Bạn muốn tạo tài khoản Zalo OA để bán hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Đây là bước quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận hơn 76 triệu người dùng Zalo và mở rộng kênh bán hàng hiệu quả. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo Zalo OA cho doanh nghiệp kèm 5 mẹo thực tế để bạn khai thác tối đa nền tảng này.
1. Hướng dẫn cách tạo Zalo OA cho doanh nghiệp
Dưới đây là 4 bước chi tiết hướng dẫn cách tạo Zalo OA mà bạn cần thực hiện:
1.1. Bước 1: Truy cập vào trang chủ Zalo Official Account
Bạn truy cập vào trang chủ chính thức của Zalo OA và ấn vào mục “Tạo Official Account”

1.2. Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Zalo cá nhân bằng mã QR Code
Bạn cần đăng nhập vào tài khoản Zalo cá nhân của mình bằng cách quét mã QR từ ứng dụng Zalo hoặc điền số điện thoại và mật khẩu.
Lưu ý: Chỉ có số điện thoại Việt Nam (+84) mới có thể xác thực thành công Zalo cá nhân.

1.3. Bước 3: Khai báo thông tin để tạo tài khoản Zalo OA
Sau khi quét mã QR xong, giao diện sẽ chuyển tới mục Quản lý OA, bạn cần click vào thông báo “Bạn chưa có Official Account. Click vào đây để tạo Official Account mới”.

Tiếp theo, bạn ấn vào nút “Đăng ký”.

Sau đó, giao diện sẽ chuyển tới phần khai báo thông tin doanh nghiệp.

Tại đây, điền đầy đủ các thông tin cá nhân của bạn.
- Danh mục hoạt động: Chỉ được chọn một mục duy nhất, vậy nên hãy chọn mục phù hợp với lĩnh vực kinh doanh bạn đã đăng ký.
- Tên Official Account: Được đặt theo định dạng Tên OA = [Tiền tố] + Tên chính + [Hậu tố]
- Tiền tố, hậu tố: Bổ sung thêm để chỉ rõ loại hình kinh doanh, ngành nghề, chi nhánh của doanh nghiệp
- Tên chính bắt buộc phải thuộc 1 trong 3 mục sau:
- Tên doanh nghiệp đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Tên thương hiệu có trên Giấy chứng nhận từ Cục Sở Hữu Trí Tuệ.
- Tên loại hình kinh doanh mà doanh nghiệp đang kinh doanh không thuộc 2 cách trên.
- Thông tin giới thiệu: Cung cấp một số thông tin cơ bản một cách chính xác, dễ hiểu về doanh nghiệp.
- Địa chỉ doanh nghiệp: Cung cấp chính xác vị trí doanh nghiệp của bạn.
- Ảnh đại diện: Logo chính thức hay sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
- Ảnh bìa: Liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Lưu ý: Ảnh bìa/ ảnh đại diện cần rõ nét, chứa thông tin liên hệ của doanh nghiệp.
Nếu đã điền đầy đủ các thông tin trên, bạn hãy nhấn vào mục Tạo tài khoản. Sau đó, hệ thống sẽ hiện lên thông báo “Đăng ký tài khoản Official Account”, tại đây, bạn ấn “Xác nhận” để tiếp tục.
1.4. Bước 4: Xác thực tài khoản để hoàn tất quá trình tạo Zalo OA cho doanh nghiệp
Sau khi đã tạo tài khoản thành công, bạn cần thực hiện xác thực trong vòng 14 ngày để hoàn thành quy trình đăng ký.

2. 5 mẹo sử dụng hiệu quả Zalo OA cho doanh nghiệp
Sau khi đã nắm rõ cách tạo Zalo OA bạn có thể tham khảo những mẹo thực tế và dễ áp dụng để sử dụng Zalo OA hiệu quả cho doanh nghiệp.
- Xác định mục tiêu rõ ràng trước khi triển khai
Trước khi bắt đầu quá trình bán hàng trên Zalo OA, bạn cần xác định rõ mục tiêu dùng Zalo OA là gì. Việc xác định mục tiêu ngay từ đầu chính là bước quan trọng trong cách tạo Zalo OA hiệu quả, giúp doanh nghiệp định hướng đúng chiến lược kinh doanh. Nếu mục tiêu là bán hàng hiệu quả, thì bạn nên tập trung vào form đặt hàng, nút CTA, hay tích hợp thanh toán. Còn nếu mục tiêu là chăm sóc khách hàng sau bán, bạn cần ưu tiên tính năng trả lời tự động, trả lời 1:1, gửi broadcast mang tính cá nhân hóa. Hoặc nếu mục tiêu là xây dựng thương hiệu, bạn nên thiết lập profile, ảnh đại diện, ảnh bìa, thông tin giới thiệu trông chuyên nghiệp để tăng độ tin cậy từ khách hàng.
- Tạo nội dung chất lượng
Khi đã nắm rõ cách tạo Zalo OA, bước tiếp theo là cần phải sản xuất ra những thông điệp phù hợp, nội dung hấp dẫn với nhu cầu của tệp khách hàng doanh nghiệp hướng tới. Bên cạnh đó, không phải cứ đăng càng nhiều là càng tốt, bạn cần chọn lọc những bài đăng nào là thật sự phù hợp và cần thiết. Trong mỗi bài đăng, bạn có thể tập trung chính vào 3 mục:
- Giá trị tức thì: mẹo sử dụng, hướng dẫn nhanh, so sánh sản phẩm.
- Bằng chứng xã hội: hình ảnh review chân thật từ khách hàng đã sử dụng.
- Khuyến mãi liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ và kèm CTA.
Ví dụ: [Broadcast] Mừng Quốc Khánh 2/9 - Giảm đến 30% + Quà tặng có hạn!
Nội dung: Chào [Tên khách hàng], nhân dịp Quốc Khánh 2/9, [Tên doanh nghiệp] tặng bạn ưu đãi đặc biệt: giảm tới 30% cho bộ sưu tập [Tên sản phẩm] + freeship cho đơn trên 300k. Ưu đãi chỉ từ 31/8 => 03/9.
Nhanh tay chọn size/loại và thanh toán ngay tại: …
[Tên doanh nghiệp] mong sớm được phục vụ bạn.
- Tương tác với khách hàng
Để tương tác tốt hơn với khách hàng, bạn cần phản hồi nhanh, biết cách lắng nghe chủ động, và cá nhân hóa theo tính cách của họ. Hãy biến mỗi cuộc trò chuyện với khách hàng trở thành cơ hội được hiểu thêm về họ. Cần lưu ý rằng, khi tương tác với khách hàng, bạn nên ưu tiên sử dụng các câu hỏi mở giúp định hướng cũng như hiểu rõ nhu cầu của họ, hơn là những câu hỏi đóng. Bạn sẽ phải là người giúp đỡ họ trong mọi vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn, như giải đáp các thắc mắc, nhận phản hồi mua hàng từ họ để cải thiện tốt hơn.
Ví dụ: "Chào [Tên khách hàng], cảm ơn bạn đã mua [Tên sản phẩm]. Sau 3 ngày dùng, bạn có hài lòng không? Nếu cần hỗ trợ bất cứ vấn đề gì, bạn hãy phản hồi tin nhắn này, chúng tôi sẽ hỗ trợ ngay."
- Bán hàng và thanh toán trực tuyến
Trong quá trình tìm hiểu cách tạo Zalo OA, việc tích hợp bán hàng và thanh toán trực tuyến là điều không thể thiếu. Tính năng này biến Zalo OA từ nền tảng giao tiếp thành nền tảng giao dịch, giúp khách hàng có thể xem sản phẩm, đặt hàng cũng như thanh toán ngay trong cuộc trò chuyện một cách thuận tiện, dễ dàng. Mục tiêu của việc này là giúp khách hàng rút ngắn quy trình mua hàng và giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm tỷ lệ bỏ hàng vào giỏ hàng.
Xem thêm: 7 cách bán hàng trên Zalo hiệu quả chốt trăm đơn mỗi ngày
- Thống kê và đánh giá hiệu quả
Khi bạn sử dụng các công cụ thống kê để đo lường cũng như đánh giá chính xác hiệu quả của chiến dịch marketing trên Zalo OA, việc này giúp tăng sự tương tác từ khách hàng và cải thiện được chiến lược kinh doanh của bạn. Bên cạnh đó, khi sử dụng các công cụ này, bạn sẽ biết cần “gửi gì, gửi cho ai, gửi khi nào” thì sẽ hiệu quả nhất, nhằm giúp tối ưu được nội dung, và ngân sách chi tiêu.
3. Một số lỗi thường gặp khi tạo Zalo OA cho doanh nghiệp
Ngay cả khi doanh nghiệp đã hiểu rõ cách tạo Zalo OA, thì trong quá trình thực thi vẫn có thể mắc phải một số lỗi. Việc phát hiện và khắc phục lỗi càng sớm càng tốt sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình sử dụng. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi tạo Zalo OA cho doanh nghiệp:
Tên lỗi | Cách khắc phục |
Chọn sai loại tài khoản, không thiết lập thông tin doanh nghiệp đầy đủ hoặc thông tin không hợp lệ. | - Truy cập vào trang quản trị của Zalo OA, vào mục Quản lý > Thông tin tài khoản. Và nếu chọn sai, thì bạn sẽ cần liên hệ với tổng đài hỗ trợ của Zalo OA, website chăm sóc khách hàng, email hỗ trợ hoặc fanpage trên Facebook. - Chỉnh sửa thông tin: một số quy tắc về thông tin mô tả, cách đặt tên doanh nghiệp, ảnh đại diện/ ảnh bìa đã được nêu cụ thể trong mục 2.3 Bước 3: Khai báo thông tin để tạo tài khoản. |
Thất bại trong bước xác thực khi tạo tài khoản Zalo OA. | - Bạn cần chuẩn bị đầy đủ, chính xác những loại giấy tờ cần thiết theo quy định của Zalo OA. - Truy cập Cài đặt > Thông tin tài khoản > Xác thực rồi làm theo các hướng dẫn. Với doanh nghiệp, thì bạn cần cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các giấy tờ chứng minh mối liên hệ với thương hiệu (Ví dụ: giấy ủy quyền, giấy đăng ký nhãn hiệu…) |
Không tối ưu hóa menu và tính năng của Zalo OA. | - Bạn cần thiết kế menu dễ hiểu, dễ thao tác để phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể tạo các CTA như “Sản phẩm mới nhất”, “Khuyến mãi nhân dịp 2/9”, “Liên hệ để nhận tư vấn”,... - Cập nhật các tính năng tự động hóa như chatbot, trả lời nhanh để tối ưu hóa thời gian cho đội ngũ tư vấn và khách hàng. |
4. Giải đáp nhanh các thắc mắc phổ biến gặp phải khi tạo Zalo OA
4.1. Tài khoản Zalo OA bao lâu thì được duyệt?
Khi tìm hiểu về cách tạo Zalo OA, nhiều doanh nghiệp thường thắc mắc về thời gian xét duyệt. Thông thường, quá trình này sẽ dao động từ 1 đến 3 ngày làm việc. Tuy nhiên, nếu thông tin bạn cung cấp không đầy đủ hoặc không đảm bảo tính chính xác thì quá trình duyệt có thể lâu hơn.
4.2. Tài khoản Zalo OA có cần phí duy trì không?
Hiện tại, Zalo OA không thu phí đăng ký, tuy nhiên sẽ có những khoản phí khác với những dịch vụ/ tính năng nâng cao.
4.3. Có cần giấy phép kinh doanh để tạo tài khoản Zalo OA không?
Doanh nghiệp cần phải có giấy phép kinh doanh khi tạo tài khoản Zalo OA, điều này giúp chứng minh tính hợp pháp của doanh nghiệp và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động với mục đích kinh doanh chính thức.
4.4. Làm thế nào để có tích vàng trên Zalo OA?
Khi thực hiện đúng quy trình hướng dẫn cách tạo Zalo OA, doanh nghiệp có thể đăng ký để nhận tích vàng. Tuy nhiên, để được xét duyệt thì doanh nghiệp cũng cần đáp ứng thêm một vài tiêu chí sau:
- Tài khoản Zalo OA đã được kích hoạt và tối thiểu hoạt động trong vòng 3 tháng.
- Tài khoản Zalo OA có tối thiểu 1000 người theo dõi trở lên.
- Doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định và đảm bảo tính uy tín
Kết luận
Việc biết cách tạo Zalo OA đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích thực tiễn, giúp mở rộng kênh bán hàng, tương tác hiệu quả với khách hàng cũng như tối ưu hóa chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà bài viết cung cấp này, bạn sẽ biết được cách tạo tài khoản Zalo OA chuẩn xác và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn.

