Quản lý hệ thống bán thuốc online và nhà thuốc với phần mềm thế nào cho đúng?

Không chỉ là bán tại cửa hàng, kinh doanh thuốc online trên Website, sàn TMĐT đang dần trở thành một trong nguồn thu ổn định cho các nhà thuốc. Vậy làm thế nào để quản lý đồng bộ hệ thống bán thuốc online và offline hiệu quả với phần mềm Sapo Omnichannel? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Những lưu ý khi bán thuốc online

1.1 Hiểu rõ những sản phẩm được phép bán khi bán thuốc online

Theo Luật Dược năm 2016, thuốc là loại hàng hóa đặc biệt chỉ được bán lẻ dưới 4 hình thức: nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc của trạm y tế xã/ phường và cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Cùng với đó, việc mua bán thuốc phải được tiến hành tại nhà thuốc, quầy thuốc theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, các loại thuốc điều trị kê đơn hay không kê đơn đều không được phép bán trên các kênh bán hàng online

hệ thống bán thuốc online

Các hệ thống bán thuốc online hiện tại chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng như: Sản phẩm chăm sóc cá nhân, thực phẩm chức năng, chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe hay các thiết bị y tế cơ bản,...

Có thể nói, đại dịch Covid đã khiến nhu cầu của người tiêu dùng cũng như thị trường biến động rất nhiều, các ngành hàng đã dần dịch chuyển lên các kênh online và ngành Dược cũng không phải là ngoại lệ.

Chủ nhà thuốc và hệ thống bán thuốc online có thể nắm rõ được các vấn đề hạn chế và bắt đầu kinh doanh các sản phẩm được phép để tăng doanh thu hiệu quả cho nhà thuốc, quầy thuốc của mình. 

1.2 Luôn kiểm soát được hàng hóa, lô hạn sử dụng của từng mã sản phẩm

Ngay cả khi không bán thuốc tây online, chủ nhà thuốc và nhân viên cũng phải luôn đảm bảo khả năng kiểm soát và quản lý hạn sử dụng của từng sản phẩm. Bởi đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. 

hệ thống bán thuốc online

Chủ kinh doanh có thể quản lý hạn sử dụng dễ dàng thông qua việc quản lý nhập hàng để đảm bảo tính chính xác và quản lý dễ dàng hơn. Đặc biệt, tồn kho hàng hóa là một trong những yếu tố quyết định để đảm bảo khả năng vận hành cho nhà thuốc của bạn.

Bởi trên thực tế, việc kinh doanh trên nhiều kênh từ cửa hàng đến online khiến nhà thuốc rất khó kiểm soát được số lượng thực tế nếu không có hệ thống quản lý rõ ràng, chính xác và có tính cập nhật. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách sắp xếp thuốc trong nhà thuốc đạt chuẩn GPP

1.3 Đảm bảo khả năng vận chuyển

Vận hành một hệ thống bán thuốc online đồng nghĩa với việc khách hàng là người không gần cửa hàng của bạn. Đó là lý do mà việc đảm bảo khả năng vận chuyển là yếu tố vô cùng quan trọng. Hãy cố gắng lựa chọn các đơn vị vận chuyển uy tín để hạn chế tối đa sai sót và đảm bảo khả năng đối soát an toàn, chính xác nhất. 

2. Quản lý hệ thống bán thuốc online hiệu quả với Sapo Omnichannel

Sapo Omnichannel là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh dành cho cửa hàng và chuỗi cửa hàng bán lẻ vô cùng hiệu quả đồng bộ trên tất cả các kênh từ online như Website, sàn TMĐT, Facebook đến cửa hàng. Vậy làm thế nào để các hệ thống bán thuốc online có thể quản lý và bán hàng hiệu quả với Sapo Omnichannel? 

2.1 Quản lý quầy, kho thuốc và tồn kho trên tất cả các kênh

Sapo Omnichannel sẽ giúp chủ kinh doanh có thể kiểm soát toàn bộ tồn kho thực tế của từng loại sản phẩm, ngày nhập hàng cũng như thời hạn sử dụng của từng sản phẩm theo lô - hạn sử dụng. 

Đặc biệt, theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, mọi nhà thuốc phải thực hiện liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu Dược Quốc Gia, phần mềm Sapo sẽ giúp chủ nhà thuốc có thể liên thông trực tiếp toàn bộ sản phẩm, thông tin sản phẩm ngay trên phần mềm. 

hệ thống bán thuốc online

Phần mềm cũng giúp cảnh báo thuốc sắp hết và gợi ý nhập kho kịp thời và đảm bảo khả năng luân chuyển tồn kho giữa các cửa hàng trong chuỗi một cách dễ dàng. Từ đó, tối ưu vận hành và đảm bảo khả năng bán hàng một cách hiệu quả. 

Đặc biệt, chủ nhà thuốc hay dược sĩ đều có thể tạo đơn và kiểm tra tồn kho ngay trên màn hình bán hàng tại quầy, tạo đơn online một cách nhanh chóng mà không cần phải đi kiểm tra lại tủ hay kho thuốc. 

2.2 Tra cứu thuốc và nhập liệu dễ dàng

Tra cứu và thêm mới sản phẩm nhanh chóng với kho dữ liệu 100,000 thuốc và sản phẩm liên quan đã được công bố với Cục quản lý Dược Quốc gia. Cùng với đó, chủ nhà thuốc có thể quản lý thuốc nhanh chóng chỉ bằng mã vạch, mã sản phẩm và quản lý hạn dùng một cách chính xác nhất ngay trên phần mềm. 

bán thuốc online

Tối ưu quá trình nhập liệu thuốc mới với đầy đủ thông tin thuốc, thành phần cũng như hoạt tính nhờ kho dữ liệu thông tin vô cùng lớn. Cùng với đó, có thể tìm thuốc dễ dàng với hệ thống quản lý kho chính xác, chi tiết đến từng vị trí lưu kho, danh mục và loại thuốc,...

Xem thêm: Cách tra cứu thông tin thuốc trên phần mềm Sapo POS

2.3 Quản lý lịch sử mua hàng và khách hàng

Chủ kinh doanh có thể kiểm soát thông tin khách hàng cũng như lịch sử mua hàng chi tiết ngay trên hệ thống. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. 

Lưu trữ và đồng bộ toàn bộ đơn hàng, thời gian tạo đơn cũng như nhân viên phụ trách. Cùng với đó, phần mềm cũng cho phép quản lý toàn bộ ca làm việc và lịch sử tạo đơn hàng của từng nhân viên ngay cả khi không có mặt tại cửa hàng. 

2.4 Báo cáo nhanh với Cục quản lý Dược

Chủ nhà thuốc có thể tùy chọn đồng bộ dữ liệu thuốc, đơn bán, đơn nhập lên hệ thống Dược Quốc Gia. Tiết kiệm thời gian báo cáo định kỳ nhờ tính năng liên thông trực tiếp khi thực hiện các thao tác nhập, xuất kho và tạo đơn. Đồng thời dễ dàng kiểm tra toàn bộ chứng từ sau khi liên công và cập nhật thành công lên hệ thống Dược Quốc gia. 

2.5 Quản lý hiệu quả kinh doanh với hệ thống báo cáo chi tiết

bán thuốc oline
  • Báo cáo kho giúp đảm bảo khả năng quản lý toàn bộ hệ thống thuốc và tồn kho thực tế chi tiết, kiểm soát dễ dàng với các mã vạch và động bộ nhanh chóng, cập nhật theo từng giao dịch bán hàng. 
  • Kiểm soát các đợt nhập hàng, nhà cung cấp và quản lý tự động, chi tiết, chính xác theo lô - hạn sản xuất với báo cáo nhập hàng.
  • Báo cáo bán hàng giúp chủ nhà thuốc theo dõi được toàn bộ doanh thu, lợi nhuận cũng như hiệu quả kinh doanh ở từng thời điểm, mặt hàng hay từng nhân viên. 
  • Báo cáo tài chính giúp thể hiện rõ ràng, chi tiết toàn bộ báo cáo lãi lỗ và công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp để có thể kiểm soát chi phí, doanh thu bán hàng trên từng kênh một cách chính xác. 

Trên đây là những yếu tố quan trọng mà chủ nhà thuốc cần nắm vững để bắt đầu vận hành hệ thống bán thuốc online cũng như làm thế nào để vận hành hoạt động bán hàng online, tại cửa hàng hiệu quả với Sapo Omnichannel.

[the_ad id="27"]

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM