Cloud Computing là gì? Những điều cần biết về điện toán đám mây

Công nghệ “ điện toán đám mây” chắc hẳn những khách hàng sử dụng phần mềm quản ký hoặc các công cụ máy tính… được nghe nhiều lần nhưng chưa chắc đã hiểu nó là gì nếu không phải người trong ngành? Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một cách tổng quan về điện toán đám mây.

Trong vài năm qua, Công nghệ thông tin (IT) đã bắt đầu một mẫu hình mới — điện toán đám mây. Mặc dù điện toán đám mây chỉ là một cách khác để cung cấp các tài nguyên máy tính, chứ không phải là một công nghệ mới, nhưng nó đã châm ngòi một cuộc cách mạng trong cách cung cấp thông tin và dịch vụ của các tổ chức.

1. Cloud Computing là gì?

điện toán đám mây
Cloud Computing là gì ?

Coud Computing hay còn được gọi là điện toán đám mây là một giải pháp toàn diện cung cấp công nghệ thông tin như một dịch vụ. Nó là một giải pháp điện toán dựa trên Internet ở đó cung cấp tài nguyên chia sẻ giống như dòng điện được phân phối trên lưới điện. Các máy tính trong các đám mây được cấu hình để làm việc cùng nhau và các ứng dụng khác nhau sử dụng sức mạnh điện toán tập hợp cứ như thể là chúng đang chạy trên một hệ thống duy nhất.

Tính linh hoạt của điện toán đám mây là một chức năng phân phát tài nguyên theo yêu cầu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các tài nguyên tích lũy của hệ thống, phủ nhận sự cần thiết phải chỉ định phần cứng cụ thể cho một nhiệm vụ.

Trước điện toán đám mây, các trang web và các ứng dụng dựa trên máy chủ đã được thi hành trên một hệ thống cụ thể. Với sự ra đời của điện toán đám mây, các tài nguyên được sử dụng như một máy tính gộp ảo. Cấu hình hợp nhất này cung cấp một môi trường ở đó các ứng dụng thực hiện một cách độc lập mà không quan tâm đến bất kỳ cấu hình cụ thể nào.

2. Tại sao lại đổ xô vào đám mây?

Có các lý do có cơ sở và quan trọng về kinh doanh và công nghệ thông tin đối với sự dịch chuyển sang mẫu hình điện toán đám mây. Việc coi thuê ngoài như một giải pháp có những điểm cơ bản được xem là các lý do ấy.

  • Chi phí giảm: Điện toán đám mây có thể làm giảm cả chi phí vốn (CapEx) lẫn chi phí vận hành (OpEx) vì các tài nguyên chỉ được mua khi cần và chỉ phải trả tiền khi sử dụng.
  • Cách sử dụng nhân viên được tinh giản: Việc sử dụng điện toán đám mây giải phóng đội ngũ nhân viên quý giá cho phép họ tập trung vào việc cung cấp giá trị hơn là duy trì phần cứng và phần mềm.
  • Khả năng mở rộng vững mạnh: Điện toán đám mây cho phép khả năng điều chỉnh quy mô ngay lập tức hoặc tăng lên hoặc giảm xuống, bất cứ lúc nào mà không cần giao kết dài hạn.

3. Các cách hình thành đám mây

Có ba kiểu hình thành đám mây: riêng tư (theo giả thuyết), công cộng và lai. Các đám mây công cộng có sẵn cho công chúng hoặc một nhóm ngành nghề lớn và do một tổ chức bán các dịch vụ đám mây sở hữu và cung cấp.

Một đám mây công cộng là cái mà người ta hình dung là đám mây theo nghĩa thông thường;đó là, các tài nguyên được cung cấp động trên Internet bằng cách sử dụng các ứng dụng web từ một nhà cung cấp bên thứ ba bên ngoài cung cấp các tài nguyên chia sẻ và gửi hóa đơn tính cước trên cơ sở tính toán việc sử dụng.

Các đám mây riêng tư tồn tại bên trong tường lửa của công ty bạn và do tổ chức của bạn quản lý. Chúng là các dịch vụ đám mây do bạn tạo ra và kiểm soát trong doanh nghiệp của mình. Các đám mây riêng tư cũng cung cấp nhiều lợi ích tương tự như các đám mây công cộng — sự khác biệt chủ yếu là tổ chức của bạn chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì đám mây đó.

4. Những lợi ích của điện toán đám mây

  • Tiết kiêm chi phí: Điện toán đám mây giúp loại bỏ chi phí đầu tư khi mua phần cứng, phần mềm cũng như thiết lập và chạy các trung tâm dữ liệu tại chỗ.
  • Quy mô toàn cầu: Các lợi ích của dịch vụ điện toán đám mây bao gồm khả năng mở rộng quy mô một cách toàn cầu.
  • Hiệu suất: Các dịch vụ Cloud Computing chạy trên mạng lưới trung tâm dữ liệu an toàn trên toàn thế giới. Chúng được nâng cấp thường xuyên lên thế hệ phần cứng điện toán nhanh và hiệu quả mới nhất.
  • Tính bảo mật: Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã cung cấp một loạt các chính sách, công nghệ và kiểm soát nhằm củng cố tình trạng bảo mật của bạn nói chung, giúp bảo vệ dữ liệu, ứng dụng và cơ sở hạ tầng của bạn khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn.
  • Tốc độ: Hầu hết các dịch vụ điện toán đám mây đều được cung cấp dịch vụ tự phục vụ và theo yêu cầu. Do đó, ngay cả một lượng lớn tài nguyên máy tính cũng có thể được cung cấp nhanh chóng trong vài phút.
  • Năng suất: Đối với điện toán đám mây, bạn sẽ không phải dành chi phí cũng như cắt cử nhân viên cho các tác vụ như quản lý, bảo dưỡng và duy trì hệ thống công nghệ thông tin. 
  • Độ tin cậy: Điện toán đám mây giúp sao lưu dữ liệu, khôi phục sau thảm họa và liên tục kinh doanh dễ dàng và ít tốn kém hơn.

5. Dữ liệu đám mây là gì?

Dữ liệu đám mây là một loại dịch vụ được cung cấp bởi một công ty hoặc doanh nghiệp nào đó cấp quyền cho người dùng được phép lưu trữ, chia sẻ, quản lý, sao lưu các dữ liệu như tập tin,hình ảnh,... từ xa nên chỉ cần có thể sử dụng internet thì bạn có thể sử dụng và quản lý dữ liệu tại bất kỳ đâu. Một số dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây thường gặp là Google driver, Ondriver,Box,...

Để tìm hiểu thêm về các lí do nên sử dụng điện toán đám mây trong kinh doanh, các bạn đọc bài viết này. Các đám mây lai là một sự kết hợp của đám mây công cộng và riêng tư khi sử dụng các dịch vụ có trong cả hai vùng công cộng và riêng tư. Các trách nhiệm quản lý được phân chia giữa các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng và chính doanh nghiệp.

Khi sử dụng một đám mây lai, các tổ chức có thể xác định các mục tiêu và các yêu cầu của các dịch vụ được tạo ra và có được chúng dựa vào sự lựa chọn thích hợp nhất. Các doanh nghiệp nhỏ chưa rõ việc sử dụng điện toán đám mây trong kinh doanh có thể tham khảo tại đây.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM