Không chỉ là tiền ảo, Blockchain sẽ là bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam về công nghệ

Theo báo cáo mới nhất từ trang tuyển dụng IT hàng đầu tại Việt Nam TopDev, tính đến tháng 12/2017 mức độ tìm kiếm việc làm liên quan đến lĩnh vực Cryptocurrency tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Một sự thật khá thú vị về mức lương trung bình dành cho Nhà phân tích Nghiên cứu - Research Analyst có trình độ chuyên môn về “Blockchain” sẽ từ 30.117 Euro/năm (hơn 830 triệu đồng) và cho một Kiến trúc sư Phần mềm - Software Architect sẽ là 67.209 Euro/năm (hơn 1.8 tỷ đồng). Những số liệu thú vị dưới đây khiến ngành công nghệ Blockchain không thể bị xem nhẹ.

Những năm qua Blockchain đã làm nên điều gì?

Blockchain có thể hiểu là 1 dạng thức cơ sở dữ liệu hoàn toàn mới và được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Blockchain với ưu điểm có khả năng truyền tải dữ liệu bỏ qua đơn vị trung gian, tăng hiệu quả và tốc độ vận hành. Mạng lưới Blockchain bao gồm nhiều điểm độc lập có khả năng kết nối thông tin tuy nhiên chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các điểm. Đây là một mạng lưới bảo mật an toàn cao ngay khi có một phần của hệ thống bị sụp đổ.

Blockchain hoàn toàn có khả năng trở thành công nghệ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong tương lai. Chính đặc tính không thể thay đổi giúp công nghệ Blockchain tạo ra niềm tin mà không cần đến 1 cơ quan tập trung như 1 công ty hay 1 tổ chức xác lập niềm tin đó. Cùng điểm qua những đóng góp nổi bật của blockchain dưới đây:

  • Trước năm 2015 những doanh nghiệp đề cập đến Blockchain, Bitcoin, Cryptocurrency chỉ dao động nhỏ hay thậm chí chẳng có gì đặc sắc. Nhưng từ năm 2016 trở đi, tỷ lệ này bắt đầu có sự khởi sắc và kết quả là sự biến đổi đột ngột vào năm 2017 (Theo báo cáo từ Cbinsights)

Hình 01: Biểu đồ độ nhận biết về blockchain

  • Hình thức gọi vốn ICO (Initial Coin Offering) ngày càng tăng mạnh so với các cách thức đầu tư truyền thống. ICO nhìn chung vẫn là phương pháp tài chính được lựa chọn cho các startup Blockchain, chỉ tính trong năm 2017 ICO đã bùng nổ lớn mạnh với 2 tỷ đô la Mỹ tiền tài trợ.

Hình 02: Biểu đồ về vốn cổ phần và vốn từ ICO theo quý

  • Theo Cbinsights, tính cho đến nay: tổng vốn trên thị trường dành cho tiền điện tử gần đạt đến con số 150 tỷ đô la Mỹ (với một giao dịch Bitcoin lên tới 5000 đô la Mỹ), Walmart và Pfizer đã thành công trong việc thử nghiệm Blockchain vào an toàn thực phẩm và theo dõi y học.
  • Ngành Ngân hàng và Thanh toán: năm 2017, 90% ngân hàng lớn ở Bắc Mỹ và Châu Âu bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng Blockchain và trong 4 năm tới, khoảng 66% các ngân hàng trên thế giới sẽ ứng dụng Blockchain để mở rộng dịch vụ thanh toán di động.
  • Xu hướng của công nghệ tương lai Blockchain: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cân nhắc sử dụng Blockchain để bảo vệ an ninh mạng; Châu Á và Trung Đông tích cực đẩy mạnh Blockchain; ngành bảo hiểm ứng dụng Blockchain vào mảng xử lý yêu cầu bồi thường và các công việc phức tạp có sự tham gia của nhiều bên; Blockchain thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp một cách cụ thể với tự động hoá, số hóa quy trình,…

Blockchain được ứng dụng thế nào tại Việt Nam?

Blockchain đang khuấy động nền công nghiệp thế giới nhưng theo những thống kê của Google, tại Việt Nam, Blockchain chỉ được biết và ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực Fintech mà ít ai nhận ra rằng nó còn có khả năng chuyển hóa công nghệ trong nhiều ngành khác nhau.

Viễn cảnh Việt Nam trước thềm cách mạng Blockchain được bà Nicole Nguyễn, giám đốc marketing của công ty Infinity Blockchain Labs khẳng định như sau:

“Nhờ vào kỹ năng lập trình giỏi và cộng đồng năng động, các startup Việt Nam đang rất quan tâm đến việc xây dựng các ứng dụng blockchain. Điều này về lâu dài sẽ giúp Việt Nam xác định được vị trí chiến lược của mình trên bản đồ blockchain toàn cầu.”

Hiện có hơn 20 Startup Blockchain, 10 sàn giao dịch và dưới 10 ICO đang hoạt động tại Việt Nam. Liệu rằng Blockchain có đem lại một cuộc cách mạng như những nước tiên tiến trên thế giới hay dễ dàng bị dập tắt? Giới công nghệ Việt Nam cần có những Startup tiên phong trong lĩnh vực Blockchain để nắm bắt rõ và tin tưởng hơn vào công nghệ này?

Có lẽ không ai không biết đến những cái tên đình đám như Umbala, AgileTech hay Cyradar trong hệ sinh thái Blockchain tại Việt Nam. Một điều may mắn là cộng đồng công nghệ Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện cùng với những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đến từ các tên tuổi trên. Các diễn giả sẽ dẫn dắt nhóm chủ đề “BLOCKCHAIN - BONG BÓNG HAY CÁCH MẠNG” tại Vietnam Mobile Day 2018 lần thứ 8 hứa hẹn đem lại những kiến thức, kinh nghiệm thực tế và bổ ích cho cộng đồng quan tâm.

Anh Nguyễn Minh Thảo - Founder & CEO Của Umbala được biết đến khi nhận được khoản đầu tư 260.000 đô la Mỹ trong chương trình Shark Tank Việt Nam vừa qua.

Anh Nguyễn Minh Thảo - Founder & CEO Umbala

Anh bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2006, trong suốt gần 10 năm qua, anh Minh Thảo còn là Founder của CNC Software, CNC Mobile, đạt rất nhiều giải thưởng không chỉ về khởi nghiệp. Tại Vietnam Mobile Day 2018, anh sẽ mang đến cho cộng đồng lập trình topic “Umbala Network – A Blockchain Based Camera Streaming Economy”, anh sẽ trực tiếp chia sẻ những vấn đề xoay quanh Blockhain trong tương lai cũng như những kinh nghiệm hữu ích từ mạng lưới Umbala trong suốt thời gian anh dẫn dắt.

Anh Phạm Thanh Tú - CTO Của Agiletech

Anh Phạm Anh Tú - CTO của AgileTech

Hơn 13 năm lập trình Mobile và Công Nghệ Chuỗi Khối, 7 năm với C#, 8 năm với PHP, 11 năm JavaScript và hơn 1 năm chinh chiến với hệ sinh thái React, anh Thanh Tú hiện đang đảm nhiệm cương vị CTO của AgileTech. Chủ đề “Công Nghệ Chuỗi Khối & Smart Contract - Bắt Đầu Như Thế Nào Và Các Ứng Dụng” sẽ được anh Tú triển khai triệt để về bản chất và cơ chế hoạt động của Công nghệ chuỗi khối & Smart Contract. .

Anh Vũ Công Thành - Intelligent Platform Director của Cyradar

Anh Vũ Công Thành - Intelligent Platform Director của Cyradar

Với vai trò Intelligent Platform Director, anh Công Thành là một trong những gương mặt đã đồng hành cùng Cyradar từ những ngày đầu tiên ra mắt cộng đồng công nghệ. Anh phụ trách mảng áp dụng kỹ thuật Machine Learning & Big Data vào Security, giúp các doanh nghiệp tránh được các cuộc tấn công từ các phần mềm độc hại, tạo nên một môi trường kinh doanh số an toàn hơn. Tại phiên hội nghị Vietnam Mobile Day 2018, Anh Thành sẽ trình bày chủ đề “Blockchain - Information Security In The Blockchain Era” bao gồm những thông tin, vấn đề mới nhất về bảo mật hiện nay trong thời đại blockchain đang bùng nổ.

Blockchain không chỉ dành riêng cho ngành tài chính vì sự chuyển hóa của Blockchain còn tác động đến nhiều ngành khác như thương mại điện tử, bảo hiểm, chuỗi cung ứng, Logistics, điện tử viễn thông, kế toán kiểm toán… Blockchain hứa hẹn sẽ thay đổi ngành công nghiệp trong 5 đến 10 năm tới bởi sự minh bạch, dân chủ, phân cấp, hiệu quả và an toàn của nó.

THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ SỰ KIỆN

Website: http://mobileday.vn

Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/mobiledayevent/

Link đăng ký tham dự: https://meetup.vn/e/JaK

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM