Bỏ túi 6 bí quyết đòi nợ vừa hiệu quả lại không gây mất lòng

Trong kinh doanh buôn bán, thiếu nợ, khất nợ là điều hết sức bình thường. Sẽ chẳng có gì suy nghĩ, lo lắng nếu người vay có tinh thần tự giác để trả nợ đúng hạn cho bạn. Nhưng cuộc sống thì không toàn màu hồng, nhiều khi bạn còn gặp phải những "con nợ" khiến bạn mệt mỏi, rước bực vào thân. Trong bài viết dưới đây, Sapo sẽ chỉ cho chủ shop kinh doanh 6 bí quyết đòi nợ nhanh chóng, hiệu quả khiến khách hàng trả tiền cho bạn ngay lập tức mà không hề gây mất lòng. 

Nhắc nợ một cách khéo léo

Để tránh gây mất lòng đối phương, bạn nên dùng những mẫu câu nhắc nhở nhẹ nhàng, thân thiện như sau: “Bữa trước, chị mua quần ở shop em có mặc vừa không ạ”. Những câu nói như này sẽ có tác dụng gợi nhắc người nợ về thời gian và hoàn cảnh mượn tiền. Chắc chắn họ sẽ nhớ ra là mình vẫn còn đang dây đưa một khoản tiền nào đó đối với bạn mà nhanh chóng thanh toán.

Cách làm này cũng vô cùng hữu hiệu trong trường hợp người nợ là bạn bè, người thân của bạn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà chúng ta thường có tâm lý “ngại” cho người quen thiếu tiền, mượn tiền. Nếu không cho vay thì sợ gây mất lòng còn một khi đã dính đến tiền bạc, nợ nần thì mối quan hệ rất dễ bị “đổ vỡ”. 

bí quyết đòi nợ
Nhắc nợ một cách khéo léo

Vì vậy, mềm mỏng chính là bí quyết đòi nợ hiệu quả mà các chủ shop kinh doanh cần ghi nhớ. Hãy dành thời gian để tìm hiểu đối phương, biết được lý do tại sao họ không thể trả nợ đúng hẹn mà đưa ra cách xử lý hợp tình hợp lý, tốt cho cả đôi bên. 

Hẹn chính xác ngày trả nợ

Bất kể là cho người thân hay người ngoài, một khi đã vay tiền cũng nên hẹn rõ ngày trả nợ. Đây có thể là câu nói trực tiếp hoặc giấy tờ cam kết giữa 2 bên. Đến hạn trả nợ, bạn nên là người chủ động gọi điện hay nhắn tin để nhắc nhở đối phương. Vì nếu bạn không hỏi han, đả động gì đến khoản nợ thì đối phương cũng sẽ không bao giờ lên tiếng. Những mẫu câu mà bạn có thể sử dụng trong trường hợp này như sau.

Xem thêm: Tiết lộ nghệ thuật đòi nợ khách hàng văn minh và khéo léo

Ví dụ: “Dũng ơi, hôm nay tớ bận việc riêng nên tối muộn mới về. Nếu bạn qua trả nợ thì có thể đưa cho bố mẹ tớ hoặc bạn có thể chuyển khoản qua tài khoản này của tớ cũng được nha”. 

Hẹn ngày trả nợ
Hẹn chính xác ngày trả nợ

Trình bày hoàn cảnh khó khăn với con nợ

Một bí quyết đòi nợ vừa khôn ngoan vừa hiệu quả mà các chủ shop có thể áp dụng đó là “kể lể” với con nợ về hoàn cảnh của bản thân. Nếu đã quá hạn trả mà nợ vẫn im lặng, bạn hãy chủ động gọi điện hoặc nhắn tin cho người đó và nói rằng mình đang rất kẹt tiền và khoản nợ đó sẽ được dùng để giải quyết khó khăn: nhập hàng, trả tiền thuê nhà hay chi trả viện phí.

Ví dụ: “Sắp Tết rồi mà anh đang kẹt tiền lấy hàng quá, chú có thể trả anh nốt số tiền nợ lần trước được không”. Đòn tâm lý này có thể cảm hóa được đối phương để họ nhanh chóng xoay sở mà trả tiền cho bạn. 

Nói thẳng thắn về khoản nợ của bạn

Đối với những con nợ chây ì và cứng đầu thì đòi nợ theo kiểu khéo léo hay mềm mỏng thường sẽ có không tác dụng. Nếu đã tìm đủ mọi cách, ngọt ngào dịu dàng đủ cả mà con nợ vẫn thất hẹn từ lần này đến lần khác thì các chủ shop cần thẳng thắn và kiên quyết hơn. 

Bạn cần nói cho họ biết rằng mình cũng rất mệt mỏi, áp lực mỗi khi phải đi đòi nợ mọi người và không muốn vì điều này là “sứt mẻ” tình cảm anh em. Hãy trả nợ càng sớm càng tốt để không làm mất thời gian của nhau. Chỉ có những lời nói có phần hơi “nặng nề” như thế thì mới khiến đối phương phải suy nghĩ, trăn trở mà trả tiền cho mình. Và khi nhận được tiền rồi, hãy nói với họ rằng mình chắc chắn sẽ giúp đỡ họ lần sau, họ sẽ rất cảm động đấy!

nói thẳng về khoản nợ
Nói thẳng thắn về khoản nợ của bạn

Chia nhỏ khoản nợ

Cách làm này chỉ nên áp dụng đối với những người bạn tin tưởng hay khách hàng có lý do chính đáng. Khi đối phương không còn khả năng chi trả đúng hạn khoản nợ, các chủ shop kinh doanh nên chia nhỏ các khoản nợ theo tháng để họ có thêm thời gian kiếm tiền trả nợ cho bạn. Bí quyết đòi nợ này cũng giúp bạn tăng khả năng đòi nợ thành công dù thời gian thu hồi đủ nợ có phần kéo dài hơn. 

Ứng dụng nhắc nợ tự động Sapo 365 là chân ái

Trong kinh doanh online, ngoài thu hồi nợ, các chủ shop còn nhiều thứ khác cần phải lo nên việc quên nợ, mất nợ cũng là lẽ thường tình. Vì vậy, nếu đã quá “ngán ngẩm” với sự bất tiện, thủ công của các hình thức đòi nợ theo kiểu truyền thống thì ứng dụng Sapo 365 được xem là bí quyết đòi nợ tối ưu nhằm hỗ trợ các chủ shop thu hồi nợ 1 cách dễ dàng mà không cần "lao tâm khổ tứ". 

  • Ứng dụng giúp tự động ghi lại giá trị của các đơn hàng chưa thanh toán thành các khoản nợ của khách hàng trong mục "sổ nợ"
  • Chủ shop kinh doanh sẽ chủ động nắm được thời gian trả nợ thông qua tin nhắn nhắc nợ qua Zalo, Messenger, SMS,....một cách "tinh tế". 
  • Nhanh chóng xem báo cáo lịch sử giao dịch thông qua bảng thống kê khoản nợ đã trả, đã nhận theo từng khách hàng và thời gian cụ thể
Ứng dụng Sapo 365
Ứng dụng nhắc nợ tự động Sapo 365 là chân ái

Nếu bạn là người bán hàng nhỏ, bán tập trung trong các chung cư, khu dân cư, chủ tạp hóa nhỏ,... và chưa có nhu cầu dùng phần mềm trả phí chuyên nghiệp thì SAPO 365 chính là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Trên đây là một số bí quyết đòi nợ hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng thử. Hy vọng rằng những phương pháp trên có thể giúp bạn thu hồi được các khoản nợ của mình. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM