại với bạn ngày hôm nay họ chạy được 1000 bình luận, vậy phải đảm bảo lấy được 700 số điện thoại, tương ứng 70%. Bên đội ngũ kia sẽ phải cam kết con số này cho bạn bằng bất cứ giá nào.

ban-hang-online-khong-can-nhan-vien-1

Bạn chỉ cần quản lý và thu lãi, việc còn lại cứ để người khác lo

  1. Thuê dịch vụ telesale (tư vấn chốt đơn)

Sau khi kiếm được dữ liệu khách hàng từ việc quảng cáo và lọc bình luận, tiếp theo bạn cần một đội ngũ khác chuyên gọi điện cho khách để chốt sale. Thử tưởng tượng với 700 số điện thoại mỗi ngày bạn sẽ phải thuê bao nhiêu nhân viên để gọi hết? Thay vì phải tính toán điều đó hãy thuê dịch vụ tư vấn khách hàng bên ngoài, họ sẽ thay bạn làm và tính tiền theo ngày công. Bạn vừa không mất công đào tạo vừa tránh tình trạng khi thì thiếu khi thì thừa nhân lực.

Nhiệm vụ của đội telesale này là tiếp nhận danh sách dữ liệu từ đội lọc bình luận, gọi điện cho khách để thuyết phục họ mua hàng. Bạn cũng cần chuẩn bị một kịch bản trước dành cho họ và một số thông tin cơ bản về sản phẩm bạn đang bán. Đo lường hiệu quả bằng tỉ lệ chốt đơn hàng, bạn cần làm rõ với họ trong hợp đồng về tỷ lệ ra đơn là bao nhiêu, thông thường sẽ từ 70% trở lên.

Một số đơn vị cung cấp dịch vụ telsale uy tín mà bạn có thể tham khảo như hoasao.vn, callcenter.vn,… Đừng quá lo lắng về vấn đề bị ăn cắp dữ liệu khách hàng, vì những công ty uy tín luôn có chế độ bảo mật tuyệt đối, thậm chí đến quản lý cấp cao của họ cũng không biết các dữ liệu mà bạn cung cấp.

  1. Thuê dịch vụ kho bãi và vận chuyển

Kho bãi và vận chuyển là 2 vấn đề khiến nhiều người khi bán hàng online cảm thấy “bất lực” nhất. Vì đôi khi hàng hóa sẽ phải chuyển tới các tỉnh khác, thậm chí vùng miền, quốc gia khác, chuyện bị trễ hẹn với khách, hàng đến nơi không nguyên vẹn,… rất dễ xảy ra. Cách tốt nhất là đặt kho tại nơi gần khách hàng nhất, nếu muốn vận chuyển cũng tiết kiệm rất nhiều thời gian. Vậy thì bạn nên thuê dịch vụ kho bãi chứ đừng tự thuê mặt bằng làm kho, vừa mất nhiều chi phí, vừa khó quản lý lại dễ bị “sờ gáy”.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi thường có nhiều chi nhánh tại các tỉnh, vùng miền khác nhau, bạn có thể chuyển hàng của mình tới đó. Ví dụ họ có 3 kho tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, bạn sẽ được phép chuyển hàng từ kho Hà Nội tới kho TP Hồ Chí Minh với chi phí thấp, nếu có khách tại Long An đặt hàng, bạn chỉ cần chuyển từ kho TP Hồ Chí Minh đi nên không tốn nhiều thời gian.

Ngoài ra các đơn vị này còn có dịch vụ đóng gói hàng hóa (bọc, chèn xốp, thùng carton,…), dán nhãn và vận chuyển đến tận tay khách cho bạn với phí thấp hơn nhiều so với bạn thuê ngoài. Một số đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi mà bạn có thể tham khảo như boxme.vn, proship.vn,… Còn nếu muốn thuê vận chuyển thì liên hệ với shipchung, giaohangnhanh, viettel post,…

  1. Thuê dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

Nhiệm vụ chính của đội chăm sóc khách hàng là gọi lại cho những người đã mua và dùng sản phẩm để khảo sát ý kiến của họ, đồng thời trả lời các thắc mắc khi khách khiếu nại. Khi gọi cho khách hàng họ sẽ đưa ra các câu hỏi khảo sát có dạng như sau:

– Anh/chị có hài lòng về tư vấn của bên em trên Facebook/website hay không? – Dùng để kiểm tra chất lượng làm việc của đội duyệt bình luận và chatlive

– Anh/chị cảm thấy thế nào về chuyên viên tư vấn bên em khi đặt mua hàng? – Dùng để kiểm tra chất lượng của đội telesale

– Khi hàng hóa đến nơi anh chị thấy thái độ nhân viên giao hàng thế nào? Anh/chị có hài lòng về việc đóng gói hàng hóa không? – Dùng để kiểm tra chất lượng của bên kho bãi và giao vận

– Sau khi dùng sản phẩm anh/chị đánh giá mức độ hài lòng của mình bao nhiêu điểm trong thang điểm 10? – Dùng để kiểm tra chất lượng sản phẩm

Bạn cũng cần có kịch bản sẵn để đội ngũ này phản hồi lại khách hàng khi họ trả lời cùng với nhưng phương án giải quyết nếu khách khiếu nại, thắc mắc. Ví dụ khách chỉ cho sản phẩm của bạn điểm 3, nghĩa là rất không hài lòng, vậy hãy có chính sách đền bù cho họ. Hoặc nếu họ bảo nhân viên giao hàng kém thân thiện, hãy liên hệ ngay với bên giao vận để xử lý.

Về cơ bản, việc thuê dịch vụ bên ngoài sẽ giúp bạn tối ưu nguồn lực và chi phí, giảm tối đa các khoản phụ về đào tạo, phụ cấp, trang thiết bị, điều kiện làm việc,… Bạn sẽ có một đội ngũ nhân viên và hậu cần chuyên nghiệp, biến việc bán hàng online thành hệ thống có quy trình chặt chẽ, còn bạn chỉ cần kiểm soát, làm việc với bên nguồn hàng là đủ.

>>Tổng hợp các Group bán hàng trên Facebook hiệu quả (Update liên tục)

Nghệ thuật bán hàng online không cần nhân viên tuyệt đỉnh
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay