Nên kinh doanh "thật" hay kinh doanh "ảo"?

“Phi thương bất phú” là một trong những câu nói đúc rút kinh nghiệm thực tiễn từ ngàn xưa mà cho đến nay vẫn được con người gợi nhắc đến rất nhiều trong đời sống kinh tế - xã hội. Bên cạnh hoạt động kinh doanh truyền thống tại cửa hàng như trước thì giữa thời đại mà interet và công nghệ kỹ thuật số đang dần chiếm lĩnh, hình thức kinh doanh online với hệ thống các cửa hàng trực tuyến cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Nên kinh doanh "thật" hay kinh doanh "ảo"? Nên kinh doanh "thật" hay kinh doanh "ảo"?
 

Nội dung dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi: Nên mở một cửa hàng “thật” hay cửa hàng “ảo”?

Quy trình mua sắm của một khách hàng tiềm năng

Khi một khách hàng tiềm năng lướt qua và chú ý đến cửa hàng của bạn trong một vài phút, thậm chí là vài giây ngắn ngủi nhờ cách bài trí đẹp và thu hút, họ sẽ manh nha trong đầu ý tưởng có thể mình sẽ mua sắm tại cửa hàng này.

Nên kinh doanh "thật" hay kinh doanh "ảo"? 1

Sau đó, trong những câu chuyện tán gẫu với bạn bè, người thân có cùng sở thích mua sắm mặt hàng đó, họ sẽ trao đổi về những lựa chọn khác khau. Mặt khác, họ cũng sẽ tìm hiểu thông tin trên mạng, tra cứu thông tin nhanh từ Google, thậm chí là đến xem hàng trực tiếp tại các cửa hàng khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của mình.

Thói quen mua sắm tại cửa hàng truyền thống vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn

Theo thống kê thì trong năm 2014, mặc dù thương mại điện tử đang trên đà phát triển nhưng lượng giao dịch hàng hóa tại các cửa hàng truyền thống vẫn chiếm con số lên đến 80%, và 1/2 doanh số thương mại điện tử lại được thực hiện tại cửa hàng theo hình thức mua sắm trên mạng nhưng giao nhận hàng hóa tại cửa hàng.

Nên kinh doanh "thật" hay kinh doanh "ảo"? 2

Theo dự báo đến năm 2017, hình thức mua sắm online sẽ được thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ hơn, nhưng hầu hết khách hàng vẫn sẽ chọn cách xem hàng tại cửa hàng “ảo” và mua sắm tại cửa hàng “thật”. Do vậy, để nâng cao hiệu quả kinh doanh, người bán nên biến cửa hàng của mình thành một “trung tâm”. Đó không chỉ là nơi phục vụ mua án mà còn là không gian để người mua tham gia tương tác xã hội, trao đổi về văn hóa, trải nghiệm và thiết lập các mối quan hệ.

Cửa hàng “ảo” – một sự bổ sung không thể thiếu

Bên cạnh sự không thể thay thế của cửa hàng truyền thống thì sự bùng nổ của kinh doanh online cũng không phải không có lý do của nó. Như đã nói ở trên, hầu hết khách hàng trước khi quyết định mua sắm đều tìm hiểu thông tin trên mạng, đồng thời xem trước hình ảnh các mặt hàng. Theo thống kê thì dưới sự tác động của mạng internet cùng với công nghệ kỹ thuật số, 79% người mua sử dụng smartphone và 81% người mua sử dụng máy tính bảng để tìm hiểu thông tin về các cửa hàng trước khi đến mua. Bên cạnh đó, 50% khách hàng cảm thấy không hài lòng khi trải nghiệm các trang web không được tối ưu hóa trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng,… Do đó, để nâng cao hiệu quả kinh doanh, bạn nên tối ưu hóa website bán hàng của mình, ưu tiên hiển thị những thông tin mà người tiêu dùng cần tìm hiểu nhiều nhất nhé.

Nên kinh doanh "thật" hay kinh doanh "ảo"? 3

Có thể nói cả hai hình thức bán là cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến đều rất cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Đây sẽ là hai hình thức tồn tại song song, tương trợ lẫn nhau chứ không mang tính chất thay thế. Bởi theo kết quả các cuộc khảo sát thị hiếu thực tế của người tiêu dùng, người mua vẫn thích trải nghiệm cảm giác mua sắm trực tiếp tại cửa hàng truyền thống, đồng thời có nhu cầu kết nối nhiều hơn, thường xuyên và dễ dàng hơn với người bán thông qua hàng loạt các kênh giao tiếp trực tuyến khác nhau như Chatlive trên website, email, nhắn tin và comment trên mạng xã hội,…

Do vậy, việc thiết lập một website bán hàng trong thời buổi kinh tế hiện nay là vô cùng cần thiết, tuy không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng nhưng nó sẽ giúp người bán tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường người tiêu dùng trực tuyến rộng lớn, đồng thời giúp đẩy mạnh các yếu tố dịch vụ, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh hơn nữa.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM