Mẹo ship hàng nhanh và an toàn cho các chủ shop kinh doanh online

Mẹo ship hàng nhanh và an toàn cho các chủ shop kinh doanh online

Trong kinh doanh online, ship hàng là một trong những khâu cực kỳ quan trọng nhằm đem lại sự thuận tiện cho người mua. Bởi khi khách hàng ghé thăm một cửa hàng online, điều đầu tiên họ sẽ tìm kiếm sản phẩm phù hợp, sau đó sẽ xem cách thức, chi phí vận chuyển và cuối cùng mới ra quyết định mua hàng. Một đơn vị có giá ship hàng quá cao, thời gian lâu sẽ đánh mất đi đơn hàng tiềm năng đồng thời tạo ấn tượng xấu trong tâm trí khách hàng.

Mẹo ship hàng cho các bạn trẻ kinh doanh online

Mẹo ship hàng nhanh và an toàn cho các chủ shop kinh doanh online

Trong cuộc khảo sát về thương mại điện tử của Cục thương mại điện tử Việt Nam, có 51% người được trả lời cho rằng dịch vụ vận chuyển và giao nhận là trở ngại chính khi mua sắm trực tuyến. Vậy làm cách nào để có được dịch vụ vận chuyển thích hợp, tạo ấn tượng với khách hàng.

1. Xác định phí ship hàng

Bạn muốn miễn phí vận chuyển cho khách hàng? Một mức phí cố định? Một mức phí thay đổi? Hoặc thậm chí là kết hợp các mức phí đó? Bạn chọn loại nào? Câu trả lời phụ thuộc vào hai yếu tố: lợi nhuận của bạn và kinh nghiệm về khách hàng của bạn. Dưới đây là bốn chiến lược phí vận chuyển khác nhau để bạn có thể xem xét:

1.1. Miễn phí vận chuyển

Đây là một chiến lược thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả nhưng cũng đầy liều lĩnh. Nó thường áp dụng cho những đơn hàng có phạm vi trong phạm vi thành phố và sẽ tạo được dấu ấn tuyệt vời người người tiêu dùng. Nhưng để thực hiện được chiến lược liên quan đến chi phí vận chuyện này đòi hỏi năng lực tài chính của người bán bởi vì nó ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận.

Điều này bảo đảm với khách hàng rằng họ sẽ không bị tính phí vận chuyển trong quá trình thanh toán. Chiến lược này rất hiệu quả nếu cửa hàng của bạn có một số lượng giới hạn các sản phẩm mà chỉ có bạn bán và chi phí vận chuyển không quá 20% giá của sản phẩm.

Khi quyết định giao hàng miễn phí bạn phải cân nhắc tới nâng giá hàng hóa dịch vụ để có thể trang trải chi phí hoặc chấp nhận lợi nhuận ít để cạnh tranh. Một mẹo nhỏ là bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó. Điều này sẽ làm tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình và thu về nhiều lợi nhuận hơn để có thể bù vào các chi phí vận chuyển.

1.2. Phí vận chuyển cố định

Phí vận chuyển cố định có cùng lợi thế như chiến lược miễn phí vận chuyển. Khách hàng biết chính xác phí vận chuyển họ phải trả là bao nhiêu. Hãy xem xét phương pháp này nếu tất cả các sản phẩm của bạn có chi phí vận chuyển tương tự nhau, chẳng hạn như một cửa hàng bán áo thun.

Hãng chuyển phát nhanh USPS ở Mỹ đã đưa ra chiến lược Phí vận chuyển cố định cho các thư ưu tiên, theo đó, có một mức phí tiêu chuẩn dành cho tất cả những bưu phẩm chuyển phát ưu tiên. Nếu bạn có thể dành được lợi thế từ chiến lược phí cố định, bạn có thể xem xét để áp dụng nó.

1.3. Phí vận chuyển thay đổi

Phí vận chuyển thay đổi sẽ tính phí cho khách hàng của bạn các mức khác nhau dựa trên những gì họ đã mua. Phương pháp này thường được sử dụng và ưa chuộng bởi các nhà bán lẻ vì nó cho phép bạn kiểm soát linh hoạt hơn về mức phí vận chuyển dựa trên đơn hàng của khách hàng.

Nếu bạn bán nhiều sản phẩm với trọng lượng và kích thước khác nhau và/hoặc khách hàng mua nhiều hơn một mặt hàng tại một thời điểm, bạn nên sử dụng chiến lược phí thay đổi. Nói cách khác, chi phí vận chuyển của bạn thay đổi rất nhiều theo từng đơn hàng.

1.4. Kết hợp các chiến lược

Rất nhiều chủ cửa hàng trực tuyến lựa chọn sử dụng kết hợp của tất cả các phương pháp vận chuyển trên. Ví dụ:

  • Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 500 nghìn đồng và phí vận chuyển cố định 50 nghìn đồng cho tất cả các đơn hàng khác.
  • Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 500 nghìn đồng và phí vận chuyển thay đổi cho tất cả các đơn hàng khác thấp hơn.
  • Phí vận chuyển cố định 50 nghìn đồng cho các đơn hàng trên 500 nghìn đồng và phí vận chuyển thay đổi cho tất cả các đơn hàng khác thấp hơn.

Đây là một cách tuyệt vời để bạn đưa ra những hỗ trợ vận chuyển đặc biệt cho khách hàng và tăng số lượng đơn hàng trung bình của bạn thông qua việc khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn để tiết kiệm phí vận chuyển.

1.5. Lời khuyên về phí vận chuyển

  • Để dự toán phí vận chuyển, bạn nên tham khảo công thức tính cước phí của những hãng chuyển phát uy tín, chẳng hạn như USPS.
  • Giúp cho khách hàng dễ dàng hiểu được chi phí vận chuyển của bạn bằng cách nói rõ trên trang web của bạn. Thêm vào các địa điểm bạn vận chuyển đến.
  • Hãy lưu ý khi sử dụng công thức tính cước phí của các hãng chuyển phát đối với các gói hàng không có kích thước chuẩn. Bạn hãy Đến văn phòng của những hãng chuyển phát tại địa phương để có công thức đo kích thước chính xác.
  • Tính được mức phí chính xác khá khó khăn. Bạn sẽ có lợi trên một số đơn hàng và bị thiệt ở một số khác. Ước tính lớn hơn 10% và liên tục điều chỉnh nó phù hợp với từng đơn hàng.

Lựa chọn một chiến lược ship hàng hợp lý là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn cần phải cho khách hàng hiểu rõ rằng chính sách ship hàng nhằm đem lại sự thuận tiện cho chính bản thân họ chứ không nhằm mục đích tăng thêm lợi nhuận. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, tôi khuyên bạn hãy thử áp dụng tất cả và lựa chọn một giải pháp tốt nhất cho shop của mình.

2. Lựa chọn đối tác ship hàng

Xây dựng một cơ chế ship hàng phụ thuộc rất lớn vào quy mô của cửa hàng. Trên thực tế những shop nhỏ lẻ, kinh doanh tự phát có thể áp dụng hình thức tự ship hàng để tiết kiệm chi phí vận chuyển, không mất tiền thuê nhân viên hay bên thứ ba và có thể cân đối mọi thứ cho phù hợp.

Tuy nhiên với những cửa hàng lớn, nhiều sản phẩm, số lượng đơn hàng mỗi ngày cao và có ý định làm ăn lâu dài nên lựa chọn các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ ship hàng như: giaohangnhanh.vn hay hanoishipper… Ưu điểm chính của loại hình này là chi phí không quá cao, chủ shop hoàn toàn chủ động tính toán được mức phí phải chăng để cân đối và báo giá cho khách hàng. Công ty sẽ tới tận nơi nhận hàng sau đó phân loại thành từng khu vực. Giá cả không cao, tùy thuộc vào khối lượng, thông thường nội thành từ 10.000 – 25.000 còn ngoại thành hay liên tỉnh giá cao hơn. Áp dụng hình thức này sẽ giải phóng shop khỏi công việc ship hàng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy loại hình này đang được nhiều shop tín nhiệm và ưa dùng.

Còn một cách nữa là bạn có thể thuê xe ôm hay sinh viên để làm công việc vận chuyển. Ưu điểm chính của loại hình này là chi phí thường rẻ hơn các đơn vị trung gian do các bạn trẻ muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ. Tuy nhiên nó chỉ áp dụng hiệu quả trong nội thành, giá trị không cao và bạn hoàn toàn tin tưởng nhân viên đó. Bởi có rất nhiều trường hợp hàng không đến được tay khách hàng do nhân viên lấy cắp hay hàng bị hỏng trong quá trình vận chuyển.

Một lưu ý hết sức quan trọng về vấn đề ship hàng mà rất nhiều chủ shop online gặp phải là tình trạng giao hàng chậm tiến độ, sản phẩm, hàng hóa. Vì vậy, đừng quên đọc bài viết Kinh nghiệm đòi bồi thường thiệt hại khi vận chuyển hàng hóa và xem giải pháp là gì nhé!

3. Đóng gói hàng hóa

Vận chuyển hàng hóa đi xa thường gặp phải các vấn đề không mong muốn như bụi bẩn, hàng vỡ, hỏng, rách… Chính vì vậy với những sản phẩm nhẹ như thời trang, giày bạn cần sử dụng loại giấy gói chống rách hoặc bằng nilon thay vì giấy thường. Đồng thời cần niêm phong cẩn thận, tránh bị giây bẩn trong quá trình vận chuyển.

Đối với những mặt hàng dễ vỡ, hư hỏng, bạn cần tránh để không gian thừa trong hộp đựng để tránh dịch chuyển, va chạm. Hãy sử dụng các chất liệu như phao, vải thừa.. để bảo vệ hàng tốt nhất. Còn đối với những món hàng mà hình dáng là một điều quan trọng, chủ shop hãy cố gắng gói cẩn thận và sử dụng những túi nilong màu sắc bắt mắt hay có thể sử dụng túi giấy tái chế tạo ấn tượng thân thiện môi trường…. làm sao để có thể tạo ấn tượng tốt nhất của khách hàng dành cho shop.

Ngoài ra bạn nên sử dụng những bao bì in hình của cửa hàng bao gồm logo, tên, thông tin liên hệ, địa chỉ website, facebook để việc quảng bá thương hiệu tốt hơn.

4. Đừng quên cài đặt ứng dụng vận chuyển trên website

Lợi ích của việc cài đặt ứng dụng đem lại sẽ giúp kết nối tự động với một đơn vi vận chuyển bất kỳ. Khi có đơn hàng mới, hệ thống sẽ tự động gửi yêu cầu giao hàng đến đơn vị vận chuyển mà không cần tự liên hệ với nhà vận chuyển. Nhờ cơ chế hoạt động này, bạn  không cần phải làm bằng tay các thao tác xuất dữ liệu đơn hàng và nhập vào phần quản lý riêng cuả nhà vận chuyển.

Hiện nay, hơn 55,000 khách hàng Sapo là các chủ shop online cũng đang tích hợp ứng dụng Vận chuyển trên website của mình, giúp việc ship hàng diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Với ứng dụng này, các chủ shop có thể lựa chọn giữa nhiều đối tác vận chuyển khác nhau như VNPost, Giao hàng nhanh, Ship chung, Viettel Post… Nếu chưa sử dụng thì đừng quên ghé thăm Kho ứng dụng Sapo Web và cài đặt ngay cho website của mình nhé!

Mẹo ship hàng nhanh và an toàn cho các chủ shop kinh doanh online
4 (80%) 4 votes

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay