DropShipping là gì? Bạn nên nhớ 5 thách thức của Drop Shipping và cách vượt qua nó

DropShipping là gì? Bạn nên nhớ 5 thách thức của Drop Shipping và cách vượt qua nó

Thương mại điện tử Việt Nam là mỏ vàng với các nhà đầu tư bởi đây là thị trường đầy tiềm năng và liên tục được mở rộng. Hình thức kinh doanh chủ yếu hiện nay là các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng hay cá nhân lập các website, fanpage hay gian hàng online (tại sàn thương mại điện tử) để bán hàng của mình. Khách hàng sẽ đặt mua trên shop trực tuyến và nhiệm vụ của bạn là vận chuyển hàng, nhận tiền. Hoặc với một số đơn vị thương mại điện tử, họ có thể thuê một số công ty chuyên ship đồ, trả tiền theo từng mặt hàng được vận chuyển.

Drop Shipping là một hình thức kinh doanh bán lẻ cho phép bạn kinh doanh mà không cần lo lắng đến vấn đề vốn liếng hay hàng tồn kho. Với mô hình Drop Shipping, bạn sẽ không phải bỏ tiền ra mua hàng hóa trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán online, thậm chí bạn còn không cần phải vận chuyển. Tất cả những gì bạn cần làm đó là có được một đối tác, một nhà cung cấp bán buôn để hợp tác làm trung gian bán hàng của  họ đến khách hàng, sau đó bạn sẽ được hưởng hoa hồng cho công sức của mình.

dropshipping-kinh-doanh-truc-tuyen-khong-can-von-1

DropShipping – Kinh doanh online không cần vốn

Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ bán hàng online, sau khi có người đặt hàng, bạn phải chuyển thông tin đặt hàng và chi tiết lô hàng cho nhà cung cấp bán buôn để họ lo các việc còn lại là vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Nếu bạn chưa có nhiều vốn mà vẫn đam mê kinh doanh, đây sẽ là một lựa chọn khởi nghiệp thông minh bán hàng online.

1. Dropshipping là gì?

Dropshipping hay có người gọi tắt là Dropship (bỏ qua khâu vận chuyển) là phương pháp kinh doanh trong đó bạn không có kho hàng cá nhân, công việc chính là tập trung vào marketing sản phẩm tới người tiêu dùng. Khi có đơn hàng, bạn sẽ chuyển nó cho các nhà bán buôn, đại lý có kết nối với mình, họ sẽ đảm nhận trách nhiệm vận chuyển đơn hàng đó cho khách hàng.

Trên thế giới, hình thức kinh doanh trực tuyến này đã phát triển từ rất lâu nhưng tại Việt Nam vẫn còn mới. Chỉ có một số doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực này nhưng quy mô còn khá nhỏ.

1.1. Ưu điểm

Vốn đầu tư thấp: Đây là ưu điểm nổi bật nhất của hình thức kinh doanh online này. Vì công việc của bạn chỉ là nhận đơn hàng, sau đó đưa thông tin cho nhà cung cấp và ăn chênh lệch (hoa hồng) nên bạn không cần phải đầu tư hàng chục triệu đồng để mua hàng tích trữ. Đồng thời chi phí vận hàng cũng thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống. Thực tế nhiều doanh nghiệp dropshipping thành công được điều hành từ văn phòng tại gia với một chiếc laptop và chi phí dưới 100$/tháng.

dropshipping-kinh-doanh-truc-tuyen-khong-can-von-3

Không phải lo hàng tồn kho: Với hoạt động kinh doanh online thông thường, bạn có thể mất hàng đống tiền vì hàng trong kho của mình không tiêu thụ được. Nhưng khi kinh doanh bằng dropshipping công việc chính của bạn chỉ là cung cấp đơn đặt hàng cho đại lý nên bạn không phải lo lắng về hàng tồn.

Địa điểm, thời gian linh hoạt: Bạn có thể hoạt động ở bất cứ đâu, miễn là có laptop được kết nối Internet. Thời gian thoải mái, không cần phải dành quá nhiều thời gian vào SEO

Kinh doanh nhiều mặt hàng: Bởi vì bạn không cần mua hàng trước nên bạn có thể rao bán nhiều sản phẩm tới khách hàng miễn là bạn cần đảm bảo phải có hàng khi cung cấp cho khách hàng.

1.2. Nhược điểm

Lợi nhuận thấp: Hình thức kinh doanh dropshipping trên mạng công việc không quá nặng nền nên lãi không quá lớn. Bạn chỉ nhận được hoa hồng sau khi hàng hóa được bán nên nếu sản phẩm có giá thành thấp thì bạn thu được không quá nhiều tiền

Thói quen của khách hàng: Như đã nói ở trên, tại Việt Nam hình thức kinh doanh drop ship còn khá mới mẻ. Bạn sẽ rất khó tìm các nhà phân phối có giá cả hợp lý và cũng khó lòng tin được ai.

Dropshipping là loại hình kinh doanh trực tuyến rất thích hợp với những người khởi nghiệp với vốn thấp. Tuy nhiên bạn cần phải linh hoạt, sáng tạo và chịu khó nếu muốn đạt được thành công, tạo thương hiệu riêng của mình.

2. Làm thế nào để kinh doanh với hình thức Drop Shopping

2.1. Nguyên cứu thị trường

Điều này là một trong những điều cần thiết bạn thực sự phải nghiêm túc thực hiện nếu muốn phát triển quy mô kinh doanh của mình. Bạn sẽ cần phải làm một số khảo sát thị trường, thống kê những yêu cầu, thực trạng và xu hướng của thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn để biết họ làm những gì, làm như thế nào, ưu khuyết điểm ra sao…

2.2. Xác định các loại sản phẩm bán

Bước này bạn cần phải xác định sớm ngay từ khi bắt đầu kinh doanh Drop Shipping. Bạn có thể quyết định để lựa chọn các mặt hàng tiện ích, thực phẩm, thời trang, đồ dùng gia đình, dược phẩm, mỹ phẩm… Bạn có thể hãy đi vào một mặt hàng cụ thể hoặc bán tổng hợp để tăng khả năng chạm tới nhu cầu của khách hàng, bán lẻ hoặc bán buôn.

2.3. Liên hệ các nhà cung cấp

Bạn đã có ý tưởng các loại sản phẩm mình muốn kinh doanh, sau đó là thời gian để đi bước xa hơn bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp sản phẩm này. Đặt ra các thỏa thuận về điều khoản nếu bạn muốn làm việc một cách chuyên nghiệp và có được tối đa hóa lợi nhuận.

drop-shipping-5

2.4. Tạo một website bán hàng chuyên nghiệp

Một website sẽ là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh của bạn. Ngoại trừ bạn là một nhà thiết kế web mà biết cách làm việc tốt nhất, bạn cần đầu tư cho một dịch vụ thiết kế web có trình độ để có được một cửa hàng online hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể muốn xem xét mẫu tương tự như của đối thủ cạnh tranh hay đến với những thứ hoàn toàn mới, tạo nét riêng cho mình.

2.5. Vận hành kinh doanh từ bất cứ nơi nào

Như tôi đã nói ở trên, website là một nền tảng quan trọng nhất, ngoài ra bạn cần phải mở rộng phạm vi hoạt động của mình, cũng như là việc quảng bá thương hiệu, website đến khách hàng tiềm năng. Bạn đừng quên rằng mình có nhiều kênh bán hàng như mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), diễn đàn (webtretho, Lamchame, Tinhte, Voz…)

2.6. Thiết lập mức giá tốt

Mục đích là bạn tạo ra nhiều lợi nhuận, nhà cung cấp có thể bán được nhiều hàng. Vì thế, hãy chắc chắn thỏa thuận để có được mức giá tốt nhất để dễ dàng tạo thương hiệu một cách thiện cảm. Hãy cẩn thận không để giá quá cao, khách hàng sẽ ghé thăm một lần, nhìn vào một sản phẩm mà không dám quay lại lần sau đó, huống chi là mua hàng.

2.7. Tiếp thị cho cửa hàng thương mại điện tử

Một trong những cách kinh doanh Drop Shipping thành công, có nhiều lợi nhuận đó là tiếp thị một cách hợp lý. Bạn có thể xem xét một số các phương thức sau để quảng cáo: Chạy quảng cáo Facebookquảng cáo Zalo, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), đặc banner quảng cáo trên các trang báo, trang thông tin… Đừng quên đề cập đến các loại sản phẩm mà bạn bán cũng như bao gồm số điện thoại, địa chỉ để mọi người biết thêm thông tin, liên hệ mua hàng.

3. 5 thách thức của Drop Shipping và cách vượt qua

3.1. Thách thức đầu tiên: Tỷ suất lợi nhuận thấp

Một trong những yếu tố hàng đầu khi bạn chọn lựa bước vào chiến trường kinh doanh đó là tạo nguồn thu nhập thông qua việc bán hàng, cung cấp dịch vụ. Do đó khi phát sinh các vấn đề trong quá trình kinh doanh, bạn sẽ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận và chất lượng. Không giống như những nhà kinh doanh thông thường, những người sẽ có kho hàng hoặc luôn tích trữ lượng hàng nhất định để có thể cung ứng đến khách hàng ngay khi có yêu cầu. Những người cung cấp nguồn hàng cho bạn theo hình thức này sẽ chiết khấu trên từng sản phẩm nhưngvì lượng hàng ít trên mỗi đơn hàng nên mức giá của bạn sẽ cao hơn so với lấy số lượng nhiều. Với những shop onine, chi phí vận hành sẽ thấp hơn các cửa hàng truyền thống do cắt giảm được chi phí vận hành, lưu kho, nhân viên nhưng với mức chiết khấu thấp và giá nhập hàng cao từ nhà cung cấp, sau khi trừ đi các chi phí, số tiền lợi nhuận của bạn sẽ rất khiêm tốn. Cây đũa thần nào sẽ giúp bạn vượt qua ma trận này?

Hãy tăng giá bán

Vẫn biết rằng một trong những yếu tố thu hút khách hàng mua hàng online là giá bán thấp hơn so với một số cửa hàng truyền thống nhưng không phải lúc nào giá rẻ cũng là giải pháp tối ưu. Dù bạn có tận dụng hình thức Drop Shipping để giảm chi phí lưu kho nhưng chi phí nguồn hàng mỗi khi bạn nhập hàng vẫn cao, để duy trì được giá bán thấp đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu lời thấp. Tuy nhiên, bạn không thể tăng giá bán ngay lập tức, khách hàng sẽ đặt câu hỏi về sản phẩm và nguyên nhân cần tăng giá như vậy vô hình chung bạn tạo thêm sự bất lợi cho mình. Tăng giá trong hoàn cảnh này là điều cần thiết nhưng không thể tăng quá cao mà cũng không thể tăng ít. Vậy cần tăng như thế nào cho phù hợp?

Giả sử bạn đang bán sữa và đồ dùng trẻ em, với mỗi sản phẩm sữa bột, hãy cân nhắc đến việc tăng thêm 10.000 đ /sản phẩm hoặc 1 mức tăng vừa phải không gây sốc cho khách hàng và lợi nhuận của bạn. Nếu bạn không muốn tăng giá bán quá nhiều, vậy thì việc tạo thêm các giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được từ sản phẩm của bạn xem sao. Giá bán sẽ tăng nhưng đi kèm với đó là những dịch vụ khác hỗ trợ và làm khách hàng quên đi việc bạn đã tăng giá bán ra sao.

Tăng số lượng sản phẩm

Nếu lợi nhuận thu về trên 1 sản phẩm thấp thì việc tăng số lượng bán ra sẽ là giải pháp tình thế cho bạn. Ví dụ bạn nhận mức chiết khấu là 15% trong mỗi lô hàng 1.000.000đ, tương đương với 100 sản phẩm. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng đạt hạn mức ấy, mỗi tháng bạn chỉ có 30-40 sản phẩm thì sao? Hãy nỗ lực mở rộng việc kinh doanh, biến 30-40 sản phẩm thành 300-400 sản phẩm, khi đó bạn hoàn toàn có cơ hội đàm phán mức chiết khấu thích hợp hơn với số lượng sản phẩm nhiều hơn.

3.2. Thách thức thứ hai: Chi phí quảng cáo cao

Bạn cần bán được sản phẩm, cần thu hút khách hàng. Trong môi trường thương mại điện tử có rất nhiều cách để tìm kiếm và lôi kéo khách hàng về shop của bạn. Điều đó dẫn đến chi phí quảng cáo đặc biệt là các quảng cáo click (PPC – Pay Per Click) chiếm một phần không nhỏ trong kế hoạch tài chính của các shop. Cạnh tranh càng cao, mặt hàng càng nổi bật  đã dẫn đến chi phí quảng cáo cho từng từ khóa liên quan tăng theo. Nếu sản phẩm của bạn đang bán ở mức đồng giá 100.000đ, bạn đạt mức lợi nhuận 15%, với mỗi sản phẩm bán ra bạn có 15.000đ. Bạn quyết định sẽ làm quảng cáo click cho sản phẩm với phần chi phí tính từ lợi nhuận thu được. Nếu bạn dành một nửa lợi nhuận để quảng cáo là 7.500đ, liệu bạn có bán được hàng?

Với mức chi phí này, bạn sẽ bán được sản phẩm khi từ khóa hiển thị có mức giá dao động từ 1.000đ đến 4.500đ/click và bạn có 1 khách hàng chọn mua từ sau 3-4 lần click, nếu không thì bạn sẽ lỗ vốn. Dù là như vậy, bạn vẫn cần đến quảng cáo và  những tính toán sao cho sử dụng hình thức này thật hiệu quả.

Giải pháp cho bạn là: Tối ưu từ khóa quảng cáo

Bạn đã nghe thấy, nhìn thấy và thực hiện việc tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm – SEO, và bây giờ là tối ưu từ khóa quảng cáo. Bạn có rất nhiều từ khóa liên quan đến các sản phẩm, làm thế nào để tối ưu chúng. Quy trình của bạn sẽ là: tối ưu, thử nghiệm, tối ưu và tiếp tục thử nghiệm, cho đến khi bạn có chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để đi đến kết quả này, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí đáng kể nên hãy chuẩn bị tài chính tốt trước khi bắt đầu. Làm thế nào để bạn nhận ra từ khóa nào hiệu quả và từ khóa nào thì không hữu ích?

Bạn thử nghiệm quảng cáo với các từ khóa đang có, liên tục loại bỏ những từ không liên quan hoặc không được khách hàng click nhiều. Những từ khóa còn lại kèm theo phần mô tả sát nhất với tìm kiếm của khách hàng sẽ được giữ lại. Bên cạnh đó, bạn có thể tập trung quảng cáo từ khóa, hiển thị trên các kênh khác nhau để đa dạng nguồn tiếp cận khách hàng. Google Adword không phải là nguồn thu hút truy cập duy nhất, bạn có vô số lựa chọn phù hợp khác như email, các mạng xã hội, quảng cáo trả tiền, truyền miệng… Nếu chưa đủ khả năng để chạy quảng cáo Adwords, tại sao lại không thử chạy quảng cáo trên Facebook nhỉ? Hoặc bạn có thể xây dựng danh sách email cùng những chiến dịch Email Marketing hiệu quả, đăng các bài viết, tạo dựng liên kết để hỗ trợ SEO… tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ để khách hàng yêu thích shop của bạn và giới thiệu bạn đến những người khác.

3.3. Thách thức thứ 3: Có nhiều đối thủ cạnh tranh

Drop Shipping là hình thức kinh doanh thuận tiện mà không cần vốn nhiều. Đơn giản và thuận tiện, bạn hay tôi đều có thể mở shop online khi có nguồn hàng và mức chiết khấu hợp lý. Tuy nhiên, ưu điểm nối trội này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.

Ai cũng có thể mở shop, ai cũng có thể  bán hàng. Khi đó thị trường sẽ trở nên quá tải, việc cạnh tranh là điều tất yếu. Làm thế nào để thu hút khách hàng và bán được hàng nhiều hơn những đối thủ khác?

Nếu bạn là người đầu tiên mở shop online về sữa và đồ dùng trẻ em dưới dạng drop shipping. Bạn có lợi thế của người đi đầu và hãy tiếp tục phát huy. Nếu bạn không phải là người đầu tiên, cũng đừng lo lắng. Tập trung vào điều bạn có thể làm tốt nhất và đẩy mạnh điều đó nhé. Có rất nhiều cửa hàng bán cùng sản phẩm như bạn nhưng không phải cửa hàng nào cũng giống nhau. Có cửa hàng chỉ bán riêng sản phẩm cho trẻ em sơ sinh đến 1 tuổi. Cửa hàng khác thì sản phẩm không có nhiều thông tin mô tả. Nơi khác thì bán rất nhiều sản phẩm nhưng trang web không thân thiện với khách hàng. Bạn có rất nhiều cơ hội để vươn lên phải không?

Đối thủ của bạn đông, có nhiều chiêu trò để quảng cáo lôi kéo khách hàng. Phần lớn là quảng cáo trên Adword, Facebook. Lời khuyên khác dành cho bạn là hãy bước ra khỏi thị trường quảng cáo đó và tìm chân trời riêng cho mình. Khách hàng của bạn, các bà mẹ không chỉ tìm kiếm sản phẩm trên Google, Facebook, họ còn dạo các diễn đàn, các phần hỏi đáp, trang báo. Đó chính là “đại dương xanh” để bạn vùng vẫy.

Hãy nhớ, nếu không phải người đầu tiên thì hãy là người tốt nhất, nếu không thì hãy mạnh dạn bước đi tìm nơi chưa ai khai phá để “lập nghiệp”.

3.4. Thách thức thứ tư: Cơ hội xây dựng thương hiệu thấp

Khi quyết định phát triển quy mô Drop Shipping đồng nghĩa với việc bạn không thể kiểm soát sản phẩm như các hình thức bán hàng khác. Bạn không thể can thiệp việc đóng gói, dãn nhãn và tình trạng hàng hóa bên trong bao đựng. Điều này làm giảm cơ hội xây dựng thương hiệu cho cửa hàng của bạn.

Hình 4: 5 thách thức của Drop Shipping và cách hạ gục những điều đó5 thách thức của Drop Shipping và cách hạ gục những điều đó

Làm thế nào để bạn xây dựng và duy trì hình ảnh shop online của mình trong tâm trí khách hàng?

Bạn không thể kiểm soát và quyết định tình trạng sản phẩm, nhưng bạn có trong tay những công cụ và kinh nghiệm hữu ích để thu hút khách hàng từ việc tìm kiếm trang web của bạn, điều hướng nó, quyết định mua hàng, và theo dõi bất kỳ yêu cầu mua hàng.

Dưới đây là một số cách để xây dựng thương hiệu riêng của bạn:

  • Có trang sản phẩm tuyệt vời: Website hoặc gian hàng trực tuyến là cửa hàng của bạn. Do đó, hãy cung cấp những hình ảnh, đoạn mô tả, video, các bài blog đặc sắc để khách hàng không muốn rời khỏi trang của bạn.
  • Có một kiểm tra rất dễ dàng tình trạng đơn hàng và liên hệ với bạn ngay khi cần thiết.
  • Cá nhân hóa email xác nhận mua hàng.
  • Bạn cũng có thể gọi cho họ để cảm ơn sau khi khách hàng chọn mua sản phẩm.
  • Luôn duy trì ứng xử phù hợp với khách hàng dù đơn hàng đó có thành công hay không.

Ngoài những trải nghiệm và tiện ích trên trang web bán hàng, bạn cần tận dụng tối đa các công cụ liên kết với khách hàng như các mạng xã hội, diễn đàn, live chat… vừa chăm sóc khách hàng vừa duy trì hình ảnh shop.

Đọc thêm: Các bước xây dựng hình ảnh thương hiệu cho shop online

3.5. Thách thức cuối cùng: Giao dịch với nhà cung cấp

Những thách thức về khách hàng và đối thủ có lẽ chưa phải là điều làm đau đầu nhất với những nhà kinh doanh theo mô hình Drop Shipping, mà là những nhà cung cấp sản phẩm. Khách hàng chọn sản phẩm, bạn báo với họ là bạn còn đúng 01 hộp sữa loại đó trong kho, nhưng khi liên hệ với nhà cung cấp thì họ đã bán hết sạch từ bao giờ.

5 thách thức của Drop Shipping và cách hạ gục những điều đó

Ngoài vấn đề hết hàng khi có đơn hàng thì bạn còn phải đối mặt với thời gian giao hàng từ nhà cung cấp. Khách hàng mua hàng trên các cửa hàng luôn muốn nhận hàng nhanh nhất có thể, với các sản phẩm thực phẩm sẽ là trong vòng 30 phút hoặc nửa ngày, với thời trang hoặc đồ gia dụng thì trong vòng 1 ngày. Khi nhận được đơn hàng từ khách, bạn liên hệ với nhà cung cấp nhưng phải 2-3 ngày sau họ với chuyển hàng cho bạn. Bạn có thể đợi nhưng khách hàng của bạn thì không.

Đây đều là những trường hợp xảy ra với vấn đề giao nhận sản phẩm từ phía nhà cung cấp, bạn không thể can thiệp với họ nên đây là một bất lợi cho mô hình drop shipping nhưng bạn cần phải vượt qua hoàn cảnh này để duy trì công việc kinh doanh.

Lời giải cho bạn là hãy chia sẻ với khách hàng nhưng không phải tất cả sự thật.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn cần thỏa thuận bằng văn bản hoặc email với nhà cung cấp về thời gian giao hàng, tình trạng sản phẩm. Bạn là người ở giữa, thời gian giao nhận sản phẩm không phải do bạn quyết định và khách hàng thì không muốn chờ đợi quá lâu.  Tuy nhiên, hãy thành thật với họ về thời giao hàng sau khi đã thêm 1 khoảng thời gian dao động nhất định, thường là 1-2 ngày so với thời gian bạn nhận được hàng. Nếu bạn có thông tin rõ ràng, khách hàng sẽ không làm khó bạn đâu. Dù sao thì chờ đợi cũng là một cảm giác không tốt đẹp nên bạn cần làm khách hàng mau chóng quên đi vấn đề này bằng một số chiêu trò khác.

Ngoài việc mua được sản phẩm rẻ hơn bình thường thì việc được miễn phí giao hàng hoặc phí giao hàng thấp sẽ thu hút và làm khách hàng bỏ qua thời gian giao hàng của bạn. Hãy thử cắt giảm mức chi phí giao hàng cho khách hàng xem sao.

Drop Shipping cũng giống như những hình thức kinh doanh khác, đều có những khó khăn và thuận lợi nhất định nhưng luôn có lời giải cho mọi câu đố. Bạn cần tập trung vào những điều thu hút và giữ chân khách để vượt qua những khó khăn trong công việc kinh doanh này nhé.

DropShipping là gì? Bạn nên nhớ 5 thách thức của Drop Shipping và cách vượt qua nó
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay