Để kinh doanh trực tuyến hiệu quả (p1)

Hiện nay sự phát triển mạnh mẽ của mạng truyền thông đang thúc đẩy quá trình phát triển của nền kinh tế theo nhiều hướng khác nhau. Đặc biệt là sự gia tăng ngày càng nhiều số lượng người kinh doanh trực tuyến. Và hơn thế các cửa hàng kinh doanh trực tuyến là nguồn lợi nhuận khổng lồ cho bạn. Bên cạnh đó cũng có nhiều người tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc nhưng không đem lại hiệu quả. Sau đây Sapo sẽ chỉ cho các nhà kinh doanh các bước như thế nào hiệu quả trong kinh doanh trực tuyến.

 

kinh doanh trực tuyến

 

1. Tìm hiểu và lựa chọn thị trường

Bạn có cho mình được sản phẩm kinh doanh và hi vọng sản phẩm đó sẽ tiếp cận được tới người tiêu dùng. Tuy nhiên sai lầm cho những người bắt đầu kinh doanh là không tìm hiểu kỹ thị trường mà họ chuẩn bị kinh doanh.

Trước hết hãy xem bạn cần gì ở thị trường này, thị trường này đang gặp vấn đề gì, khách hàng là những ai và nhu cầu chính của họ là gì, sản phẩm của bạn có đủ tốt để giải quyết nhu cầu của họ không. Tìm hiểu càng sâu thị trường bạn càng có nhiều thông tin hữu ích cho công việc kinh doanh trực tuyến của mình.

Sau khi phân tích thị trường cụ thể, hãy chọn cho mình một thị trường ngách phù hợp để bắt đầu kinh doanh.

2. Xây dựng website cho cửa hàng kinh doanh trực tuyến

Hãy đứng vào nhu cầu của người tiêu dùng, hãy đặt vị trí của bạn vị trí của khách hàng để thiết kế giao diện trang web phù hợp.

Sự đơn giản luôn mang lại nhiều hiệu quả hơn cả.

Sắp xếp hình ảnh ấn tượng, xây dựng nội dung chi tiết, hình ảnh sản phẩm bắt mắt, ứng dụng các tính năng tiện ích cần thiết sẽ thu hút khách hàng hiệu quả. Hãy cho khách hàng thấy sự thoải mái, thỏa mãn khi họ ghé thăm website ngay từ lần đầu. Ấn tượng đầu tiên luôn giữ chân khách hàng lâu  và tạo sự tin tưởng với họ. Trong kinh doanh trực tuyến, sự tin tưởng rất quan trọng quyết định đến sự thành công.

kinh doanh trực tuyến

Để tạo ra một website bằng việc thuê công ty thiết kế web, hoặc tự xây dựng web cho mình bằng các công cụ tạo website miễn phí, bạn không phải mất đồng nào cho thiết kế và lưu trữ. Và chi phí bạn phải bỏ ra là tên miền.

3. Thiết lập các hình thức thanh toán

Bất cứ trang web kinh doanh trực tuyến nào cũng cần  xây dựng hệ thống thanh toán. Bạn có thể lựa chọn các kênh thanh toán liên kết với ngân hàng thông qua các hệ thống thanh toán điện tử, cổng thanh toán điện tử. Và nên nhớ càng đơn giản bao nhiêu càng hiệu quả bấy nhiêu. Quá trình thanh toán chi phí quá phức tạp khách hàng sẽ cảm thấy rất khó chịu và chán nản với cửa hàng trực tuyến của bạn.

Các phương thức thanh toán cần được thiết kế đa dạng để khách hàng lựa chọn. Các website tạo bởi các siêu web cũng sẽ được cấu hình sẵn với 3 hình thức thanh toán online là: thanh toán qua thẻ visa, thanh toán qua thẻ điện thoại và thanh toán qua ATM. Bên cạnh đó bạn nên cung cấp chi tiết cho khách hàng các bước hướng dẫn để họ dễ dàng thực hiện các thao tác, cũng như những lưu ý để họ tránh mắc phải những sai lầm khi thanh toán trên cửa hàng kinh doanh trực tuyến.

Bạn nên đăng tải những thông tin chính thức về tài khoản ngân hàng của bạn ngay trên website để  tạo cho khách hàng cảm giác uy tín và sự minh bạch rõ ràng.

4. Đảm bảo tính bảo mật cho kênh kinh doanh trực tuyến

Những thông tin trên website của bạn cần được bảo mật an toàn nhất để tránh thất thoát thông tin của người tiêu dùng, điều này là vô cùng quan trọng. Mạng xã hội luôn có lợi ích nhất định nhưng cùng với đó là những chiêu trò nhằm khai thác các thông tin cá nhân của khách hàng. Và họ sẽ rất ái ngại nếu trang web của bạn không thể có tính bảo mật với những thông tin cá nhân  mà họ cung cấp.

Nếu bạn đảm bảo được sự an toàn với khách hàng trên trang kinh doanh trực tuyến của bạn thì sẽ không có khách hàng nào từ chối sản phẩm bạn cả, hay ít nhất họ cũng ở lại website của bạn lâu hơn.

Hãy sử dụng hệ thống an toàn cao và có độ tin  cậy lớn để xây dựng website cho mình. Nếu bạn tạo website bán hàng với Siêu web thì các cửa hàng trực tuyến của bạn đang chạy chung server với các dịch vụ hàng đầu thế giới như Dropbox, Foursquare, Adobe… Và bạn hãy hoàn toàn yên tâm tính bảo mật và ổn định của những website tại Siêu web.

5. Nhân sự marketing online

Tất cả chỉ là vô nghĩa nếu bạn không có những đội ngũ nhân sự thực thi những kế hoạch hay những chiến lược kinh doanh online hoàn hảo của bạn đã vạch ra. Đây là nhân tố then chốt quyết định việc kinh doanh online của bạn có hiệu quả hay là không.

Nguồn nhân lực sẽ giúp bạn xây dựng thông tin trên website thông qua các bài viết, cập nhật thông tin liên tục. Dữ liệu trên các website luôn đòi hỏi nhiều hơn so với kinh doanh truyền thống vì những cái click của khách hàng luôn nhiều hơn những lần họ ghé thăm các cửa hàng trực tuyến.

6. Viết bài bán hàng

Một kĩ năng cần thiết cho việc phát triển cửa hàng kinh doanh trực tuyến của bạn là viết bài bán hàng. Ngoài việc cung cấp các sản phẩm hàng hóa cho khách hàng, website của bạn phải cung cấp những giá trị thông tin cho khách hàng.

Hãy thắc mắc rằng, trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin, tại sao khách hàng phải dừng lại với web của bạn?

Tại sao họ cần sản phẩm của bạn?

Giá trị gì khiến họ ở lại trang web của bạn lâu hơn của người khác?

Những thông tin chi tiết về sản phẩm, hàng hóa của bạn trên website, hay những chia sẻ của bạn về sự thành công, những lời chào hàng, hay đơn giản là những nội dung đơn giản xung quanh công việc kinh doanh của bạn. Nếu cửa hàng trực tuyến của bạn có thể xây dựng website với số lượng traffic cao và ổn định. Ngoài việc bán hàng bạn có thể thu được nguồn lợi lớn từ việc cho thuê quảng cáo trên chính trang web đó.

Một điều lưu ý: trong các bài bán hàng, bạn cần lưu ý tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách đang gặp phải. Hãy trả lời những suy nghĩ của khách hàng về nhu cầu họ đang thiếu.

7. Quảng bá cửa hàng kinh doanh trực tuyến của bạn

Sau khi hoàn tất những công việc cần thiết cho website của bạn và nó sẵn sàng để ra mắt khách hàng. Bạn có thể sử dụng các hình thức trả phí hoặc miễn phí để quảng cáo cho website. Hãy bắt đầu từ chính những người xung quanh và sau đó phát triển theo mạng lưới. Từ đó bạn sẽ có được tập khách hàng ổn định.

Hãy nghĩ đến việc gia tăng lưu lượng vào website, hãy sử dụng các công cụ internet để dẫn càng nhiều khách hàng vào càng tốt. Bạn có thể sử dụng công cụ như SEO, Google Adwords, Email marketing, diễn đàn trên mạng, mạng xã hội facebook,… Đây đều là các công cụ hiệu quả cho các hình thức kinh doanh online.

Các công cụ quảng bá sẽ giúp cửa hàng của bạn tiếp cận khách hàng dễ hơn, nhanh hơn với số lượng nhiều hơn.

 

kinh doanh trực tuyến

 

8. Dùng email để giữ liên lạc với khách hàng

Bạn cần có hình thức chăm sóc khách hàng cũng như thực hiện các chiến dịch quảng cáo với email marketing.

Bạn cần xây dựng danh sách khách hàng hay quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn trên các cửa hàng kinh doanh trực tuyến, sau đó định kỳ gửi cho họ các thông tin giá trị, kích thích lại nhu cầu của họ hay đưa cho họ những thông tin mới mẻ, kéo họ quay trở lại website. Bạn có thể thực hiện việc này với các công cụ có sẵn hoàn toàn tự động.

Hãy nhớ rằng bất cứ ai đồng ý tham gia vào website của bạn và trở thành thành viên đều là khách hàng tiềm năng nhất.

9. Kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh trực tuyến

Bất cứ hoạt động nào của bạn cũng cần quá trình kiểm soát nếu không sẽ là một mớ hỗn độn. Đặc biệt công việc kinh doanh ảnh hưởng đến chính lợi ích của bạn. Bởi như vậy, việc thiếu các quy trình kinh doanh online là điều không thể. Do đó trước khi kinh doanh, bạn phải xây dựng cho bản thân mình hay tổ chức những quy trình , biểu mẫu có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động một cách dễ hiểu, đầy tính khoa học mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

Kiểm soát từ từng bước đầu tiên cho đến khi hoạt động kinh doanh của bạn đi vào ổn định, và tiếp tục theo dõi sự ổn định đó để duy trì và phát triển hơn nữa cửa hàng kinh doanh trực tuyến của bạn.

Sapo vừa cung cấp cho bạn 9 gợi ý chi tiết nhất để kinh doanh trực tuyến thành công nhất, hy vọng những chia sẻ của Sapo cho bạn được nguồn thông tin hữu ích.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM