Ứng dụng đặt đồ ăn online – hốt bạc nhờ thói quen ăn uống thời công nghệ

Ứng dụng đặt đồ ăn online – hốt bạc nhờ thói quen ăn uống thời công nghệ

Nếu bạn đang là chủ của một quán đồ ăn thức uống, ngoài việc bán hàng trên Facebook thì không thể nào bỏ qua việc bán hàng trên những ứng dụng đặt đồ ăn online. Những app giao đồ ăn đang ngày càng nở rộ hơn, và nhu cầu người dùng đặt hàng qua những app ship đồ ăn cũng ngày càng tăng vọt.

Ứng dụng đặt đồ ăn online đang nở rộ trong nhiều năm nay

Đã qua rồi thời muốn ăn thì phải lăn ra quán. Ngày nay, người Việt Nam, đặc biệt là dân văn phòng đã thay đổi thói quen ăn uống theo hướng có lợi hơn cho cả người bán lẫn người mua. Công nghệ hiện đại đã được áp dụng để rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian và thậm chí còn giúp chủ quán lời nhiều hơn trong khi thực khách lại mua được món ăn với giá hời.

Đó chẳng phải phép màu, cũng chẳng có gì xa lạ với chúng ta, đây chính là kết quả của việc thay đổi thói quen ăn uống của khách hàng trong thời kỳ công nghệ 4.0. Cuộc sống bận rộn hơn, thời tiết nóng hơn, khiến khách hàng chẳng muốn bước ra đường, họ cần một phương án tối ưu để vừa được ăn ngon, vừa tránh được nắng nóng và chẳng cần phải chen chúc, chờ đợi tại các quán ăn đông nghẹt khách. Và thế là những ứng dụng ship đồ ăn ra đời như là một lẽ hiển nhiên.

1. Ứng dụng đặt đồ ăn online có gì thu hút?

Nếu bạn đang kinh doanh online và có ý định sẽ mở gian hàng trên những ứng dụng gọi đồ ăn thì hãy điểm qua xem sức nóng không bao giờ nguội của những thị trường đặt đồ ăn online này được.

1.1. Nở rộ ứng dụng giao hàng tận nơi

Trở về cách đây 4 năm, khái niệm giao hàng tận nơi trong lĩnh vực ăn uống chỉ gói gọn trong việc các quán ăn thuê nhân viên chuyên giao hàng trong bán kính 5km trở xuống. Đặc biệt, để được giao hàng thì thực khách phải mua nhiều, hoá đơn phải có giá trị cao chứ chẳng quán nào đủ shipper để đi giao lắt nhắt cho các đơn hàng giá trị dưới 100.000đ cả.

Không thể bỏ qua kênh bán hàng trên những app giao đồ ăn

Ngày nay, đứa trẻ 10 tuổi cũng dễ dàng liệt kê được các ứng dụng giao đồ ăn tận nơi như Now, GrabFood, Go-Food, Foody. Dễ hiểu thôi, chỉ cần bước ra một quán trà sữa gần nhà thì bọn trẻ đã dễ dàng bắt gặp các anh, các chú, các bác shipper mặc áo xanh, áo đỏ đang chen chúc nhau tại quầy order rồi.

Có cung thì ắt có có cầu, dù trước đây khái niệm giao đồ ăn tận nơi còn khá xa lạ nhưng với các tuyệt chiêu thu hút user từ các ông lớn này thì chẳng có gì là không thể. Họ đốt tiền bằng cách tạo ra nhiều ưu đãi, giúp khách hàng đặt được đồ ăn, thức uống với giá hời, thấp hơn khoảng 25-50% so với việc mua trực tiếp tại cửa hàng. Khách thấy được lợi thì đặt thử 1 lần, 2 lần rồi dần dần thành thói quen luôn.

1.2. Ưu đãi khi đặt hàng theo nhóm trên app giao đồ ăn

Càng đông càng vui không phải lý do chính dẫn đến thói quen đặt hàng theo nhóm. Mà điều quan trọng nhất chính là đặt chung để cùng chia tiền ship. Nếu phí giao hàng là 30.000đ mà chỉ có 3 người đặt thì mỗi người phải chịu đến 10.000đ tiền ship. Thay vào đó, nếu rủ rê thêm bạn bè, đồng nghiệp cùng “ăn chung cho vui” thì có khi mỗi người chỉ phải chịu tầm 2.000đ đến 3.000đ tiền ship thôi. Đây cũng là lý do thúc đẩy việc một đơn hàng sẽ có nhiều món order trong đó.

Bên cạnh đó, các ứng dụng đặt hàng còn có một chiêu bài giúp tăng hiệu quả marketing chính là áp dụng các khuyến mãi lớn cho đơn hàng giá trị cao. Tức là khách hàng đặt càng nhiều thì càng được hưởng lợi nhiều. Tất nhiên 1-2 người không thể uống được 10 ly trà sữa, nên mặc nhiên họ sẽ rủ người cùng đặt chung, và thế là thương hiệu Now, GrabFood và Go-Food nghiễm nhiên tiếp cận được nhiều người hơn. Việc mở ngay một gian hàng để tăng số lượng tiêu thụ của món ăn thức uống của quán là một điều quá là hợp lý.

1.3. Cứ ăn rồi sẽ uống

Một trong những thói quen khác của thực khách ngày nay chính là “Cứ ăn rồi sẽ uống – Cứ uống rồi sẽ ăn”. Điều này vốn dĩ khá quen thuộc vì ăn no thì phải có trà sữa uống mới trọn vẹn bữa ăn. Chẳng có gì mới lạ, thế sao yếu tố này lại được nhắc đến?

Nhu cầu đặt đồ ăn online của thực khách ngày càng tăng vọt

Tiếp nối theo thói quen đặt hàng theo nhóm thì nhu cầu tìm một quán có bán cả đồ ăn lẫn nước uống bỗng dưng tăng vọt. Vì sao? Vì cả nhóm 10 người chắc chắn sẽ có tầm 5 người muốn ăn và 5 người muốn uống chứ hiếm khi cả 10 người chỉ đều muốn ăn hoặc uống. Vậy là chúng ta chẳng phải thắc mắc gì khi các quán có menu đầy đủ các món nóng – lạnh lúc nào cũng tấp nập đơn đặt hàng đúng không? Nếu như quán của bạn mà có bán đầy đủ cả món ăn lẫn món uống thì đó là một thuận lợi để tăng đơn hàng, còn nếu chỉ có một trong hai thì hãy nhanh chóng bổ sung vào menu của quán đầy đủ cho trọn vị vừa ăn vừa uống nhé.

1.4. Một đồng khuyến mãi – bốn đồng lời trên ứng dụng gọi đồ ăn

Khách hàng là thượng đế, khách hàng chuộng khuyến mãi thì chủ quán chỉ việc giảm giá thôi. Đây là cơ hội để các quán ăn, quán nước mặt bằng nhỏ vươn mình mạnh mẽ. Thay vì chi trả tiền cho các mặt bằng rộng hơn thì họ có thể dùng số tiền đó để giảm giá, khuyến mãi cho khách.

Một đồng khuyến mãi – bốn đồng lời trên ứng dụng gọi đồ ăn

Các quán có khuyến mãi lớn thường sẽ được ưu tiên hiển thị ở các vị trí đầu tiên trên ứng dụng đặt đồ ăn online, vì thế, càng mạnh tay giảm giá thì chủ quán càng tiếp cận được nhiều khách hàng. Từ đó, cơ hội tăng doanh thu sẽ nắm chắc trong lòng bàn tay. Cho nên, nếu bạn đang có ý định mở một gian hàng trên app đặt hàng online thì không thể nào bỏ qua việc giảm giá cả. Hãy lưu ý điều này nhé.

1.5. Giao hàng nhanh – một món cũng giao

Cái mà khách hàng thích nhất đó là hình thức giao hàng nhanh chóng, có đặt một món thôi cũng được giao. So với phương án giao hàng truyền thống thì việc hợp tác với các ứng dụng đặt đồ ăn còn giúp chủ quán tiếp cận được một lượng khách hàng mà lúc trước mình đã bỏ lỡ. Đó chính là những người không ngại phí ship cao, họ quá bận rộn nên chỉ cần được giao hàng tận nơi và nhanh chóng thay vì phải đích thân đến quán.

Giao hàng nhanh với app đặt đồ ăn online

Bài toán về sự tiện lợi đã được giải đáp dễ dàng nhờ áp dụng công nghệ hiện đại. Với đội ngũ shipper đông đảo từ Now, GrabFood hay Go-Food thì dù khách hàng đặt chỉ 1 món thì vẫn luôn có người giao trong vòng chưa tới 30 phút. Chủ quán chỉ cần chế biến thôi, còn lại cứ để các nhân viên giao hàng thời công nghệ lo!

2. Cách đăng ký gian hàng trên ứng dụng đặt đồ ăn online

Sau khi hiểu rõ được sức nóng của thị trường đặt đồ ăn online trên ứng dụng, thì bạn có muốn đăng ký gian hàng trên những app giao đồ ăn này không? Nếu có thì hãy đọc tiếp nhé. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đăng ký gian hàng trên app giao đồ ăn Now.

Đầu tiên mình cần làm rõ với mọi người là việc hiện tại mọi người chỉ bán đồ ăn trên Now thôi nhé, trên Foody thì hiện tại các món ăn đều là của bên Now.vn cả. Hai cái này là một chỉ có Foody sẽ có thêm review về món ăn và các thông tin khác nữa, vậy nên nếu mọi người đang có nhu cầu đăng quán ăn lên thì chỉ cần đăng lên Now.vn là được tự động sẽ xuất hiện thêm trên Foody.

Cách 1. Đăng ký trực tuyến trên Website

Bạn có thể đăng ký thông tin quán ăn của mình trên Now bằng cách truy cập vào website sau đây: https://www.now.vn/boosting-your-business-with-deliverynow

Sau đó kéo xuống phía dưới bạn sẽ thấy nơi nhập thông tin đăng ký quán bao gồm:

  • Họ và tên
  • SĐT
  • Email
  • Tên cửa hàng
  • Địa chỉ
  • Thành phố

Cách đăng ký trên ứng dụng đặt đồ ăn online Now

Bạn điền đầy đủ thông tin, ở mục Kiểu giao hàng bạn chọn Now nếu như bạn muốn Shipper Now giao còn chọn Merchant nếu muốn tự giao.

Sau khi điền xong thông tin bạn xác nhận Captcha rồi bấm Xong, lúc này sẽ có thông báo bạn đăng ký Merchant (quán ăn) thành công.

Cách đăng ký trên ứng dụng đặt đồ ăn online Now

Công việc của bạn bây giờ là đợi bên Now.vn liên hệ lại để hướng dẫn bạn hoàn tất hồ sơ cũng như đăng tải món ăn lên và sử dụng máy NowPos để nhận đơn hàng cũng như thao tác sử dụng ứng dụng dành cho đối tác nhà hàng Now Merchant.

Thông thường phải mất 1 đến 2 tuần bên Now mới liên hệ lại do lượng nhà hàng đăng ký quá đông nên mọi người phải đợi email và bên now gọi lại hướng dẫn nhé.

Cách 2. Gọi lên tổng đài Now

Cách đơn giản hơn bạn có thể gọi lên tổng đài Now để nhờ nhân viên tư vấn và gửi yêu cầu đăng ký cho bạn giống như cách 1 thay vì bạn phải tự làm.

Sau khi yêu cầu được tiếp nhận, nhân viên Now/Foody sẽ hướng dẫn bạn hoàn tất việc đăng ký và giới thiệu các tiện ích của Now bao gồm ứng dụng quản lý đơn hàng NowMerchant và công cụ đối soát thanh toán NowMerchant Wallet .

3. Mức chiết khấu trên app giao đồ ăn Now là bao nhiêu?

Vậy thì mức chiết khấu khi bạn bán hàng trên Now là bao nhiêu? Theo thông tin hiện tại thì Now đang thu mức phí là 20% dành cho mọi đối tác nhà hàng, quán ăn và có thể một số quán ăn Now sẽ thu chiết khấu thấp hơn hoặc không thu đặc biệt các quán ăn vỉa hè, không có mặt bằng.

Ngoài mức chiết khấu này thì hiện tại Now không thu thêm các khoản phí gì khác ngoài việc bạn sử dụng các phần mềm bán hàng + thiết bị máy NowPos dành cho các quán ăn có nhu cầu sử dụng. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí thì bạn có thể dùng phần mềm quản lý bán hàng Sapo FnB, hãy dùng thử 15 ngày hoàn toàn miễn phí trước khi đưa ra quyết định đúng đắn nhé!

Bạn hãy nhìn vào hình ảnh dưới đây sẽ thấy mức chiết khấu bên Now đang thu nhé. Ở đây doanh thu là 120.000đ sau khi trừ chiết khấu (tiền hoa hồng) 20% là 24.000đ thì danh thu của bạn là 96.000đ.

Chiết khấu trên ứng dụng gọi đồ ăn Now

Ví dụ:

Tiền chiết khấu sẽ bị khấu trừ trực tiếp vào hóa đơn khi shipper now đến mua họ sẽ trả tiền đơn hàng đã khấu trừ chiết khấu.

4. Mở gian hàng trên app ship đồ ăn Now có lời không?

Có nên bán đồ ăn trên ứng dụng đặt đồ ăn online Now không? Để có thể tiếp cận thêm một lượng lớn khách hàng, rất nhiều cửa hàng phải chi một khoản không hề nhỏ cho việc quảng cáo hay thực hiện các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Tuy nhiên với hàng ngàn các quán ăn đăng kí bán hàng trên Now, cộng đồng người sử dụng đặt hàng trên Now càng ngày càng được mở rộng, cửa hàng sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng có nhu cầu ở khắp các khu vực hoạt động của Now.

Khi khách hàng của từng quán đổ về Now.vn để tìm kiếm quán ăn của mình, thì cũng đồng thời các quán khác có cơ hội để tiếp cận các khách hàng mới.

Hiện tại hàng ngàn chuỗi nhà hàng, quán ăn, đơn vị đang cung cấp đồ ăn thức uống trên khắp cả nước. Lượng khách hàng tìm kiếm đến các quán qua Now.vn ngày một tăng lên, nhờ vậy khả năng kinh doanh đồ ăn online của quán cũng ngày càng tăng mạnh mà không mất quá nhiều công sức.

Không riêng gì bán đồ ăn trên Now mà là có thể là GrabFood, Go-Food… bạn sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí phát sinh khác như: nhân viên, shipper, chat trả lời tin nhắn khách hàng…

Now cũng sẽ cung cấp 1 phần mềm có tên gọi NowMerchant, ứng dụng này sẽ được cài đặt trên điện thoại của đối tác quán ăn. Mỗi khi có đơn hàng từ khách hàng bạn sẽ nhận thông báo để bạn chuẩn bị sẵn món ăn và chờ shipper Now tới lấy từ đó làm bạn chủ được thời gian của mình hơn.

Ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên ứng dụng đặt đồ ăn Now

Bạn cũng có thể cập nhật danh sách món ăn, menu, số lượng, thời gian đóng mở cửa trên ứng dụng này nếu muốn tạm ngưng bán hoặc đã bán hết.

Ngoài ra có một quán ăn sẽ thay đổi giá khi bán trên ứng Now cao hơn 1 chút so với giá tại cửa hàng nhằm giảm mức chiết khấu từ Now. Chẳng hạn 1 món Cơm tấm sườn nướng tấm khi bán ở quán ăn bạn bán với giá 40.000đ tuy nhiên khi bán trên Now bạn có thể tăng lên 45.000đ để giảm 1 phần chiết khấu 20%. Tuy nhiên bạn cũng phải lưu ý việc tăng giá này nếu như giá quá cao thì sẽ không có khách hàng mua cũng như review đánh giá không tốn trên Foody sẽ làm cửa hàng bạn không có khách hàng kèm theo có thể bị ngưng hợp tác nếu giá quá cao so với ban đầu.

Vậy nên hãy tính toán cẩn thận với mức chiết khấu Now thu và giá món ăn của bạn để đưa ra mức giá vừa phù hợp với khách hàng mà vừa đảm bảo không bị lỗ sau khi trừ chiết khấu. Cá nhân mình cảm nhận đối với các quán ăn có vị trí mặt bằng không được đẹp hoặc giới hạn về diện tích thì việc đăng ký bán hàng trên các nền tảng trực tuyến như: Now, GrabFood, Go-Food… là điều nên áp dụng.

Đã có rất nhiều quán ăn thành công với loại hình hợp tác này, mình đã từng nhìn thấy 1 quán ăn tên là Cơm Mẹ Nấu – 554 Xô Viết Nghệ Tĩnh với diện tích chắc chưa được 10m2 không có chỗ ngồi ăn mà chỉ bán trực tuyến trên GrabFood, Now, Go-Food… tuy nhiên trưa nào cũng có hàng chục tài xế, shipper xếp hàng để đợi món ăn đem đi giao. Tuy nhiên nếu muốn đạt doanh thu cao bạn cũng cần quan tâm đến chất lượng món ăn, đồ uống của bạn nữa vì chỉ cần những review đánh giá không tốt từ khách hàng sẽ khiến quán ăn bạn không có khách hàng. 

Sự thay đổi thói quen ăn uống thời công nghệ của khách hàng đã mang lại nhiều cơ hội cho các chủ quán ăn, cafe, trà sữa. Song song đó, các chủ quán cũng phải đối mặt với không ít rủi ro trong khâu quản lý doanh thu, lợi nhuận, nguyên liệu, đơn đặt hàng,… Nếu còn đang loay hoay chưa biết phải quản lý thế nào cho hiệu quả và hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, bạn hãy tham khảo ngay phần mềm quản lý FnB dành riêng cho nhà hàng quán cafe, quán ăn.

Đọc thêm: Ra mắt Sapo FnB – phần mềm quản lý nhà hàng và quán cafe chuyên nghiệp

Tìm chúng tôi trên Youtube