Xu hướng trải nghiệm người dùng 2021 giúp bạn phát triển kinh doanh

Chào mừng bạn quay trở lại với Xu hướng trải nghiệm người dùng (UX) trong năm 2015. Trong phần một của bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ về 4 xu hướng, bao gồm:   - Trang web có độ tương tác cao; - Doanh nghiệp UX; - Các nhóm UX In-house; - Trách nhiệm kỷ luật chéo đối với UX.  

Phát triển kinh doanh theo xu hướng trải nghiệm người dùng 2015 1

Hình 1: Phát triển kinh doanh theo xu hướng trải nghiệm người dùng 2021

Tiếp theo trong phần 2 ngày hôm nay, chúng ta sẽ có một cái nhìn rộng hơn về nhiều xu hướng phát triển hơn nữa của UX. Sau đó, bạn có thể thấy một số trong những xu hướng này đã bắt đầu từ vài năm trở lại đây nhưng chưa thực sự được chú trọng và một số chỉ là xu hướng mới nổi.

5. Dịch vụ thiết kế: Sự pha trộn giữa UX với trải nghiệm khách hàng

Chúng tôi cảm thấy vô cùng phấn khích khi mà hai khái niệm quan trọng là trải nghiệm người dùng và trải nghiệm khách hàng đã bắt đầu được gắn kết với nhau trong các buổi thảo luận. UX được biết đến là cảm nhận của người dùng khi trải nghiệm trên các trang web và các ứng dụng, đặc biệt là dựa trên giao diện người dùng (UI).

Trong khi đó thì trải nghiệm khách hàng lại là cảm nhận của người mua về chất lượng dịch vụ của một doanh nghiệp thông qua các cổng liên lạc chăm sóc khách hàng. Là một nhà thiết kế UX, Angela Schmeidel Randall đã từng trải qua một thời gian hợp tác làm việc với một trung tâm chăm sóc khách hàng để được trực tiếp lắng nghe các cuộc gọi.

Từ đó, cô nhận thấy rằng các vấn đề trải nghiệm, dù là thông qua hình thức nào đi chăng nữa thì cũng vô cùng quan trọng đối với một khách hàng và thường xuyên trở thành vấn đề băn khoăn của họ.  

Phát triển kinh doanh theo xu hướng trải nghiệm người dùng 2015 2

Hình 2: Sự pha trộn giữa UX với trải nghiệm khách hàng

Trong năm 2021 này, sự pha trộn giữa trải nghiệm người dùng với trải nghiệm khách hàng sẽ trở thành một xu hướng nổi bật. Bởi lẽ nó có ý nghĩa lớn đối với cả hai lĩnh vực, giúp hỗ trợ nhau để cải thiện nền tảng kinh nghiệm chéo, cải thiện dịch vụ khách hàng và dịch vụ thiết kế trải nghiệm.

6. UX dựa trên dữ liệu

Theo xu hướng hiện nay thì tất cả các doanh nghiệp thông minh đều dựa trên những phân tích cuối cùng về thế giới trải nghiệm người dùng để đưa ra các quyết định chiến lược kinh doanh của mình. Tất cả chúng ta đều đã nghe nói đến quản lý UX, quản lý sản phẩm nhưng làm thế nào để chứng minh được chi phí đầu tư vào việc cả thiện UX có tác dụng nâng cao lợi ích của sản phẩm?

Bằng cách đo lường chỉ số lợi tức đầu tư (ROI) của UX trên các dự án đã thực hiện trong nhiều năm, bạn có hoàn toàn có thể thấy được hiệu quả thực sự của việc cung cấp một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng website.  

Phát triển kinh doanh theo xu hướng trải nghiệm người dùng 2015 3

Hình 3: UX dựa trên dữ liệu

Xu hướng này chính là giải pháp toàn diện hơn cho các doanh nghiệp kinh doanh thông minh:  

  • - Xác định vấn đề, rủi ro có thể có với UX hiện tại;
  • - Điểm chuẩn của trải nghiệm người dùng;
  • - Cung cấp UX một cách không thiên vị, xem xét khách quan về UX phù hợp với lĩnh vực hoạt động;
  • - Xác định một nền tảng chung để thảo luận, đo lường và cải thiện;
  • - Giáo dục cả người sử dụng dữ liệu và người tiêu dùng để tạo thuận lợi cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu.

7. Nghiên cứu người dùng từ xa

Phát triển kinh doanh theo xu hướng trải nghiệm người dùng 2015 4

Hình 4: Nghiên cứu người dùng từ xa

  Tổ chức các buổi thử nghiệm người dùng từ xa là vấn đề được nhắc đến ở đây. Sử dụng các công cụ đơn giản với chi phí thấp như GoToMeeting giúp bạn nâng cao hiểu biết về người dùng dù đang ở bất cứ đâu là xu hướng sẽ lên ngôi trong năm nay. Một khi các tổ chức nhận thấy giá trị của việc nghiên cứu người dùng thì giải pháp nghiên cứu từ xa sẽ thực sự được coi trọng.

8. Tầm quan trọng của các báo cáo thử nghiệm người dùng định lượng

Bạn không thể cứ làm một việc nào đó mà không cần quan tâm đến kết quả và hiệu quả của nó. Do đó, để “vẽ” ra một quá trình xây dựng, hoàn thiện UX, bạn cần có các báo cáo thử nghiệm người dùng định lượng.

Một số dữ liệu định lượng cần thường xuyên thu thập bao gồm:  

  • - Tỷ lệ hỗ trợ thành công và thất bại;
  • - Thang đo Likert (1-5) – trải nghiệm chi tiết;
  • - Thang đo Likert (1-5) – trải nghiệm tổng thể;
  • - Điểm chuẩn trải nghiệm người dùng.  

Thậm chí là nhiều hơn nữa!  

Phát triển kinh doanh theo xu hướng trải nghiệm người dùng 2015 5

Hình 5: Báo cáo thử nghiệm người dùng định lượng

  Báo cáo dữ liệu định lượng cung cấp thông tin chi tiết, nhanh chóng và rõ ràng cho quản lý cấp trên. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng UX thì mỗi nhóm cần phải xác định những loại dữ liệu định lượng phù hợp với nhu cầu nghiên cứu ngay từ đầu khi thực hiện một dự án.

9. UX giống như một chiến lược kinh doanh

Trải nghiệm người dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Nếu như bạn là một nhà quản lý sản phẩm và chiến lược kinh doanh, bạn thực sự muốn phát triển các sản phẩm mà mọi người muốn và cần tới thì việc tạo dựng một giá trị UX tốt trên hệ thống website là yếu tố có tác động rất lớn đến doanh số và sự phát triển của doanh nghiệp.

Bởi lẽ suy cho cùng thì kinh doanh tốt là dựa trên một trải nghiệm người dùng tốt. Điều đó đã được biết đến từ rất lâu nhưng sẽ đặc biệt được coi trọng trong năm 2021 này.  

Phát triển kinh doanh theo xu hướng trải nghiệm người dùng 2015 6

Hình 6: UX giống như một chiến lược kinh doanh

Xem thêm: Khoảng trắng – chìa khóa vạn năng trong thiết kế website   Liệu những xu hướng phát triển của UX đã được đưa ra có phù hợp với bạn? Hay thực tế, bạn đã tìm thấy cho mình tương lai của UX và đã xác định sẵn một hướng đi riêng?

Điều đó không quan trọng, miễn là trong năm 2021 này, bạn đã ý thức được ý nghĩa của trải nghiệm người dùng và sẽ tìm cách biến nó trở thành công cụ hữu ích phục vụ cho quá trình kinh doanh của mình.  

(Tổng hợp từ  blog.normalmodes.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM