Cafe bóng đá cần làm gì để đột phá doanh thu mùa giải?

Các giải đấu bóng đá trong và ngoài nước diễn ra đều đặn quanh năm nên không ít người quyết định khởi nghiệp với mô hình này, hy vọng thu về khoản lợi nhuận không nhỏ. Cafe bóng đá có đặc điểm rất dễ xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, chi phí đầu tư không quá lớn. Nhưng nếu không có một kế hoạch kinh doanh bài bản, chắc chắn lợi nhuận chưa thấy mà lỗ đã ngày một chất chồng.

Dưới đây là toàn bộ kinh nghiệm kinh doanh quán cafe bóng đá cho bạn tránh khỏi các rủi ro, duy trì phong độ vận hành ổn định, có doanh thu đột phá vào các mùa giải lớn.  

cafe bóng đá đông khách

Mô hình quán cafe bóng đá mang lại doanh thu lớn sau mỗi mùa giải

1. Ưu nhược điểm mô hình cafe bóng đá

Bất kể mô hình kinh doanh nào cũng tồn tại ưu và nhược điểm, cái khéo của người quản lý là biết khai thác ưu điểm để tăng tốc doanh thu và khắc phục hoàn toàn nhược điểm với chi phí thấp nhất. Cùng vạch ra các ưu nhược điểm của cafe bóng đá để bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh này nhé. 

Đọc thêm: 9 tuyệt chiêu giúp quán cafe acoustic đắt khách mỗi ngày

1.1 Ưu điểm quán cafe xem bóng đá

1.1.1 Dễ xác định khách hàng mục tiêu

Nhắc đến cafe bóng đá chắc hẳn bạn đang hình dung mô hình này dành cho cánh đàn ông từ 18 đến 50 tuổi. Ưa thích môn thể thao vua và có thể đến quán bất kể đêm ngày.

Đây chính xác là câu trả lời hoàn hảo, cho thấy rằng đối tượng khách hàng mục tiêu của quán rất dễ xác định, co cụm ở một nhóm đối tượng cơ bản, và hơn hết là không khó để chiều lòng những thượng đế này.

quán cafe bóng đá có các ưu nhược điểm nào?

Mô hình cafe bóng đá đông nghịt khách theo dõi trận đấu

1.1.2 Dễ dàng chiều lòng khách hàng

Ưu điểm thứ hai, như đã nói ở trên, vì đối tượng mục tiêu chủ yếu là nam giới nên đồ uống không cần quá coi trọng. Đôi khi chỉ với một chiếc ghế nhựa, một ly cafe hòa tan là họ đã rất mãn nguyện rồi.

Chính vì lợi thế này nên nhiều quán cafe bóng đá cắt giảm được phần lớn chi phí trang bị bàn ghế, dụng cụ pha chế, dụng cụ bảo quản nguyên vật liệu. Tương đồng với việc có thể dành tỷ lệ đầu tư cao hơn cho màn chiếu, loa, các thiết bị âm thanh mang đến một trận đấu chân thực nhất.  

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

1.2 Nhược điểm quán cafe xem bóng đá

1.2.1 Dễ xuất hiện cãi vã, đánh nhau ở quán cafe bóng đá

Ưu điểm không ít nhưng nhược điểm cũng khá nhiều, vấn đề khiến nhiều ông chủ đau đầu nhất là thường xuyên phải kiểm soát khách hàng, tránh những trường hợp gây hiềm khích ở hai đội bóng đối lập, dẫn đến cãi vã, thậm chí đánh nhau gây thương tích.

Việc kiểm soát con người đã khó, kiểm soát những người đang “máu chiến” càng khó hơn. Giải pháp là gì thì chúng ta cùng theo dõi ở phần tiếp theo nhé. 

Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh cafe cóc đảm bảo thành công

nhược điểm quán cafe bóng đá

Quán cafe bóng đá thu hút lượng lớn khách hàng đến xem

1.2.2 Lượng khách phụ thuộc vào giải bóng

Nhược điểm thứ hai cũng đã là bài toán khó giải với nhiều quán cafe bóng đá đó là lượng khách tới quán phụ thuộc phần lớn vào giải đấu và thành tích thi đấu của mỗi đội bóng.

Ví dụ như năm 2018 - năm 2019, có thể nói là năm hoàng kim của đội tuyển bóng đá Việt Nam, những thành tích cao khiến khách hàng kéo đến chặt kín các quán cafe bóng đá. Tuy nhiên, đến năm 2020, khi dịch covid ập đến, các giải bóng bị hoãn lại, người dân đi xem ít hơn, như gáo nước lạnh dội thẳng vào kết quả doanh thu đang trên đà đi xuống.

Các giải bóng đá thu hút lượng xem hàng đầu như Ngoại Hạng Anh, La Liga, Cúp C1 (Champions League) cũng chỉ kéo dài trong 8-9 tháng và tập trung vào một vài ngày cuối tuần hoặc giữa tuần. World Cup và Euro chỉ kéo dài trong khoảng 1 tháng.

Vậy bạn cần làm gì để khai thác tốt ưu điểm, hạn chế nhược điểm để tránh khỏi rủi ro? Cùng tìm hiểu qua các kinh nghiệm thực chiến dưới đây.

2. Xác định khách hàng mục tiêu một cách chi tiết

Mặc dù phần đông khách hàng của cafe bóng đá là nam giới, nhưng đó là lúc các giải đấu bắt đầu. Còn vào thời điểm không có giải đấu, ai sẽ là đối tượng đến quán của bạn thường xuyên? Nghĩ cho kỹ nhé, quy mô khách hàng của cafe bóng đá khá hẹp, nhưng không phải vì thế mà làm giảm doanh thu.

Bạn sẽ vẫn có lượng khách hàng đến với quán để uống cafe, gặp mặt bạn bè, thư giãn, thay vì chỉ xem bóng đá. Vì thế hãy phân tích cả đối tượng khách hàng này để đầu tư vào đồ uống, thiết kế cho phù hợp. 

lượng khách đến cafe bóng đá phụ thuộc vào giải đấu

Lượng khách hàng phụ thuộc vào giải bóng và thành tích thi đấu

Ví dụ quán của bạn đặt gần trường học, thì đối tượng đến đây có cả học sinh, sinh viên. Nếu quán của bạn gần khu dân cư, trung tâm thương mại, thì khách hàng sẽ bao gồm cả đàn ông, phụ nữ, người già…  

Vì thế bạn cần xác định hai đối tượng khách hàng mục tiêu dành cho thời điểm có giải đấu và không có giải đấu để tập trung vào thu hút và chăm sóc. 

Đọc thêm: 7 thương hiệu nhượng quyền cafe lợi nhuận cao nhất hiện nay

3. Tìm mặt bằng mở quán cafe bóng đá

3.1 Vị trí mặt bằng

3.1.1 Vị trí địa lý thích hợp để mở quán cafe xem bóng đá

Đừng nghĩ rằng quán cafe của bạn cứ đặt gần nơi đông đúc dân cư là sẽ có tập khách hàng lớn. Điều này đôi khi khiến quán của bạn bỏ lỡ cơ hội kinh doanh vào các trận đấu buổi đêm vì gây mất trật tự đó.

Vị trí đặt quán cafe bóng đá phải là nơi cách các hộ dân cư, trường học từ 0.5 đến 1 km. Khoảng cách này đảm bảo khách hàng có thể tự do hô hào, cổ vũ, chiêng chống loạn xạ mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Nếu không, bạn hãy lựa chọn những nơi gần khu tích hợp văn phòng và chung cư, vừa thâu tóm đối tượng dân công sở lân la quán xá xem bóng đá, vừa đáp ứng nhu cầu theo dõi các trận đầu về đêm của cánh mày râu.

vị trí quán cafe bóng đá

Vị trí quán cafe xem bóng đá phải thông thoáng

3.1.2 Tình trạng giao thông

Đặc thù của mô hình này là thu hút rất nhiều người tới xem khi diễn ra trận đấu bóng nảy lửa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể vào quán ngồi xem mà thường dừng xe bên ngoài, đứng theo dõi một hồi.

Nếu quán cafe bóng đá của bạn đặt màn chiếu ngoài trời, hoặc màn chiếu ở nơi dễ nhìn rõ từ bên ngoài thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ gây tắc nghẽn giao thông, do nhiều người lán lại xem, tay thì vẫn cầm lái nhưng mắt đã hướng về quả bóng lăn trên sân. 

Đây cũng là rào cản khiến khách hàng e ngại khi đến với quán, họ sẽ phải chen chúc để gửi xe và hít tương đối khói bụi. Chính vì thế quán cần đặt ở vị trí có điều kiện giao thông thuận lợi, nằm trên mặt đường lớn, không đặt ngay sát đèn đỏ hoặc ở đường một chiều nhé. 

Đọc thêm: 5 bước lựa chọn mặt bằng quán cafe giá tốt vị trí đẹp

3.2 Diện tích mặt bằng

Như đã phân tích ở trên, mỗi khi có trận đấu bóng kịch tính, số lượng khách hàng tới quán có thể lên đến hàng trăm người. Để đáp ứng nhu cầu này, bạn nên chọn lựa mặt bằng có diện tích rộng rãi, thoải mái để xe cũng như ngồi theo dõi trận đấu.

Nếu không, quán nên dễ dàng cải tạo và xây dựng thành nhiều tầng, đáp ứng tốt khi đông khách, khi vắng khách thì có thể tiết kiệm điện cho các tầng bên trên. Ngoài ra, nhiều ông chủ quán cafe bóng đá còn lựa chọn vị trí có vỉa hè rộng, đặt màn chiếu ngoài trời cho khách hàng ngồi theo dõi trận đấu.

Thậm chí cánh đàn ông còn rất yêu thích ngồi ngoài trời vì không khí thoáng mát, thoải mái hút thuốc lá, thuốc lào mà không sợ ảnh hưởng đến người khác.

diện tích mặt bằng quán cafe bóng đá rộng lớn

Diện tích quán cafe bóng đá phải rộng rãi để đảm bảo số lượng khách hàng lớn

4. Thiết kế và trang trí quán cafe bóng đá

Đừng quá xuề xòa trong khâu thiết kế và trang trí quán cafe bởi những lúc không chiếu bóng đá, đây sẽ là một trong các yếu tố kéo khách hàng đến với quán của bạn. Hãy sử dụng những quả bóng, áo đấu, hình ảnh các đội tuyển nổi tiếng để tạo phong cách thể thao cho quán.

Nếu có điều kiện bạn có thể mua lại, hoặc tự mình xin chữ ký các cầu thủ nổi tiếng làm vật trưng bày, vừa thể hiện tinh thần bóng đá, vừa xây dựng không khí náo nhiệt, thu hút fans hâm mộ.

Nhiều quán cafe còn cất công trang trí lại toàn bộ không gian quán theo mỗi mùa giải để mang lại sự mới mẻ. Ví dụ, trước mỗi trận đấu, chủ quán lại treo lá cờ hai nước lên tường, dán logo câu lạc bộ lên cốc, chén, các fans hâm mộ chắc chắn sẽ ghé qua để check in và cổ vũ. 

Chỉ một vài chi tiết trang trí nhỏ cũng có thể giúp bạn thu hút hàng nghìn khách hàng, thậm chí quán cafe bóng đá của bạn còn có cơ hội lên tivi vì phong cách độc đáo, mới lạ, thể hiện tinh thần dân tộc.

Đọc thêm: 7 ý tưởng trang trí tường quán cafe đơn giản mà độc đáo

thiết kế quán cafe bóng đá mang phong cách thể thao

Trang trí quán cafe bóng đá bằng áo đấu và hình ảnh các đội bóng

5. Mua sắm trang thiết bị cho quán cafe bóng đá

Trong khi bàn ghế có thể sử dụng loại thấp tiền, chỉ với một vài chiếc ghế nhựa, cốc cafe đặt trên đùi là cánh đàn ông đã có thể thoải mái theo dõi toàn bộ trận bóng. Thì hệ thống loa, màn chiếu phải có chất lượng cao, âm thanh chân thực, sống động mới có thể lột tả hết sự kịch tính, thể hiện khí thế hừng hực, thu hút những người thực sự muốn trải nghiệm. 

Nếu trong quán cafe bóng đá có các góc khuất thì nên trang bị thêm ti vi để khách hàng ngồi ở đâu cũng có thể thuận tiện theo dõi, đừng để khách hàng phải tìu ngịu đi về vì không có chỗ đẹp. Cơ hội tăng doanh thu cũng vì thế mà tuột mất khỏi tay. 

Để luôn sẵn sàng trình chiếu mọi trận đấu, bạn nên đăng ký gói cước truyền hình K+, gói truyền hình mở rộng, cho phép theo dõi tất cả các kênh có bản quyền, không bị giật lác do tốc độ mạng ảnh hưởng. 

Đây là các lưu ý quan trọng giúp khách hàng của bạn có những trải nghiệm xem bóng đá trọn vẹn. Trở thành nơi lưu giữ khoảnh khắc chiến thắng, ghi dấu ấn trong tâm trí mỗi người.

Đọc thêm: 14 ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo, thiết thực nhất năm 2022

Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh cafe thú cưng mang lại doanh thu khủng

thiết bị quán cafe bóng đá chất lượng

Trang thiết bị cho quán cafe bóng đá phải có chất lượng tốt

6. Xây dựng menu

Xu hướng tạo menu tại các quán cafe bóng đá hiện nay là chia thành 2 danh mục khác nhau. Danh mục dành cho các trận đấu thường có giá cao hơn 3 đến 5000đ/món, bổ sung thêm đồ ăn đêm, đồ ăn vặt như hướng dương, khô gà, bánh mì, xúc xích để phục vụ khách trong trận đấu bóng.

Nhiều chủ quán tinh ý còn bán thêm cả thuốc lá, vape, kẹo cao su và cho thấy rằng nhu cầu sử dụng các sản phẩm này là rất lớn. Theo khảo sát cho thấy đàn ông thường có xu hướng hút nhiều thuốc lá hơn bình thường khi căng thẳng hoặc tập trung theo dõi một thứ gì đó.

Vì thế quán cafe của bạn có thể bán hết hàng trăm bao thuốc lá, vape sau mỗi hiệp bóng, kẹo cao su làm thơm miệng cũng vì thế được sử dụng nhiều hơn. Chẳng ông bố nào lại muốn miệng mình toàn mùi thuốc lá, bia rượu khi chơi với con cả. 

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung đa dạng các món đồ uống vào menu để phục vụ thực khách trong những ngày thường. Ngoài sinh tố, nước ép, cafe thì trà sữa cũng là một lựa chọn thông minh giúp quán cafe bóng đá của bạn tăng doanh thu mỗi ngày.

menu cafe bóng đá đa dạng và có món ăn vặt

Menu quán cafe bóng đá đa dạng và có món ăn vặt, ăn đêm

7. Tối ưu quy trình quản lý quán cafe bóng đá

Tối ưu quy trình quản lý là bước quan trọng giúp bạn tiết kiệm chi phí vận hành, sử dụng tốt nguồn nhân lực cũng như nắm chắc thông tin tài chính của quán. Xu hướng hiện nay là ứng dụng phần mềm quản lý quán cafe vào tự động hóa các công đoạn thủ công như tính tiền hóa đơn, thống kê doanh thu trong ngày, kiểm tra bàn trống....

Công cụ này giúp bạn order tại bàn, tự động in bill tại quầy pha chế, thanh toán nhanh, chính xác, phân chia ca làm việc của nhân viên hiệu quả. Hơn hết là bạn có thể nắm chắc doanh thu, con số thu chi, các chỉ số tài chính khác từ xa qua điện thoại, ipad mà không cần túc trực tại quán. 

Cách sử dụng phần mềm cũng vô cùng đơn giản, dễ dàng thao tác thành thạo sau 10 phút dùng thử, chi phí hợp lý. 

Nếu bạn đang muốn biết phần mềm này có phù hợp với mô hình quán cafe bóng đá của mình không thì hãy truy cập dùng thử phần mềm quản lý quán cafe nhé. Biết đâu đây sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn có kết quả kinh doanh như ý?

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

phần mềm quản lý quán cafe bóng đá

Phần mềm quản lý chuyên dụng dành cho quán cafe bóng đá

Quay lại với chủ đề tối ưu quy trình quản lý, ngoài việc ứng dụng phần mềm, bạn cũng nên xem những khâu nào trong quá trình vận hành cần lược bỏ hoặc nâng cấp, cải tiến để giảm thời gian phục vụ, tăng năng suất lao động, tiết kiệm nhân lực nhé.

Nhiều quán cafe bóng đá sau 4,5 tháng hoạt động bắt đầu nhận thấy trong quá trình diễn ra trận bóng, chỗ ngồi đã được lấp đầy thì hầu như không còn phát sinh nhu cầu pha chế đồ uống. Mà chỉ chủ yếu phục vụ món ăn nhẹ, có sẵn, chính vì thế lúc này nhân viên pha chế chỉ cần để lại một người, giảm thiểu chi phí nhân công hiệu quả.

Nếu bạn đang kinh doanh hoặc sắp kinh doanh mô hình quán cafe bóng đá thì những kinh nghiệm trên đây sẽ phần nào có ích và trở thành tôn chỉ cho bạn theo đuổi trong suốt quá trình kinh doanh. Chúc bạn luôn có bước đi đúng đắn giúp quán cafe tăng doanh thu, trở thành điểm đến quen thuộc với những người yêu bóng đá.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM