Đa dạng hình thức thanh toán là giải pháp hữu hiệu cho TMĐT

Hiện nay, Thương mại điện tử ở Việt Nam đang có những bước phát triển rõ rệt nhưng chưa hoàn toàn vững mạnh và vẫn còn nhiều yếu kém.

Tuy nhiên, song song với sự hội nhập và phát triển của nền kinh tế quốc tế thì thu nhập của người tiêu dùng tăng cao, nhận thức chuyển biến rõ rệt và nhu cầu mua bán online ngày càng gia tăng dẫn đến việc cần thiết phải có những phương thức thanh toán thuận lợi và nhanh chóng cho giao dịch mua bán. Chính điều này thúc đẩy cho việc hình thành nên đa dạng hình thức thanh toán online và trở thành giải pháp hữu hiệu cho thương mại điện tử Việt Nam.

thuong mai dien tu viet nam

1. Từ việc thanh toán trực tiếp…

Nếu như trước đây các giao dịch giữa người mua và người bán luôn được thanh toán dựa trên duy nhất một hình thức là thanh toán trực tiếp bằng việc giao tiền mặt thì hiện nay, hình thức này vẫn còn tồn tại phổ biến. Thậm chí, khi mua hàng trên các website thì đây vẫn là hình thức thanh toán phổ biến vì đảm bảo độ an toàn, khách hàng phải chắc chắn với mặt hàng đã đặt mua thì mới trả tiền. Với các loại hàng hóa nhỏ lẻ thì chỉ cần khách hàng đến tận cửa hàng và trả tiền cho món đồ đã mua. Nhưng đối với nhiều trường hợp khách hàng không có thời gian để đến cửa hàng của bạn mà lại có nhu cầu mua một lượng hàng hóa khá lớn thì phải làm thế nào cho tiện? Điều này đòi hỏi cửa hàng của bạn phải có một phương thức chào hàng, vận chuyển và thanh toán đơn giản, nhanh chóng nhất cho khách hàng.

2. … đến đa dạng các hình thức thanh toán

Xu thế phát triển tất yếu hình thành nên thị trường thương mại điện tử và nhu cầu cấp thiết cần phải tạo nên các phương thức thanh toán giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả người bán lẫn người mua hàng. Và cũng từ đó mà việc kết thúc một quá trình mua hàng không chỉ dừng lại ở việc khách hàng đến tận nơi trực tiếp xem xét, chọn lựa và rút ví thanh toán mà bây giờ, chỉ cần một thiết bị di động thông minh có kết nối internet, bạn hoàn toàn có thể có được món đồ yêu thích chỉ với một cú click chuột nhưng lại thực hiện được tất cả các khâu từ đặt hàng, mua hàng cho đến thanh toán.

Khi tiến hành mua sắm online, bạn có thể lựa chọn một cách thanh toán phù hợp nhất với điều kiện hiện có của mình như thanh toán trực tuyến, chuyển khoản, thanh toán khi nhận hàng COD, gửi tiền qua bưu điện hoặc thậm chí là thanh toán bằng điện thoại di động.

website-thuong-mai-dien-tu

Thanh toán trực tuyến là hình thức sử dụng ví điện tử, thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế để thanh toán hàng hóa một cách nhanh chóng.

Thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng cũng là cách thức thường được sử dụng. Thông qua ATM hoặc các giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, chủ tài khoản chuyển số tiền cần thanh toán sang tài khoản của người bán một số tiền trước khi nhận hàng. Cách thức này chỉ thực hiện khi người mua có thể tin cậy ở người bán, thông thường khi hai bên là khách quen trên các website mua sắm hoặc người bán là một đối tác có uy tín. Cách này rất hữu ích trong trường hợp người mua và người bán ở xa nhau, không thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, nhưng lại rủi ro cho người mua nếu như họ không giao hàng hoặc giao hàng kém phẩm chất so với khi rao bán.

Thanh toán khi nhận hàng là Đây là hình thức được người mua hàng yêu thích hơn. Đa phần các website thương mại điện tử đều áp dụng phương thức COD (Cash on delivery) cho phép người dùng đặt hàng và nhận hàng mà không cần phải thanh toán trước. Sau khi hàng được mang đến tận tay người dùng để kiểm tra, nếu người mua hài lòng sẽ tiến hành thanh toán trực tiếp cho người giao hàng. Hình thức này được xem là hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay do thương mại điện tử chưa mang lại niềm tin tuyệt đối cho người dùng

Thanh toán bằng điện thoại di động, Với dịch vụ này khi đi mua sắm, khách hàng không cần phải mang theo ví tiền vì các khoản chi trả sẽ được thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại cầm tay. Hệ thống thanh toán qua điện thoại xây dựng trên mô hình liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ: ngân hàng, các nhà cung cấp viễn thông, hệ thống tiêu dùng, người tiêu dùng.

Trên thực tế, tuy có nhiều hình thức thanh toán được sử dụng trong thương mại điện tử nhưng vấn đề về hệ thống thông tin, bảo mật, cách thức thanh toán vẫn chưa chiếm được lòng tin của khách hàng nên hoạt động kinh doanh trực tuyến vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Điều cấp thiết nhất hiện nay là có được những phương thức thanh toán hữu hiệu nhất chiếm được lòng tin của khách hàng, chỉ có vậy thì thương mại điện tử Việt Nam mới có cơ hội mà phát triển được.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM