Khởi nghiệp kinh doanh và tận dụng mạng internet

Sự ra đời và phát triển vượt bậc của Internet đã kết nối con người ở khắp nơi trên thế giới và tạo nên cuộc cách mạng trong thương mại. Cũng nhờ những lợi thế của internet mà nhiều doanh nghiệp đã hoạt động thành công trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh của mình.

Hãy cùng tìm hiểu xem các doanh nghiệp đã tận dụng thành công sức mạnh của Internet như thế nào qua bài viết dưới đây!

kinh doanh qua internet

1. Duy trì các mối liên hệ

Một doanh nghiệp cần phải duy trì mối liên hệ của mình với rất nhiều kênh, ví dụ các nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàng.

Để thực hiện thường xuyên và nhanh chóng công tác liên lạc, liên hệ thì cách gửi thư, báo cáo, ảnh... tới những người khác sử dụng Internet được lựa chọn hàng đầu. Đây cũng là một cách thức tương đối rẻ tiền thường được gọi là thư điện tử hay Email. Và dần dần, hình thức gửi thư điện tử cũng được áp dụng vào việc triển khai tiếp thị bán hàng – còn gọi là Email Marketing.

Hiện có nhiều loại phần mềm máy tính để ngăn chặn truy cập bất hợp pháp các tài liệu hoặc sửa đổi dữ liệu, do đó các tài liệu điện tử có thể được chia sẻ một cách an toàn và đảm bảo.

2. Tìm kiếm, tra cứu thông tin trên mạng để khởi nghiệp

Khởi nghiệp kinh doanh đòi hỏi phải nghiên cứu tìm hiểu rất nhiều điều. Các doanh nhân có thể tìm thông tin gần như trong tất cả mọi lĩnh vực một cách nhanh chóng khi sử dụng mạng Internet toàn cầu (Mạng Inter-net toàn cầu là tập hợp các tài liệu bằng văn bản hoặc đa phương tiện và tạo thành một thư viện điện tử khổng lồ). Nhiều cơ quan chính phủ, các trường đại học, các tổ chức và doanh nghiệp thường cung cấp miễn phí thông tin trên mạng Internet.

Cách tìm thông tin trên mạng Internet đơn giản nhất là sử dụng một công cụ tìm kiếm - hệ thống truy xuất dữ liệu trực tuyến. Chúng ta chỉ cần đánh từ khóa về một chủ đề nào đó trên máy tính, nhấn nút enter trên bàn phím và chỉ trong vài giây là tìm thấy một danh mục các thông tin. Các đầu mục này có đường dẫn điện tử tới các tài liệu thực tế, do đó người sử dụng Internet có thể đọc nội dung ngaytrên màn hình máy tính. Yahoo! và Google là hai công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay.

khoi nghiep kinh doanh

3. Quảng bá website cho doanh nghiệp

Các trang web có nội dung và hình ảnh được liên kết với nhau qua đường dẫn điện tử là một cách rất tiện lợi để các nhà kinh doanh giới thiệu doanh nghiệp hay sản phẩm/dịch vụ của mình tới đông đảo mọi đối tượng. Nhìn chung, xây dựng và cập nhật các trang web nhanh chóng và rẻ hơn nhiều so với các tài liệu quảng bá được in bằng văn bản. Ngoài ra, các trang web này còn liên tục được cập nhật.

Để lập website, các doanh nghiệp có thể thuê một đơn vị trung gian chuyên thiết kế web hoặc mua phần mềm để tự thiết kế và xây dựng website.

Việc quảng bá website rất quan trọng và được thực hiện thông qua nhiều cách thức, đó có thể là việc in địa chỉ website trên danh thiếp, đồ dùng văn phòng và sách giới thiệu - bất kỳ thứ gì có liên quan đến công ty. Hoặc, liên hệ, trao đổi để đặt banner lên các website đối tác, đặt banner có trả phí cũng là một cách thường thấy.

4. Cài đặt phần mềm bảo mật

Tương tự như việc các chủ cửa hàng  bán lẻ bảo vệ tài sản của họ bằng cách khóa chặt cửa ra vào thì các nhà khởi nghiệp cũng phải thực hiện việc bảo mật hệ thống máy tính của họ trước nguy cơ bị virut hoặc hacker xâm nhập.

Một trong những bước hiệu quả nhất là cài đặt phần mềm bảo mật. Một cách khác là sử dụng bức tường lửa để lọc và ngăn chặn trao đổi bất hợp pháp giữa mạng máy tính và Internet. Một chuyên gia máy tính theo hợp đồng có thể cài đặt các phần mềm này hoặc các biện pháp bảo vệ máy tính khác.

Hiện có rất nhiều thông tin miễn phí về bảo mật máy tính. Ví dụ, Liên minh Bảo mật mạng Quốc gia (NCSA), một tổ chức chuyên nâng cao nhận thức về bảo mật trên Internet, cung cấp rất nhiều tài liệu hướng dẫn và các nguồn tư liệu khác. Julian E. Lange, Phó Giáo sư về kinh doanh tại trường Đại học Babson, đã từng nói: “Đối với những doanh nhân giàu ý tưởng sáng tạo nhưng ít vốn, Internet là công cụ quan trọng để họ khởi nghiệp hoặc củng cố những doanh nghiệp hiện có”.

Các doanh nghiệp mới cần phải có các giải pháp để tăng cường kinh nghiệm sử dụng Internet. Các doanh nghiệp hiện đang hoạt động có thể sẽ tận dụng được vô số ứng dụng trên Internet - từ dịch vụ khách hàng tới đặt hàng gia công hay quan hệ đầu tư. Phó Giáo sư Lange cho rằng đối với nhiều doanh nhân, những thách thức trên Internet lại là “những cơ hội để làm hài lòng khách hàng và triển khai những ý tưởng kinh doanh mạo hiểm đầy thú vị”

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM