Mạng xã hội ngách - Hướng đi mới cho mạng xã hội Việt

1. Tại sao mạng xã hội ngách là hướng đi mới cho mạng xã hội Việt?

Có thể nói năm 2009 sau sự thất bại phải đóng cửa của Yahoo!360 là thời điểm các mạng xã hội nội địa bùng nổ ở Việt Nam như Zingme, GoOnline, Yume, Tamtay.net, CyberWorld, Banbe.net… Cho đến năm 2011 Yume của VON, GoOnline của VTC và nổi bật nhất là Zingme của VNG vẫn còn nổi đình nổi đám và được giới truyền thông quan tâm rầm rộ. Theo số liệu thống kê từ Google Ad Planner tháng 3.2011, Zingme đã đạt 6.6 triệu lượt khách truy cập vượt qua cả Facebook với chỉ 3.1 triệu lượt khách truy cập tại Việt Nam.

Tuy nhiên đến năm 2012 làn sóng mạng xã hội Facebook tấn công mạnh mẽ thị trường Việt Nam, từ đó đến nay các mạng xã hội ở Việt Nam hoàn toàn mờ nhạt. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc Facebook vượt mặt các mạng xã hội tại Việt Nam tuy nhiên nguyên nhân chính là các mạng xã hội nội địa còn thiếu rất nhiều sự sáng tạo.

Trong khoảng thời gian đầu khi mới ra đời, các mạng xã hội Việt đều tập trung vào việc tự tạo nội dung như viết blog, chia sẻ hình ảnh và video theo xu hướng của Yahoo!360 trước kia mà không có sự sáng tạo các tính năng mới mẻ khác. Trong khi đó Facebook xuất hiện với các tính năng mới như cho phép người dùng kết nối bạn bè, tương tác với nhau,… đã hoàn toàn đánh gục được những người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Một số sản phẩm bắt kịp được xu hướng như Yume, Zingme và Go Online tồn tại thêm được 1 thời gian nhưng về sau vẫn bị Facebook bè bẹp. Rõ ràng qua thực tế này đã chứng mình nếu không có sự sáng tạo và khác biệt thì làm sao các mạng xã hội Việt có thể tồn tại và vượt mặt được gã khổng lồ Facebook.

Mang-xa-hoi1

 

2. Một số ví dụ về mạng xã hội ngách tại Châu Á

Ngoài Facebook, ở Việt Nam hiện nay, các mạng xã hội khác như Twitter, Pinterest, Instargam cũng đang thống trị tâm trí người dùng. Những startup Việt muốn gây dựng lại chỗ đứng cho mạng xã hội Việt có thể chọn hướng đi vào những thị trường ngách, thị trường gồm những người dùng đặc biệt có nhu cầu riêng. Có thể tham khảo 1 số sản phẩm khởi nghiệp Châu Á trên mô hình mạng xã hội đã thành công trong việc khai thác nhóm người dùng đặc biệt như sau:

Mạng xã hội hình ảnh bé dành cho gia đình Kiddy

Có một số gia đình rất muốn chia sẻ hình ảnh của con mình nhưng vì lo ngại yếu tố an toàn nên còn e dè và hạn chế. Đáp ứng nhu cầu này, Kiddy (sản phẩm của startup Nhật Bản, Compath Me) đã ra đời. Kiddy là một mạng xã hội nhật ký hình ảnh dành cho các gia đình. Tại Kiddy bố mẹ có thể chụp, thiết kế ảnh của các bé, tạo nhật ký ảnh và chia sẻ chúng trong nội bộ gia đình. Bên cạnh những tính năng đó Kiddy còn cho phép bạn in những tấm hình gia đình với kích cỡ, chất lượng in nếu có nhu cầu và sẽ được giao đến tận nhà. Một cuốn sách ảnh thường có mức phì từ 16.90 đến 32.90 đôla mỹ tùy vào số lượng và chất lượng bản in. Người dùng cũng có thể lựa chọn gói phí thấp hơn 2.59 đôla để nhận  những bưu thiếp nhỏ mỗi tháng.

Nhà sáng lập của Compath Me, Hiromichi Ando cho biết có hơn 50000gia đình đang sử dụng mạng xã hội Kiddy, doanh thu trung bình cao hơn các ứng dụng di động khác. Kiddy đang chuẩn bị kế hoạch tấn công thị trường nước ngoài với mục tiêu trong tương lai sẽ không chỉ phát triển nhật ký hình ảnh gia đình mà còn mở ra 1 nền tảng thông tin để các thành viên trong gia đình tìm hiểu nhau và theo dõi các hoạt động của nhau.

Mạng xã hội dành cho thú cưng của Trung Quốc – SmellMe

mang-xa-hoi0

Những người tham gia mạng xã hội SmellMe sẽ tạo 1 hồ sơ dành cho thú cưng của mình sau đó chia sẻ những hình ảnh thú cưng được trang điểm, mặc quần áo hay video thú cưng đùa nghịch,…. Bạn cũng có thể kết nối với những những chủ khác có cùng sở thích để làm quen, kết bạn hoặc tìm bạn đời cho thú cưng của mình.

Không chỉ là 1 mạng xã hội SmellMe còn có rất nhiều những tính năng khác như diễn đàn chia sẻ hỏi đáp kinh nghiệm chăm sóc thú cưng, bản đồ tới shop thú cưng, phòng khám thú y, những nơi chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng… Doanh thu của Smellme chủ yếu đến từ việc thu phí các địa điểm dành cho thú nuôi nói trên.

Theo thống kê của 1 trang blog công nghệ 36Kr của Trung Quốc, SmellMe đã có hơn 500000 người đăng ký sử dụng. Tháng 5 vừa rồi, mạng xã hội này cũng đã nhận được đầu tư với số tiền1.6 triệu đôla mỹ trong vòng đầu tư pre-series A từ ChinaVenture Group.

Mạng xã hội du lịch Joguru

Mạng xã hội Joguru (hiện nay có tên gọi là TripHobo) là sản phẩm của 1 start up người Ấn Độ. Mạng xã hội này cho phép người dùng tìm kiếm bạn đồng hành cùng trải nghiệm du lịch, hỏi đáp về kinh nghiệm du lịch bụi hay chia sẻ những hình ảnh, video để mọi người cùng cảm nhận và đánh giá về những địa điểm bạn đã từng đi qua.

Điều đặc biệt nhất của Joguru là cung cấp cho bạn 1 cách chi tiết về chuyến đi sắp tới của bạn 1 cách nhanh chóng và đơn giản nhất. Bạn chỉ cần chọn địa điểm muốn đi, ngày khởi hành mạng xã hội này sẽ cùng cấp 1 cách đầy đủ thông tin về phương tiện di chuyển gần nhất, giờ mở cửa, giá vé, nhà hàng, khách sạn với giá cả đầy đủ… để bạn lựa chọn và chuẩn bị 1 cách cẩn thận cho chuyến đi của mình.

Để có thể đảm bảo chất lượng về những nội dung mà mình đăng tải, mạng xã hội Joguru đã hợp tác với 200 chuyên gia về du lịch. Cơ sở dữ liệu của Joguru hiện nay đã lên đến 600 thành phố với thông tin về khách sạn vô cùng nhiều. Chỉ với bản thử nghiệm mạng xã hội này đã thu hút được hơn 50000 người sử dụng trong đó 65% là người Ấn Độ. Với những lợi ích đem lại cho người dùng như vậy, Joguru đã nhận được 200000 đô la Mỹ trong vòng đầu tư đầu tiên từ những nhà đầu tư cá nhân. Doanh thu chủ yếu của Joguru là từ việc quảng cáo và việc kết hợp với các đại lý du lịch.Mô hình kinh doanh của Joguru là bán quảng cáo và kết hợp với các đại lý du lịch.

Có thể thấy những mạng xã hội trên thành công không chỉ vì có 1 ý tưởng hay, mới lạ mà chúng còn đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dùng. Đây là điều mà các start up Việt nên tham khảo và học hỏi. Không cần tấn công thị trường lớn mà hãy chọn cho mình 1 thị trường ngách và xây dựng ý tưởng, bạn sẽ thành công trong tương lai.

 Đọc thêm tại:

Lợi ích của Tumblr trong việc làm SEO và Social Media

 Kinh doanh trên Instagram và những điều bạn cần biết

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM