Bên cạnh các yếu tố về mục tiêu, chiến lược hay kết quả Marketing, thì chi phí quảng cáo trên TikTok cũng là một phần thú vị và được các doanh nghiệp quan tâm khi triển khai trên nền tảng xã hội này. Hãy cùng Sapo đi tìm hiểu về chi phí quảng cáo trên TikTok và cách tối ưu chi phí quảng cáo trên TikTok hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.
1. Tổng quan về chi phí quảng cáo trên TikTok
Chi phí quảng cáo trên TikTok hay còn gọi là ngân sách là tổng số tiền bạn chi tiêu cho việc chạy quảng cáo. Có 2 loại ngân sách là tổng ngân sách và ngân sách hằng ngày. Tổng ngân sách là số tiền tối đa mà bạn chi tiêu cho một chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo trong toàn bộ thời gian đã được xác định. Ngân sách hằng ngày là số tiền tối đa mà bạn chi tiêu cho một chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo mỗi ngày.
Theo đó, khi triển khai quảng cáo trên TikTok, dù lựa chọn tổng ngân sách hay ngân sách hằng ngày, bạn vẫn cần tuân thủ mức chi phí chạy quảng cáo tối thiểu mà TikTok quy định. Cụ thể:
- Ở cấp độ Chiến dịch, bạn cần chi ít nhất 500.000 VNĐ mỗi ngày để quảng cáo có thể được phân phối.
- Ở cấp độ Nhóm quảng cáo, mức ngân sách tối thiểu là 200.000 VNĐ/ngày. Trong trường hợp bạn cài đặt lịch chạy trong nhiều ngày, ngân sách tối thiểu sẽ được tính bằng cách nhân số tiền này với tổng số ngày chạy quảng cáo.
Ví dụ: Nếu nhóm quảng cáo được chạy trong 30 ngày, ngân sách tối thiểu bạn cần chuẩn bị sẽ là 200.000 VNĐ x 30 = 6.000.000 VNĐ.

2. Chi phí quảng cáo trên TikTok bao nhiêu?
TikTok cung cấp nhiều định dạng quảng cáo khác nhau, mỗi loại sẽ có mức chi phí riêng tùy theo đặc điểm và mục tiêu nhà bán hàng. Dưới đây là chi phí quảng cáo TikTok theo loại quảng cáo và theo các loại giá đấu thầu:
Chi phí quảng cáo trên TikTok theo loại quảng cáo
Loại quảng cáo | Mô tả | Chi phí tham khảo |
Top View | Đây là dạng video quảng cáo xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng TikTok. | - 1,35 USD cho mỗi lượt hiển thị - 1,69 USD cho lượt hiển thị có nhắm mục tiêu - Tối thiểu 10.800 USD/ngày cho 8 triệu lượt hiển thị tại Việt Nam |
Branded Effect | Quảng cáo sử dụng các sticker, bộ lọc và hiệu ứng để tăng độ nhận diện thương hiệu. | - 37.350 USD cho hiệu ứng 2D/2D pro (tiêu chuẩn) - 67.350 USD cho hiệu ứng 3D/GBE (cao cấp) |
Branded Hashtag Challenge | Loại quảng cáo tạo hashtag riêng, khuyến khích người dùng tham gia tạo video với hashtag đó. | - 11.100 USD cho 3 ngày đầu - 29.500 USD cho toàn chiến dịch (mức tối thiểu) - Tối đa 40.600 USD cho 70 ngày chiến dịch |
In-feed | Video quảng cáo dài từ 5 giây đến 1 phút, xuất hiện xen kẽ trong mục “Dành cho bạn”. | Ngân sách tối thiểu 400.000 VNĐ/ngày |
Chi phí quảng cáo trên TikTok theo hình thức đấu thầu
Hình thức đấu thầu | Mô tả | Chi phí tham khảo |
CPM | Giá cho mỗi 1.000 lượt hiển thị | Trung bình khoảng 2 USD |
CPV | Giá cho mỗi lượt xem video | Khoảng 0,001 USD cho mỗi lượt xem 6 giây |
CPC | Giá cho mỗi lần nhấp chuột | Khoảng 5.000 VNĐ mỗi lượt click |
Lưu ý: Các chi phí chỉ mang tính chất tham khảo, không cố định và có thể thay đổi tùy theo các yếu tố khác.
3. Tối ưu hóa chi phí quảng cáo trên TikTok
Tối ưu hóa ngân sách chiếc dịch là một tính năng cho phép nhà quảng cáo tối ưu hóa chi phí quảng cáo trên TikTok ở cấp đội chiến dịch. Tính năng này cho phép bạn áp dụng duy nhất một hoạt động tối ưu hóa ngân sách cho tất cả nhóm quảng cáo trong chiến dịch thay vì phải thiết lập cho từng nhóm quảng cáo.
3.1 Điều kiện sử dụng tính năng Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch
Để tạo một chiến dịch sử dụng tính năng Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch, nhà quảng cáo sẽ cần thiết lập chiến dịch với các thông số sau:
- Mục tiêu quảng cáo: Lưu lượng, Danh mục bán hàng, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Lượt tương tác cộng đồng, Lượt cài đặt ứng dụng (AEO & không AEO), Lượt chuyển đổi (oCPM), Lượt tiếp cận (Thử nghiệm), Lượt xem video (Thử nghiệm)
- Chế độ ngân sách: Ngân sách hằng ngày
- Chiến lược giá thầu: Chi phí thấp nhất
- Sự kiện thanh toán: oCPM
- Loại hình phân phối: Tiêu chuẩn
- Chiến dịch chuyên dụng: Không hỗ trợ Chiến dịch chuyên dụng trên iOS 14
- Thử nghiệm phân tách: Không hỗ trợ
Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Tiktok hiệu quả tối ưu chi phí nhất
3.2 Phương pháp tốt nhất để tối ưu hóa ngân sách chiến dịch
Ngân sách chiến dịch
- Đặt mức ngân sách mục tiêu thực tế cho chiến dịch của bạn.
- Đảm bảo mức ngân sách cho nhóm quảng cáo có giá trị tối thiểu bằng 50 lần CPA mục tiêu. Hãy tránh đặt mức ngân sách rất thấp cho chiến dịch. Điều này có thể khiến việc thăm dò hệ thống không hiệu quả.
Lựa chọn mục tiêu
- Áp dụng cùng một mục tiêu tối ưu hóa trên tất cả các nhóm quảng cáo để tối đa hóa hiệu suất chiến dịch.
Số lượng nhóm quảng cáo
- Bắt đầu với khoảng 3-5 nhóm quảng cáo riêng biệt trong một chiến dịch CBO và dần dần mở rộng.
Các cách tối ưu hóa
- Cố gắng tránh kích hoạt hoặc tạm dừng các nhóm quảng cáo riêng lẻ trong một chiến dịch CBO – hãy để hệ thống phân phối thông minh phân bổ ngân sách của bạn.
- Chờ ít nhất 1 ngày và có 50 lượt chuyển đổi trước khi điều chỉnh.
- Khi điều chỉnh ngân sách, hãy cố gắng kiểm soát từng lượt điều chỉnh trong phạm vi 30% mức ngân sách hằng ngày hiện tại.

4. Yếu tố tác động đến quá trình phân phối chi phí quảng cáo trên TikTok
Việc lựa chọn loại phân phối sẽ không ảnh hưởng đến chi phí trung bình của một kết quả trong khoảng thời gian phân phối quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, sự lựa chọn phương thức phân phối quảng cáo sẽ quyết định tốc độ phân phối quảng cáo cũng như tốc độ chi tiêu ngân sách.
4.1 Phân phối tiêu chuẩn
Với phân phối tiêu chuẩn, chi phí cho một kết quả có thể cao hơn hoặc thấp hơn giá thầu của nhà quảng cáo, nhưng sự biến động sẽ tương đối nhỏ và chi phí trung bình sẽ sát với giá thầu của bạn.
Việc chọn phân phối tiêu chuẩn đảm bảo rằng quảng cáo sẽ hiển thị cho đối tượng mục tiêu dựa trên sự phân phối lưu lượng truy cập trong khoảng thời gian phân phối đã chọn. Việc này giúp bạn tối ưu hóa lợi tức từ khoản chi tiêu cho quảng cáo.
4.2 Phân phối tăng tốc
Chọn phân phối tăng tốc có thể dẫn đến chi phí cho một kết quả dao động cao hơn hoặc thấp hơn so với phương thức phân phối tiêu chuẩn, nhưng chi phí trung bình sẽ vẫn sát với giá thầu của nhà quảng cáo. Phương pháp này giúp tối ưu hóa kết quả quảng cáo của bạn trong khoảng thời gian phân phối đã chọn.
Ví dụ bạn đặt ngân sách hằng ngày là 1.000 USD. Nếu chọn phân phối tiêu chuẩn thì số tiền đó được chi theo mức lưu lượng truy cập trong cả ngày. Nhưng nếu chọn Phân phối tăng tốc thì 1.000 USD sẽ được chi càng nhanh càng tốt. Mức chi phí này dựa vào ngân sách mà nhà quảng cáo đặt ra.

5. Một số mẹo hay giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo trên TikTok
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều muốn tiết kiệm tối đa chi phí để tăng doanh thu và lợi nhuận. Chi phí quảng cáo chiếm một phần lớn số tiền chi tiêu cho các hoạt động tiếp thị. Nhiều nhà quảng cáo khi mới bắt đầu thường gặp khó khăn ở việc xác định mức chi tiêu cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số mẹo được đưa ra từ TikTok để sử dụng khi cân nhắc về ngân sách.
5.1 Mẹo để bắt đầu
Đối với ngân sách chiến dịch, bạn nên để ngân sách mở. Đối với ngân sách quảng cáo, nên dùng ngân sách hằng ngày thay vì tổng ngân sách.
Khi chạy chiến dịch Lượt chuyển đổi và chọn Chuyển đổi làm mục tiêu tối ưu hóa, Chi phí thấp nhất làm Chiến lược giá thầu, ngân sách ban đầu tối thiểu phải gấp 20 lần CPA mục tiêu và không dưới 100 USD. Bạn cũng có thể tham khảo mức chi tiêu trung bình hằng ngày cho quảng cáo của các nhóm quảng cáo trước đây trong cùng một tài khoản để xác định mức ngân sách nên thiết lập
Để thúc đẩy các hành động cụ thể trong chiến dịch của bạn, thì bạn nên sử dụng Tối ưu hóa sự kiện trong ứng dụng (AOE). Khi sử dụng AOE, nhà quảng cáo nên thiết lập ngân sách ban đầu không dưới 100 USD và tối thiểu phải gấp 20 lần CPA chuyển đổi sâu mục tiêu.
5.2 Mẹo để tối ưu hóa
Khi chạy chiến dịch Chuyển đổi và chọn Chuyển đổi là mục tiêu tối ưu hóa, bạn không nên thay đổi các mục nhắm mục tiêu, giá thầu hoặc ngân sách trước khi kết thúc giai đoạn tìm hiểu. Đối với các loại nhóm quảng cáo này, việc đạt được 50 lượt chuyển đổi là dấu hiệu quan trọng nhất để biểu thị sự kết thúc giai đoạn tìm hiểu.
Sau khi kết thúc giai đoạn tìm hiểu, bạn nên duy trì ngân sách ở mức 50% ngân sách trước.
Để chiến dịch có đủ thời gian điều chỉnh, bạn nên đợi tối thiểu là 2 ngày trước khi thay đổi các mục nhắm mục tiêu, giá thầu hoặc ngân sách lần nữa.

6. Hỏi đáp về chi phí quảng cáo trên TikTok
6.1. Chi phí quảng cáo trên TikTok đã bao gồm thuế chưa?
Kể từ ngày 1/1/2024, TikTok đã áp dụng quy định mới về thuế cho các hoạt động quảng cáo tại Việt Nam. Cụ thể, tất cả chi phí quảng cáo đều phải cộng thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). TikTok sẽ tự động thu và nộp khoản thuế này thay cho bạn, và số tiền thuế sẽ được tính thêm vào tổng chi phí dịch vụ.
Ví dụ:
- Phí dịch vụ: 1.000.000 VNĐ
- Thuế VAT (5%): 1.000 x 5% = 50.000 VNĐ
- Tổng số tiền bạn cần thanh toán: 1.050.000 VNĐ
6.2. Khi nào nên điều chỉnh ngân sách quảng cáo trên TikTok?
Việc thay đổi ngân sách nên dựa vào kết quả thực tế từ các chiến dịch trước cũng như mục tiêu tiếp theo của bạn. Hãy cân nhắc điều chỉnh chi phí quảng cáo nếu:
- Hiệu suất của chiến dịch hiện tại hoặc trước đó chưa đạt như kỳ vọng (dựa trên tuần, tháng hoặc quý).
- Mục tiêu của bạn thay đổi, ví dụ: muốn tăng doanh số, mở rộng độ phủ thương hiệu, hay chuyển hướng chiến lược.
- Nguồn lực ngân sách hiện tại thay đổi - tăng thêm hoặc cần tối ưu.
6.3. Chi phí quảng cáo cao có ảnh hưởng đến hiệu quả chuyển đổi không?
Không hẳn. Việc chi nhiều tiền hơn không có nghĩa chiến dịch sẽ mang lại kết quả tốt hơn.
Điều quan trọng nằm ở việc bạn có nhắm đúng mục tiêu, chọn đúng tệp khách hàng và tối ưu được nội dung quảng cáo hay không. Một chiến dịch tối ưu sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi (ROI) mà không cần phải đẩy ngân sách lên quá cao
Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới, TikTok mang đến những cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo. Hãy lựa chọn cho mình những cách tối ưu nhất để tiết kiệm chi phí quảng cáo trên TikTok và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.