Kinh nghiệm kinh doanh đồ lưu niệm online cho các bạn trẻ

Số vốn đầu tư không quá nhiều nhưng đem lại lợi nhuận cao cùng với việc thỏa mãn sở thích cá nhân, việc kinh doanh đồ lưu niệm đang là xu hướng được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ có đam mê thôi thì vẫn chưa đủ, kinh doanh rất cần thiết việc bạn phải lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu. Trong bài viết này, Sapo sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn đang có ý định mở shop đồ lưu niệm online tham khảo.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

1. Nghiên cứu thị trường

kinh doanh đồ lưu niệm

Kinh nghiệm mở shop online, shop đồ lưu niệm cho các bạn trẻ

Nghiên cứu thị trường nghĩa là bạn phải tìm hiểu về tiềm năng của kinh doanh quà lưu niệm, các shop khác bán những sản phẩm gì, giá cả như thế nào, xu hướng tiêu dùng khách hàng ra sao… Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu đáp ứng cũng như chăm sóc về mặt tinh thần cho những người xung quanh càng trở nên thiết yếu hơn. Điều này tạo thuận lợi cho lĩnh vực kinh doanh quà lưu niệm hoàn toàn có “đất sống”.

Một bước khá quan trọng để bạn đưa ra quyết định từ công tác khảo sát thị trường đó là phân khúc khách hàng. Bạn cảm thấy thị trường kinh doanh đồ lưu niệm dành cho nhóm đối tượng nào có tiềm năng và ít cạnh tranh hơn thì bạn nên lựa chọn. Lĩnh vực này được đánh giá là khá tiềm năng bởi đối tượng khách hàng rất đa dạng, không quá bó hẹp về phạm vi tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp...

Ở từng đối tượng lại có những đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu về các sản phẩm quà tặng riêng biệt. Tuy nhiên, để thành công được trong ngành này, bạn cần phải thu gọn mục tiêu đích của mình. Nếu bạn ít vốn có thể nhắm vào đối tượng tuổi teen với các món quà độc đáo, nhỏ xinh như gấu bông, móc treo, đồ thủ công mỹ nghệ, vòng khuyên… còn trường vốn thì bạn mở rộng thêm đối tượng dân văn phòng với đa dạng mặt hàng như mỹ phẩm, túi xách, nước hoa, dây lưng, ví…

Tuy nhiên, một thực tế bạn phải nhìn nhận được đó là thị trường kinh doanh đồ lưu niệm khá đa dạng về chủng loại nhưng thực sự còn nghèo nàn về tính sáng tạo. Khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm những món quà độc, lạ. Vì thế, hãy đưa ra một ý tưởng nào đó để có được những sản phẩm độc đáo hơn cho khách hàng của mình. Điều này sẽ phụ thuộc vào nguồn hàng và tính kiên trì, sáng tạo của bạn.

2. Trang bị kiến thức và kĩ năng nhất định

Trước khi kinh doanh đồ lưu niệm, bạn cần phải trang bị kĩ lưỡng cho mình một số kiến thức và kỹ năng cơ bản sau:

- Kiến thức về các loại quà tặng: Thông qua việc nghiên cứu thị trường, bạn sẽ có được những thông tin bao quát về các loại mặt hàng, xu hướng quà tặng mới hay được nhiều người ưa chuộng. Bạn hãy tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của chúng. Nếu đối tượng của bạn là giới trẻ, có thể tham khảo thêm trên các kênh thông tin như Lamsao, Kenh14, Zingme…

- Nghệ thuật gói quà đẹp, độc đáo: Đây là 1 trong những công đoạn rất quan trọng để thể hiện sự sáng tạo cũng như khác biệt tạo dấu ấn riêng cho shop của bạn. Bên cạnh niềm đam mê, bạn cần có đôi bàn tay khéo léo và con mắt thẩm mỹ. Sẽ đặc biệt hơn nếu bạn có thể làm đồ handmade.

3. Tìm kiếm nguồn cung ứng khi kinh doanh đồ lưu niệm

kinh doanh đồ lưu niệm

Kinh nghiệm kinh doanh đồ lưu niệm cho các bạn trẻ

Đối với mặt hàng này, nguồn cung cấp rất đa dạng. Bạn có thể tìm thấy chúng ở trong nước tại các chợ đầu mối như Đồng Xuân, Hàng Mã (Hà Nội), Kim Biên, Bến Thành (TP HCM)… hay cơ sở chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ gốm sứ Bát Tràng, Thiên Long; lụa Vạn Phúc, tranh sơn mài Bình Dương… hoặc cơ sở sản xuất quà lưu niệm như Vietgift, Bachhoa24… Có điều kiên hơn thì bạn có thể sang các xưởng sản xuất các loại quà tặng Trung Quốc lấy hàng hoặc đặt hàng trên website Alibaba, Taobao… Tuy nhiên, cách thức này sẽ phù hợp hơn khi bạn lấy với số lượng nhiều.

Một lời khuyên cho bạn mới mở shop đó là mỗi loại chỉ nên lấy với số lượng ít vì các món đồ rất dễ bị lỗi mốt, mua nhiều dễ bị tồn kho. Đặc biệt, muốn bán được nhiều hàng bạn phải chịu khó đi săn lùng hàng độc – lạ để tạo phong cách nổi bật cho shop của mình. Tùy vào mục đích cũng như đối tượng khách hàng, các shop hoàn toàn có thể chỉ chuyên môn hóa 1 hoặc 1 vài sản phẩm rồi đi sâu tìm kiếm các mẫu mã hoặc chuyên về đồ handmade từ thiệp, khăn, mũ, đồ trang trí.

4. Lên kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư hợp lý

Để làm ăn lâu dài, bạn nên có kế hoạch phân bổ mức đầu tư cho từng chi phí, ví dụ như sau:

- Chi phí mua hàng hóa ban đầu: Đây là vấn đề cốt lõi, mức độ tùy vào số vốn ban đầu của bạn, thường sẽ chiếm khoảng 60-70%.

- Chi phí cho nguyên liệu phụ như duy băng, giấy bọc quà, nơ, hộp… khoảng 10%

- Chi phí quảng cáo, rao vặt, website… Về khoản này, tùy từng thời điểm để áp dụng. Bạn có thể bỏ riêng chi phí này ra khoảng 10-20%

- Luôn có một khoản làm vốn dự phòng. Tại sao lại phải có sự phân bổ chi phí này và dành ra 1 khoản vốn dự phòng? Để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đồ lưu niệm của bạn đến người tiêu dùng không thể nóng vội và cần khá nhiều thời gian. Khoảng thời gian ban đầu có thể bạn sẽ bán rất chậm. Vậy nên, để luôn sẵn sàng nhập được mẫu mới và duy trì hoạt động của shop, nhất thiết cần phải có chi phí dự trù.

5. Tạo cửa hàng trực tuyến khi kinh doanh đồ lưu niệm

Bán hàng online quan trọng nhất phải có cửa hàng trực tuyến để quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Bạn hãy tạo cho mình gian hàng trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zingme…), diễn đàn (Webtretho, Lamchame, ttvnol…) hay các trang mua bán trên mạng (Hangtot.com, 5giay.vn, Chotot.com, Vatgia.com…)

kinh doanh đồ lưu niệm

Kinh nghiệm mở shop online, shop đồ lưu niệm cho các bạn trẻ

Xem thêm:

Để tối ưu hóa các cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng, bạn cần thiết kế web bán đồ lưu niệm chuyên nghiệp. Đây sẽ là cửa hàng chính thống của bạn, giúp khách hàng tin tưởng hơn và dễ dàng theo dõi, tham khảo đầy đủ về sản phẩm và shop. Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý đơn hàng, tạo cổng thanh toán, công khai hình thức giao nhận… Trên các cửa hàng trực tuyến bạn cần chú ý đến các yếu tố như thông tin về shop, hình ảnh sản phẩm; thông tin, tính năng từng sản phẩm…

Trên đây là một số bước cơ bản để bạn bắt đầu mở shop quà lưu niệm online. Nếu shop của bạn chạm tới được nhu cầu và thỏa mãn mong muốn của khách hàng thì họ sẽ trở thành kênh quảng cáo vô cùng hiệu quả cho bạn. Vì thế, đừng sao nhãng công tác chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán hàng để giữ chân khách hàng tiềm năng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM