Đặt tên shop kinh doanh tưởng dễ mà lại khó. Tên không hay thì dễ bị nhạt nhòa, còn quá sáng tạo lại có thể gây hiểu lầm hoặc khó liên tưởng. Bài viết dưới đây của Sapo sẽ mách bạn cách đặt tên shop kinh doanh hay, độc đáo và dễ ghi nhớ và gợi ý danh sách tên bạn có thể biến tấu cho từng ngành hàng kinh doanh của mình, từ thời trang, mỹ phẩm, quà tặng phụ kiện… giúp thu hút khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cùng khám phá ngay!
1. Những ý tưởng đặt tên shop hay và ý nghĩa
Có rất nhiều ý tưởng để đặt tên shop hay đặt tên cho cửa hàng, thương hiệu, website. Có người thích đặt tên shop dễ thương, vui nhộn. Trong khi có người lại muốn đặt tên cửa hàng theo tên chủ quán, theo phong thủy. Hoặc đặt tên shop theo một kỷ niệm, một sự kiện ý nghĩa nào đó...
1.1 Cách đặt tên shop theo đặc trưng sản phẩm
Đây là cách đặt tên kinh điển nhất. Khi không có ý tưởng nào đặc biệt thì hầu hết mọi người đều thực hiện theo nguyên tắc này. Cách đặt tên cửa hàng này có ưu điểm là khách hàng biết luôn được cửa hàng bạn bán loại mặt hàng gì, có phải là sản phẩm họ cần hay không. Ví dụ: Cửa hàng nội thất, cửa hàng gạo, cửa hàng mỹ phẩm,…

Nhưng cách đặt tên này cũng có nhược điểm là không tạo nên sự khác biệt, khách hàng sẽ chẳng thể nhớ được bạn là ai. Chỉ khi mặt hàng bạn kinh doanh còn mới, ít cạnh tranh thì mới áp dụng hiệu quả được.
Đọc thêm: 1001 Cách đặt tên quán trà sữa, cafe hay và độc đáo nhất
1.2. Đặt tên shop theo địa chỉ, địa danh
Bạn đã nghe tới Phở Bát Đàn, Gốm Bát Tràng,.. chưa? Đó chính là cách đặt tên theo địa danh - rất nhanh, không cần phải suy nghĩ nhiều. Còn theo địa chỉ, nếu shop có địa chỉ đẹp, độc đáo và dễ nhớ kiểu như số nhà, ngõ 111, 88, 100,… thì đừng chần chừ dùng làm tên luôn.
Mách bạn vài chiêu đặt tên theo theo địa danh nhé:
- Nếu bạn đang kinh doanh đặc sản, hãy lấy tên địa phương của món đặc sản đó làm tên cửa hàng. Ví dụ: Chè Thái nguyên, Nem chua Thanh hóa, Vịt cỏ Vân đình,…
- Bạn đặt cửa hàng ở đâu thì lấy tên tỉnh thành đó làm tên shop. Ví dụ: Nhà đất Thủ đô, Bia Sài gòn,…
- Hoặc lấy tên địa danh làm chỉ dẫn nguồn gốc, xuất xứ. Ví dụ: Đồng Tâm Long An,…
- Hay dùng tên ghép các quốc gia với nhau cũng đem lại hiệu ứng cực ổn. Ví dụ: Việt Đức, Việt Nhật,…
1.3. Đặt tên theo đặc điểm cửa hàng hoặc chủ quán
Nếu cửa hiệu của bạn có đặc điểm nổi bật về vị trí, phong cảnh xung quanh. Hoặc bản thân chủ quán là bạn có cái tên đặc biệt không lẫn với ai, thì hãy tận dụng lợi thế này. Bạn cũng có thể tận dụng ý tượng này nếu muốn đặt tên shop bán hàng online hay.
Ví dụ: Café Cây Si, Quán Cây Đa, hay hiệu Anh Nam Gầy, Lẩu Ếch Bà Ba mập,… nghe thật gần gũi mà thân thiết. Khách chỉ nghe thôi đã thấy thích, đến rồi sẽ nhớ mãi.

1.4. Đặt tên sửa hàng nhờ sự liên tưởng
Đặt tên theo cách này yêu cầu bạn phải hiểu rõ sản phẩm mình bán có đặc điểm, công dụng,… gì đối với người mua rồi đặt tên tạo sự liên tưởng tới sản phẩm đó. Làm sao khi nhìn vào tên đó, khách sẽ hiểu được ngụ ý của bạn đang bán mặt hàng gì.
Ví dụ như “Ngọn lửa hồng” nghĩa là bạn bán bếp ga, hay “Ấm áp mùa đông” biểu hiện cho cửa hàng điều hòa, quạt sưởi,….
1.5. Đặt tên quán bằng cách kích thích sự tò mò
Đã xưa rồi những cái tên hay nhưng không độc, không mới, không kích thích được sự hiếu kỳ của khách hàng xem bạn bán gì, sản phẩm của bạn có gì hay,... Đặc biệt, nếu bạn kinh doanh những sản phẩm quá quen thuộc thì lại càng cần sử dụng chiêu này để thu hút người mua.
1.6. Đặt tên cửa hàng theo quy mô kinh doanh
Nếu có ý định kinh doanh nhiều loại mặt hàng cùng chủng loại, những tiền tố bạn có thể chọn đó là Siêu thị, Thế giới,… nhằm truyền tải tới khách hàng là shop bạn có đầy đủ mọi thứ họ cần. Ví dụ: Thế giới trang sức bạc, Siêu thị mỹ phẩm,…
Cách đặt tên cửa hàng này chỉ hợp với những cửa hiệu lớn, không dành cho những cửa hàng quy mô nhỏ vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy như bị lừa và chắc chắn không bao giờ quay lại nữa.

Đọc thêm: 9 cách xây dựng thương hiệu chuẩn dành cho doanh nghiệp
1.7. Đặt tên cần tránh hiểu sai ngữ nghĩa vùng, quốc gia…
Mỗi một địa phương hay quốc gia đều có cách phát âm, ngôn ngữ riêng. Đôi khi vì không tìm hiểu kỹ vấn đề này mà nhiều người đặt tên cửa hàng, thương hiệu gây hiểu nhầm và chịu hậu quả đáng tiếc, đặc biệt đối với khách nước ngoài.
Một ví dụ điển hình là hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng ban đầu có tên Air Speed up - Tăng Tốc, khi in lên thân máy bay và báo chí quốc tế thành Tang Toc - hàm ý kém may mắn. Bởi vậy nên hãng gặp rất nhiều khó khăn, và ngay sau đó đã được đổi tên thành Indochina Airline - Hãng hàng không Đông Dương nhưng cũng không trụ được lâu và nhanh chóng phá sản.
1.8. Cách đặt tên shop theo tên cá nhân
Không chỉ những cửa hiệu có quy mô nhỏ, lẻ mà các cửa hàng lớn trên thế giới cũng đặt tên theo cách này. Bạn có thể chọn đặt tên chủ hoặc người thân của chủ shop,… Ví dụ: Chị bảy, Chú tư,… Bún mắm cô ba, chuối ông Bảy, Cò đen… Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt tên cửa hàng theo tuổi, theo mệnh, theo phong thủy...
1.9. Đặt tên cửa hàng theo phong cách dễ thương
Cách đặt tên này phù hợp với những cửa hàng bán quần áo, giày dép, phụ kiện cho đối tượng trẻ (học sinh, sinh viên). Đặc điểm của những tên này là dễ dọc, dễ nhớ, gần gũi với giới trẻ.

1.10. Đặt tên thương hiệu nên sử dụng tính từ
Thực tế khảo sát cho thấy cách đặt tên này được sử dụng nhiều nhất và cho ra đời những tên shop hay và ý nghĩa.
Có vài cách đặt tên shop theo hướng này. Đó là gợi lên sự may mắn, phát tài như Bất Động Sản Thịnh Phát, Tài Lộc,… Hoặc gợi sự tin tưởng như Nhà đất Đại Tín, Bảo Hiểm Bảo Việt,… Triết lý kinh doanh Hiệp Phát, Hòa Bình,… Hay gợi khát vọng tương lai như Tiền Phong, Tiên phong,…
Xem thêm: Cách đặt tên page hay giúp kinh doanh online hiệu quả
1.11. Đặt tên thương hiệu theo các danh từ gợi nhắc
Phương pháp đặt tên này được đánh giá hiệu quả không kém các cách trên. Có thể kể ra vài minh chứng như.
- Lấy cảm hứng từ các loài hoa: Truyền thông Hướng Dương, Thời trang Tulip,…
- Lấy cảm hứng từ các vì sao: Sao Kim, Sao Khuê, Hoa Sao,…
- Lấy cảm hứng từ các loài vật: Mỳ Gấu đỏ, Nước tăng lực Redbull,…
- Theo tên địa danh nổi tiếng: Khách sạn Lam Kinh,…
- Hoặc cảm hứng từ văn chương: Casanova, Mộng Mơ,…
- Hay lấy cảm hứng từ các vị thần: Mặt Trời, Vệ Nữ, Venus, Zeus Spa,…
1.12. Cách đặt tên shop online bằng tiếng nước ngoài
Đặt tên thương hiệu bằng tiếng nước ngoài giúp cửa hiệu bạn vừa đảm bảo yếu tố mới, không trùng lặp hay nhầm lẫn, lại nghe rất sang chảnh thu hút khách hàng hơn. Xu hướng này đang được nhân rộng rất nhiều tại Việt Nam, đặc biệt những bạn trẻ khởi nghiệp rất ưa chuộng phương thức này.
Bạn có thể việc đặt tên của các shop quần áo hay mỹ phẩm online hiện nay đa số đều theo xu hướng này. Một số tên shop hay bằng tiếng Anh như Banana, Adino, Adam store, Torano… ngắn gọn, ý nghĩa mà lại sang chảnh đó chứ.

Đặt tên thương hiệu là cả một nghệ thuật và nó mang ý nghĩa xuyên suốt trong sự nghiệp kinh doanh của bạn. Vì thế hãy cố gắng tìm một cái tên shop hay và ý nghĩa, phù hợp cho shop online hay cửa hàng của bạn trước khi bắt đầu, ngay cả khi chúng ta đang mở một shop quần áo, mỹ phẩm nho nhỏ.
Đọc thêm: 6 công cụ thiết kế logo trực tuyến để xây dựng thương hiệu
2. Tham khảo những tên shop hay theo ngành hàng kinh doanh
Có nhiều ý tưởng để đặt tên rồi nhưng vẫn chưa tìm được một cái tên ưng ý, bạn có thể tham khảo những gợi ý tên shop hay cho một số ngành hàng kinh doanh phổ biến Sapo gợi ý bên dưới.
2.1. Tên shop mỹ phẩm/ Spa hay
Tên Shop | Ý nghĩa | Phù hợp | Cách biến tấu |
Glowy | Ngắn gọn, liên tưởng đến làn da căng bóng | Shop mỹ phẩm, spa, skincare hiện đại | Glowy Skin, Glowy Beauty |
Bella Skin | Trong tiếng Ý, Bella nghĩa là đẹp | Shop mỹ phẩm cao cấp, tập trung vào khách hàng nữ có thu nhập khá trở lên. | Bella Care, Bella Natural |
Sakura Beauty | Tạo cảm giác nhẹ nhàng, nữ tính như hoa anh đào | Mỹ phẩm thiên nhiên dịu nhẹ. | Sakura Cosmetic, Sakura Skin |
2.2. Gợi ý đặt tên Shop thời trang nữ
Tên shop | Ý nghĩa | Phù hợp | Cách biến tấu |
Chic Room | Sang trọng, hợp thời trang | Shop bán đồ công sở, phong cách hiện đại | Chic Closet, Chic Corner |
Méo Store | Tên dễ thương, dễ ghi nhớ | Phù hợp giới trẻ, học sinh/ sinh viên | Méo shop, Méo by [tên bạn], Méo wear |
Elise Garden | Gợi hình ảnh thanh lịch, nhẹ nhàng | Phong cách nữ tính, bánh bèo | Elise Boutique, Elise Wardrobe |
2.3. Tên shop thời trang nam
Tên shop | Ý nghĩa | Phù hợp | Cách biến tấu |
Gentlemen’s Box | Mạnh mẽ, chuyên nghiệp | Shop đồ công sở, lịch lãm | GBox, Gentle Closet |
The Manly Lab | Hiện đại, cá tính, hợp xu hướng tối giản | Style basic, unisex | ManLab, Manly Store |
Nomad Wear | Phong cách bụi bặm, du mục | Đồ streetwear, khách nam trẻ trung | Nomad Street, Nomad Outfit |
2.4. Gợi ý tên shop đồ ăn, đồ uống
Tên shop | Ý nghĩa | Phù hợp | Cách biến tấu |
Mlem Mlem | Bắt trend mạng xã hội, dễ viral | Shop bán đồ ăn vặt cho học sinh, sinh viên | Mlem Tea, Mlem foodie |
Bếp Nhà | Gợi cảm giác thân quen, ấm áp, truyền thống | Tiệm cơm truyền thống với các món ăn dân giã, gợi hương vị xưa | Bếp Nhà [tên bạn] |
Say Sữa | Gợi cảm giác thân quen, ấm áp | Quán sữa chua, trà sữa | Say trà, say ăn sinh tố… |
2.5. Tên shop quà tặng, phụ kiện
Tên shop | Ý nghĩa | Phù hợp | Cách biến tấu |
Tí hon | Dễ thương ngộ nghĩnh | Shop bán đồ phụ kiện nhỏ xinh (móc chìa khóa, miếng dán treo đồ…), đồ handmade | Tẹo House, Tí hon Corner |
By Lala | Cá nhân hóa, dễ gắn với thương hiệu cá nhân | Shop nhỏ, bán đồ thủ công tự làm | By Lala handmade, By Lala Gift |
Gifty | Ngắn gọn, dễ nhớ | Quà tặng, đồ lưu niệm | Gifty Box, Gifty Corner |
Sau khi chọn được một cái tên ưng ý, đã đến lúc bạn bắt tay vào kinh doanh chuyên nghiệp. Nếu bạn còn băn khoăn về cách quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, khách hàng hay xử lý tin nhắn, bình luận… trên nhiều kênh, hãy để phần mềm quản lý bán hàng hợp kênh Sapo giúp bạn vận hành mọi thứ dễ dàng và đồng bộ từ cửa hàng đến online.
3. Những lưu ý chủ cửa hàng nên nhớ trước và sau khi đặt tên
Để việc đặt tên hỗ trợ tốt cho kinh doanh và nâng cao nhận diện cửa hàng trên các nền tảng khi khách hàng tìm kiếm, bạn nên chú ý:
3.1. Trước khi đặt tên shop
- Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu: Tên shop nên phù hợp với độ tuổi, sở thích và phong cách của nhóm khách hàng bạn muốn hướng đến. Ví dụ cùng một shop bán quần áo nhưng tệp khách hàng khác nhau (học sinh, sinh viên, văn phòng, phụ nữ trung niên thu nhập cao…) sẽ có những tên phù hợp khác nhau.
- Chọn phong cách đặt tên rõ ràng: Bạn muốn tên shop mang tính chuyên nghiệp, dễ thương, cá tính hay gần gũi? Việc nhất quán về phong cách sẽ giúp tên dễ ghi nhớ hơn.
- Kiểm tra xem tên đã bị trùng chưa: Tìm kiếm nhanh trên Google, Facebook và kiểm tra tên cửa hàng để tránh trùng tên với thương hiệu khác hoặc bị hiểu nhầm.
- Tránh từ ngữ khó đọc hoặc gây hiểu lầm: Những tên khó phát âm, dễ gây nhầm lẫn hoặc mang nghĩa tiêu cực có thể ảnh hưởng đến nhận diện và uy tín thương hiệu.

3.2. Sau khi đặt tên shop
- Đăng ký tài khoản mạng xã hội và tên miền sớm: Ngay khi đã chọn được tên, hãy kiểm tra và đăng ký luôn tên fanpage, Instagram, TikTok và tên miền để bảo vệ thương hiệu.
- Thiết kế bộ nhận diện đồng nhất: Logo, màu sắc, slogan… nên đồng bộ với tên shop để tạo cảm giác chuyên nghiệp và tăng nhận diện trên các nền tảng online.
- Lắng nghe phản hồi từ khách hàng: Quan sát xem khách hàng có dễ nhớ, dễ đọc và có thiện cảm với tên shop không. Nếu nhiều người thấy khó hiểu, nên cân nhắc điều chỉnh sớm.
- Gắn tên shop vào mọi điểm chạm: Tên shop cần xuất hiện nhất quán trong bao bì, tin nhắn, website, email… để khách hàng ghi nhớ lâu dài.
Hy vọng rằng với 12 gợi ý về cách đặt tên shop, cách đặt tên cửa hàng độc đáo và thu hút trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn một tên gọi ưng ý cho thương hiệu/cửa hàng của mình.