5 lý do vì sao khởi nghiệp kinh doanh online thất bại?

Thử nhìn xung quanh bạn xem sao, có bao nhiêu bạn học của bạn mua đồ trên các trang thương mại điện tử, có bao nhiêu đồng nghiệp của bạn đang là chủ các shop online. Bạn đã từng mua quần áo, sách hay voucher trên Internet? Thị trường kinh doanh online đang phát triển sôi động và bạn muốn kiếm thêm thu nhập hay làm chủ một shop online. Có rất nhiều lý do để mỗi người bắt đầu công việc bán hàng online nhưng, hãy để ý, bao nhiêu chủ shop thực sự thành công. Họ đang có những shop bán hàng cầm chừng hay phát triển mở rộng. Có người thành công và sẽ có người thất bại, nếu bạn vẫn muốn khởi nghiệp online, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai không mấy tươi sáng ấy vì rất có thể bạn sẽ mắc phải một trong những sai lầm khởi nghiệp sau đây.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

1. Bạn không có đủ lượng truy cập cần thiết

vi-sao-khoi-nghiep-that-bai1

Bạn không có đủ lượng truy cập cần thiết

Lượng truy cập cần thiết cho một website là bao nhiêu? Thực ra không có số liệu cụ thể nào về lượng truy cập tiêu chuẩn. Bạn mở cửa hàng bán hàng thì cần có khách hàng, với môi trường online, lượng truy cập chính là khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn. Họ có thể chỉ xem một số sản phẩm rồi bỏ đi nhưng có những người sẽ mua hàng và tạo ra nguồn thu cho bạn và giúp bạn duy trì công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn mở cửa hàng mà không có hoặc ít khách hàng thì thật đáng buồn, shop của bạn sẽ nhanh chóng đóng cửa thôi.

Vậy làm thế nào để thu hút khách hàng?

Có rất nhiều lời khuyên về marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng… về phương pháp thu hút và gia tăng lượng truy cập và bạn có thể học hỏi theo. Nhưng để tìm lời giải thực sự cho câu hỏi này, bạn cần tìm ra cốt lõi của công việc kinh doanh. Bạn có thực sự bán thứ khách hàng cần hay đang bán thứ bạn có sẵn.

Tham khảo thêm các bải viết về cách tăng truy cập:

5 kiểu nội dung bài viết hỗ trợ tăng lượng truy cập cho website

2. Nguồn vốn cạn kiệt

Bạn cần tài chính để khởi nghiệp và duy trì kinh doanh. Nguồn tài chính được phân bổ ra nhiều mảng khác nhau như nhập hàng, sản xuất, quảng cáo, lương và các chi phí khác. Trong thời gian đầu mới mở cửa hàng, bạn cần tài chính để duy trì hoạt động trong khi đợi bán được những sản phẩm, dịch vụ đầu tiên cho khách hàng. 1/3 công ty khởi nghiệp nhanh chóng phá sản do không đủ tiền mặt để duy trì hoạt động. Có rất nhiều người mới khởi nghiệp, sa vào những quan điểm tài chính sai lầm, kết hợp với lý do không có nguồn truy cập hợp lý, cơ nghiệp kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng thất bại. Dù cho bạn tự mình khởi nghiệp hay hùn vốn cùng những người khác, hãy cẩn trọng trong khi kinh doanh để có nguồn vốn phân bổ hợp lý.

Để tránh tình trạng này xảy ra, ngay trước khi mới kinh doanh, bạn cần lập cho mình kế hoạch tài chính cụ thể và luôn theo sát kế hoạch ấy. Nhiều người vẫn cho rằng khi kinh doanh online với số vốn ít thì không cần đến các kế hoạch từ kinh doanh cho đến tài chính, đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Nếu không có kế hoạch kinh doanh, bạn có thể biết được nhu cầu khách hàng, định hướng thị trường…. Nếu không có kế hoạch tài chính, bạn không thể biết nguồn vốn sẽ được sử dụng ra sao, chi như thế nào, khi nào thì hòa vốn và sinh lời. Đừng quan trọng hóa vấn đề là bạn cần có những bộ kế hoạch hoành tránh, chỉ cần lấy giấy bút và vạch ra những thông tin cơ bản về tài chính cần thiết cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Xem thêm:

Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Kế hoạch tài chính

3. Đối thủ cạnh tranh quá mạnh

vi-sao-khoi-nghiep-that-bai2

Đối thủ cạnh tranh quá mạnh

Kinh doanh thì không thể thiếu việc cạnh tranh, trừ khi bạn có thể độc quyền cung cấp sản phẩm hoặc là người đầu tiên cung cấp sản phẩm ấy. Dù có độc quyền hay là người đầu tiên thì trước sau gì bạn cũng gặp phải những đối thủ cạnh tranh. Khi khởi nghiệp, bạn hãy chuẩn bị tâm lý đối mặt với những đối thủ sừng sỏ, và rất nhiều shop mới mở nhanh chóng đóng cửa vì bị cạnh tranh gay gắt. Đối thủ có sản phẩm tốt hơn, giá hấp dẫn, nhiều chương trình khuyến mãi và đặc biệt là nhiều khách hàng mua hàng hơn bạn. Có rất nhiều lý do để đối thủ vượt mặt dù họ bắt đầu cuộc đua chậm hơn.

Với những nhà kinh doanh, cạnh tranh vừa là cơ hôi vừa là thách thức. Trong khi kinh doanh online, việc gặp phải nhiều đối thủ là điều không thể tránh khỏi, hãy chớp thời cơ chuyển từ thách thức thành cơ hội. Để vượt qua đối thủ, bạn có rất nhiều cách khác nhau nhưng trước hết cần chuẩn bị kỹ thông tin về đối thủ vì biết người biết ta, trăm trận trăm thắng phải không?

4. Trang web của bạn không hấp dẫn

Website là bộ mặt của doanh nghiệp, dù bạn bán hàng trên facebook hay các diễn đàn, hãy đầu tư cho mình 1 website đúng nghĩa. Bạn muốn biết thêm ưu điểm của website khi khởi nghiệp, có thể tìm hiểu thêm trong bài 5 ý tưởng Marketing để khởi nghiệp kinh doanh online. Khách hàng muốn mua hàng, họ sẽ vào cửa hàng để chọn lựa sản phẩm. Website chính là nơi để khách hàng tìm kiếm và mua thứ bạn cung cấp cho họ. Nếu website của bạn có quá nhiều hình ảnh và thông tin, khách hàng sẽ không biết nên mua thứ gì vì có quá nhiều lựa chọn. Nếu bạn tối giản mọi thứ, website chỉ có vài bức ảnh và đôi dòng ghi chú, khách hàng cũng sẽ không biết mua thứ gì vì không có gì để chọn. Thiết kế và trưng bày sản phẩm thế nào cho phù hợp và khuyến khích khách hàng mua hàng là một quá trình chọn lọc lâu dài và bạn cần chú tâm vào điều đó.

5. Bạn không đầu tư thời gian đúng cách

vi-sao-khoi-nghiep-that-bai3

Quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả

Bạn đang đi làm, đi học trong khi đang bán hàng online. Bạn vẫn bán được hàng nhưng số đơn hàng/ngày của bạn là bao nhiêu? Bao lâu bạn mới có đơn hàng tiếp theo? Bạn dồn tất cả thời gian để bán hàng nhưng có thực sự thành công?

Thời gian cho việc bán hàng online không chỉ là thời gian bạn dành cho kinh doanh mà còn là thời gian bạn tiếp thị hình ảnh sản phẩm cho shop. Cần có thời gian biểu cho việc bán hàng của bạn. Một ngày bạn sẽ giành bao nhiêu giờ để chăm sóc trang web, trả lời yêu cầu khách hàng, giao hàng. Bạn sẽ đăng bao nhiêu thông tin liên quan đến sản phẩm như thuyết trình, blog, Facebook, Instargram… Hãy ghi ra và kiểm tra lượng thời gian phân phối có hợp lý hay không và điều chỉnh lịch trình, bạn sẽ có thời gian hoạt động hợp lý và hiệu quả hơn.

Thất bại là điều khó tránh khi kinh doanh, hy vọng với những thông tin bạn vừa đọc, bạn sẽ có sự chuẩn bị và điều chỉnh công việc bán hàng online của mình một cách phù hợp.

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM