Viết Blog - Xu hướng tiếp thị nội dung mới cho doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, content marketing ngày càng được cộng đồng marketing online quan tâm và còn được dự đoán sẽ trở thành một trong 3 chiến lược tiếp thị chủ đạo năm 2015. Theo báo cáo về Inbound Marketing 2013, 18% những người làm marketing trên thế giới đã và đang nhìn nhận content như là lựa chọn hàng đầu trong chiến dịch marketing của họ.

Viet-Blog-kinh-doanh-tuong-lai-cua-Content-marketing-1

Viết Blog- tương lai của Content marketing

  Đặc biệt cũng theo báo cáo trên, 62% marketers đã làm blog vào năm 2013 và nhiều chuyên gia marketing còn khẳng định việc xây dựng, phát triển blog sẽ là hướng đi chính trong hoạt động content marketing của doanh nghiệp. Nó trở thành công cụ hiệu quả nhất giúp các marketer đưa content của mình tiếp cận người dùng. Vì vậy không khó để khẳng định tương lai của content marketing chính là blog.  

Blog xây dựng thị trường cho doanh nghiệp  

Với 55% lưu lượng truy cập thu về cho website đến từ blog nên không có gì quá ngạc nhiên khi Blog được đánh giá là hình thức content marketing hiệu quả nhất. Nó được coi là một công cụ tuyệt vời để tạo ra khách hàng tiềm năng (57% các công ty có được khách hàng gián tiếp qua blog) nhưng chi phí thấp hơn rất nhiều so với mọi loại hình quảng cáo.

Viet-Blog-kinh-doanh-tuong-lai-cua-Content-marketing-2

Blog mang lại lượng traffic vô cùng lớn (nguồn báo cáo của Marketing Benchmarks)

  Tuy nhiên không phải cứ xây dựng Blog mà doanh nghiệp thu được thành quả ngay mà cần một sự đầu tư lâu dài. Thực tế dựa theo báo cáo Marketing Benchmarks, những công ty có tần suất cập nhật blog của mình tăng lên 6-8 lần/tháng sẽ có lượng khách hàng tiềm năng (Lead) cũng tăng theo, đặc biệt công ty nào viết blog 15 lần/ tháng sẽ có lượng khách hàng nhiều gấp 5 lần đơn vị không có.  

Một dẫn chứng tiếp theo đó là hiện nay trên thế giới hầu hết các doanh nghiệp dù offline hay online đầu đang tích cực đầu tư vào chất lượng Blog của website. Những doanh nghiệp nào không nhận ra được những mặt tích cực của Blog chắc chắn sẽ đánh mất một cơ hội tiếp cận khách hàng vô cùng lớn trong bối cảnh nền kinh tế đang cố gắng vực lại sau khủng hoảng hiện nay. Bên cạnh đó, hiện nay người truy cập Internet đều coi Blog như một dấu hiệu để đánh giá doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nào có Blog thường xuyên cập nhật thông tin, tính tương tác tốt... thường được người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện nay có thể kể đến một số Blog có lượng theo dõi, độc giả vô cùng lớn và nội dung được đánh giá hữu ích hơn cả trang tin chuyên ngành như Socialfresh, Hubspot...  

Ngoài ra còn một nguyên nhân nữa đó chính là do Google bắt đầu cập nhật những thuật toán mới như Panda hay Penguin, phần thưởng cho những content chất lượng cao. Và tất nhiên những blog có chất lượng thấp, chỉ biết “cop nhặt” thì chắc chắn sẽ bị đẩy xuống cuối trong các kết quả tìm kiếm.  

Xem thêm: 11 ý tưởng xây dựng nội dung blog giúp bạn thu hút được khách hàng Làm thế nào để khai thác hiệu quả blog trong hoạt động marketing trực tuyến  

Chất lượng hóa nội dung Blog  

Trước kia, khi mà blog marketing còn là một khái niệm mới mẻ, chưa có nhiều doanh nghiệp chịu bỏ tiền ra đầu tư thì việc site của bạn lên top google không phải là điều gì quá khó khăn. Tuy nhiên hiện nay khi Blog đang đứng trước bước ngoặt lịch sử, nhận được sự quan tâm của mọi doanh nghiệp thì những cách làm truyền thống như sắp xếp câu chữ lại với nhau và thêm mắm thêm muối một vài keywords đã không còn tác dụng.

 Viet-Blog-kinh-doanh-tuong-lai-cua-Content-marketing-3

Đầu tư vào chất lượng Blog để nâng cao thương hiệu

  Cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, chỉ cần một bước sảy chân là bị đối thủ vượt mặt, vì vậy chất lượng nội dung trên Blog là yếu tố quyết định thắng bại. Mỗi doanh nghiệp  cần có khái niệm về “chất lượng” khác nhau, nó phụ thuộc vào phần lớn vào công chúng cũng như mục tiêu, lòng tin của khách hàng.  

Phát triển đội ngũ Content in-house  

Theo báo cáo về Inboung Marketing 2013, mặc dù Blog bắt đầu được quan tâm nhưng chỉ 9% các công ty có thuê Blogger làm full-time, một con số quá nhỏ. Tuy nhiên có một điều đáng mừng là con số này đang dần tăng lên. Nhiều người nghĩ rằng để tạo ra nội dụng và duy trì blog, nguồn lực bên trong đóng vai trò quan trọng mà cần dựa vào các nguồn bên ngoài khác (ví dụ agencies và freelancers).

Tuy nhiên đây chỉ là cách phát triển nội dung khi chịu sức ép về mặt thời gian và nguồn lực, còn nếu doanh nghiệp muốn xây dựng được một content chất lượng cao thì biện pháp trên không phù hợp.   Bạn cần phải xây dựng được đội ngũ blogger của riêng mình, những người thực sự am hiểu về thị trường, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang tham gia. Blog sẽ có được những bài viết mang đậm phong cách người viết, đồng thời không chỉ chất lượng đi lên mà content cũng được đa dạng hóa. Đội ngũ làm content in-house chắc chắn sẽ trở thành trọng tâm trong chiến dịch phát triển blog tương lai.  

Có thể bạn quan tâm: Tại sao các doanh nghiệp Hà Nội cần thiết kế website ?  

“Công nghệ hóa” Blog để giữ chân người dùng  

Blog là nơi hình thành thị trường cho doanh nghiệp vì vậy yêu cầu đặt ra đó là phải tăng sự kết dính giữa Blog với người đọc để thời gian họ lưu lại trên Blog lâu hơn. Các nhà làm marketing cần phải tạo ra những trải nhiệm độc đáo, mang phong cách cá nhân dành cho các người đọc thay vì chỉ sắp xếp bố cục Blog theo cách truyền thống là thời gian.

Viet-Blog-kinh-doanh-tuong-lai-cua-Content-marketing-4

Với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp hiện nay đang tạo ra các blog phong phú cả về nội dung lẫn phong cách, xây dựng tính cá nhân tới từng khách hàng. Phần design của blog cũng sẽ tập trung hơn vào cải thiện UX, tối ưu hóa việc cuộn trang, trỏ chuột và tìm kiếm content quan trọng với người đọc.

  Ngoài ra hiện nay, rất nhiều công ty đang tập trung đầu tư một phiên bản mobile cho Blog nhằm xây dựng trải nghiệm cho khách hàng trên mobile, bởi theo báo cáo của ComSocre, cứ 4 đến 5 phút người dùng lại sử dụng mobile và các ứng dụng. Và nó không chỉ dừng ở việc tối ưu hóa, tạo sự thân thiện trên mobile mà còn nhằm xuất bản những tạp chí online với nội dung lấy từ blog trên các nền tảng như  Apple Newsstand, Kindle App Store, hay các ứng dụng khác như Flipboard.  

Ngày này trung bình doanh nghiệp sử dụng 6 đến 9 dạng thức của Content Marketing như blog, Video, Inforgraphic, white paper, tạp chí,... nhưng Blog vẫn được coi là trọng tâm trong hình thức marketing này. Với việc phát triển Blog, các doanh nghiệp sẽ thực sự làm chủ kênh marketing của mình và không phải phụ thuộc và các kênh truyền thông trả tiền, từ đó xây dựng được một cộng đồng khách hàng trung thành của riêng. Blog marketing trở thành một xu hướng mới không thể bỏ qua trong chiến lược tạo thương hiệu riêng trong lòng khách hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM