Những yếu tố tạo lợi thế cho doanh nghiệp khi thu hút đầu tư

Một doanh nghiệp muốn thu hút đầu tư bỏ tiền vào họat động kinh doanh của mình thì cần phải có những yếu tố thật hấp dẫn thể hiện sự khả thi của một kế hoạch kinh doanh. Đầu tiên có thể là về người đứng đầu, sau đó là mục tiêu, rồi thị trường, công nghệ kỹ thuật được áp dụng…

P

1. Một người đứng đầu có cái nhìn chiến lược

Để thu hút được nhà đầu tư, người đứng đầu doanh nghiệp phải là một người có tố chất tốt. Startup không chỉ có mục tiêu ngắn hạn trước mắt mà còn phải có cái nhìn chiến lược lâu dài. Họ phải nhìn ra xa vượt qua tình trạng hiện tại và cần phải có đam mê về việc gây dựng nên sự nghiệp của mình. Và xuất phát điểm khởi nghiệp của họ không nên chỉ vì tiền, mà nên bắt đầu bằng việc mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng hoặc để hỗ trợ phát triển điều gì đó. Một đội ngũ startup nên được bắt đầu bằng những người có tầm nhìn như vậy. Nhưng chỉ sống bằng đam mê thì không được mà startup cần phải tự hiểu rõ về bản thân mình. Startup cần phải làm rõ được họ cần gì từ nhà đầu tư và họ sẽ làm gì với khoản tiền được nhận và sẽ làm thế nào để sinh lời.

2. Mục tiêu kinh doanh rõ ràng

Đội ngũ lãnh đạo có tố chất tốt là cần thiết nhưng lại không thể giải quyết được toàn bộ vấn đề, vì không thể nào có chuyện chỉ một đội tốt có thể cứu vãn được ý tưởng hay sản phẩm tồi. Sẽ không có một nhà đầu tư nào điên rồ đến mức lãng phí tiền bạc, mối quan hệ và những nguồn lực của mình để hỗ trợ cho một sản phẩm chẳng rõ ràng về mục đích sử dụng. Điểm trừ lớn nhất khi startup đến gặp nhà đầu tư đó chính là thậm chí không biết được vấn đề mà sản phẩm của mình đang giải quyết là gì. Cần phải trả lời được những câu hỏi sau: “Sản phẩm của mình sẽ giải quyết được vấn đề nào của người dùng?” Nếu bạn không có được mục đích sử dụng rõ ràng cho sản phẩm của mình thì làm sao có thể thu hút người dùng về cho mình? Điều tôi mong có thể nghe được từ những startup đó chính là “Chúng tôi biết người dùng đang gặp vấn đề này và đang rất cần giải pháp mà chúng tôi đưa ra. Bằng cách tối ưu hóa những kĩ năng công nghệ mà chúng tôi có được, chúng tôi sẽ đem đến giải pháp cho vấn đề đó.”

2. Tạo sức thu hút đầu tư bằng công nghệ kỹ thuật

Doanh nghiệp của bạn có một kĩ thuật mới hay “bí mật thú vị“ nào? Hãy miêu tả chúng một cách thuyết phục bằng các cụm từ chuyên môn đơn giản nhất. Hãy tạo ra một cảm giác thoải mái cho các nhà đầu tư bằng cách cam đoan chắc chắn rằng công nghệ của bạn được bảo hộ bởi luật sáng chế và bạn thật sự là người chủ sở hữu công nghệ đó đồng thời bạn cũng phải ký kết các giấy tờ pháp lý với người sáng chế về các quyền lợi của họ (có thể bằng tiền mặt hay tuỳ chọn).

3. Tiềm năng của thị trường là gì?

Miêu tả thị trường cho sản phẩm hay các loại hình dịch vụ phù hợp với công nghệ của bạn (thị trường càng lớn càng tốt), miêu tả xem thị trường sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ nào đồng thời đưa ra các phân tích cụ thể về họ bởi vì khi xuất hiện, một phát minh sáng chế có có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Xác nhận thị trường của bạn thông qua “cam kết nghiêm túc với khách hàng" nhưng bạn cũng phải đảm bảo rằng khách hàng hoặc các đối tác tiềm năng của bạn sẽ kí một số cam đoan nhằm mục đích ngăn ngừa họ ăn cắp bản quyền của bạn.

4. Có một nhóm làm việc đáng tin tưởng

Họ bao gồm những ai và họ sẽ thi hành chiến lược kinh doanh của bạn như thế nào? Một nhà đầu tư mạo hiểm không nhất thiết yêu cầu mọi thứ phải hoàn hảo nhưng bạn phải có nhóm làm việc khiến họ tin tưởng. Đó chính là lí do khiến họ đầu tư cho bạn. Tất cả mọi người đều phải có hợp đồng lao động ghi rõ tiểu sử cũng như khả năng chính của họ trong công việc cùng với các điều kiện cũng như các động cơ làm việc của họ. Ngoài ra còn có bản thoả thuận là tất cả các sản phẩm do họ tạo ra đều thuộc quyền sở hữu của công ty.

5. Các kế hoạch quay vòng tiền mặt

Hãy chỉ rõ cho các nhà đầu tư thấy bạn sẽ sử dụng tiền của họ vào những mục đích nào. Đồng thời hãy đề ra ngày tháng cụ thể để bắt kịp các số liệu thực tế và các hoạt động quan trọng. Bạn không nhất thiết phải đưa ra doanh thu cụ thể ở một số lĩnh vực. Bạn cũng nên cẩn thận không để mức chi tiêu vượt quá khả năng của mình, đặc biệt là việc tài trợ cho qúa nhiều trường hợp. Theo nhiều chuyên gia thì “trả quá cao lúc khởi đầu là một sai lầm cơ bản”.

6. Thời hạn chiến lược

Cho dù kế hoạch của bạn là bán hàng cho người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh hay các công ty cung ứng, bạn cũng cần phải có thời hạn chiến lược. Hãy miêu tả những gì có thể giành được và khi nào thì các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận bởi vì các nhà đầu tư không thể đợi 10 năm sau mới có thể thu được lợi nhuận, bạn phải tiến hành làm điều đó trong vòng 5 năm.

Nói tóm lại, đầu tư vào một chiến lược kinh doanh không hẳn là mạo hiểu nếu như mọi yếu tố đều có tính khả thi. Vấn đề là dự án của bạn có khiến nhà đầu tư cảm thấy tin tưởng để bỏ tiền hay không.

Đọc tiếp: Trả lời nhà đầu tư thế nào trước khi khởi nghiệp?
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM