Xu hướng bán hàng trên di động và những điều bạn phải biết

Xu hướng bán hàng trên di động và những điều bạn phải biết

Bán hàng trên điện thoại di động đang trở thành xu hướng và được nhiều chủ shop chú trọng phát triển, bởi số lượng khách hàng tiềm năng này rất lớn (có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam lên tới 55% dân số). Bạn có biết làm thế nào để khai thác tốt thị trường đầy tiềm năng này? Điều gì cần tránh khi bán hàng qua điện thoại? Bài viết xu hướng bán hàng trên di động và những điều bạn cần biết của Sapo hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên mời các bạn cùng theo dõi.

1. Bán hàng đừng chỉ “chạm và lướt”

Mua sắm online đã và đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhu cầu bán hàng và mua sắm qua mạng cũng ngày càng được gia tăng, khách hàng không chỉ truy cập mua sắm qua máy tính mà họ còn online bằng di động nhiều hơn. Những thiết bị di động với màn hình cảm ứng, bạn chỉ cần chạm và lướt nhẹ ngón tay lên màn hình smartphone rồi thả mình vào một không gian mua sắm ảo đầy ma lực, đây cũng là cách nhiều nhãn hàng thời trang thế giới đang “mê hoặc” các tín đồ mua sắm. Bạn đừng nghĩ rằng làn sóng mua sắm độc đáo này là chuyện của tương lai. Mua sắm chỉ bằng những cái chạm và lướt đang ở gần hơn bao giờ hết.

Chiến lược kinh doanh: xây dựng đội ngũ bán hàng suất sắc

Bí quyết bán hàng thành công không khó của các doanh nhân

Bằng chứng của việc mua sắm trên di động gia tăng đó là, ngay sau khi phát triển các ứng dụng mua sắm trên smartphone, nhà bán lẻ thời trang ASOS đã đạt doanh thu cao nhất nước Anh trong suốt tháng 12-2010 với doanh thu 1 triệu bảng – một con số đáng ngưỡng mộ khi chỉ tính riêng cho thương mại trên điện thoại di động. Con số 2 tỷ USD bán hàng trên di động mà nhãn hàng thời trang Ebay vươn đến khi phát triển ứng dụng mua sắm trên iPhone là một minh chứng nữa cho sự thành công của xu hướng này. Từ những con số biết nói, các nhãn hàng thời trang thế giới không ngần ngại đặt niềm tin vào các ứng dụng mua sắm trên smartphone với những kế hoạch đầy tham vọng

Bán hàng
Bán hàng đừng chỉ chạm và lướt

Đây là thời điểm các nhà bán lẻ thời trang nói riêng và các nhà bán lẻ nói chung xem xét áp dụng các ứng dụng thương mại trên điện thoại di động. Đây thực sự là một liều thuốc tăng trưởng mạnh cho những ai biết tận dụng xu hướng kịp thời. Các tín đồ sẽ quên nhanh những cuốn catalog nặng cả kí hay những cái click chuột khô khan để bắt đầu với những trải nghiệm cảm giác mua sắm độc đáo và sành điệu ngay trên chiếc điện thoại thông minh. Ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào thì bạn cũng có thể lướt và chạm vào những bộ sưu tập mình yêu thích với chiếc điện thoại thông minh hoặc iPad. Nếu các tín đồ mua sắm “trót yêu” các bộ sưu tập ấn tượng thì ngay lập tức họ có được nó chỉ sau một cú chạm nhẹ là yêu cầu mua sắm được thực hiện.

2. Đừng phớt lờ dịch vụ chăm sóc khách hàng

Ngay cả khi kinh doanh online trên di động ngày càng trở nên phổ biến như vậy thì bạn cũng nên chú trọng tới dịch vụ chăm sóc khách hàng, đừng cố tình phớt lờ chúng. Bởi đây có thể là lý do dẫn đến thất bại trong việc kinh doanh trực tuyến. Nghề bán hàng cũng giống như nghề làm dâu trăm họ. Nếu muốn thành công bạn phải hoàn thành mọi công đoạn. Thăm dò và lôi kéo khách hàng chỉ là sự khởi đầu cho quá trình lâu dài về sau. Khi đã bán được hàng đừng nghĩ rằng sẽ không còn chuyện gì để nói với nhau, bán được hàng là xong. Vậy thì khâu chăm sóc khách hàng sau bán chẳng có ý nghĩa gì. Nếu một cửa hàng chuyên nghiệp, bạn cần lưu lại thông tin của khách hàng, từ tên, ngày sinh, địa chỉ, đến công việc hiện tại,…Thực tế là vấn đề này rất có ích cho việc chăm sóc và bán hàng lần tiếp theo cho chính khách hàng đó. Lấy 1 ví dụ thực tế của mình, khi mình bán Website, số lượng khách hàng cũng khá nhiều, thi thoảng mình lại gọi điện hỏi thăm họ xem dạo này kinh doanh thế nào, có vướng mắc gì không? Có cần mình tư vấn hay giúp đỡ gì không? Cũng khá nhiều người kêu với mình tình hình bán hàng chưa được tốt, và mình sẽ tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết cùng họ. Với mỗi khách hàng mình gọi điện như vậy mình đều nói thêm chuyên cá nhân, kiểu như “bé Min nhà chị dạo này có ngoan không?”, hoặc “con mèo Mun nhà anh nhìn khiếp nhỉ, bộ lông nó nhìm gớm quá?”,… Đây cũng chẳng phải điều to tát gì nhưng Khách hàng sẽ có cảm giác thân thiện, thậm chí ngạc nhiên sao mình nhớ đến thế, nhưng thực chất mình đã ghi những chi tiết những điều đó rồi. Cũng nhờ như thế mà mối quan hệ giữa mình với khách hàng rất tốt, đó là cách bạn giữ chân khách hàng trung thành.

Đừng phớt lờ dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đối với từng ngành hàng, bạn nên có những định hướng chăm sóc khác nhau thay vì chỉ tiếp túc như kiểu bán cho khách thế là xong. Ví dụ như về mặt hàng thời trang, mỹ phẩm… thì bạn có thể lưu lại ngày sinh nhật của khách, đến ngày sinh sẽ gọi điện chúc mừng và nếu khách ở gần có thể tặng 1 phần quà nho nhỏ nào đó hoặc là nhân ngày sinh nhật sẽ sale off 30% cho 1 sản phẩm bất kỳ giá dưới 500k chẳng hạn, và mời họ đến cửa hàng để nhận quà, khi khách đến cửa hàng sẽ lại có cơ hội giới thiệu sản phẩm mới. Lúc này, có thể khách hàng của bạn không chỉ mua sản phẩm bạn khuyến mại thôi đâu, họ có thể còn mua thêm vài sản phẩm khác nữa.

Có thể bạn cũng quan tâm: Cách quản lý bán hàng hiệu quả khi kết hợp đa kênh

Xu hướng bán hàng trên di động và những điều bạn phải biết
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube