Thương mại điện tử và những điều bạn chưa biết

Thông thường, việc kinh doanh, mua bán trong thương mại truyền thống nói chung được diễn ra trong một cửa hàng hay giao dịch giữa hai hay nhiều người. Tuy nhiên, từ năm 1990, khi thương mại điện tử được biết đến rộng rãi hơn, việc mua bán trao đổi cũng theo đó mà thay đổi hoàn toàn, không cần ra khỏi nhà, chỉ cần một cú nhấp chuột, bạn có thể mua được những sản phẩm mình cần bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Nhiều người, nhiều doanh nghiệp đã và đang làm giàu từ internet, từ thương mại điện tử. Vậy những tác động của thương mại điện tử đến một đất nước như thế nào? Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi dưới đây để có cái nhìn toàn diện hơn về thương mại điện tử.

Thay đổi xã hội

Người tiêu dùng bây giờ có thể mua sắm trực tuyến tất cả mọi thứ, từ sách vở và quần áo đến đồ nội thất hay các dịch vụ họ cần đều được đáp ứng nhanh thông qua một trang web, do đó sự riêng tư của người tiêu dùng ngày nay được bảo mật hơn nhiều. Điều này có thể buộc các cửa hàng hay nhà bán lẻ lớn hơn mở một kênh bán hàng trực tuyến nếu không muốn bị mất khách. Trong một số trường hợp, việc mua hàng trực tuyến cũng có thể buộc các doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa, hoặc thay đổi hoàn toàn việc kinh doanh trực tuyến . Nó cũng thay đổi cách mọi người nhìn vào việc mua hàng và chi tiêu. Không chỉ vậy, thương mại điện tử ra đời nó cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường việc làm. Nó tạo ra các vị trí việc làm mới, đòi hỏi trình độ về công nghệ cao hơn như như xuất, nhập dữ liệu, thiết kế website, bảo trì, xử lý thẻ tín dụng, bảo mật trên Internet, quảng cáo, marketing online,…

17

Tác động đến nền kinh tế

Có rất nhiều các loai sản phẩm và dịch vụ khác nhau được cung cấp khi bạn mua hàng trực tuyến. Từ những sản phẩm cá nhân cho đến những mặt hàng có giá trị như xe máy, xe hơi hay các dịch vụ đi kèm đều được nhà cung cấp thỏa mãn bạn, ngay cả khi bạn không cần đến cửa hàng. Bên cạnh đó, thói quen mua hàng, đặt hàng giúp các nhà cung cấp nói riêng và thị trường hàng hóa nói chung tránh bị tồn kho nhiều hơn trong truyền thống. Với nhiều mặt hàng và dịch vụ, bạn muốn mua cần phải đặt hàng mới mua được, điều này cũng làm cho tính cá nhân hóa khi mua hàng được đẩy mạnh. Ngoài ra, mua hàng online giúp các nhà cung cấp dễ dàng nắm bắt được xu hướng mua hàng của người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm.

Ngoài những mặt tích cực mà thương mại điện tử mang lại, cũng có những hậu quả mà nó để lại nếu phát triển quá nhanh chóng. Khi công nghệ, thương mại điện tử và toàn cầu hóa trở nên gắn bó với nhau hơn, người mua và người bán đang gia tăng khả năng kết nối, do đó việc mua bán, giao dịch sẽ rất nhanh. Vì vậy, trong khi môi trường kinh doanh đầy biến động, các nhà quản lý chuỗi cung ứng cần phải xem xét các chiến lược phát triển mới để đối phó với những thay đổi nhanh chóng mà do tăng trưởng thương mại điện tử mang lại trong thị trường toàn cầu.

18

Ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

Trong quá khứ, khi người tiêu dùng muốn mua hàng họ phải dành một quỹ thời gian nhất định để đi mua sắm trong ngày. Ngày nay, nhiều người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, máy tính hay thiết bị điện tử cầm tay khác để mua sắm trực tuyến. Người mua và người bán khi tham gia vào bán lẻ trong thương mại điện tử không còn bị hạn chế bởi giờ mở cửa hàng, vị trí địa lý. Với một vài cú nhấp chuột đơn giản, họ có thể được truy cập và mua một loạt các hàng hóa trong 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Có thể nói, thương mại điện tử đã và đang thay đổi bộ mặt của các cửa hàng bán lẻ , các nhà cung cấp dịch vụ, nó đem đến ý tưởng làm giàu cho nhiều người, nhiều công ty, doanh nghiệp và chắc chắn, nó sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới người bán, cũng như hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng trong nhiều năm tới.

5 cách tăng doanh thu cho thương mại điện tử

7 bí mật để sản phẩm thương mại điện tử thành công (P1)

3 xu hướng thương mại điện tử năm 2015

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM