Mẹo bán hàng trên Facebook ẵm doanh số khủng bạn không thể bỏ lỡ

Kinh doanh trên Facebook không còn quá xa lạ với nhiều người. Nhưng không phải ai cũng biết cách bán hàng Facebook hiệu quả. Nếu bạn đang hoặc sẽ kinh doanh trên Facebook thì bài viết sau đây Sapo sẽ đem đến cho bạn những kinh nghiệm bán hàng trên Facebook giúp bạn bán hàng trên Facebook hiệu quả nhất. Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Facebook hiện đang là một trong những kênh bán hàng online hàng đầu, giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng đến với sản phẩm và thương hiệu của bạn. Đặc biệt mạng xã hội này còn cung cấp rất nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau, giúp việc bán hàng trên Facebook hiệu quả hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên để tiếp cận được nhiều khách hàng và thu về doanh số như mong đợi, không đơn giản chỉ cần lập 1 tài khoản hay tạo một fanpage là có thể bán hàng được ngay hay mọi người sẽ tự nhiên tìm kiếm đến bạn, quan trọng là bạn cần biết cách để tận dụng Facebook ra sao. Dưới đây Sapo xin tiết lộ tới bạn một vài kinh nghiệm bán hàng trên Facebook giúp thu về doanh số khủng mà bạn không thể bỏ lỡ.

1. Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook hiệu quả

1.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Bạn cần biết sản phẩm của bạn đang chú trọng hướng tới đối tượng nào? Ai là người có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn, và có khả năng mua sản phẩm, dịch vụ đó? Họ ở đâu trên Facebook?

Ví dụ: bạn đang kinh doanh mặt hàng thời trang, phụ kiện cho những người tầm tuổi từ 16 - 25 thì nhóm đối tượng mà bạn phải hướng đến sẽ là những bạn trẻ yêu thời trang trên Facebook, thích mua sắm online, thích du lịch, đi chơi với bạn bè,...

Mẹo bán hàng trên facebook

Xác định khách hàng mục tiêu là cách bán hàng trên Facebook hiệu quả

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng cụ thể mà bạn muốn hướng đến, bạn bắt đầu tìm kiếm trên Facebook bằng cách qua bạn bè hay trên các nhóm (Group) liên quan tới lĩnh vực thời trang…. hãy lựa chọn một vài group liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của mình có lượng thành viên tham gia cao và bạn có thể khoanh vùng phạm vi tiếp cận của bạn với các khách hàng trong lĩnh vực này.

Sự thành công bạn có được từ kinh doanh trên Facebook không phải là quy mô bán lớn bao nhiêu mà chính là sự khác biệt để khách hàng tự tìm đến bạn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn nên xây dựng cho mình 1 tập khách hàng chứ không phải là sự dàn trải bán tất cả mọi thứ bạn có thể bạn.

Ví dụ kinh doanh trên Facebook với mặt hàng thời trang có rất nhiều phân khúc, như thời trang trẻ, trong thời trang trẻ có những sản phẩm dành riêng cho người có sở thích độc thiết kế lạ, màu sắc nổi bật, hay những cửa hàng chuyên về váy cho các cô nàng ưa sự dịu dàng. Điều này không chỉ tạo tính nổi bật mà đó còn là sự phá cách và tính đặc trưng riêng khiến người tiêu dùng sẽ nhớ đến bạn khi họ có nhu cầu.

Đọc thêm: [eBook] Khởi động bán hàng trên Facebook – Cẩm nang dành cho người mới bắt đầu

1.2. Xây dựng và phát triển fanpage để bán hàng trên Facebook hiệu quả

- Tài khoản cá nhân Facebook

Các status đăng bởi tài khoản cá nhân luôn được Facebook ưu tiên hiển thị trên bảng tin nhiều nhất. Lượng tiếp cận tự nhiên của bài đăng bởi trang cá nhân có thể nhiều gấp 3-4 lần so với Fanpage và Nhóm.

Để bán hàng trên tài khoản cá nhân mang lại hiệu quả bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chia sẻ những bài hướng dẫn, những kinh nghiệm bổ ích, nội dung mang tính giải trí, hài hước...
  • Tích cực comment qua lại trên các bài post này để tạo thêm tương tác trên tài khoản bán hàng của mình.
  • Tránh đăng liên tục các post bán hàng. Bạn nghĩ sao nếu newfeed bạn bè tràn ngập các bài đăng rao bán sản phẩm của bạn? Điều đó sẽ thực sự gây phản cảm và khiến họ liệt bạn vào danh sách hạn chế hoặc có thể là unfriend bạn.
  • Bạn cũng cần lưu ý tỷ lệ để đăng bài trên trang cá nhân thích hợp là 80/20 trong đó 80% là các bài viết với nội dung liên quan đến cá nhân, thể hiện suy nghĩ của bạn để kết nối với bạn bè và người quan tâm, 20% còn lại sử dụng để bán hàng.
  • Tuy nhiên, việc chỉ sử dụng tài khoản cá nhân đã làm giảm cơ hội được biết đến của bạn rất nhiều thông qua các công cụ tìm kiếm trên Facebook và cũng đánh mất việc quản lý cũng như chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp.

- Xây dựng fanpage Facebook là cách bán hàng Facebook hiệu quả

Đặt tên cho fanpage

Hầu hết mọi người khi đặt tên cho fanpage đều dựa trên sở thích, những cái tên dễ thương mà không hề suy nghĩ đến sự hiệu quả và khả năng Seo. Nhiều chuyên gia nói rằng đặt tên cho fanpage là cả một nghệ thuật, bạn cần tham khảo một số bí quyết sau đây:

  • Chứa tên shop hoặc thương hiệu: Ví dụ Joker Face
  • Chứa sản phẩm kinh doanh (chú ý mô tả ngắn gọn, xúc tích): Joker Face – Phụ kiện Anime độc
  • Chứa địa chỉ: Joker Face – Phụ kiện Anime độc – 140 Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội

Một số lưu ý:

  • Không nên đặt tên fanpage bẳng địa chỉ website bán hàng
  • Không nên đặt tên chỉ có tên riêng: Joker Face
  • Ưu tiên tên tiếng Việt

Tìm hiểu xem khách hàng hay online và tương tác với bạn vào thời gian nào? Họ thích gì? Hãy đầu tư trau truốt và sáng tạo về mặt nội dung, như cập nhật xu hướng mới, các câu truyện, triết lý cuộc sống, những cuộc thăm dò khảo sát,... bên cạnh các bài viết liên quan đến sản phẩm.

Bạn cũng nên lưu ý những tiểu tiết sau để có độ tương tác hiệu quả cao hơn:

  • Sử dụng hình ảnh bởi nó giúp tăng tính tương tác thêm 39%
  • Bài viết ngắn được like và comment nhiều hơn: Những bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự quan tâm hơn 60%
  • Sử dụng biểu tượng cảm xúc emotion tăng lượng bình luận
  • Sử dụng câu hỏi. Loại câu hỏi phổ biến nhận tương tác cao là: Như thế nào? Tại sao? Ở đâu?, Cái gì?
  • 80% khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu đọc được đánh giá tích cực từ người dùng trước.

33

Xây dựng và phát triển fanpage để bán hàng trên Facebook hiệu quả

Bên cạnh đó, nên khuyến khích các khách hàng đánh giá (review), phản hồi (feedback) về chất lượng sản phẩm hoặc sử dụng hình thức seeding để tạo ấn tượng tốt khi họ đọc được tại các bài post của bạn. Việc bạn đăng những nội dung hữu ích cho người đọc, không sao chép hay vay mượn, không giật title, câu view sẽ khiến cho Facebook đánh giá cao về chất lượng nội dung bài đăng và nhờ đó thứ hạng tìm kiếm fanpage của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

Đọc thêm: Cách tạo Fanpage Facebook từ con số 0 cho người bán hàng online

1.3. Chăm sóc fanpage - kinh nghiệm bán hàng trên Facebook

Luôn kiên trì đăng bài

Bán hàng qua Facebook bằng cách sử dụng fanpage có lẽ là thông dụng nhất hiện giờ, vì bạn có thể dễ dàng quản lý những bài đăng của mình cũng như của mọi người trong đó. Nhưng sai lầm của nhiều người là bỏ mặc fanpage, để nó “tự sinh tự diệt”, không hề đoái hoài chăm sóc. Điển hình nhất là việc đăng bài, có khi cả tuần chỉ đăng một đến hai bài cho có lệ. Cũng tương tự như bạn vào một cửa hàng truyền thống vậy, bạn sẽ cảm thấy sao nếu trong đó chỉ lèo tèo vài món đồ quanh năm suốt tháng không thay đổi?

Hãy cho mọi người biết bạn có gì, bạn đang bán gì, hay đơn giản chỉ là cho họ thấy fanpage này “còn sống”. Hàng ngày hãy cố gắng cập nhật thường xuyên và chăm chút cho bài đăng đó thật kĩ càng, thay vì để tường của nó hàng tuần không có bài nào hoặc vài hôm mới có bài đăng, điều này hoàn toàn không nên. Cũng tương tự như bạn vào một cửa hàng truyền thống vậy, bạn sẽ cảm thấy sao nếu trong đó chỉ lèo tèo vài món đồ quanh năm suốt tháng không thay đổi?

Chăm sóc fanpage là cách để bán hàng trên Facebook hiệu quả

Nên nhớ một điều, fanpage đóng vai trò như nơi bạn trưng bày và quảng bá sản phẩm của mình. Hãy cho mọi người biết bạn có gì, bạn đang bán gì, hay đơn giản chỉ là cho họ thấy fanpage này “còn sống”. Ít nhất 1 tuần bạn nên đăng 7 bài và chăm chút cho bài đăng đó thật kĩ càng.

Đọc thêm: Cách tăng tương tác Facebook miễn phí, hiệu quả cho các shop online

Nội dung bài đăng ngắn gọn

Lợi thế khi bán hàng qua Facebook là bạn dễ dàng kết nối tới hàng trăm triệu người dùng trên mạng xã hội này, cơ hội quảng cáo cũng vì vậy mà tăng lên. Nhưng chính vì quá đông người, quá nhiều thông tin nên bài đăng của bạn rất dễ bị bỏ qua. Mạng xã hội chính xác giống một cái chợ ồn ào, không phải nhà riêng của bạn như website, ở đây bạn chỉ nên “nói ít hiểu nhiều”, bài đăng càng ngắn gọn càng tốt, đi đúng vào vấn đề.

Ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn phải gây được ấn tượng. Ấn tượng trong cách bạn giật tít, ấn tượng về trình bày, ấn tượng về hình ảnh. Bài đăng của bạn phải thu hút ánh nhìn của người đọc thì mới hi vọng họ chăm chú đọc hết nội dung của nó. Có rất nhiều cách để gây ấn tượng, hãy tham khảo một số fanpage nổi tiếng bạn sẽ biết rõ hơn.

Hình ảnh sống động

Như đã nói ở trên, một trong những cách để gây ấn tượng với người dùng là sử dụng hình ảnh độc đáo, bắt mắt. Đó có thể là những bức hình mô tả về sản phẩm, về cửa hàng của bạn hoặc đơn giản chỉ là bức hình chia sẻ nào đó. Dù thế nào thì cũng nên chăm chút thật kĩ càng cho những bức ảnh đó, sử dụng hiệu ứng long lanh, chèn chữ, biểu tượng độc đáo. Ngoài ra tiêu đề của bức ảnh cũng rất quan trọng, đôi ba dòng mô tả thú vị cũng giúp bức ảnh trở nên đặc biệt.

Có một lưu ý nhỏ khi bạn đăng ảnh về sản phẩm, là nên sử dụng hình chân thực nhất, dùng hiệu ứng vừa phải để khách hàng không cảm thấy nó quá…ảo. Vì bán hàng qua Facebook khách không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nên họ rất sợ mua phải hàng giả, không giống minh họa.

Luôn cung cấp thông tin thật

Như đã nói, mua hàng qua mạng vấn đề thật-và-ảo, vấn đề lòng tin rất quan trọng do đặc thù của hình thức kinh doanh này. Thế nên một yêu cầu rất quan trọng khi đăng bài lên fanpage là phải luôn cung cấp thông tin thật. Thật về sản phẩm, thật về dịch vụ, thật về ưu đãi. Đừng nghĩ rằng người ta không nhìn thấy bạn, không biết bạn là ai mà muốn bán thế nào cũng được. Đã rất nhiều trường hợp cá nhân bán hàng trên Facebook bị kiện do rao hàng một kiểu, bán hàng một kiểu. Nên hiểu vấn đề ở đây không phải chút lợi nhỏ trước mắt mà liên quan đến thương hiệu, đến uy tín của bạn. Nếu bạn cứ “treo đầu dê bán thịt chó” thì đâu còn ai dám mua hàng của bạn nữa.

Hãy cho khách hàng biết mọi thứ bạn đăng đều đúng với sự thật, điều này thể hiện tính chuyên nghiệp cho bạn. Khẳng định một điều là chắc chắn sẽ có nhiều người tìm đến với bạn hơn.

Xem thêm: Bật mí 15 cách đăng bài bán hàng trên Facebook chốt nghìn đơn

1.4. Tăng khả năng tương tác với khách hàng bằng nhiều kênh

  • Event

Các fanpage thương hiệu lớn đều tạo ra những sự kiện lớn cho mình, thu hút hàng trăm, hàng triệu người tham gia, chia sẻ.

Ở fanpage hãy click chuột vào mục Ưu đãi, sự kiện để khởi tạo event cho mình và điền đầy đủ thông tin, tên sự kiện, nội dung cũng như thời gian diễn ra. Trong event, bạn có thể mời bạn bè tham gia, post các nội dung liên quan đến event, minigame để tăng thêm sự tương tác.

  • Livestream

Livestream có thể hiểu đơn giản là chức năng truyền tải video trực tiếp thông qua internet.

Sử dụng live stream cũng giống như việc bạn đang giao dịch trực tiếp với khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm của bạn. Đây là phương thức bán hàng đang rất được ưa chuộng của các hãng bán lẻ trực tuyến như mỹ phẩm, hàng tiêu dùng. Người bán hàng có thể đăng các video trực tiếp hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm và ngay lập tức tiếp nhận ý kiến thắc mắc để giải đáp.

Trong video bạn hãy cố gắng kích thích tương tác giữa bạn và người xem bằng cách đặt các câu hỏi và tiếp nhận trả lời câu hỏi của khách hàng gửi đến. Nếu bạn làm tốt sẽ gây được thiện cảm tốt về sản phẩm của bạn với người xem. Các bạn có thể sử dụng phần mềm chốt đơn khi đang livestream giúp bạn sẽ không bỏ qua một đơn hàng nào cả.

  • Group

Việc đăng bài tràn lan, mất thời gian vào các group sẽ khiến bạn trở thành spammer trong mắt Facebook và bạn có thể bị khóa quyền đăng bài. Thay vào đó bạn cần chọn những group có nhiều thành viên.

Đừng đăng bài quá nhiều, hãy cố gắng trở thành một thành viên hữu ích bằng cách comment sôi nổi, chia sẻ thật hữu ích tại bài viết của mình cũng như ở bài viết khác. Những hoạt động này sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin từ các thành viên khác, một sự kết nối tốt để bạn giới thiệu sản phẩm của mình, gia tăng đơn hàng.

Khi thương hiệu cá nhân đã có, việc giới thiệu page của mình là điều rất dễ dàng. Hãy nói về fanpage của mình với tần suất vừa đủ, để các thành viên thấy rằng bạn là 1 người chia sẻ nhiệt tình, có thể tin tưởng được chứ không phải chỉ vào group và spam tràn lan.

  • Quảng cáo

Điểm khác biệt giữa Fanpage và Facebook cá nhân là bạn có thể quảng cáo qua Fanpage. Facebook Ads sẽ giúp bạn đưa các bài viết tiếp cận với nhiều người hơn, thu hút lượng click vào website, lượt xem video,..

Những quảng cáo thuộc dạng này sẽ xuất hiện trong bảng tin của người dùng Facebook (Newsfeed) như các bài đăng thông thường, cột phải bảng tin và trên các trình duyệt di động.

Phải biết rõ Khách hàng của mình là ai, độ tuổi ra sao, nhu cầu thế nào, để quảng cáo nhắm đúng đối tượng. Sẽ thật kém hiệu quả nếu như bạn bán socola mà nhắm đến đối tượng đang độc thân… Hãy tìm đến các bên quảng cáo lớn, họ sẽ giúp bạn nghiên cứu và lên kế hoạch quảng cáo.

  • Liên kết Facebook với website thương hiệu của bạn

Bên cạnh tiếp cận nhóm khách hàng có chung sở thích, bạn nên tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu tìm kiếm trên Google, đó là hãy sử dụng website bán hàng.

Website vừa là cửa hàng “ảo”, quảng bá thương hiệu của bạn, cũng là nơi khách hàng tìm kiếm, tham chiếu sản phẩm, còn Facebook sẽ là nơi giữ chân họ với các hoạt động cụ thể, một sự kết hợp thật tuyệt vời.

1.5. Tạo dựng thương hiệu thật tốt

Kinh doanh không thể thiếu thương hiệu, bán hàng qua Facebook thì thương hiệu càng là yếu tố quan trọng. Thương hiệu giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn, thương hiệu giúp bạn dễ dàng quảng bá sản phẩm của mình hơn. Hãy cố gắng xây dựng thương hiệu thật tốt, có uy tín và tiếng nói riêng.

Có rất nhiều cách để tạo dựng thương hiệu, ví dụ như quảng cáo, tiếp thị, tham gia hoạt động xã hội,…và đặc biệt là dùng chính sản phẩm và phong cách bán hàng của mình để tạo thương hiệu riêng. Đó có thể là shop bán hàng đẹp nhất, rẻ nhất, chất lượng nhất, dịch vụ giao hàng thuận lợi nhất,….

1.6. Hiểu rõ thói quen người dùng trên Facebook

Nhiều chủ shop bán hàng trên Facebook thường thắc mắc tại sao những bài post trên fanpage không nhận được sự tương tác (like, comment, share) cao. Bỏ qua một số vấn đề liên quan đến chất lượng, tính phổ biến thì nguyên nhân chủ yếu là các admin không nắm được thói quen dùng Facebook của khách hàng, không hiểu yếu tố nào của một status thu hút người dùng.

Bí quyết kiếm bộn tiền khi kinh doanh trên facebook3

Trong bài viết “40 cách tăng tương tác fanpage Facebook tự nhiên không tốn 1 đồng“, tôi đã trình bày rõ về cách thức thu hút lượng tương tác người dùng. Dưới đây tôi sẽ đưa ra một số ý chính:

  • Post cần sử dụng hình ảnh bởi nó giúp tăng tính tương tác thêm 39%
  • Bài viết ngắn được like và comment nhiều hơn: Những bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự quan tâm cao hơn 60%.
  • Sử dụng biểu tượng cảm xúc “emotion” tăng lượng bình luận
  • Nên post bài vào các khung giờ: 8h-9h (đên cơ quan, đọc báo); (11h-11h30 (trước giờ nghỉ trưa); 16h30 – 17h; 21h-23h.
  • Những dòng trạng thái vào thứ 5, thứ 6 nhận được lượng tương tác nhiều hơn 18%. Nguyên nhân bởi đây là hai ngày cận cuối tuần, khả năng làm việc giảm và trong khoảng thời gian đó mọi người có xu hướng lên Facebook nhiều hơn là làm việc.
  • Sử dụng câu hỏi: Loại câu hỏi phổ biến nhận tương tác cao là: “Như thế nào?” “Tại sao?”, “Ở đâu”, “Cái gì?”.
  • 80% khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu đọc được đánh giá tích cực từ người dùng trước

1.7. Kết hợp bán hàng online và offline

Doanh thu của bạn đang bị đe dọa bởi sự cạnh tranh gay gắt không chỉ những cửa hàng trong cùng khu vực mà ngay cả những đối thủ bán hàng online khác cũng đang tranh giành khách hàng tiềm năng của bạn. Việc đơn thuần chỉ tiếp thị online hoặc truyền thống sẽ không thể tận dụng được toàn bộ các đối tượng nhám mục tiêu mà bạn đang muốn hướng đến. Hơn nữa, khi có một gian hàng hữu hình, bạn sẽ dễ dàng hơn để tạo niềm tin cho mọi người thông qua địa chỉ gian hàng và số điện thoại liên hệ. Khách hàng có thể trực tiếp đến xem sản phẩm, hay cũng có thể xem qua hình ảnh và chọn phương án đến địa chỉ của shop để nhận hàng.

1.8. Đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn dịp cuối năm

Những ngày cận tết thường là thời điểm mua sắm tấp nập nhất trong năm, bởi nhu cầu mua hàng của mọi người tăng cao hơn. Kích thích người tiêu dùng bằng cách đưa ra các ưu đãi hấp dẫn sẽ là một “chiêu trò” hấp dẫn, thu hút được nhiều người quan tâm và tham gia mua hàng của bạn. Giải pháp này cũng thực sự hữu hiệu khi bạn đang có lượng hàng tồn kho nhiều và muốn xả hàng một cách nhanh chóng. Các chương trình ưu đãi có thể áp dụng như mua 3 tặng 1, hay tặng kèm một dây lưng thời trang khi mua 2 sản phẩm trở lên…

Nghệ thuật bán hàng trên Facebook hiệu quả bất ngờ

Bán hàng trên Facebook hiệu quả với các chương trình ưu đãi hấp dẫn

Tuy nhiên, xả hàng tồn kho không có nghĩa là sản phẩm của bạn không cần đẹp. Dù giá bán có rẻ hay các khuyến mại hấp dẫn nhưng chất lượng không đảm bảo sẽ rất khó làm “siêu lòng” người tiêu dùng.

1.9. Đẩy mạnh các nội dung đăng tải mang tính giải trí

Mặc dù mục đích sử dụng Facebook của bạn là để bán hàng, nhưng không có nghĩa là chúng ta chỉ tập trung quảng bá sản phẩm một cách đều đặn hàng ngày. Làm như vậy sẽ khiến những người theo dõi có cảm giác nhàm chán. Hãy áp dụng quy tắc 80/20, nghĩa là trong tổng số bài post lên tường thì chỉ 20% trong số đó là để bán hàng, 80% còn lại hãy giành để đăng các nội dung như các câu truyện cười hài hước, câu đố, các trò chơi, hoặc chỉ đơn giản là đặt ra những câu hỏi mở để người hâm mộ Facebook của bạn có thể hào hứng tham gia và duy trì lòng trung thành cũng như mang lại trải nghiệm tốt cho họ.

nghe-thuat-ban-hang-tren-facebook-hieu-qua-bat-ngo 3

Những hình ảnh hài hước luôn là hiệu quả khi bán hàng trên Facebook 

Đừng quên đặt tit, hay các headline thật hấp dẫn để kích thích người đọc tương tác với nội dung mà bạn đăng tải, nhằm mang lại tính lan truyền của bài viết nhờ chúng xuất hiện trên news feeds của những người tương tác. Hơn nữa, người đọc ngày nay ngày càng có xu hướng “ngại” đọc nhiều chữ, trừ khi một bài chia sẻ thực sự mang lại cho họ giá trị. Do đó, cần tập trung nhiều hơn vào các nội dung hình ảnh, các đoạn video ngắn sẽ là phù hợp hơn.

Các hình ảnh sản phẩm đăng tải cần có tính xác thực, và có mô tả chi tiết. Ảnh phải đẹp, nếu không đẹp không bắt mắt sẽ khó hấp dẫn người mua. Với các ảnh tự chụp, hãy tạo ra một con dấu mờ ngang ảnh để đánh dấu bản quyền của bạn.

1.10. Sử dụng tính năng nhắn tin trên Facebook

Đây là 1 tính năng của Facebook với chức năng tương tự như email nhưng về tính hiệu quả, tương tác trực quan thì hơn hẳn. Đối với 1 khách hàng tiềm năng mà bạn đã từng nói chuyện, bạn có thể xem lại toàn bộ cuộc trò chuyện trước đó để hiểu thêm về họ và nói chuyện thêm với họ. Bởi lẽ, nếu bạn không nói chuyện với họ 1 thời gian, hãy chắc chắn rằng bạn nhớ lại họ là ai và thông tin họ đã chia sẻ với mình là những gì, yêu cầu, nguyện vọng ra sao… và thiết lập lại mối quan hệ đầu tiên. Bạn có thể nói “Xin chào, chúng ta đã không nói chuyện với nhau trong 1 thời gian rồi”. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn chỉ nên nhắc tới sản phẩm của mình khi họ hỏi bạn đang làm gì hoặc đã nói chuyện thân thiết.

tuyệt chiêu bán hàng

Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook hiệu quả 

1.11. Xây dựng một ứng dụng

Nếu như bạn chỉ chia sẻ và đăng các liên kết dẫn đến trang web của mình để khách hàng kích vào và nhảy sang một tab khác thì mọi thứ sẽ không thể mang lại hiệu quả tối ưu. Bởi lẽ mỗi khâu kích chuột là một cơ hội khiến cho khách hàng tiềm năng có lý do để rời bỏ và không quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn nữa. Thay vào đó, hãy cố gắng làm mọi thứ trong khả năng để giữ chân khách hàng và chuyển đổi ngay trên Facebook. Nếu nó là nơi mà họ đã tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn thì cũng sẽ là nơi họ quyết định mua hàng.

4 mẹo bán hàng trên facebook, doanh số khủng và không lo “chết đuối” 3

Xây dựng một ứng dụng

Xây dựng một ứng dụng trang đích trên trang page Facebook của bạn để tương tác với khách hàng và giúp họ mua sắm một cách tốt nhất. Tuy nhiên, khi xây dựng một ứng dụng, bạn cũng cần lưu ý vài điều sau đây:

  • Thiết kế thật đơn giản: Sự phức tạp của một ứng dụng có thể cản trở quá trình mua hàng, gây nhầm lẫn hoặc không thể hoạt động tốt trên tất cả các nền tảng. Do đó, tốt nhất là bạn chỉ nên thiết kế một ứng dụng đơn giản, dễ dùng và thân thiện với khách hàng.
  • Phát triển ứng dụng trên di động: Hầu hết mọi người đều kiểm tra Facebook trên điện thoại, vì vậy đây là một cơ hội lớn để bạn thực sự tập trung vào phát triển ứng dụng trên điện thoại. Cần làm cho bản thân ứng dụng đủ hẹp, phông chữ đủ lớn để xem trên di động.
  • Xây dựng theo kích thước chuẩn phù hợp: Đừng xây dựng một ứng dụng quá lớn hay quá nhỏ mà hãy đo một cách chính xác các kích cỡ. Như thế khi áp dụng, trông nó sẽ ưa mắt, sạch sẽ và không gây nhẫm lẫn cho khách hàng.
  • Nhớ kết hợp với thương hiệu của bạn: Suy nghĩ về ứng dụng này như một phần mở rộng trang web kinh doanh online của bạn. Giữ mọi thứ cho phù hợp, từ màu sắc, phông chữ đến logo thương hiệu.

2. Những điều nên tránh để bán hàng trên Facebook hiệu quả

2.1. Treo đầu dê bán thịt chó

Câu chuyện muôn thuở mà người ta hay nói với nhau về hội bán hàng trên Facebook là “treo đầu dê bán thịt chó”, quảng cáo một đằng sản phẩm một nẻo. Kịch bản thường thấy là dân lừa đảo tìm những ảnh mẫu đẹp lung linh trên mạng rồi mang đi tiếp thị. Nhiều người “tưởng bở” đặt hàng xong đến lúc nhận lại chưng hửng vì sản phẩm thật khác một trời một vực với những gì người bán hàng nói.

ban-hang-online-co-tam-4

Nhìn vào bức ảnh trên người ngoài còn thấy ngán ngẩm chứ chẳng nói đến người mua, tiền bỏ ra thu về một mớ đồ vứt đi, tiếc của chỉ là một phần, tâm trạng ức chế vì bị lừa mới khó chịu. Và rồi khách hàng cứ thế lên Facebook “bóc phốt” rồi vơ hết dân kinh doanh online vào một nắm gọi chung là “bọn lừa đảo”.

2.2. Ăn chặn tiền, chiếm đoạt tài sản

Với kiểu lừa trên kia thì các chủ shop này ít nhất vẫn còn chút lương tâm khi gửi “thứ gì đó” cho khách hàng, vô lương tâm hơn là một bộ phận lừa đảo thật sự, trắng trợn ăn chặn tiền của người mua. Nếu cũng là dân bán hàng trên Facebook thì hẳn bạn còn nhớ vụ nữ quái Trần Bảo Trâm bị khởi tố tại Cần Thơ hồi đầu năm vì tội chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới gần 300 triệu đồng. Hay cuối tháng 10 vừa rồi tại Thanh Hóa cũng xôn xao vụ lừa đảo trên Facebook chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng của Trần Xuân Đông sinh năm 1996.

Những kẻ này đã vẩy một vết mực đen lên bức tranh kinh doanh online chỉ mới được tô màu của Việt Nam, khiến hình ảnh về những shop bán hàng trực tuyến xấu tới cực điểm trong mắt người tiêu dùng. Liệu rằng từ nay về sau có ai còn dám can đảm mua hàng trên Facebook nữa không?

2.3. Cướp khách của nhau

Ai cũng biết đã tham gia kinh doanh thì không thể tránh khỏi sự cạnh tranh, nhưng dù thế nào cũng nên cạnh tranh công bình, vì mọi chiêu trò dưới mặt bàn chỉ khiến người tiêu dùng chê cười mà thôi. Thế nhưng rất nhiều người khi bán hàng trên Facebook lại quên mất điều này, họ dùng mọi cách để cướp khách của nhau, như là rình bình luận để lấy số điện thoại khách, nhắn tin trước cho khách, chào hàng với giá rẻ hơn,… Nếu là vậy cũng thôi đi, đáng buồn hơn là sản phẩm của họ chất lượng kém khiến cho các shop bán hàng chân chính bị người mua mắng oan. Đến nỗi các chủ shop đó phải đăng bài trần tình như thế này:

ban-hang-online-co-tam-2

Tình trạng cướp khách của nhau diễn ra trên Facebook

Dù đã cảnh tỉnh người mua, cảnh báo đối thủ nhưng tình trạng cướp khách vẫn xảy ra với các chủ shop làm ăn đàng hoàng, khiến họ vừa mất khách vừa mất tiền.

2.4. “Cướp” sản phẩm của nhau

Gần đây những ông chủ, bà chủ ảo trên Facebook còn sinh thêm một trò mới để nẫng tay trên của người khác, đó là mượn ảnh, clip sản phẩm xịn từ đối thủ để chạy quảng cáo, sau đó bán cho khách đồ nhái. Đến khi shop bán đồ thật bắt đầu quảng cáo thì liên tục bị mắng chửi là lừa đảo mà chẳng rõ tại sao. Như một chủ shop phải đăng bài lên khắp các nhóm giải thích thế này:

ban-hang-online-co-tam-1

Bài đăng “trần tình” của một mẹ trong group

Ngẫm lại cũng cảm thấy có chút buồn cười, bán hàng trên Facebook vốn dĩ đã bị người tiêu dùng gán cho cái mác “bọn lừa đảo”, dân trong nghề chẳng biết bảo vệ nhau thì thôi lại còn hùa vào dẫm đạp. Đến cuối cùng chỉ càng khiến hình ảnh của mình xấu đi trong mắt khách hàng, rồi liệu rằng ai còn tin vào cái tâm của người bán hàng online nữa đây!?

2.5. Coi kinh doanh trên Facebook là phụ

Một thị trường lớn với số lượng khách hàng lớn, tương tác hay tiếp xúc với khách hàng còn lớn hơn nhiều so với cách bán hàng trực tiếp. Kèm theo đó là nhiều tiện ích như kinh doanh 24/7, tiết kiệm thời gian tư vấn, chi phí kinh doanh…. Nếu chỉ coi kinh doanh trên Facebook là một thị trường phụ thì bạn sẽ không thể khai thác 1 cách triệt để thị trường này cùng những nhóm khách hàng vô cùng tiềm năng. Thêm vào đó, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy đầu tư vào thị trường này quá vô ích. Điều đó là hạn chế lớn của bạn.

Kinh doanh trên Facebook bạn không chỉ bán hàng, bạn có kênh marketing hiệu quả với chi phí thấp, xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng đơn giản thông qua các event, kêu gọi sự ủng hộ thông qua các sản phẩm mới, gia tăng doanh thu nhanh chóng bằng việc bán hàng online…

2.6. Đừng post quá nhiều những điều không liên quan

Bạn nên cân nhắc về lượng thông tin cũng như tần suất đăng tải trên trang Facebook của shop. Nếu có thể, bạn hãy lập một trang Facebook riêng cửa hàng kinh doanh trên Facebook của mình để bán hàng thay vì dùng chung với trang cá nhân. Có những nội dung mà bạn không muốn khách hàng của mình đọc bởi nó thực sự chẳng hề liên quan tới mặt hàng mà bạn đang bán, và việc chúng xuất hiện quá nhiều sẽ khiến khách hàng mất hứng thú với cửa hàng. Thậm chí khách hàng có thể unfollow hoặc unlike page vì không muốn thấy thông tin rác xuất hiện trên newsfeed của họ, họ không quan tâm đến điều đó.

3. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online Sapo POS

Bán hàng trên Facebook, các chủ shop thường làm mất lòng khách hàng về việc bỏ sót đơn của khách; không check inbox kịp thời, khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi bạn reply inbox và họ sẽ có nhu cầu tìm sang những shop khác khi không được tư vấn kịp thời.

Chưa dừng lại ở đó, để quản lý thông tin của khách hàng mới lẫn khách hàng thân thiết cũng khó khăn nếu chỉ dùng thủ công bằng sổ sách và excel…. Còn nhiều vấn đề nan giải mà các chủ shop sẽ phải đối mặt, chắc rằng mỗi đêm bạn sẽ phải nằm vắt tay lên trán để tìm ra giải pháp tốt nhất cho mình.

Ngoài ra Sapo cho ra đời phần mềm bán hàng facebook, giúp bạn quản lý hàng nghìn comment, inbox từ nhiều Fanpage cùng lúc, ẩn comment nhanh chóng giúp bạn không bị sót và mất đơn hàng.

Xem ngay Video giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng online trên sàn và Facebook Sapo POS dưới đây nhé!

Từ ngày 15/08, Phần mềm quản lý bán hàng online Sapo POS đã chính thức được uplive. Để minh chứng những gì mình nói là thật, để có thể trải nghiệm những tính năng hữu ích này thì bạn nhanh chóng sở hữu “em ấy” hoặc xem thông tin chi tiết tại đây nhé!

Kết: Để bán hàng trên Facebook, điều quan trọng là bạn phải tìm cách cân bằng giữa nội dung hấp dẫn thu hút người xem và từ đó chuyển hướng mọi người đến với sản phẩm của mình.

Hãy nhớ rằng, nếu như ngoài đời thực, cửa hàng là “bộ mặt” của bạn, thì trên Internet, đó là Facebook cá nhân, fanpage, website,... Bạn đầu tư cho cửa hàng thế nào, thì các cửa hàng “ảo” cũng làm như vậy, bạn sẽ có khách hàng!

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM